แคร์ไลฟ์สไตล์

กลับดาวแมวแล้ว น้องแมวตายต้องทำอย่างไร สรุปขั้นตอนต่าง ๆ ที่สามารถเลือกทำได้

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
Published: June 6,2024
  
Last edited: June 13, 2024
แมวตาย

น้องแมวตาย เหตุการณ์สุดสะพรึงที่เปรียบเสมือนฝันร้ายที่ยากจะยอมรับได้ซึ่งแน่นอนว่าทาสทั้งหลายจะต้องเผชิญกับมันในสักวันหนึ่งอย่างแน่นอน 

แม้ว่าการที่น้องแมวสุดที่รักจากเราไปจะเป็นเรื่องที่ยากจะยอมรับได้ แต่การเกิด แก่ เจ็บ ตาย นั้นล้วนเป็นเรื่องธรรมดาของทุกชีวิตบนโลกใบนี้ ดังนั้นการทำความเข้าใจและยอมรับ รวมถึงเรียนรู้วิธีการจัดการเมื่อวันที่น้องแมวตายมาถึงจึงเป็นเรื่องที่เหล่าเจ้าของควรศึกษาทำความเข้าใจเอาไว้ เพราะเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าวันนั้นจะมาถึงวันไหน เมื่อถึงวันที่ต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์น้องแมวตายจะได้สามารถหักห้ามความเสียใจและมีสติจัดการกับเรื่องราวต่าง ๆ ที่จำเป็นจะต้องทำได้นั่นเอง

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน

แมวตาย ต้องทำอย่างไร ?

แน่นอนว่าเมื่อน้องแมวตายความรู้สึกของเจ้าของน้องแมวทั้งหลายคงเหมือนโลกทั้งใบดับสลาย ไม่รู้ว่าควรจะต้องทำอย่างไร หรือจัดการอะไรในลำดับต่อไป แรบบิท แคร์จึงทำลิสต์สิ่งที่ต้องปฏิบัติมาไว้ให้ อย่างน้อยเมื่อเหตุการณ์เกิดขึ้นกะทันหันจะได้นำไปใช้กันได้ ซึ่งสิ่งที่ต้องทำเมื่อแมวตาย มีดังนี้

  • เมื่อน้องแมวตายต้องตั้งสติและพยายามหักห้ามความเสียใจ ก่อนจะทำสิ่งต่าง ๆ ต่อไปได้ สิ่งสำคัญคือจะต้องพยายามตั้งสติและหักห้ามความเสียใจ เพราะหากเราเอาแต่ร้องไห้ฟูมฟาย แล้วใครจะดูแลน้องแมวเป็นครั้งสุดท้าย น้องแมวคงเสียใจหากเราเอาแต่ร้องไห้ไม่ไปส่งกัน
  • ทำความเข้าใจว่าน้องแมวตายได้อย่างไร แม้จะดูเป็นเรื่องที่อาจไม่ต้องให้ความใส่ใจก็ได้ แต่หากการเสียชีวิตของน้องแมวไม่ได้เกิดขึ้นเพราะโรคชรา โรคประจำตัว หรืออุบัติเหตุก็ควรหาสาเหตุให้ได้ โดยเฉพาะบ้านที่เลี้ยงแมวหลายตัว เพราะหากสาเหตุการเสียชีวิตของน้องแมวมาจากปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจทำให้น้องแมวตัวอื่นมีความเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตด้วยได้ ก็ต้องรีบจัดการให้ไว ก่อนที่น้องแมวตายจะเพิ่มมากขึ้นจาก 1 ตัว เป็น 2 ตัว
  • เมื่อน้องแมวตายต้องเลือกวิธีในการจัดการกับร่างของน้องแมว เมื่อน้องแมวตายหลังจากที่ตั้งสติและหาสาเหตุการเสียชีวิตได้แล้วสิ่งที่ต้องพิจารณาต่อไปคือจะจัดการกับร่างของน้องแมวอย่างไร เช่น จะนำไปฝังไว้ในบริเวณไหน อยากนำร่างของน้องแมวตายไปทำการฌาปนกิจหรือไม่ หรือต้องการจะจัดการอย่างไร ต้องตัดสินใจให้ไวอย่าปล่อยไว้นาน
  • เก็บชิ้นส่วนของน้องแมวไว้เป็นของดูต่างหน้า มีหลายครั้งที่เมื่อน้องแมวตาย เจ้าของผู้ซึ่งรักแมวทั้งหลายมักจะตัดขนหรือหนวดของน้องแมวเก็บเอาไว้ บ้างก็เพียงเก็บเอาไว้ดูต่างหน้ายามคิดถึง บ้างก็นำไปทำเครื่องประดับใส่ติดตัวเอาไว้ ดังนั้นเมื่อน้องแมวตายและอยากมีของที่มาจากตัวน้องเก็บไว้ ก่อนจะนำร่างของน้องไปจัดการขั้นถัดไปก็อย่าลืมทำการตัดเก็บไว้ด้วยนั่นเอง
  • เมื่อน้องแมวตายต้องทำความเข้าใจและยอมรับ เมื่อน้องแมวตายและจัดการกับร่างของน้องเสร็จเรียบร้อยแล้วสิ่งที่ต้องทำในลำดับถัดไปก็คือการทำความเข้าใจและยอมรับว่าน้องได้ไปสบายแล้ว กลับดาวแมวไปแล้ว ไม่ควรปล่อยให้ตนเองจมอยู่กับความเสียใจนานจนเกินไปเพราะน้องแมวที่รักเราเช่นกันก็คงไม่อยากให้เราเสียใจเพราะเขามากเกินไปนั่นเอง
  • เมื่อน้องแมวตายต้องทำใจเก็บน้องไว้เป็นความทรงจำ แม้น้องแมวตายไปแล้ว แต่แน่นอนว่าเรายังสามารถเก็บความทรงจำดี ๆ ที่เคยมีร่วมกันและคอยคิดถึงน้อง ๆ ได้อยู่เสมอ วันไหนที่รู้สึกโดดเดี่ยวหรือต้องการกำลังใจ ก็คิดไว้ได้เลยว่าน้องแมวของเราเป็นกำลังใจให้เราจากดาวแมว

ขั้นตอนเหล่านี้ คือ สิ่งที่ต้องทำเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหตุการณ์น้องแมวตาย และสำหรับใครที่ไม่สามารถหักห้ามความเสียใจได้ไหว ไม่รู้ว่าจะต้องทำอย่างไร ไม่สามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ด้วยตัวเองได้ ก็อาจจะต้องลองขอความช่วยเหลือจากคนใกล้ชิดที่ไว้ใจ เช่น ที่บ้าน เพื่อนฝูง หรือคนรักนั่นเอง

น้องแมวตายสามารถทำการฌาปนกิจได้หรือไม่ ?

เจ้าของบางท่านอาจสงสัยว่าเมื่อแมวตายจะสามารถทำการฌาปนกิจได้หรือไม่ คำตอบคือไม่ว่าจะเป็นน้องแมวตาย น้องหมาตาย เมื่อสัตว์เลี้ยงของเราตายนั้นก็สามารถทำการฌาปนกิจร่างของน้อง ๆ ได้ ซึ่งสถานที่ที่รับทำพิธีฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงก็มีหลากหลาย ทั้งวัดมากมาย ไปจนถึงสถานบริการเอกชน

หมาตาย

น้องแมวตายสามารถฌาปนกิจได้ที่ไหน ?

เมื่อน้องแมวตายสำหรับเจ้าของบางท่านที่ต้องการจะจัดการกับร่างของน้องโดยการทำการฌาปนกิจและไม่รู้ว่าจะต้องนำร่างของน้องไปทำพิธีที่ไหน แรบบิท แคร์ ได้ลิสต์สถานที่ที่ทำได้มาให้ ดังนี้

  • วัดกระทุ่มเสือปลา : 086-575-5739
  • วัดน้อยนอก : 098-449-3992
  • วัดบางศรีเมือง : 098-449-3992
  • วัดจันทรสุข : 098-449-3992
  • วัดคลองเตยใน : 02-249-6458
  • วัดทองบน : 02-284-0234
  • วัดยาง พระอารามหลวง : 02-332-2499
  • วัดผาสุกมณีจักร : 02-503-3411
  • วัดตะเคียน : 088-672-5196
  • วัดบางบัว : 092-495-2072
  • วัดไก่เตี้ย : 089-950-0155
  • วัดธาตุทอง : 02-391-9616
  • วัดบางเตย : 02-510-0515
  • วัดจันทรสุข : 02-533-0249
  • วัดเขาใหญ่อรุณบุณราษฎร์ : 063-773-6159
  • Petfuneralthailand  : 098-449-3992 
  • PET IN PEACE : 081-019-5139

สถานที่เหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างสถานที่ที่รับฌาปนกิจสัตว์เลี้ยงหรือน้องแมวที่เสียชีวิตไปแล้วที่ แรบบิท แคร์ รวบรวมมาให้เพียงเท่านั้น ยังมีสถานที่อีกมากมายที่รับทำ อาจลองค้นหาสถานที่ใกล้บ้านเพื่อความสะดวกในการเดินทาง

น้องแมวตายค่าฌาปนกิจแพงไหม ?

สำหรับผู้ที่ต้องการจะนำร่างของน้องแมวตายไปทำการฌาปนกิจแต่ต้องการทราบเรื่องค่าใช้จ่ายนั้น โดยเฉลี่ยแล้วถ้าน้องแมวมีขนาดไม่ใหญ่ ราคาเริ่มต้นในการทำพิธีฌาปนกิจให้กับน้อง ๆ จะตกอยู่ที่เริ่มต้นประมาณ 1,500-2,000 บาท ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ทำพิธีและให้บริการ ซึ่งโดยส่วนมากราคาจะเปลี่ยนแปลงไปตามขนาดตัวของน้อง ๆ นั่นเอง

น้องแมวตายสามารถจัดการกับร่างของน้องแมวได้ด้วยวิธีใดบ้าง ?

ทราบเกี่ยวกับราคากันไปแล้วใครที่มีใจแต่ไม่มีกำลังจ่าย หรือสำหรับใครที่ไม่อยากจัดการกับร่างน้องแมวตายด้วยการทำพิธีฌาปนกิจก็ไม่ต้องกังวลใจ เพราะยังมีทางเลือกอื่น ๆ ที่สามารถทำได้ ดังนี้

  • นำร่างของน้องไปฝัง อาจเลือกฝังอยู่ในบริเวณบ้าน หรือตามสถานที่ต่าง ๆ ที่มีพื้นที่ให้สามารถฝังร่างน้องได้ โดยควรเลือกสถานที่ที่อนุญาตให้ทำได้ และดูเรื่องความเหมาะสมรวมถึงทัศนวิสัยร่วมด้วย
  • นำร่างของน้องไปบริจาคเป็นอาจารย์ใหญ่ ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการจัดการกับร่างของน้องที่ทำได้ ให้น้องได้ทำบุญใหญ่และอุทิศตนสร้างประโยชน์กับเพื่อน ๆ ร่วมเผ่าพันธุ์เป็นครั้งสุดท้าย การเสียสละร่างของน้องอาจช่วยให้น้องแมวตัวอื่นมีลมหายใจต่อได้อีกหลายตัวเลยทีเดียว

แมวตาย

วิธีการจัดการกับความเสียใจเมื่อแมวตาย

  • ให้เวลาตัวเองได้ร้องไห้เสียใจสัก 2-3 วันเป็นอย่างมาก
  • ยอมรับและทำความเข้าใจว่าน้องจากไปแล้ว
  • ปรับมายเซตว่าน้องไปสบายแล้ว กลับดาวแมวแล้ว 
  • ลองคิดอีกมุมว่าการที่น้องจากไปนั้นดีกว่าที่น้องจะต้องเจ็บปวดทุกข์ทรมาน
  • พึงระลึกเสมอว่าน้องไม่ได้จากเราไปไหนไกล ยังอยู่ในใจของเรา และคอยส่งกำลังใจให้เราจากดาวแมว

ไอเดียการทำของที่ระลึกแห่งความทรงจำเมื่อน้องแมวตาย

เมื่อน้องแมวตาย แน่นอนว่าหลาย ๆ คนคงต้องการมมีของที่ระลึกเก็บเอาไว้ แต่จะทำอะไรเป็นที่ระลึกเมื่อน้องแมวตาย มาดูไอเดียกันได้ ดังนี้

  • ทำอัลบั้มรูปที่เคยถ่ายกับน้องเก็บเอาไว้
  • ทำหมอนสกรีนลายน้องแมว
  • นำหนวดหรือขนของน้องมาทำเป็นเครื่องประดับติดตัว
  • สั่งทำตุ๊กตาที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกับน้องแมว
  • สั่งทำชามข้าวแมวเซรามิกสกรีนลายน้องแมว

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลน่ารู้และขั้นตอนที่ต้องทำ รวมถึงวิธีการจัดการทั้งหลายที่สามารถเลือกปฏิบัติเมื่อน้องแมวตายได้ และสำหรับใครที่เลี้ยงน้องแมวหลายตัวหรือมีน้องแมวที่ยังคงแข็งแรงสุขภาพดีก็อย่าลืมที่จะทำประกันสัตว์เลี้ยง กับ แรบบิท แคร์ เผื่อเอาไว้ หากน้องแมวของเราเจ็บป่วยจะได้สามารถรีบพาไปหาสัตวแพทย์ได้อย่างไม่ต้องกังวลใจ ลดโอกาสที่น้องแมวจะจากเราไป เนื่องจากได้รับการตรวจรักษาอย่างทันท่วงทีนั่นเอง


สรุป

สรุปบทความ

เมื่อสัตว์เลี้ยงเสีย แล้วเจ้าของอย่างเรา ๆ อยากจะทำพิธีฌาปนกิจในปัจจุบันนั้นสามารถทำได้ มีหลากหลายวัดที่รับการประกอบพิธีฌาปนกิจ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วถ้าเป็นสัตว์ที่ขนาดไม่ใหญ่มาก ราคาเริ่มต้นในการทำพิธีฌาปนกิจจะตกอยู่ที่เริ่มต้นประมาณ 1,500-2,000 บ. ทั้งนี้ ราคาจะขึ้นอยู่กับสถานที่ที่ทำพิธีและให้บริการด้วย หรือสำหรับใครอาจจะเลือกนำสัตว์เลี้ยงที่ตายไปฝัง หรือส่งมอบต่อเพื่อเป็นเป็นอาจารย์ใหญ่ต่อก็ได้เช่นกัน

 

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024
Rabbit Care Blog Image 89764

แคร์ไลฟ์สไตล์

แมวอ้วก แมวอาเจียน อันตรายไหม ? เป็นสัญญาณบ่งบอกอะไร ?

‘แมวอ้วก’ สถานการณ์ที่สำหรับเหล่าทาสแล้วคงถือเป็นเรื่องหนักอกหนักใจ ว่านายท่านแมวของเราเกิดความเจ็บป่วยหรือมีความผิดปกติในร่างกายอย่างไรหรือไม่
คะน้าใบเขียว
31/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024