แคร์เรื่องบ้าน

5 ข้อที่ต้องรู้ก่อนคิดซื้อบ้าน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published February 28, 2020

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

ใครที่กำลังคิดจะซื้อบ้านหลังแรก อาจจะยังไม่แน่ใจถึงขั้นตอนในการเลือกบ้าน หรือวิธีการกู้อย่างไรให้อยู่ในขั้นตอนที่ถูกต้อง มาดู 5 ข้อแนะนำดีๆ จาก Bangkok Citismart ถึงสิ่งที่ต้องรู้ก่อนกู้ซื้อบ้านว่าต้องเตรียมตัวอย่างไร และต้องศึกษาอะไรบ้าง


5 ข้อที่ควรรู้ ก่อนคิดที่จะซื้อบ้าน

  • ทำเล

การเลือกทำเลก่อนจะซื้อบ้าน เป็นสิ่งแรกๆ ที่ควรนึกถึง จริงๆ แล้วขึ้นอยู่กับปัจจัยการใช้ชีวิต เช่น บางคนทำงานในตัวเมือง ชอบความใกล้รถไฟฟ้าเพราะง่ายต่อการเดินทาง คอนโดมิเนียมก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม แต่ก็ต้องยอมแลกกับพื้นที่ใช้สอยที่เล็กกว่าบ้าน หรือบางคนอยากมีบ้าน อยากมีพื้นที่ใช้สอยทำประโยชน์ร่วมกับครอบครัว ต้องการมีสนามเล่น หรือความเป็นส่วนตัว ก็ต้องยอมแลกกับทำเลที่ออกนอกตัวเมืองไปสักหน่อย เนื่องจากที่ดินในเมืองมีราคาสูง ด้วยความที่ใกล้รถไฟฟ้า ใกล้แหล่งช้อปปิ้งที่เดินทางสะดวกสบาย หากต้องแนะนำ อาจจะกู้ร่วมกับญาติ หรือสามีภรรยา เพื่อให้ธนาคารปล่อยสินเชื่อกู้ได้มากขึ้น ดังนั้น เรื่องทำเล เป็นข้อแรกๆ สำหรับคนอยากมีบ้านหลังแรกต้องพิจารณาครับ

  • งบประมาณ

รองลงมาคือราคา ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียม หรือบ้านเดี่ยว ต่างก็มีราคาที่แตกต่างกันค่อนข้างสูง ขึ้นอยู่กับทำเล หากเป็นทำเลใกล้รถไฟฟ้า อาจจะราคาสูงขึ้นมาหน่อย หรือถ้ายอมลำขนาดแปลนลงมา ก็จะได้ราคาที่ถูกลง ทางที่ดีควรตั้งงบประมาณเท่าที่ตัวเองผ่อนไหว แล้วค่อยหาคอนโดหรือบ้านที่เหมาะสม ที่สำคัญอย่าลืมเงินดาวน์ ซึ่งจะกี่เปอร์เซ็นต์ก็แล้วแต่การตกลงทำสัญญากับ Developer ครับ

  • พื้นที่ส่วนกลางและสิ่งอำนวยความสะดวก

ฟังก์ชันและแปลนบ้าน/คอนโด ควรเลือกตามสมาชิกของครอบครัว หากมีสมาชิก 3 คน อาจจะเลือก 2 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ หรือหากมีสมาชิกที่เป็นผู้สูงอายุ อาจจะต้องมีห้องนอนพิเศษชั้นล่าง มีห้องน้ำแยกเพื่อความสะดวกในการเข้า-ออก หรือหากมีลูกหลายคน อาจจะต้องเพิ่มห้องนอนให้พอดีกับจำนวนคน เพื่อให้มีความเป็นส่วนตัว ไม่เกิดปัญหาในภายหลัง

ส่วนเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้าน เช่น ส่วนกลาง ฟิตเนส สวนหย่อม หรือสระว่ายน้ำ เป็นสิ่งที่ขึ้นอยู่กับความจำเป็นของเราว่ากังวลกับเรื่องนี้มากน้อยแค่ไหน หากเรามีเด็กๆ เยอะ ส่วนกลางอาจจะเป็นสิ่งจำเป็นในการใช้เวลาพักผ่อนร่วมกันกับครอบครัว หรือถ้าเราทำงานในเมือง เจอมลพิษทุกวัน การมีบ้านที่ดี และส่วนกลางที่ให้เราได้พักผ่อนได้ในวันหยุด ก็ดูจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่เหมาะสมครับ

 

  • วัสดุการตกแต่ง

บ้านหรือคอนโด เป็นทรัพย์สินที่มีราคาสูง ดังนั้นการจะเลือกบ้านที่ดี ไม่ว่าจะปล่อยเช่าหรืออยู่เอง ก็ควรคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งด้วย เพราะสุดท้ายแล้ว บ้านก็อาจจะเป็นสิ่งที่อยู่กับเราไปตลอดชีวิต หากบ้านหรือคอนโดมีวัสดุที่ใช้ไม้เยอะ ก็อาจจะต้องหมั่นดูแลเรื่อยๆ รวมถึงโครงสร้างต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผนัง กำแพง สายไฟ ฯลฯ ควรตรวจให้แน่ใจก่อนโอนบ้าน เพราะหากเราโอนบ้านแล้วพบจุดที่ต้องซ่อมแซมภายหลัง เราจะต้องเป็นผู้ที่รับผิดชอบส่วนนี้เองทั้งหมดครับ

  • เอกสารที่จะใช้กู้

เมื่อตกลงเลือกบ้านหรือคอนโดที่ต้องการได้แล้ว ก็เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ต้องเตรียมเอกสารในการยื่นกู้

เอกสารทั่วไป

  • สำเนาบัตรประชาชน บัตรข้าราชการ หรือหนังสือเดินทาง
  • สำเนาทะเบียนบ้าน
  • สำเนาทะเบียนสมรส/ใบหย่า/ใบมรณะบัตร/ใบแจ้งความแยกกันอยู่
  • สำเนาใบเปลี่ยนชื่อ/นามสกุล (ถ้ามี)
  • เอกสารแสดงรายได้

กรณีประกอบอาชีพประจำ หรือผู้มีรายได้ประจำ

1.1 หนังสือรับรองเงินเดือนหรือหนังสือรับรองเงินเดือนแบบใช้สวัสดิการของหน่วยงาน

1.2 สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน

1.2 สมุดบัญชีเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน

กรณีเจ้าของธุรกิจ

2.1 สำเนาทะเบียนการค้าหรือหนังสือรับรองการจดทะเบียนบริษัท

2.2 รายชื่อผู้ถือหุ้น

2.3 รายการเดินบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 12 เดือน

2.4 สำเนาบัตรประจำตัวผู้เสียภาษี

2.5 หลักฐานการเสียภาษี เช่น ภ.พ. 30 เป็นต้น

2.6 รูปถ่ายกิจการ 4-5 ภาพพร้อมแผนที่ตั้งโดยสังเขป

กรณีประกอบอาชีพอิสระ

3.1 รายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน

3.2 ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เช่น แพทย์, ทนาย, สถาปนิก เป็นต้น

เอกสารหลักประกัน

  • สำเนาโฉนดที่ดิน หรือสำเนาหนังสือแสดงกรรมสิทธิห้องชุด
  • สำเนาสัญญาจะซื้อจะขาย หรือสัญญามัดจำ
  • แผนที่แสดงทำเลที่ตั้งของที่ดินหลักประกัน

จริงๆ แล้วก่อนจะซื้อบ้านหรือคอนโด เราต้องใช้เวลาพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ถึงแม้จะต้องเลือกนาน แต่สุดท้ายแล้วก็ทำให้เราได้บ้านหรือคอนโดที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง และครอบครัวของเราด้วยครับ

 


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023