แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ลากจูงรถแบบปลอดภัย ต้องเตรียมอะไรบ้างนะ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published September 17, 2020

เมื่อรถเสียจนไม่สามารถสตาร์ทหรือเคลื่อนที่ได้ ไม่สะดวกที่จะใช้บริการมาซ่อมกลางทาง สำหรับรถใหม่ก็คงมีบริการผู้ช่วยขนย้ายของแต่ละค่ายอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นรถที่ไม่มีบริการเหล่านี้ ก็ต้องเรียกรถบริการลากจูงแบบ Slide on หรือการลากจูงแบบยกหน้า/ยกหลัง ว่าแต่ต้องเตรียมตัวอย่างไร และมีอะไรที่ต้องรู้บ้าง ตามมาดูกันเลย

ลากจูงรถแบบปลอดภัย ทำได้ง่าย ๆ

สิ่งที่ควรรู้เมื่อต้องลากจูงรถ

1.อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถไว้ สายลากจูงที่มีความทนทานสูง มั่นใจว่าสามารถลากจูงรถยนต์ที่มีน้ำหนักเป็นตัน ๆ ได้ และมีความยาวประมาณ 5 เมตร โดยการยึดสายลากควรยึดเข้ากับจุดที่กำหนดเอาไว้สำหรับลากของทั้ง 2 คัน เพื่อป้องกันความเสียหาย เพราะเป็นจุดที่มีความแข็งแรงที่สุดของตัวรถ

2.สิ่งสำคัญที่สุดในการลากจูงคือจังหวะออกตัว ควรค่อย ๆ ออกตัวจนกระทั่งสายลากตึง เพื่อไม่ให้เกิดการกระชากจนกระทั่งสายลากขาด เมื่อรถทั้งสองคันเคลื่อนที่แล้วควรใช้ความเร็วไม่สูงมาก ประมาณ 40 – 50 กม. / ชม. เพื่อความปลอดภัยในการลากจูง และในระหว่างการลากจูงควรรักษาระดับของเชือกให้ตึงเอาไว้ เพื่อป้องกันการกระชากจนขาด

3.น้ำหนักของรถที่เป็นตัวลาก จะต้องมีน้ำหนักมากกว่ารถที่ถูกลาก ถ้าน้ำหนักของรถลากน้อยกว่า อาจะทำให้รถเสียสมดุล เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

4.เช็กระบบเบรกให้ใช้งานได้ ถ้าระบบเบรกใช้งานไม่ได้ จะเป็นอันตรายมาก ควรหลีกเลี่ยงการใช้สายลากจูง หรือใช้อุปกรณ์ต่อพ่วงซื้อเป็นโลหะยืดหยุ่นไม่ได้มาแทน

5.หากต้องลากเป็นระยะทางไกล ๆ เกิน 50 กิโลเมตร ควรหยุดพักเป็นระยะ เพื่อให้น้ำมันเกียร์และเฟืองท้ายได้ระบายความร้อน และเป็นการลดความเสียหายให้กับชิ้นส่วนเหล่านี้

สิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การทำป้ายบอกเพื่อนร่วมทาง โดยแปะเอาไว้ที่ท้ายรถของคันที่ถูกลาก รวมถึงการนำผ้าหรือเชือกที่มีสีสันสะดุดตานำมาผูกเอาไว้ที่สายลากจูงเพื่อป้องกันไม่ให้มอเตอร์ไซค์มุดผ่านเข้ามา หรือเตือนให้คนเดินถนนทราบ เป็นการลดการเกิดอุบัติเหตุอันเนื่องมาจากการสะดุดสายลาก หรือการเฉี่ยวชนที่ยากจะควบคุมนั่นเอง

อัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี๊ดี  พร้อมโปรโมชั่นใหม่ ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมเลือกประกันรถชั้น 1 ผ่าน แรบบิท แคร์ เพื่อให้เรานำเสนอบริษัทประกันชั้นนำช่วยดูแลทั้งรถ และตัวคุณอย่างครอบคลุมอีกทีหนึ่ง ไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหน ก็สามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจตลอดเวลา พร้อมมีตัวเลือกให้คุณเข้ามาเปรียบเทียบความเหมาะสมได้ง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์ตัวช่วยจาก แรบบิท แคร์ และสัมผัสข้อเสนอสุดพิเศษ ส่วนลดสูงสุด 70%, ผ่อน 0% นาน 10 เดือน, บริการติดต่อช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง และอื่น ๆ อีกเพียบ


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024