แคร์สัตว์เลี้ยง

วิธีดูอายุแมวในวิธีต่าง ๆ และตารางอายุแมว เทียบกับคน

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
Published June 15, 2023

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เคยสงสัยมั้ยว่าถ้าเราไปรับเลี้ยงแมวจร หรือแมวคนอื่นที่ไม่ได้ดูแลตั้งแต่เกิด จะสามารถดูอายุแมวได้ด้วยวิธีไหนได้บ้าง เพราะน้องแมวต่างก็พูดไม่ได้ ถามอะไรก็ได้แต่ตอบเมี๊ยวหม่าว ดังนั้นวันนี้ แรบบิท แคร์ เลยมีเกล็ดความรู้ดี ๆ เกี่ยวกับวิธีการดูอายุแมว รวมถึงแชร์ตารางอายุแมว เทียบกับคนมาให้ด้วย เพื่อที่จะเป็นตัวช่วยดูว่าตอนนี้แมวของเรา มีอายุเท่าไหร่แล้ว

5 วิธีดูอายุแมว 

อันดับแรกเริ่มต้นด้วยวิธีการดูอายุแมวจากการสังเกตสิ่งต่าง ๆ บนตัวแมว คือ ดูอายุแมวจากฟัน, ดวงตา, ขน ผิวหนัง, ขนาดตัว กระดูก กล้ามเนื้อ และนิสัย โดยรายละเอียดวิธีการดูจะมีดังนี้

  1. ดูอายุแมวจากฟัน

ฟันของแมวนั้นเป็นอวัยวะที่สามารถใช้เพื่อดูอายุแมวได้ดีที่สุด สำหรับการดูอายุแมวจากฟังมีดังนี้

  • แมว 2-4 สัปดาห์ จะมีฟันน้ำนมที่เป็นฟันตัด (ฟันหน้า) งอกออกมา
  • แมว 3-4 สัปดาห์ ฟันเขี้ยวจะงอก
  • แมว 4-6 สัปดาห์ ฟัน กรามน้อยจะงอก
  • แมว 8 สัปดาห์ฟันจะขึ้นครบทุกซี่
  • แมวอายุประมาณ 6 เดือน ฟันน้ำนมจพถูกแทนที่ด้วยฟันแท้ทั้งหมด
  • แมวอายุประมาณ 6-12 เดือน อาจมีฟันแท้ขึ้นทั้งปากเป็นสีขาวนวล 
  • แมวอายุประมาณ 1-2 ปี ฟันแท้บางซี่จะเริ่มมีคราบเหลืองจากหินปูน 
  • แมวอายุประมาณ 3-4 ปี ฟันแท้ส่วนใหญ่เกือบทุกซี่จะมีคราบเหลืองจากหินปูนเกาะ
  • แมวอายุประมาณ 5-10 ปี ฟันแท้จะเริ่มเต็มไปด้วยคราบหินปูนที่หนากว่าเดิมมาก
  • แมวอายุประมาณ 10 ปีขึ้นไป ฟันแท้อาจจะเริ่มหลุดหายไปบางซี่

  1. ดูอายุแมวจากดวงตา

เราสามารถดูอายุแมวได้จากด้วยตา ผ่านการพิจารณาเบื้องต้น คือ ดวงตาของแมวอายุน้อยจะมีความสดใส ดูเป็นประกาย ตาใส แต่ถ้าแมวมีอายุมากขึ้น อาจทำให้แก้วตาดูขุ่นมัว จนอาจเกิดเป็นฝ้าที่เกิดมาจากต้ออีกทีหนึ่ง ซึ่งอาจคาดการณ์ได้ว่า แมวที่มีอายุ 5 ปีขึ้น จะเริ่มมีตาที่ขุ่นมัว และหากดวงตามีฝ้าเพิ่มขึ้น แปลว่าอายุอาจมากเกินกว่า 7 ปีไปแล้ว 

หมายเหตุ: การดูอายุแมวจากดวงตาตามที่กล่าวมา อาจขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมที่แมวแต่ละตัวอาศัยอยู่อย่างแตกต่างกันไป ดังนั้นควรใช้วิธีดูอายุแมวข้ออื่นร่วมตัดสินเพิ่มเติมด้วย 

  1. ดูอายุแมวจากขน ผิวหนัง

วิธีดูอายุแมวจากขน หรือผิวหนัง สามารถสังเกตได้ไม่ยาก โดยแมวที่มีอายุช่วง 1 ปีครึ่ง จะมีขนเส้นเล็ก นุ่ม สั้น ส่วนแมวที่เริ่มเข้าสู่วัยเจริญพันธุ์ เส้นขนจะดูหนา หยาบ และมีการไล่ระดับความยาวที่แตกต่างมากขึ้น ส่วนแมวที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป จะเกิดขนสีหงอก หรือสีซีดลงบางบริเวณ

  1. ดูอายุแมวจากขนาดตัว กระดูก กล้ามเนื้อ

การดูอายุแมวจากขนาดตัว กระดูก และกล้ามเนื้อ คือ ลูกแมวจนถึงอายุประมาณ 1 ปี จะยังดูมีรูปร่างที่ปราดเปรียว ตัวเล็ก แต่เมื่ออายุขึ้นหลัก 2 ปี จะเริ่มดูมีความสมส่วน กล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น แต่หลังจากที่อายุมากขึ้นจนถึงประมาณ 7 ปี อาจมีกล้ามเนื้อที่ลดลง เห็นปุ่มตามกระดูกหัวไหล่ชัดมากขึ้นกว่าช่วงเวลาที่ผ่านมา

  1. ดูอายุแมวจากนิสัย

ทางด้านการดูอายุแมวจากนิสัย ต้องประเมิณจากสิ่งเร้าหลายอย่าง ไปจนถึงพฤติกรรมที่พบเจอในแต่ละวัน เบื้องต้นจะมีดังนี้

  • แมวอายุประมาณ 6 เดือน – 1 ปี จะมีนิสัยที่ตื่นตัวเกือบตลอดเวลา มีความร่าเริงเต็มเปี่ยม ตอบสนองกับสิ่งเร้าเกือบทุกประเภท
  • แมวอายุประมาณ 2-5 ปี จะเริ่มดูสงบนิ่งมากขึ้นในหลายช่วงเวลา แม้จะมีการเล่นหรือตอบสนองต่อสิ่งเร้า แต่ก็จะน้อยลงเรื่อย ๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น
  • แมวอายุประมาณ 8 ปีขึ้นไป จะตอบสนองต่อสิ่งเร้าน้อยลง ใช้เวลาไปกับการนอนเป็นหลัก

ตารางอายุแมว เทียบกับคน

พอได้วิธีดูอายุแมวไปแบบครบถ้วนหลายวิธี เดี๋ยวลองมาดูตารางอายุแมว เทียบกับคน สำหรับคนที่มีความสงสัยว่าตอนนี้แมวของเราอายุประมาณนี้แล้ว หากเทียบเป็นคน เค้าจะมีอายุเท่าไหร่ และมีช่วงวัยอย่างไรบ้าง

  • แมววัยเด็ก คือ ตั้งแต่เกิดจนถึงอายุ 6 เดือน
  • แมววัยรุ่น คือ ตั้งแต่ 7 เดือน – 2 ปี
  • แมววัยหนุ่มสาว คือ ตั้งแต่อายุ 3-6 ปี 
  • แมวช่วงโตเต็มวัย คือ ตั้งแต่อายุ 7-10 ปี
  • แมวช่วงอาวุโส คือ ตั้งแต่อายุ 11-14 ปี
  • แมวช่วงสูงอายุ คือ 15 ปีขึ้นไป 

ซึ่งช่วงวัยหรืออายุแมวในแต่ละช่วง หากนำอายุแมว เทียบกับคน จะได้ข้อมูลคร่าว ๆ ที่อ้างอิงจากสมาคมโรงพยาบาลสัตว์อเมริกาดังนี้

มีวิธีดูอายุแมวกันไปถึง 5 วิธีแล้ว ใครที่อยากทดสอบการดูอายุแมวก็สามารถทำได้ตามคำแนะนำของแต่ละข้อ หลังจากนั้นลองเอามาดูที่ตารางอายุแมว เทียบกับคนได้เลย ว่าปัจจุบันน้องแมวของเราหากเป็นคนจะมีอายุเท่าไหร่แล้ว
ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วอายุของแมวจะเฉลี่ยที่ประมาณ 12-20 ปี ดังนั้นตลอดช่วงเวลาที่เราได้ดูแล และใช้ความทรงจำร่วมกันกับน้องสัตว์เลี้ยงตัวโปรด การเลือกทำประกันสัตว์เลี้ยงเผื่อเอาไว้ในยามฉุกเฉิน เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราจะช่วยดูแลเขาได้ดีมากขึ้น และ แรบบิท แคร์ มีประกันภัยสัตว์เลี้ยงที่พร้อมช่วยดูแลได้ตั้งแต่ คุ้มครองอาการเจ็บป่วย, คุ้มครองการเกิดอุบัติเหตุ และอื่น ๆ อีกมากมาย สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมเพียงคลิกที่ลิงก์ หรือติดต่อผ่านเบอร์ 1438 (ติดต่อได้ 24 ชั่วโมง)

  
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

      

     

    บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    คอนโดแมว คืออะไร ราคาแพงหรือไม่ จำเป็นต้องมีไหม ?

    ‘คอนโดแมว’ ไอเทมเด็ดสำหรับเหล่าทาสแมวที่หลายคนบอกว่า ของมันต้องมี!! แต่เจ้าคอนโดแมวนี้มีความจำเป็นที่จะต้องซื้อมาไว้จริงหรือไม่
    คะน้าใบเขียว
    30/04/2024

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

    ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต
    กองบรรณาธิการ
    21/07/2023

    แคร์สัตว์เลี้ยง

    รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

    เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
    กองบรรณาธิการ
    17/07/2023