แคร์สุขภาพ

ขอประวัติการรักษาย้อนหลังได้หรือไม่? ขอออนไลน์ได้หรือเปล่า?

ผู้เขียน : Tawan

Tawan มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 2 ปี เขียนด้านยานยนต์ ประกันยานยนต์ที่ Rabbit Care

close
Published March 02, 2022

ไม่ว่าคุณกำลังจะขอประวัติการรักษาย้อนหลังเพื่อเตรียมทำประกันสุขภาพหรือประกันชีวิตให้กับตนเอง และคนในครอบครัว เพื่อย้ายการรักษาไปยังโรงพยาบาลใหม่ หรือเพื่อการขอเบิกเคลมประกันสังคม หรือประกันอื่นๆ ขั้นตอนการขอประวัติการรักษาและตรวจสุขภาพย้อนหลังจะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ในการใช้ข้อมูล และขั้นตอนของแต่ละโรงพยาบาล

แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลเบื้องต้นในการขอประวัติการรักษา และประโยชน์ของประวัติการรักษาย้อนหลังกับการทำประกันชีวิตและสุขภาพมาฝากกัน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    1. ขอประวัติการรักษาได้ไหม?

    การขอประวัติการรักษาย้อนหลังสามารถทำได้ เนื่องจากเป็นสิทธิของผู้ป่วยในการเข้าถึงข้อมูลการเข้ารับการรักษาของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการขอเพื่อนำไปประกอบการทำเรื่องย้ายการรักษาไปโรงพยาบาลแห่งใหม่ การทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพ หรือการเบิกเคลมประกัน โดยสามารถขอประวัติการรักษาออนไลน์ หรือเข้าไปดำเนินการด้วยตนเองตามแต่ละช่องทางที่โรงพยาบาลกำหนด

    2. ขั้นตอนการขอประวัติการรักษาโรงพยาบาลต้องทำอย่างไร?

    2.1. ติดต่อสอบถามโรงพยาบาล

    ควรเริ่มจากการติดต่อโรงพยาบาลเพื่อสอบถามขั้นตอนในการขอค้นประวัติย้อนหลัง เนื่องจากแต่ละโรงพยาบาลจะมีขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ประกอบในการขอเอกสารย้อนหลังที่ไม่เหมือนกัน ตัวอย่างเช่น การเขียนใบคำร้อง (ยื่นคำขอด้วยตัวเอง หรือยื่นคำขอผ่านทางอีเมล์) การรับเอกสารประวัติการรักษาย้อนหลัง (รับเอกสารด้วยตัวเอง หรือจัดส่งให้ทางไปรษณีย์) แผนกที่เกี่ยวข้อง (แผนกเวชระเบียน หรือแผนกนิติการ) รวมถึงวันเเละเวลาทำการในการเปิดรับคำร้องขอเอกสารย้อนหลัง

    รวมถึงในบางโรงพยาบาลอาจจะเก็บข้อมูลของผู้ป่วยที่เข้ารับการบริการกับโรงพยาบาลไว้เพียง 5 ปี หรือตามระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้น ผู้ขอข้อมูลจึงควรสอบถามข้อมูลเบื้องต้นก่อนที่จะเริ่มดำเนินการเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเงิน และเสียเวลา

    2.2. เตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง

    หากเจ้าของประวัติเป็นคนดำเนินเรื่องเอง จะใช้เพียงสำเนาบัตรประชาชนในการยื่นขอเอกสารย้อนหลัง แต่หากเป็นญาติที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิด เช่น พ่อแม่ หรือลูก อาจต้องยื่นสำเนาบัตรประชาชน สำเนาสูจิบัตร หรือสำเนาทะเบียนบ้าน เพื่อแสดงความสัมพันธ์กับผู้ป่วยเพิ่มด้วย

    3. ขอประวัติการรักษาย้อนหลังเสียเงินไหม?

    การขอประวัติการรักษาเพื่อย้ายโรงพยาบาล หรือเก็บไว้เป็นข้อมูลอ้างอิงส่วนตัว สามารถขอเอกสารรับรองได้โดยจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการขอประวัติ เพราะนอกจากจะถือว่าเป็นเหตุจำเป็นทางการเเพทย์ที่มีความจำเป็นต้องใช้ข้อมูลแล้ว ยังเป็นสิทธิพื้นฐานของผู้ป่วยในการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตนเอง แต่หากเป็นการขอประวัติเพื่อนำไปประกอบการเคลมประกันชีวิตหรือประกันสุขภาพ จะมีค่าดำเนินการขอประวัติการรักษาย้อนหลัง 300 บาท ทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชน และจะใช้เวลาจัดทำเอกสารอย่างน้อย 1-2 อาทิตย์ หรือ 7 วันทำการ ไม่นับรวมวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์

    หากต้องการประหยัดเงินและประหยัดเวลาในการขอประวัติการรักษาย้อนหลัง หรือประวัติการตรวจสุขภาพย้อนหลัง สามารถใช้วิธีการขอใบรับรองแพทย์ หรือขอคัดลอกสำเนาเอกสารผลวินิจฉัยของแพทย์ในทุกครั้งที่เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งสามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเนื่องจากเป็นสิทธิ์ของผู้ป่วยในการเข้าถึงข้อมูลสุขภาพของตัวเอง

    4. ประวัติการรักษาเกี่ยวข้องกับการทำประกันอย่างไร?

    การมีข้อมูลประวัติการรักษาย้อนหลังจะช่วยให้สามารถแถลงข้อมูลสุขภาพได้อย่างครบถ้วน ไม่ตกหล่น รวมถึงสามารถใช้เป็นหลักฐานในการโต้แย้งกรณีบริษัทประกันปฏิเสธการรับทำประกันภัย หรือขอยกเว้นความคุ้มครองอาการหรือโรคบางโรคได้โดยใช้ทั้งประวัติการรักษาหรือประวัติการตรวจสุขภาพต่อเนื่องทุกปีเป็นเอกสารอ้างอิงเพื่อขอคำอธิบายเพิ่มเติม โดยข้อมูลย้อนหลังจะช่วยให้การทำประกันสมบูรณ์มากขึ้นได้ดังนี้

    • ได้รับผลประโยชน์ครบตั้งเเต่วันที่เริ่มทำประกันชีวิต หรือประกันสุขภาาพ 
    • โต้แย้งผลพิจารณาปฏิเสธการพิจารณารับทำประกัน หรือยกเว้นความคุ้มครองโรคบางโรค
    • ป้องกันข้อโต้แย้งในภายหลัง หรือการปฏิเสธการเคลม
    • เคลมได้รวดเร็ว

    บทสรุปส่งท้าย

    ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ หรือมีประกันอยู่เเล้ว การทำประกันสุขภาพให้ได้ประโยชน์ครบถ้วนสูงสุดตั้งเเต่วันที่เริ่มทำประกันไปจนถึงวันที่เคลม ต้องเเถลงข้อมูลสุขภาพตามจริง ซึ่งการมีประวัติการรักษาย้อนหลัง จะช่วยให้ไม่ตกหล่นข้อมูลสำคัญที่ต้องแจ้ง รวมถึงจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่โบรคเกอร์ในการช่วยจัดการเรื่องเอกสารทั้งตอนพิจารณาขอทำประกัน หรือขั้นตอนการช่วยแจ้งเคลมเบิกจ่ายให้ราบรื่นไม่ติดขัดนั่นเอง

    เลือกซื้อและเปรียบเทียบประกันสุขภาพที่ แรบบิท แคร์ คัดสรรมาให้เเล้วจากทุกบริษัทชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพเล่มใหม่ที่เพิ่มวงเงินความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลจากประกันสุขภาพเดิมที่มีอยู่แล้วให้คุ้มครองครอบคลุมมากขึ้น หรือเลือกรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญจาก แรบบิทแคร์ เพื่อซื้อประกันสุขภาพเล่มเเรกที่คุ้มค่าเเละตรงใจที่สุด

    รับฟรีทันที! บริการ Health Caresultant บริการรับคำปรึกษาจากแพทย์ผ่านวิดีโอคอลโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายสำหรับลูกค้าที่ซื้อประกันสุขภาพกับ แรบบิท แคร์ ตั้งเเต่วันนี้เป็นต้นไป โทรเลย 1438

    คัดมาให้แล้ว! ประกันรถสุดคุ้ม จากกว่า 30 บริษัทชั้นนำ

    รถของคุณยี่ห้ออะไร

    < กลับไป
    < กลับไป

    ระบุยี่ห้อรถของคุณ

    ระบุปีผลิตรถของคุณ


    สรุป

    สรุปบทความ

    การขอประวัติการรักษาย้อนหลังที่สามารถทำได้ตามสิทธิของผู้ป่วย เพื่อใช้ในการย้ายโรงพยาบาล ทำประกันชีวิต หรือเบิกเคลมประกัน โดยการติดต่อโรงพยาบาลและเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง ภายหลังสามารถขอประวัติการรักษาออนไลน์หรือดำเนินการด้วยตนเอง การขอประวัติเพื่อย้ายโรงพยาบาลมีขั้นตอนและเอกสารที่ต้องใช้ต่างกัน โดยควรสอบถามข้อมูลเบื้องต้นก่อน เมื่อขอประวัติจะไม่มีค่าใช้จ่าย การขอประวัติเพื่อเคลมประกันจะมีค่าบริการ 300 บาท และใช้เวลาทำเอกสารอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์

    จบสรุปบทความ

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

    โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
    Nok Srihong
    11/04/2024