แคร์สุขภาพ

อุปกรณ์คุมกำเนิดสำหรับผู้ชายรุ่นใหม่ที่ช่วยลดการเคลื่อนไหวของอสุจิ ถูกสร้างขึ้นแล้วโดยนักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published October 27, 2021

คนที่มีการตกไข่มักจะกลายเป็นคนที่ต้องจัดการกับการคุมกำเนิด ไม่ว่าจะเป็นยาคุมแบบเม็ด แผ่นแปะ ยาคุมแบบฝัง และห่วงอนามัย ล้วนเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ภาระเหล่านี้ล้วนไปตกอยู่ที่ผู้ผลิตไข่

นักประดิษฐ์ชาวเยอรมันคนหนึ่งกำลังพยายามเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้น รีเบคคา ไวส์ บัณฑิตด้านการออกแบบอุตสาหกรรมจากมหาวิทยาลัยมิวนิก ได้คิดค้น COSO อุปกรณ์คุมกำเนิดแบบปราศจากฮอร์โมน ที่เป็นเสมือน “อ่างอุ่นอัณฑะ” ในรูปแบบอัลตราซาวนด์สำหรับผู้ชาย อุปกรณ์ตัวนี้ได้รับรางวัล James Dyson Award ซึ่งเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติที่ร่วมเฉลิมฉลอง สนับสนุน และสร้างแรงบันดาลใจให้นักออกแบบที่มีแนวคิดใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหา

การคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายเป็นแนวคิดในการแก้ปัญหาอย่างแน่นอน แต่ถ้าเราพูดถึง  “อ่างอุ่นอัณฑะ” มันเป็นยังไงกันนะ ?

ตามคำอธิบายของไวส์ที่อยู่ในหน้าเว็บไซต์ของรางวัล James Dyson ระบุไว้ว่า “ผู้ใช้ใส่น้ำลงในอุปกรณ์จนถึงเครื่องหมายที่ระบุ ซึ่งถูกตั้งค่าขึ้นร่วมกับแพทย์ตามขนาดอัณฑะของแต่ละคน จากนั้นน้ำจะถูกทำให้ร้อนจนถึงอุณหภูมิที่เหมาะสมในการทำงาน COSO พร้อมสำหรับการเริ่มงานในรูปแบบอัลตราซาวนด์แล้ว ผู้ใช้กางขาและนั่งลงเพื่อวางลูกอัณฑะลงในอุปกรณ์ กระบวนการอัลตราซาวนด์จะดำเนินต่อไปอีก 2-3 นาที”

ผู้ใช้จำเป็นต้องใช้ COSO ในทุก ๆ 2 เดือนเท่านั้น เพื่อลดการเคลื่อนไหวของตัวอสุจิและป้องกันไม่ให้มันเข้าไปผสมกับไข่ได้ภายหลังการมีเพศสัมพันธ์

ไวส์กล่าวว่าเธอได้พัฒนาแนวคิดนี้หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปากมดลูก ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบได้ยากจากการใช้ยาคุมกำเนิด มันทำให้เธอต้องหยุดการคุมกำเนิด

“เมื่อคู่ของฉันและฉันกำลังมองหาการคุมกำเนิดวิธีอื่น เราตระหนักดีว่าไม่มียาคุมกำเนิดสำหรับผู้ชาย” เธอกล่าว “ปัญหาไม่ได้เกิดขึ้นแค่กับฉันเป็นการส่วนตัว มันส่งผลกระทบต่อคนอื่นอีกมากมายเช่นกัน”

ต้องการลองใช้ COSO หรือเปล่า ? แต่คุณคงจะต้องรอไปก่อน เพราะจนถึงตอนนี้ ไวส์กล่าวว่าขั้นตอนนี้ได้รับการทดสอบกับสัตว์เท่านั้น แต่เธอได้รับเงิน 45,000 ดอลลาร์จากการชนะรางวัล James Dyson Award และเธอหวังว่าประดิษฐกรรมที่เพิ่งค้นพบใหม่นี้จะช่วยให้เธอได้รับเงินทุนสำหรับการทดลองทางคลินิกใน COSO

ผู้ชายและบุคคลที่ผลิตสเปิร์มได้คนอื่น ๆ จะลงชื่อเข้าร่วมเพื่อทดลองใช้หรือไม่ ไวส์เดิมพันว่าจะเป็นเช่นนั้นแน่นอน

“ผู้ชายหลายคนต้องการมีส่วนร่วมรับผิดชอบมากขึ้นในเรื่องของการคุมกำเนิด” เธอกล่าว “เพียงแต่ตัวเลือกมันมีจำกัด”

หวังว่าเราจะไม่ต้องรอกันนานสำหรับประดิษฐกรรมคุมกำเนิดสำหรับผู้ชายตัวนี้


บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
Nok Srihong
11/04/2024

แคร์สุขภาพ

ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
Nok Srihong
11/04/2024