แคร์ขับขี่ปลอดภัย

8 วิธีระวังภัยเมื่อจอดรถในที่เปลี่ยว

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published March 22, 2021

เห็นข่าวอยู่บ่อยครั้งในเรื่องการปล้น จี้ ทำร้ายร่างกาย เพื่อชิงทรัพย์ และสิ่งมีค่า มีราคาสูงอย่างรถยนต์ก็เป็นเป้าหมายแรก ๆ ของผู้ร้ายเลย เหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา และทุกคน ยิ่งในที่มืดและเปลี่ยว ก็เป็นสถานที่อันตรายมากที่สุด และต้องยอมรับว่าในปัจจุบันนี้ มีหลายคนที่ต้องขับรถไปไหนมาไหนคนเดียวอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะผู้หญิงที่ต้องขับรถเพียงลำพัง เราสามารถป้องกันระวังภัยในการจอดรถในที่เปลี่ยวได้ จากข้อมูลดี ๆ ที่นำมาเสนอในวันนี้  

ประกันรถยนต์

ป้องกันระวังภัยเมื่อจอดรถในที่เปลี่ยว

การขับรถในที่เปลี่ยว หรือการจอดรถไว้ในที่เปลี่ยว ผู้ขับขี่ต้องมีสติอย่างรอบครอบ พิจารณาอย่างถี่ถ้วน ถึงความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด ซึ่งมีอะไรบ้างวันนี้เรามี 8 วิธีสำคัญที่ต้องระมัดระวังภัยเมื่อต้องจอดรถในที่เปลี่ยวมาฝากกัน มีอะไรบ้างตามไปดูกันเลย 

  1. พยายามเลี่ยงที่จอดรถในที่เปลี่ยว มืด และอับสายตา ควรเลือกที่จอดรถโล่งๆ เพื่อให้มองเห็นสิ่งรอบข้างได้อย่างสะดวก ถ้าจอดในห้าง ควรจอดใกล้ทางเข้าห้าง หรือใกล้รปภ. หรือใกล้ทางเดิน คอยสังเกตสิ่งรอบ ๆ ตัวให้มากที่สุด ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยจริง ๆ ควรหลีกเลี่ยง

 

  1. เตรียมสัมภาระให้พร้อมก่อนลงจากรถ หลีกเลี่ยงการนั่งแช่ในรถ หรือการเดินไปหยิบของหลังรถ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ร้ายใช้จังหวะนี้ในการทำร้ายและชิงทรัพย์ ถ้าจำเป็นควรมองรอบข้างให้ดีว่ามีรถจอดหรือมีคนน่าสงสัยอยู่ใกล้ ๆ หรือไม่

 

  1. อย่าลืมล็อครถ และลองดึงประตูให้แน่ใจว่าเราล็อครถเรียบร้อยแล้ว มองรอบ ๆ ก่อนเดินไปที่จุดหมาย ไม่ควรเล่นหรือคุยโทรศัพท์ในระหว่างเดินในที่เปลี่ยว

 

  1. เมื่อกลับมาที่รถสังเกตรอบตัวว่ามีอะไรน่าสงสัยมั้ย วิธีการจอดรถที่แปลกตาไป มีความรู้สึกถึงการจ้องมองมั้ย มีคนเดินตามมาด้วยหรือเปล่า บางเหตุการณ์มีคนร้ายมากกว่า 1 คน อันตรายมากๆ 

 

  1. เตรียมกุญแจรถให้พร้อมก่อนถึงรถ อย่ามัวแต่เดินเพลิน ๆ หรือมัวแต่เล่นโทรศัพท์ มาหากุญแจรถตอนที่ถึงแล้ว กว่าจะเจอกุญแจรถคนร้ายเข้ามาถึงตัวคุณได้ 

 

  1. จัดสัมภาระให้พร้อมก่อนนำมาที่รถ ให้รีบเปิดรถแล้ววางสัมภาระให้เร็วที่สุด 

 

  1. เมื่อขึ้นรถแล้วให้ล็อคประตูรถทันที สัมภาระที่ยังไม่เรียบร้อยก็ค่อยมาจัดเมื่อล็อคประตูรถแล้ว อย่าเปิดโอกาสให้คนร้ายได้มีจังหวะเข้ามาทำร้ายเราได้

 

  1. ออกตัวรถแบบระมัดระวัง จับความรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปรกติเกิดขึ้นตอนขับรถหรือไม่ คนร้ายอาจสร้างสถานการณ์ให้เราต้องลงจากรถ เช่น ผูกของไว้ท้ายรถ ปิดกระดาษไว้กระจกหลัง ทำลายยางให้แบน เมื่อออกรถไปได้สักพักจะทำทีเข้ามาช่วยเหลือแล้วทำร้ายเราก็ได้ เราต้องตั้งสติให้ดี ๆ หาร้านหรือสถานที่ที่ปลอดภัยก่อนลงจากรถ

 

ประกันรถยนต์

เบอร์ฉุกเฉินที่ควรมีติดตัวไว้ ใช้ได้เมื่อภัยมา

  • 191 เหตุด่วนเหตุร้าย เป็นเบอร์ศูนย์กลางในการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้าย โดยทางศูนย์จะติดต่อไปยังหน่วยปฏิการในพื้นที่ใกล้เคียงของคุณอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุบนท้องถนน การถูกโจรกรรมรถ คนร้ายปล้นจี้เอาทรัพย์สิน สามารถที่จะโทรแจ้ง 191 ได้เลย 

 

  • 1192 แจ้งรถหาย  การมีหมายเลขแจ้งรถหายไว้ จึงมีความสำคัญมาก เพราะหากเราไปจอดรถในสถานที่ที่มีมิจฉาชีพทำการโจรกรรมรถยนต์ และรถเกิดหายไปก็สามารถโทรแจ้งได้ทันที 

 

  • 1155 ตำรวจท่องเที่ยว หากเกิดเหตุฉุกเฉินขณะเดินทางท่องเที่ยว จะมีตำรวจที่คอยรับเรื่องเฉพาะ ซึ่งสามารถติดต่อเข้าไปที่หมายเลขนี้ได้

 

  • 1197 ข้อมูลการจราจร หากเราต้องเดินทางไปยังพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย และไม่ทราบว่าการจราจรตรงบริเวณนั้นจะเป็นอย่างไร เพื่อไม่เป็นการเสียเวลาในการขับรถไปยังสถานที่ปลายทาง สามารถโทรสอบถามได้ที่หมายเลขนี้

 

  • 1543 สายตรงทางด่วน อุบัติเหตุหรือเกิดเหตุฉุกเฉินบนทางด่วนนั้นมักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ฉะนั้นแล้วหมายเลขนี้จึงเป็นอีกหมายเลขที่ควรมีบันทึกติดไว้ในโทรศัพท์นั่นเอง

 

  • 1193 ตำรวจทางหลวง เมื่อมีเหตุด่วนเหตุร้ายบนทางหลวง สามารถติดต่อไปยังตำรวจทางหลวงโดยตรงจะมีความรวดเร็วในการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

 

  • 1146 กรมทางหลวงชนบท เป็นหมายเลขสำหรับแจ้งเหตุบนเส้นทางของทางหลวงชนบท ซึ่งจะได้รับความช่วยเหลือได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน 

 

  • 1669 เจ็บป่วยฉุกเฉิน เมื่อเดินทางไปยังสถานที่ไม่คุ้นเคยและเกิดอาการเจ็บป่วยอย่างกระทันหัน สามารถโทรเข้าได้ที่เบอร์นี้ เพื่อขอรับการช่วยเหลือโดยการแจ้งอาการป่วยและพิกัดที่อยู่ ก็จะมีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลไปยังจุดที่คุณอยู่ เพื่อนำส่งต่อการรักษาต่อไปนั่นเอง  

 

ถ้าไม่มั่นใจ และรู้สึกไม่ปลอดภัยในทุกสถานการณ์ ให้หา รปภ. หรือคนที่น่าไว้ใจเดินมาเป็นเพื่อน หรือเวลาเดินทางเตรียมอุปกรณ์ป้องกันภัยติดกระเป๋า หรือติดรถไว้ เก็บไว้ในที่สามารถหยิบได้สะดวกแต่ต้องมิดชิด ที่สำคัญต้องมีสติและรอบคอบตลอดเวลา อย่าลืมคอยสังเกตสิ่งรอบตัวไว้ให้ดีด้วยนะ 

ประกันรถยนต์

อยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com
สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่

อีกหนึ่งตัวช่วยที่คุณสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย อุ่นใจตลอดเวลา พร้อมมีตัวเลือกให้คุณเข้ามาเปรียบเทียบประกันรถยนต์ได้ง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์ตัวช่วยจาก แรบบิท แคร์ เข้ามาดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง ผ่าน แรบบิท แคร์ พร้อมบริการติดต่อช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง และอื่น ๆ อีกเพียบ


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024