แคร์การเงิน

First Jobber ต้องรู้! กับเทคนิคการเลือกหอพักให้ตรงใจและสบายกระเป๋าสตางค์

ผู้เขียน : Thirakan T

ผ่านเส้นทางการสร้างสรรค์ผลงานในฐานะ SEO Content Specialist กว่า 4 ปี ที่เว็บไซต์ e-commerce ที่เติบโตภายใต้บริษัท Ascend Corporation ได้มีส่วนร่วมสำคัญในสร้างกลยุทธ์เนื้อหาบนเว็บไซต์เพื่อทำให้การช้อปปิ้งเป็นไปอย่างราบรื่นสำหรับนักอ่าน

close
Published November 17, 2021

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เป็นอย่างที่เรารู้กันดีว่า First Jobber หรือหนุ่มสาวในวัย 22-25 ปี เป็นช่วงวัยแห่งการเริ่มต้นหลายๆ อย่างในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นพึ่งเรียนจบ พึ่งเริ่มทำงานเป็นครั้งแรก พึ่งเริ่มจับเงินเดือนก้อนแรกในชีวิต รวมไปถึงการมองหาหอพักเพื่ออยู่อาศัยสำหรับชีวิตในวัยทำงานที่กำลังจะเริ่มต้นขึ้น เพราะฉะนั้นเราจึงได้รวบรวมเทคนิคการเลือกหอพักให้ตรงใจ แถมสบายกระเป๋าสตางค์ สำหรับหนุ่มสาวในวัย First Jobber มาฝาก ซึ่งจะมีเทคนิคอะไรบ้าง เราไปติดตามพร้อมๆ กันเลย!

เลือกทำเลที่ตั้งของหอพักให้เป็น

การเลือกทำเลที่ตั้งของหอพักให้เป็นในที่นี้ หมายถึงคุณต้องเลือกหอพักที่อยู่บริเวณใกล้กับสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านอาหาร โรงพยาบาล ร้านขายยา ตู้ ATM ร้านซักอบรีดและที่ทำงาน เพื่อช่วยให้การใช้ชีวิตและการเดินทางนั้นสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น และยังถือว่าเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายรวมถึงประหยัดเวลาในการเดินทางได้อีกด้วย แต่! ทั้งนี้ก็อย่าลืมตรวจสอบให้ดีว่าบริเวณหอพักมีรถสาธารณะตัดผ่านหรือไม่ ? เช่น หอพักติด BTS MRT ขนส่งมวลชน วินมอเตอร์ไซค์ ฯลฯ 

กำหนดราคาค่าเช่าเอาไว้ในใจให้เรียบร้อย

สิ่งที่หลายๆ คน มักจะมองข้ามสำหรับการมองหาหอพักเลยก็คือ “การตั้งราคาไว้ในใจ” ซึ่งเมื่อคุณมีเรทราคาไว้ในใจแล้ว ก็จะช่วยให้การมองหาหอพักที่ใช่สำหรับคุณนั้นง่ายมากยิ่งขึ้น!

อย่าลืมมองหาสิ่งอำนวยความสะดวกภายในหอพัก

เมื่อได้ทำเลที่ตั้งแล้ว มีเรทราคาหอพักไว้ในใจแล้ว ต่อมาก็คือการมองหาสิ่งอำนวยความสะดวกภายในหอพัก เพื่อที่การใช้ชีวิตของคุณนั้นจะได้มีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางออกไปตามสถานที่ต่างๆ ให้เปลืองเวลาและค่าใช้จ่าย สิ่งอำนวยความสะดวกในที่นี้ เช่น ฟิตเนส(ที่เครื่องเล่นต้องมีการซ่อมบำรุงอยู่เสมอ) ที่จอดรถ สระว่ายน้ำ ร้านอาหาร ร้านซักอบรีด ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ซึ่งถ้าหอพักไหนมี Option ในเรื่องนี้ครบแล้วล่ะก็ หอพักแห่งนั้นก็ถือได้ว่ามีความน่าสนใจเป็นอย่างมากเลยทีเดียว

สภาพแวดล้อมที่ดีจะส่งผลให้คุณมีความสุขมากยิ่งขึ้น

การเข้าอยู่อาศัยภายในหอพักนั้น ไม่ได้อยู่กันเพียงแค่วันสองวัน แต่! คุณต้องอยู่อย่างต่ำคือ 3 เดือน ขึ้นไป เพราะฉะนั้นการเลือกสภาพแวดล้อมจึงกลายเป็นเรื่องสำคัญที่คุณจะต้องใส่ใจเป็นพิเศษ โดยอาจจะยอมสละเวลาเดินดูรอบๆ หอพัก ว่าบรรยากาศโดยรอบเป็นอย่างไร ? ความสะอาดของตึกหอพักโดยรวมถูกสุขอนามัยหรือไม่ ? มีการทำความสะอาดตึก ทางเดิน เป็นประจำหรือเปล่า ? มีสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบอะไรบ้าง ? และในช่วงเวลาเช้า-เย็น มีผู้คนพลุกพล่านจนทำให้เกิดความแออัดหรือมากน้อยขนาดไหน ? มีเสียงชุมชนรอบๆ เข้ามารบกวนบ้างหรือเปล่า ? โดยเรื่องต่างๆ เหล่านี้ จะช่วยให้คุณนั้นสามารถตัดสินใจเลือกหอพักได้ตรงกับไลฟ์สไตล์มากยิ่งขึ้น เนื่องจากบางคน Enjoy กับการที่มีผู้คนพลุกพล่าน ชอบร้านค้า ชอบร้านอาหารเยอะๆ เพราะหาของกินง่าย แต่บางคนชอบความเงียบสงบในช่วงเวลาที่พักผ่อน เป็นต้น 

ระบบความปลอดภัยคือสิ่งที่ห้ามมองข้าม!

เทคนิคสำคัญในการเลือกหอพักที่ทุกคนจะต้องจำให้ขึ้นใจเลยก็คือ การสอบถามกับทางหอพักว่ามีระบบดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างไรบ้าง ? เช่น มีกล้องวงจรปิดกี่ตัว ? มีการรับรองเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยหรือไม่ ? แสงสว่างบริเวณหอพักทั่วถึงหรือเปล่า ? การเข้า-ออกตึกเป็นระบบแบบไหน ? เป็นต้น ซึ่งบางหอพักที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแบบครบวงจร ก็อาจจะมีราคาที่สูงขึ้นมาสักหน่อย แต่! เชื่อเราเถอะว่ามันเป็นเรื่องที่คุ้มค่าต่อชีวิตและทรัพย์สินของคุณอย่างแน่นอน 

 เรียกได้ว่าแต่ละเทคนิคที่เรากล่าวไปนั้น จะช่วยให้เหล่า First Jobber ได้พบเจอกับหอพักที่ตรงกับความต้องการ และสบายกระเป๋าสตางค์ในช่วงสิ้นเดือนอย่างแน่นอน แต่! สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นมองหาหอพักจากตรงไหนดี คุณก็สามารถเข้าไปที่ Renthub เว็บไซต์หาหอพักอันดับหนึ่งของไทย ตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้คุณได้พบกับหอพักที่ตรงใจและตอบโจทย์การใช้ชีวิตในช่วงวัย First Jobber ได้อย่างแน่นอน!


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024