แคร์ไลฟ์สไตล์

4 ทักษะสำคัญที่คนทำงานควรมี เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ผู้เขียน : Thirakan T

ผ่านเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานในฐานะ SEO Content Specialist กว่า 4 ปี ที่เว็บไซต์ e-commerce ที่เติบโตภายใต้บริษัท Ascend Corporation ได้มีส่วนร่วมสำคัญในสร้างกลยุทธ์เนื้อหาบนเว็บไซต์เพื่อทำให้การช้อปปิ้งเป็นไปอย่างราบรื่นสำหรับนักอ่าน

close
Published December 17, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เมื่อพูดถึงโลกของการทำงาน สิ่งที่คนทำงานจำเป็นต้องมีก็คือเรื่องของ “ทักษะ” ซึ่งบางคนมักจะคิดถึงทักษะเฉพาะที่ต้องใช้โดยตรงในการทำงานแต่ละอาชีพหรือที่เรียกว่า Hard Skills แต่โลกของการทำงานในปัจจุบัน การมีเพียงทักษะในสายอาชีพของตัวเองเพียงอย่างเดียวไม่พออีกต่อไปแล้ว การที่จะสามารถทำงานได้อย่างราบรื่นและมีศักยภาพนั้นจะต้องมีทักษะที่เรียกว่า Soft Skills ทักษะที่ค่อย ๆ พัฒนาจากการใช้ชีวิต การเข้าสังคม และการทำงานซึ่งเป็นทักษะที่เอาไปปรับใช้ได้กับทุกสายงานไปพร้อม ๆ กันด้วย เพราะไม่ว่าองค์กรหรือตำแหน่งของเราจะมั่นคงขนาดไหน แต่บางครั้งอุปสรรคก็สามารถมาหาเราได้อย่างไม่ทันตั้งตัวอย่างผลกระทบจากวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทุกวันนี้

แล้วมีทักษะด้านไหนบ้างที่เราควรพัฒนา บทความนี้จาก JobThai จะมาแชร์ 4 ทักษะสำคัญที่คนทำงานทุกสายอาชีพควรมีเพื่อที่จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์

ความคิดริเริ่มหรือการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ เป็นสิ่งที่คนทำงานหลายคนควรมีเพราะในปัจจุบันหลายบริษัทต้องคอยมองหาสินค้าหรือโปรดักส์ใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคอยู่เสมอ และความต้องการของผู้บริโภคก็เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งทักษะประเภทนี้ไม่จำเป็นต้องอยู่ในตำแหน่งการตลาด ครีเอทีฟ หรือดีไซน์เนอร์เพียงอย่างเดียว เพราะตำแหน่งอื่น ๆ ก็สามารถนำความคิดสร้างสรรค์มาประยุต์ใช้กับการทำงานได้อย่างพนักงานบัญชีใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างแบบฟอร์มที่เข้าใจและใช้งานง่ายมากขึ้น เป็นต้น

หากเราต้องการทักษะทางด้านนี้ สิ่งที่เราควรทำคือ การหมั่นสังเกตสิ่งรอบตัว ไม่ว่าจะเป็นข่าวตามโทรทัศน์หรือโซเชียลมีเดีย และเอามาฝึกคิดต่อว่าสิ่งที่เราเห็นมาสามารถนำไปต่อยอดและสร้างอะไรขึ้นมาได้บ้าง โดยการฝึกคิดคำว่า “ถ้า” อยู่เสมอ “ถ้าเราทำแบบนี้ผลลัพธ์จะออกมาเป็นยังไง” หรือ “ถ้าเราใช้วิธีนี้จะดีกว่ามั้ย” คำพูดแบบนี้จะทำให้เราได้ฝึกคิดไปในตัวและหากความคิดของเรามีโอกาสที่จะทำได้จริงขั้นตอนต่อไปก็อาจเป็นขั้นตอนของการ “ลงมือทำ”

ทักษะในการคิดเชิงวิพากษ์

ทุกวันนี้การสื่อสารเป็นเรื่องที่ทำง่ายและส่งไปถึงผู้รับสารได้อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างข่าวสารที่เราเห็นในชีวิตประจำวันตามโซเชียลมีเดียที่มีทั้งข่าวจริงและข่าวปลอม ซึ่งทำให้ทักษะการคิดเชิงวิพากษ์หรือ Critical Thinking เป็นอีกหนึ่งทักษะสำคัญที่ทุก ๆ คนควรมีเพื่อใช้ในการวิเคราะห์เรื่องราวที่เพิ่งรู้มาและไม่ด่วนตัดสินในทันที ซึ่งการคิดเชิงวิพากษ์ก็ยังสามารถนำมาใช้ในการทำงานเพื่อช่วยให้เราสามารถแยกข้อเท็จจริงกับสมมติฐานออกจากกันได้จนเราสามารถเข้าใจกลยุทธ์ของบริษัทในการทำงาน สามารถทำงานต่าง ๆ กับเทคโนโลยีได้ดียิ่งขึ้น และทำให้สามารถแยกสิ่งที่เป็นความจริงออกมาได้จากสิ่งที่คนอื่นคิดว่ามันเป็น

หากเราต้องการฝึกทักษะการคิดเชิงวิพากษ์ (Critical Thinking) สิ่งแรกที่เราควรทำคือการ “ไม่ตัดสินในทันที” ไม่ว่าเราจะเผชิญอยู่ในสถานการณ์ไหนก็ตาม ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างการไม่ด่วนสรุปเพื่อนร่วมงานในที่ประชุมที่เพิ่งพูดบางอย่างขึ้นมา ซึ่งส่งผลให้เราไม่ชอบเขาทันที ทั้ง ๆ ที่เราไม่รู้เลยว่าเขาเป็นคนยังไง ถ้าเราหยุดตัดสินเราจะโฟกัสในสิ่งที่เขาพูดและวิเคราะห์ว่าสิ่งนั้นหมายความว่าอะไร เพราะอะไรเขาถึงพูดสิ่งนั้นออกมา หากเป็นเรื่องที่ผิดเราก็จะได้อธิบายเขาอย่างสมเหตุสมผล และอาจทำให้ชีวิตการทำงานของเราราบรื่นขึ้นก็ได้

ทักษะในการสื่อสาร

ทักษะในการสื่อสารอาจเป็นสิ่งที่หลายคนคิดว่าสามารถทำได้อย่างดีและมองข้ามทักษะในด้านนี้ไป แต่จริง ๆ แล้วทักษะในการสื่อสารไม่ได้จำกัดอยู่แค่การพูดเพียงอย่างเดียว และยังมีความสำคัญตั้งแต่การสมัครงานไปจนถึงการทำงานอีกด้วย ทั้งการสื่อสารผ่านเรซูเม่หนึ่งหน้ากระดาษ การสัมภาษณ์และการประสานงานกับเพื่อนร่วมงาน การพูดคุยกับลูกค้า ซึ่งการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้เกิดความร่วมมือในการทำงานและทำให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น สังเกตง่าย ๆ จากการ Work from Home ที่คนทำงานหลายคนเกิดปัญหาและความผิดพลาดในการสื่อสารขึ้นด้วยปัจจัยต่าง ๆ

การเพิ่มทักษะในการสื่อสารสามารถฝึกได้โดยการทำความรู้จักคู่สนทนาที่เราต้องการสื่อสารรู้ว่าเรื่องที่ต้องการจะสื่อสารออกไปใจความสำคัญคืออะไร ใครเป็นผู้รับสาร ควรใช้วิธีและภาษาแบบไหนในการสื่อสาร แต่ถ้าปัญหาเกิดขึ้นจากการทำงานแบบ Work from Home เราก็ต้องย้อนกลับไปดูอีกครั้งว่าเกิดขึ้นจากอะไร หากเป็นเพราะสัญญาณอินเทอร์เน็ตไม่ดีเวลาวิดีโอคอล สิ่งที่เราควรทำคือการพูดให้ช้าลงและชัดขึ้น เพื่อให้คู่สนธนาได้ยินอย่างชัดเจน หรือถ้าการสื่อสารผ่านตัวหนังสือทำให้ผู้รับเข้าใจผิด สิ่งที่เราควรทำคือการรีบโทรศัพท์ไปหาคู่สนทนาและอธิบายให้เขาฟังทันที

ทักษะในการรับมือปัญหา และลุกขึ้นสู้ได้อย่างรวดเร็ว

Resilience Skill หรือทักษะในการรับมือกับสถานการณ์ที่ยากลำบากได้อย่างดี และลุกขึ้นสู้กับปัญหาได้อย่างรวดเร็วเป็นอีกหนึ่งทักษะและกุญแจสำคัญที่คนทำงานในยุคนี้ขาดไม่ได้ เพราะเป็นทักษะที่จะทำให้เราสามารถต่อสู้และฝ่าฟันกับความท้าทายที่ต้องเจอในทุกๆ วันได้ ยกตัวอย่างสถานการณ์ COVID-19 ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้คนทำงานหลายคนได้รับผลกระทบตั้งแต่การถูกลดเงินเดือนไปจนถึงถูกปลดจากการเป็นพนักงาน ซึ่งคนที่มีทักษะนี้จะเป็นคนที่ยอมรับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ในเวลาที่รวดเร็วและมองหาหนทางใหม่ในทันที

ในทักษะนี้ สิ่งที่คนทำงานต้องฝึกก็คือ การมองโลกตามความเป็นความจริง ยอมรับ เรียนรู้ ปรับตัวไปกับสิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และหาวิธีแก้ไขเพื่อเดินหนาต่อไป แต่ไม่ได้หมายความว่าเราต้องอดทนจนไม่แสดงออกอะไรออกมา เรายังสามารถท้อแท้หรือร้องไห้ได้ แต่ก็ต้องลุกขึ้นมาได้เช่นกัน แม้ในช่วงแรก ๆ ของการปรับตัวอาจจะเป็นเรื่องยาก แต่ถ้าเราค่อย ๆ ปรับไปทีละนิดและเตรียมพร้อมสำหรับทุกความท้าทายที่อาจเข้ามาในอนาคต เมื่อวันนั้นมาถึงเราก็อาจเป็นคนแรก ๆ ที่มีภูมิคุ้มกันและสามารถลุกขึ้นมาได้ทันทีเมื่อล้มลง

ชีวิตการทำงานในอนาคตอาจมีความท้าทายใหม่ ๆ หรือปัจจัยอื่นที่แทรกเข้ามาบ้าง สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราผ่านพ้นไปได้ก็คือทักษะต่าง ๆ ที่เราได้ฝึกฝนเพื่อเตรียมตัวไว้ แม้อาจต้องใช้เวลาในการเรียนรู้ แต่ถ้าเราเข้าใจวิธีคิดของทักษะต่าง ๆ แล้ว เราจะสามารถเรียนรู้ได้อย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว เมื่อถึงวันที่ความท้าทายมาถึงไม่แน่เราอาจเป็นคนแรกที่สามารถลุกขึ้นมาเดินหน้าต่อไปในเส้นทางใหม่ ๆ อย่างรวดเร็วเลยก็ได้

บทความจาก Jobthai.com


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ชี้ชัด! 8 สัญญาณเตือน ว่าคุณเองกำลังตกอยู่ใน Toxic Relationship

ปัจจุบันการต้องเผชิญหน้ากับ Toxic Relationship นั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาและสามารถเกิดขึ้นได้ต่อทุกความสัมพันธ์
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

9 ประโยชน์ของการเรียนร้องเพลงที่น่าสนใจ ไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็สามารถเรียนได้

การเรียนร้องเพลงอีกทางเลือกในการเรียนพิเศษเพื่อเพิ่มความสามารถพิเศษให้กับตนเอง ซึ่งสำหรับบางบ้านนั้นอาจส่งเสียให้ลูกเรียนร้องเพลงตั้งแต่เด็ก ๆ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

ประเพณีสงกรานต์ ควรทำอะไรบ้าง ? เพื่อเป็นการรักษาวัฒนธรรมไทย ไม่ให้เป็นแค่กิจกรรมเล่นน้ำเพียงอย่างเดียว

ใกล้เข้ามาแล้วกับประเพณีสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งในปัจจุบันเมื่อพูดถึงประเพณีสงกรานต์แล้ว คนยุคใหม่ก็จะนึกถึงการเล่นสาดน้ำ
กองบรรณาธิการ
25/03/2024