ตะลอนเที่ยว

เช็กลิสต์ให้พร้อม กับ 10 ของจำเป็นไปตั้งแคมป์

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published December 27, 2020

ใกล้สิ้นปีหลายๆ คนคงมีการวางแผนวันหยุดยาวเพื่อไปพักผ่อน  ยิ่งช่วงนี้ การไปเที่ยวป่า ตั้งแคมป์ พักผ่อนกับธรรมชาติ เพื่อคลายความตึงเครียดที่ต้องพบเจอมาทั้งปี แต่ก่อนจะออกเดินทาง เรามาเตรียมตัวกันก่อนดีกว่า ว่าต้องตระเตรียมอุปกรณ์อะไรก่อนออกทริปบ้าง ? 

 

เช็กลิสต์ให้พร้อม กับ 10 ของจำเป็นไปตั้งแคมป์

  • รองเท้าเดินป่า ควรมีขนาดที่ใหญ่กว่าเท้าของเราเล็กน้อย แต่กระชับ สวมใส่สบายแม้ต้องเดินในเส้นทางยาวไกล ที่สำคัญ ควรกันน้ำแต่ก็ถ่ายเทอากาศได้ดี มีพื้นที่ยึดเกาะพื้นผิวได้หลายรูปแบบ

 

  • กระเป๋าเป้ สามารถเลือกขนาดได้ตามความจำเป็น เน้นที่มีช่องใส่ของได้เยอะเพื่อจัดระเบียบของด้านในให้หยิบใช้ได้ง่าย และควรเลือกที่เป็นวัสดุกันน้ำ

 

  • เต็นท์ เลือกขนาดให้ใหญ่กว่าจำนวนคนเพื่อจะได้มีที่วางสัมภาระ สามารถยืดแขนขาได้ไม่อึดอัด เช่น พัก 2 คน ควรเลือกเต็นท์ขนาด 3 คน และต้องคำนึงถึงวิธีกาง วิธีการเก็บ ต้องไม่ยุ่งยาก 

 

  • ถุงนอน ควรมีน้ำหนักเบา พกพาสะดวก ด้านในบุวัสดุเพื่อให้ความอบอุ่น เพราะในเป่าเมื่อตกดึก มักจะมีอุณหภูมิต่ำ

 

  • ผ้าใบอเนกประสงค์ เพราะเป็นวัสดุพลาสติก จึงมีน้ำหนักเบา พับเก็บง่าย เหมาะไว้ใช้รองพื้นก่อนกางเต็นท์ ปูพื้นสำหรับนั่ง หรือใช้กันฝนก็ได้

 

  • ไฟฉาย หรืออุปกรณ์ให้แสงสว่างอื่นๆ ใช้นำทาง หาของ หรือทำสัญลักษณ์ต่างๆ ในเวลากลางคืนได้

 

  • ไฟแช็ก ไม้ขีด นอกจากจะใช้ก่อกองไฟหุงหาอาหาร ให้ความอบอุ่น ยังช่วยป้องกันสัตว์ยามค่ำคืนได้อีกด้วย

 

  • ชุดเครื่องครัวสนาม รวมถึงเตาแก๊สสนาม ควรจะมีขนาดกะทัดรัด ครบครัน ทนทานต่อการใช้งานหนัก และเช็ดล้างง่าย

 

  • มีดอเนกประสงค์ ของชิ้นเล็กที่รวมหลายอุปกรณ์ไว้ในหนึ่งเดียว ใช้งานได้หลายกิจกรรม

 

  • อุปกรณ์พยาบาล เพื่อรองรับเหตุฉุกเฉิน ควรเตรียมยาใส่แผล แอลกอฮอล์ ผ้าพันแผล ยาดม ยาคลายกล้ามเนื้อ ยาแก้ปวด ยาแก้ท้องเสีย รวมถึงสเปรย์กันยุง หรือแมลงต่างๆ ด้วย

 

ไม่ใช่แค่สิ่งของออกแคมป์ที่ต้องเตรียม รถก็เช่นกัน 

นอกเหนืออจากอุปกรณ์การตั้งแคมป์ที่จำเป้นแล้ว สิง่ที่จำเป็นไม่ต่างกัน คือ การเช็คสภาพรถก่อนออกเดินทาง โดยเฉพาะการเดินทางไกลเพื่อไปตั้งแคมป์  อย่าน้อยๆ คุณควรนำรถไปตรวจสภาพก่อนเดินทางวันจริง  สัก 6 – 7 วัน 

นอกจากจะช่วยเพิ่มความมั่นใจ และความปลอดภัย ให้กับการเดินทางแล้ว การตรวจสภาพรถก่อนการเดินทางหลายๆ วัน  จะได้มีระยะเวลาเหลือในกรณีที่มีส่วนต้องซ่อมแซม และโดยทั่วไปแล้ว เราควรตรวจเช็กส่วนต่างๆ ของรถ ดังต่อไปนี้

 

  • น้ำมันเบรค ผ้าเบรค และน้ำมันเครื่อง

  • ที่ปัดน้ำฝน ว่าทั้ง 2 ข้างปัดได้ดี ไม่เปื่อย ไม่ชำรุด โดยเฉพาะช่วงหน้ามรสุมแบบนี้

  • กระจกข้าง กระจกมองหลัง ปรับ และทำความสะอาดให้ดี ทางที่ดีควรเคลือบกระจกรอบคัน เพราะจะช่วยเวลาฝนตก ทำให้น้ำฝนไม่เกาะกระจก มีทัศนวิสัยดีขึ้น

  • ไฟสัญญาณทุกดวง ทั้งไฟส่องทาง ไฟสูง ไฟต่ำ ไฟเลี้ยว ไฟขอทาง ไฟเบรค ควรเช็กให้เรียบร้อยว่าไม่ชำรุด และยังใช้งานได้ดี

  • ตรวจดูน้ำในหม้อน้ำระบายความร้อน การเติมน้ำยาป้องกันหม้อน้ำเดือด จะช่วยป้องกันสนิมและตะกรันไม่ให้เกาะหม้อน้ำ

  • ล้าง หรือเปลี่ยนตัวกรองแอร์ของรถยนต์ก่อนออกเดินทาง นอกจากจะช่วยให้แอร์เย็นสบายตลอดการเดินทางแล้ว ยังช่วยกำจัดเชื้อโรคต่างๆ ได้อีกด้วย

  • ตรวจเช็กลมยางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ก่อนวิ่งระยะทางไกลๆ ให้เติมเยอะกว่าปกติไปสัก 1-2 ปอนด์ (ถ้าปกติเติม 30 ก็อาจจะเติม สัก 32 ) เช็กสภาพยางรถว่าพร้อมเดินทางไกลๆ รวมถึงยางอะไหล่ควรพร้อมใช้งานเสมอด้วย

 

อย่าลืม แวะอัปเดตรถยนต์ใหม่และโปรโมชั่นพิเศษ ต้องที่  one2car.com และอย่าลืมประกันรถยนต์คุ้ม ๆ จาก Rabbit Care


สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามทุกเรื่องราวเกี่ยวกับรถคู่ใจที่นี่


บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024