แคร์ไลฟ์สไตล์

ใจอยากท้าทาย เริ่มต้นวางแผนชีวิต To Do List ยังไงดีนะ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: January 14,2022
วางแผนชีวิต

เผลอแปปเดียวก็เริ่มต้นปีใหม่เสียแล้ว! เชื่อว่าหลายคนอาจมีหลากหลายเรื่องราวที่ต้องทำแน่นอนสำหรับในปีใหม่นี้ และแน่นอนว่าหลายคนอาจจะใช้โอกาสนี้ในการเริ่มต้นทำอะไรใหม่ ๆ หรือใครที่ยังไม่แน่ใจว่าจะเริ่มต้น วางแผนชีวิต อย่างไรดี มาลองวางแผน To Do List สำหรับปีนี้กันดีกว่า! ว่าแต่ลิสต์ควรมีอะไรบ้าง มาดูกันดีกว่า!

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    มาเตรียมออมเงินและภาษีกันตั้งแต่ต้นปีดีกว่า

    เรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ไม่เข้าใครออกใคร และเราไม่สามารถรู้ได้ว่าเศรษฐกิจตลอดทั้งปี แบบนี้เริ่มต้นปีลองมาวางแผนกันดีกว่าว่าจะวางแผนการเงินอย่างไรบ้างในปีนี้ รวมไปถึงเรื่องที่เราจะต้องเสียภาษีประจำปีอีกด้วย เพราะการเริ่มต้นวางแผนตั้งแต่ต้นปี จะทำให้คุณมีเป้าหมาย มีเวลาในการเลือกรูปแบบออมเงิน หรือการวางแผนเสียภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า!

    ซึ่งการออมนั้นมีหลากหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความชื่นชอบ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกฝากเงินกับบัญชีออมทรัพย์ทั่วไป, เลือกเป็นบัญชีฝากประจำ, แบ่งเงินก้อนไปลงทุนในหุ่น เหรียญคริปโต หรือถ้าไม่ชอบความเสี่ยง อาจจะเลือกซื้อประกันออมทรัพย์ไว้เก็บออมเงินก้อนเหล่านี้ก็ได้ นอกจากนี้ช่วยสร้างระเบียบวินัยในการเก็บออมเงินแล้ว ยังให้ผลตอบแทนเบี้ยเพิ่มเติม พร้อมความคุ้มครองอื่น ๆ และนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกทาง 

    และสำหรับใครที่อยากวางแผนในเรื่องภาษีตั้งแต่ต้นปีก็ทำได้ไม่ยาก โดยคุณอาจจะวางแผนเริ่มต้นเช็กรูปแบบการเสียภาษีที่เปลี่ยนใหม่ทุกปี จากนั้นจึงค่อยวางแผนว่า ปีนี้เราจะใช้อะไรในการลดหย่อนได้บ้าง และสามารถตระเตรียมเอกสารในการยื่นภาษีได้โดยไม่ต้องเร่งรีบนั่นเอง

    ประกันชีวิต

    เช็กลิสต์สารพัดประกันชีวิตประจำปี

    ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการมีประกันนอกจากจะเพิ่มความอุ่นใจให้เรา ช่วยลดหย่อนภาษีในแต่ละปีได้แล้ว ยังช่วยแบ่งเบาภาระจากรายจ่ายไม่คาดฝันได้ และไม่ใช่ทุกประกันที่ทำแล้วจะต่ออายุประกันได้เอง ดังนั้น เริ่มต้นปีใหม่ ลองมาลิสต์กันดีกว่าว่ามีประกันตัวไหนบ้างที่คุณต้องเช็กลิสต์ทำประกันเพิ่มเติมในปีนี้

    • ประกันชีวิต : มีแค่ประกันชีวิตเพียงกรมธรรม์เดียว อาจทำให้หลายคนไม่อุ่นใจพอ หรือการเปลี่ยนเลือกประกันชีวิตที่ให้ขอบเขตคุ้มครองมากขึ้น ตอบโจทย์ต่ออายุที่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี ที่สำคัญ ยังสามารถนำมาลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย
    • ประกันรถยนต์ : อย่าปล่อยให้ใกล้ถึงเวลาวันที่ประกันหมดอายุ การมองหาประกันรถยนต์ไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ หรือตั้งแต่ต้นปี จะช่วยให้คุณได้ตัวเลือกที่ดีมากขึ้นและอาจได้เบี้ยประกันประหยัดลงอีกด้วย
    • ประกันสุขภาพ : เรื่องโรคภัยเป็นสิ่งที่เราไม่ควรประมาท การประเมินว่าปีนี้ควรซื้อประกันสุขภาพคุ้มครองเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น ปีนี้เป็นปีที่เริ่มเสี่ยงต่อการเป็นโณคร้ายต่าง ๆ คุณอาจจะเลือกซื้อประกันโรคร้ายแรงเพิ่ม หรือถ้าเป็นคนที่มีปัญหาสุขภาพช่องปาก เลือกซื้อความคุ้มครองในเรื่องทัตกรรมเพิ่ม
    • ประกันอุบัติเหตุ : เพิ่มความคุ้มครองให้กับชีวิตมากยิ่งขึ้นมากกว่าประกันสุขภาพ เพราะเรื่องอุบัติเหตุเองเป็นเรื่องที่ไม่คาดฝัน
       
    • ประกันที่อยู่อาศัย : เชื่อว่าหลายคนคงไม่แฮปปี้แน่ หากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้ต้องซ่อมแซมบ้าน หรือที่อยู่อาศัยเสียหาย หากประเมินแล้วว่าที่อยุ้ของคุณอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม, อยู่ใกล้โรงงาน การทำประกันที่อยู่เอาไว้ก็ไม่เสียหาย และช่วยคุณแบ่งเบาภาระได้อย่างแน่นอน

    เบื้องต้นแล้ว การเลือกจะทำประกันเพิ่มเติม คุณอาจจะเลือกจากไลฟ์สไตล์ หรือความรับผิดชอบต่าง ๆ ที่เพิ่มมากขึ้น เช่น บางคนมีครอบครัว อาจจะต้องเลือกซื้อประกันชีวิต และประกันสุขภาพเด็กให้ลูกเพิ่มเติม, บางคนเพิ่งซื้อรถยนต์ หรือเพิ่งถอยบิ๊กไบค์คู่ใจคันใหม่ การเลือกซื้อประกันรถ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็น 

    สำหรับใครที่มองว่าการเลือกซื้อประกันหลาย ๆ กรมธรรม์พร้อมกันเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก ลองมาปรึกษา แรบบิท แคร์ สิ เพราะเราคือโบรกเกอร์ประกันชีวิตออนไลน์ ที่ให้บริการทั้งคำแนะนำ การเปรียบเทียบประกันต่าง ๆ ให้คุณเลือกซื้อประกันออนไลน์ได้พร้อม ๆ กัน 

    แวะจัดระเบียบชีวิตกันใหม่หน่อย

    การจัดระเบียบในชีวิตในที่นี้ ไม่ใช่แค่การจัดระเบียบบ้าน ทำความสะอาดต่างๆ เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการจัดระเบียบในชีวิตประจำวันด้วย เช่น การลองปรับเปลี่ยนนอนให้เป็นเวลามากขึ้น, ใส่ใจเรื่องอาหารการกินต่างๆ หลังจากผลตรวจสุขภาพประจำปี ตัดความสัมพันธ์ที่ท็อกซิส หรือแม้แต่การจัดระเบียบการใช้โซเชี่ยลของเรา ๆ ด้วย 

    เพราะบางครั้ง การได้ทำความสะอาด จัดระเบียบอะไรต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทาง ถอย ลด ละ เลิก อาจทำให้ชีวิตคุณแฮปปี้มากขึ้นก็ได้ ถ้าอยากสดชื่น เฟรชชี่ รับปีใหม่นี้ ลองแวะมาจดระเบียบ เริ่มต้นใหม่เพื่อต้อนรับสิ่งดี ๆ ที่จะเข้ามาในชีวิตปีหน้าจะดีกว่านะ

    หาวันพักผ่อนและลองออกจากโซนบ้าง comfort zone

    การให้รางวัลตัวเอง หรือการตั้งเป้าหมายพักผ่อนประจำปีไม่ใช่เรื่องที่แย่ เพราะยิ่งคุณวางแผนพักผ่อนตั้งแต่ต้นปี จะทำให้คุณวางแผนชีวิตต่าง ๆ ได้ลงตัวง่ายขึ้น ช่วยให้คุณจัดการเรื่องงานได้ดียิ่งขึ้น ไม่ต้องรีบเร่งเคลียร์งานให้เสร็จในเร็ววันเพื่อวันลาอีกไม่กี่วันข้างหน้า ลดปัญหาที่ทำงานโทรตามระหว่างวันลาพัก แถมเป็นผลดีกับเพื่อนร่วมงานได้เป็นอย่างดี

    นอกจากนี้ การจัดสรรวันลาที่มีอยู่ช่วยเปิดโอกาสให้คุณได้ไปเที่ยว ได้พักผ่อน ได้อยู่กับคนที่รัก ได้อยู่กับครอบครัว หรือได้ออกไปทำอะไรที่ชอบในระยะเวลาสั้น ๆ และได้ลองออกจาก comfort zone ไปพบเจอสิ่งใหม่ ๆ อีกด้วย

    นี่เป็นเพียง To Do List บางส่วนให้คุณได้ลองชาเล้นจ์ตัวเองเท่านั้น ยังมีมากมายอีกหลายแผนที่คุณได้เริ่มวางแผนชีวิตในปีใหม่นี้ ไม่ว่าจะเป็น การสานสัมพันธ์กับคนรอบ ๆ ข้าง ที่ทำดีด้วยกับคุณ, ออกห่างจากคนที่จ้องแต่จะหาผลประโยชน์ หรือแม้กระทั่งการที่คุณอยากจะลองเริ่มหัดขับรถให้ได้ก่อนสิ้นปี เป็นต้น

    มาเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการ วางแผนชีวิต To Do List กันดีกว่า!


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024