แคร์ยานยนต์

รู้หรือยัง? สาเหตุที่ยางรถยนต์เสื่อมสภาพไว

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
Published March 21, 2021

สำหรับผู้ใช้รถยนต์ทุกประเภทนั้น สิ่งที่ต้องดูแลและให้ความสำคัญไปไม่แพ้กับตัวเครื่องยนต์เลยก็คือยางรถยนต์นั่นเอง ยางรถยนตืเป็นส่วนที่สัมผัสพื้นถนนมากที่สุด และเป็นตัวช่วยให้รถยนต์ขับเคลื่อนไปยังเส้นทางต่าง ๆ ได้อย่างนุ่มนวล หากยางรถยนต์มีคุณภาพดี ก็จะช่วยให้การขับขี่นั้นปลอดภัยมากขึ้นด้วย

แต่ยางรถยนต์ที่ผ่านการใช้งานอย่างหนักมาเป็นเวลานาน ก็ย่อมเกิดการสึกหรอ ซึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่จะต้องเกิดขึ้น แต่ถ้าการสึกหรอนั้น เกิดจากความผิดปกติ หรือเกิดร่องรอยสึกหรอไม่เต็มหน้ายาง สภาพยางรถยนต์ที่ไม่สมบูรณ์แบบนี้ นอกจากจะทำให้เกิดอันตรายแล้ว อาจทำให้เสียเงินมากขึ้น เพราะต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ไวกว่าที่ควรจะเป็น

ยางเสื่อมสภาพ

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพไวกว่าที่คิด เพราะอะไรกันนะ?

การเติมลมยาง

เติมลมยางอ่อนเกินไป โดยปกติแล้ว ค่าลมยางที่เหมาะสมนั้น จะมีระบุเอาไว้ในคู่มือการใช้รถ หากเราปล่อยให้แรงดันลมยางมีค่าต่ำกว่าที่กำหนดไว้ในคู่มือ ก็จะทำให้แก้มยางถูกกดทับ จนทำให้โครงสร้างการรับน้ำหนักเสียหาย ส่งผลให้ยางบวม หรือเสื่อมสภาพไวกว่าที่ควรจะเป็น

เติมลมยางแข็งเกินไป จะส่งผลให้หน้ายางมีความโค้งนูนมากกว่าปกติ พื้นที่สัมผัสระหว่างยางกับถนนจึงมีเพียงแต่พื้นที่ส่วนกลางของหน้ายางเท่านั้น ทำให้หน้ายางเกิดการสึกหรอแบบไม่เต็มหน้า หรือสึกแต่ตรงกลางนั่นเอง  ส่งผลให้ประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนลดลง และเมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วสูงจะเกิดอาการร่อน โดยความเชื่อที่หลาย ๆ คน มักพูดกันว่า ต้องเติมลมยางให้แข็งๆ จะช่วยประหยัดน้ำมัน มันก็จริงอยู่  แต่ถ้าความปลอดภัยลดลงก็ไม่คุ้มที่จะแลก 

ซึ่งวิธีที่ดีที่สุด คือการเติมลมยางให้มีค่าแรงดันตรงตามคู่มือที่กำหนด จะปลอดภัยที่สุด 

ความผิดปกติของช่วงล่าง

การสึกหรอที่เกิดจากมุมแคมเบอร์มากเกินไป มุมแคมเบอร์ หมายถึงมุมที่วัดระหว่างแนวเส้นศูนย์กลางยาง (แนวตั้ง) กับเส้นตั้งฉากของถนน ถ้าหากมุมดังกล่าวมีค่าเป็นศูนย์แล้ว เราจะเรียกการเซ็ทอัพนี้ว่า Zero Camber หรือแคมเบอร์เป็นศูนย์นั่นเอง ปกติแล้ว รถยนต์ใช้งานโดยทั่วไป จะเซ็ทอัพแคมเบอร์ให้เป็นศูนย์ หรืออาจจะเป็นค่าลบนิดหน่อย หากค่านี้ผิดเพี้ยนไปก็จะทำให้หน้ายางสึกไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่ายางกินข้าง

การสึกหรอที่เกิดจากมุมโทมากเกินไป มุมโท หมายถึงมุมที่วัดระหว่างแนวเส้นศูนย์กลางยาง (แนวตั้ง) กับทิศทางที่รถจะเคลื่อนที่นั่นเอง  สำหรับมุมโทก็จะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทเช่นเดียวกับมุมแคมเบอร์ นั่นก็คือ Toe-in, Toe-out และ Zero Toe (มุมโทเป็นศูนย์) หากค่านี้ผิดเพี้ยนไปก็จะทำให้หน้ายางสึกไม่เท่ากัน หรือที่เรียกว่ายางกินข้างนั่นเอง 

สาเหตุที่ทำให้มุมแคมเบอร์ และมุมโท ผิดเพี้ยนไปจากค่าที่กำหนด อาจเกิดจากการที่รถของเราผ่านการซ่อมช่วงล่าง เช่น เคยถอดปีกนก ถอดโช้ค เป็นต้น เมื่อใส่กลับเข้าไปแล้วทำให้ค่าผิดเพี้ยน ซึ่งวิธีแก้ก็ง่าย ๆ   แค่นำรถไปตั้งศูนย์ล้อใหม่

และทั้งหมดนี้ก็คือสาเหตุเบื้องต้นที่ทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพไว  นอกจากนี้ ตัวผู้ขับขี่เองก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ยางเสื่อมสภาพไว เช่น ขับรถไปเบียดกับขอบทาง จนแก้มยางฉีก หรือแม้แต่การเร่งเครื่องจนล้อหมุนฟรี เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยในการขับขี่นั้นจะเกิดขึ้นได้จากหลาย ๆ ปัจจัย อย่างการไม่ดื่มเครื่องดื่มมึนเมาขณะขับขี่, ไม่ขับขี่ด้วยความเร็วเกินกำหนด, ปฏิบัติตามกฎจราจร และมีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทางเสมอ การดูแลสภาพรถยนต์และยางรถยนต์ให้มีสภาพดีอยู่เสมอ ก็เป็นอีกหนึ่งข้อควรปฏิบัติ ที่จะช่วยให้การเดินทางด้วยรถยนต์ของคุณปลอดภัย ลดความเสี่ยงอุบัติเหตุ


อัปเดตรถยนต์รุ่นใหม่ ราคาดี๊ดี พร้อมโปรโมชั่นใหม่ ๆ ที่ one2car.com และ สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn

ประกันภัยรถยนต์โปรโมชั่นดี ๆ พร้อมบริการเปรียบเทียบความคุ้มครอง

บทความอื่นๆ เกี่ยวกับยางรถยนต์


บทความแคร์ยานยนต์

แคร์ยานยนต์

เติมน้ำมันก่อนราคาขึ้นคุ้มจริงไหม? แล้วระหว่างเต็มถัง กับครึ่งถัง อะไรคุ้มกว่ากัน

เคยมีความคิดซับซ้อน หรือถามตัวเองซ้ำ ๆ กันไหมว่าในยุคที่เชื้อเพลิงแพงขนาดนี้ เราเติมน้ำมันกันยังไงให้คุ้มค่าที่สุดในแต่ละรอบ?
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ยานยนต์

ทำไมรถยนต์สีขาวมุก ถึงมีราคาแพงมากกว่าสีขาวธรรมดา

ไหนออกรถทั้งใครเล็งสีอะไรไว้บ้าง? มีใครที่ชอบสีขาวมุกและเคยคิดอยากถามกันไหมว่า ทำไมสีนี้ถึงต้องมีบวกราคาเพิ่มเติมมากกว่าสีขาวธรรมดา ซึ่งจะมีบวกกันประมาณ
Thirakan T
12/04/2024

แคร์ยานยนต์

รถบินได้ มีจริงไหม? ตอนนี้มีคอนเซปต์หรือโมเดลไหนน่าจับตามอง

กี่ครั้งแล้วที่เราเห็นข่าวรถบินได้ปรากฎออกบนโลกออนไลน์นับหลายปี แต่กลับไม่ได้ติดตามอย่างเป็นจริงเป็นจังกันอีกครั้งว่ามันสามารถใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน
Thirakan T
09/04/2024