แคร์สุขภาพ

อยากตรวจภูมิแพ้ เริ่มยังไงดี?!

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published August 05, 2022

ภูมิแพ้ไม่เคยเป็นเรื่องไกลตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่สภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไม่เหมือนเดิม บางคนที่ไม่เคยเป็นภูมิแพ้มาก่อน วันดีคืนดี เราอาจจะเป็นขึ้นมาก็ได้! ดังนั้นการเช็คตรวจภูมิแพ้ไว้ก่อนเพื่อหาทางป้องกันสุขภาพจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ แบบนี้จะเริ่มต้นอย่างไรดีนะ? เราสามารถตรวจภูมิแพ้ได้ด้วยตัวเองหรือไม่? มาหาคำตอบไปพร้อมๆ กับ แรบบิท แคร์ กันดีกว่า!

รู้จักกันให้มากยิ่งขึ้น โรคภูมิแพ้คืออะไร? 

โรคภูมิแพ้ คือ โรคที่เกิดจากภาวะภูมิคุ้มกันที่ไวเกินไป ทำให้เกิดปฎิกิริยาต่อสารต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น อาหาร, ไรฝุ่น, เกสรดอกไม้ หรือสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว เป็นต้น 

ซึ่งสาเหตุหลักของการเป็นโรคภูมิแพ้ เกิดได้จากทั้งกรรมพันธุ์ ซึ่งมีความเสี่ยงสูงถึง 50-70% หรือเกิดจากสิ่งแวดล้อมเต็มไปด้วยสิ่งเร้า สิ่งกระตุ้น จนทำให้ร่างกายเกิดอาการต่อต้าน กลายเป็นสภาวะภูมิไวได้ในที่สุด

โดยการเป็นภูมิแพ้จะเกิดภาวะแพ้ที่แตกต่างออกไป และสามารถเกิดได้พร้อมกันในหลาย ๆ ระบบของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น

  • ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ มักจะมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล จาม  บางรายอาจทำให้เกิดโรคหืด มีอาการไอแน่นหน้าอก เหนื่อยหอบง่าย
  • ภูมิแพ้อาหารและยา มักจะเกิดอาการผื่นลมพิษ หน้าบวม ปากบวม บางรายเป็นโรคแพ้อาหาร อาจมีอาการแพ้มากจนเป็นลมหมดสติ คลื่นไส้ และเป็นอันตรายร้ายแรงถึงแก่ชีวิตได้ 
  • ภูมิแพ้ผิวหนัง มักจะมีอาการผื่นคันแดง ผิวแห้งลอก มักพบได้ตามข้อพับต่าง ๆ ในร่างกายและลำคอ และบางรายอาจเป็นโรคผิวหนังอักเสบภูมิแพ้
  • ภูมิแพ้ตา ทำให้เกิดอาการคันตา  เคืองตา บางรายมีอาการตาแดง ตาบวม หรือโรคเยื่อบุตาอักเสบภูมิแพ้ร่วมด้วย

เบื้องต้นแล้ว เราสามารถสังเกตได้ว่าตนเป็นภูมิแพ้หรือไม่ โดยสังเกตจากประวัติคนในครอบครัว ร่วมกับอาการแพ้ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ต้องเป็นมายาวนานต่อเนื่อง 1 เดือนขึ้นไป เช่น มีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหลทุกครั้งที่ฝนตกต่อเนื่องกันทุกเดือน ติดต่อกันนนาน 3 เดือน อาจแจ้งกับแพทย์เพื่อขอเข้ารับการตรวจเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงได้

ซึ่งการตรวจภูมิแพ้นี้จำเป็นมากไม่ว่าคุณจะเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ก็ตาม เพราะจะช่วยให้เราระมัดระวังในการใช้ชีวิตได้มากขึ้น หรือในบางรายที่ทราบอยู่แล้วว่าตนเป็นโรคภูมิแพ้ จะช่วยในการหาทางป้องกัน และตรวจสอบความรุนแรงของอาการแพ้ อาการแทรกซ้อนต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้น และหาหนทางรักษาได้ต่อไปในอนาคต 

เช่น การเลือกทำประกันสุขภาพที่ครอบคลุมในเรื่องการรักษาภูมิแพ้ สามารถเบิกเคลมได้โดยไม่ต้องสำรองจ่ายเมื่อเกิดอาการแพ้ฉุกเฉิน เป็นต้น

แล้ว การตรวจภูมิแพ้คืออะไร? มีวิธีอะไรบ้าง?

ซึ่งการที่เราจะรู้ได้ว่าตนเองเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ หลายโรงพยาบาลก็มีบริการรับตรวจภูมิแพ้อยู่ โดยมีวิธีการทดสอบภูมิแพ้หลากหลายวิธี ดังนี้

ตรวจภูมิแพ้ด้วยวิธีทดสอบทางผิวหนัง 

คือ การนำน้ำยาสกัดจากสารภูมิแพ้ชนิดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในอากาศมาทำการทดสอบที่ผิวหนังของผู้ป่วย เพื่อทำให้ทราบว่าแพ้สารใด สามารถยกได้อีก 2 วิธี คือ 

  • วิธีสะกิด (skin prick test) เป็นการทดสอบโดยหยดน้ำยาสกัดจากสารก่อภูมิแพ้ลงบนผิวหนังที่แขน และใช้เข็มสะกิดตรงกลางหยดน้ำยาเพื่อเปิดผิวหนังชั้นบนออก หากแพ้ต่อสารก่อภูมิแพ้นั้น ก็จะเกิดปฏิกิริยาขึ้น โดยเกิดรอยนูนและผื่นแดง ซึ่งวิธีนี้ทำง่าย เร็ว ไม่เจ็บ และใช้อุปกรณ์น้อย เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ทั่วร่างกายน้อย

  • วิธีฉีดเข้าในผิวหนัง (intradermal test) เป็นการฉีดน้ำยาสกัดจากสารก่อภูมิแพ้เข้าในชั้นผิวหนังให้เกิดรอยนูนเป็นจุดเล็ก ๆ หลังฉีดโดยวัดขนาดของรอยนูนที่ขยายใหญ่ขึ้น และร่างกายจะมีปฎิกิริยาแพ้ที่ชัดเจนมากกว่า

โดยการตรวจภูมิแพ้วิธีนี้ทำได้ง่าย รวดเร็ว ราคาไม่แพง เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทดสอบได้แม้เป็นเด็กเล็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป และสามารถทราบผลได้ทันทีภายในระยะเวลา 30 นาที – 1 ชั่วโมง  เหมาะสำหรับผู้ที่ทราบเบื้องต้นอยู่แล้วว่าตนมีอาการเป็นโรคภูมิแพ้ และต้องการทราบชนิดสารที่แพ้แบบเฉพาะเจาะจง หรือต้องการหาว่าตนมีภูมิแพ้แฝงหรือไม่ 

ตรวจภูมิแพ้ด้วยวิธีการเจาะเลือด

อีกหนึ่งวิธีการตรวจโรคภูมิแพ้ เป็นวิธีที่ไม่เสียงต่ออาการแพ้ทั่วร่างกาย นอกจากนี้ยังหาสารที่ผู้ป่วยแพ้ได้หลายชนิดได้ด้วยการเจาะเลือดเพียงครั้งเดียว ให้ผลการตรวจที่มีความแม่นยำสูง แต่จะมีราคาค่าตรวจที่แพงกว่า และใช้ระยะเวลาในการรอผลเลือดประมาณ 5 -14 วัน (ขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลนั้น ๆ ) ซึ่งเป็นระยะเวลานานกว่าการทดสอบภูมิแพ้ผ่านทางผิวหนัง โดยวิธีนี้จะเหมาะกับผู้ที่มีประวัติภูมิแพ้ในครอบครัว หรือมีอาการต้องสงสัยเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังระดับรุนแรง ไม่ต้องงดยาแก้แพ้ก่อนมาตรวจสอบ

การตรวจภูมิแพ้นั้น เบื้องต้น แพทย์จะพิจารณาวิธีการทดสอบจากอาการ และประวัติของผู้ป่วย เช่น หากมีประวัติมีอาการแพ้อาหารขั้นรุนแรงมากก่อน จะพิจารณาทดสอบด้วยการเจาะเลือดแทน เพื่อป้องกันอาการแพ้ที่รุนแรงจนเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

โดยราคาการตรวจโรคภูมิแพ้นั่น สามารถเข้ารับการตรวจได้จากหลากหลายแพคเกจของทางโรงพยาบาล ที่เริ่มต้นในราคาพันต้น ๆ 

และแม้บางโปรแกรมการตรวจภูมิแพ้จะไม่สามารถเคลมประกันสุขภาพ หรือเคลมกับทางประกันสังคมได้ แต่โรงพยาบาลหลายแห่งก็เปิดโอกาสให้คุณสามารถรูดจ่ายผ่านบัตรเครดิตได้ง่าย ๆ ซ้ำบางบัตรเครดิตยังช่วยให้แต้มสะสมพิเศษ หรือสิทธิประโยชน์ในบางโรงพยาบาลที่ร่วมรายการอีกด้วย!

ถึงประกันสุขภาพจะไม่สามารถเบิกเคลมกับโปรแกรมตรวจภูมิแพ้ได้ แต่หากต้องเข้ารับการรักษาตัว ประกันสุขภาพนั้นยังรับเบิกเคลม และคงจะดีไม่น้อย หากเราเลือกประกันสุขภาพที่ครอบคลุมถึงค่ารักษา ค่าห้องพัก เมื่อต้องเข้ารักษาตัวฉุกเฉิน หรือเมื่อเกิดอาการแพ้

สมัครประกันสุขภาพเลย กับ แรบบิท แคร์! 

ที่นี้นอกจากจะมีระบบเปรียบเทียบประกันสุขภาพให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคุณแล้ว ยังมีประกันสุขภาพเสริมอื่น ๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง หรือประกันอุบัติเหตุให้คุณอุ่นใจ สมัครง่าย ๆ พร้อมบริการให้คำปรึกษาทั้งก่อนและหลังการทำ!


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์สุขภาพ

โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
Nok Srihong
11/04/2024