แคร์แม่และเด็ก

เด็กก็ติดโซเชียลมีเดียได้ และนี่คือวิธีช่วยเหลือ

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published May 17, 2022

การศึกษาใหม่เผยให้เห็นว่าสมองของวัยรุ่นที่ดู TikTok มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเสพติดที่แสดงผลสว่างขึ้นในการสแกน แต่พ่อแม่ควรกังวลแค่ไหน? แล้วผู้เชี่ยวชาญมองว่าโซเชียลมีเดียสามารถเสพติดได้สำหรับเด็กได้อย่างไร?

การศึกษาเช่นนี้สามารถกระตุ้นความกลัวของผู้ปกครองเกี่ยวกับอิทธิพลอันทรงพลังที่แอปโซเชียลมีเดีย เช่น Instagram และ TikTok มีต่อผู้ใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็ก แต่เราควรใส่ใจกับข่าวที่มีการกล่าวอ้างอย่างใหญ่หลวงว่า TikTok อาจทำให้เสพติด?

การเสพติดโซเชียลมีเดียคืออะไร?

ปัจจุบันการเสพติดโซเชียลมีเดียไม่ถือเป็นความผิดปกติที่เป็นที่รู้จักในคู่มือการวินิจฉัยและสถิติของความผิดปกติทางจิต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ใช้เพื่อวินิจฉัยความผิดปกติทางจิต ไม่ได้หมายความว่าการเสพติดโซเชียลมีเดียนั้นไม่มีอยู่จริง ในการสำรวจความคิดเห็นปี 2016 จาก Common Sense Media ผู้ปกครอง 77 เปอร์เซ็นต์รายงานว่าวัยรุ่นให้ความสำคัญกับอุปกรณ์มากกว่าครอบครัว เมื่อถูกถามว่าผู้ปกครองคิดว่าวัยรุ่นติดโทรศัพท์หรือไม่ ผู้ปกครอง 59 เปอร์เซ็นต์ตอบว่าใช่ และวัยรุ่นครึ่งหนึ่งที่ตอบแบบสำรวจกล่าวว่าพวกเขารู้สึกติดโทรศัพท์มือถือ

ผู้เชี่ยวชาญกำหนดว่าการติดโซเชียลมีเดียเป็นการเสพติดทางพฤติกรรมหรือการเสพติดที่ไม่ใช่สารเสพติด พวกเขาชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมโยงของโซเชียลมีเดียกับโดปามีน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่สร้างขึ้นในสมองซึ่งเรียกว่าฮอร์โมน “รู้สึกดี” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของปัญหา เมื่อบุคคลมีส่วนร่วมในสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่าสนุก สมองของพวกเขาจะหลั่งสารโดปามีน ในทางกลับกันพวกเขาต้องการความรู้สึกนั้นมากขึ้น ในแง่ของโซเชียลมีเดีย นั่นอาจเป็นเด็กที่ได้รับการไลก์ แชร์หรือพูดถึงในเชิงบวก กระตุ้นสมองให้หลั่งสารโดปามีน การเสริมกำลังทางโซเชียลมีเดียเหล่านั้นอาจทำให้เสพติดได้ อันที่จริงการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ใช้โซเชียลมีเดียอย่างหนักมีการตัดสินใจที่บกพร่องเช่นเดียวกันกับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากความผิดปกติของการใช้สารเสพติด

และเด็ก ๆ ก็ใช้โซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าเดิม การสำรวจ Common Sense Media อีกครั้งในปี 2021 พบว่า 38 เปอร์เซ็นต์ของเด็กก่อนวัยรุ่นใช้โซเชียลมีเดียในปีนั้น เพิ่มขึ้นจาก 31 เปอร์เซ็นต์ในปี 2019 และประมาณ 1 ใน 5 กล่าวว่าพวกเขาใช้โซเชียลมีเดียทุกวัน เพิ่มขึ้นจาก 5% เมื่อสองปีก่อน สำหรับวัยรุ่น 84 เปอร์เซ็นต์ของพวกเขากล่าวว่าพวกเขากำลังใช้โซเชียลมีเดียและใช้เวลา 1 ชั่วโมงครึ่งกับมัน เทียบกับ 1 ชั่วโมง 10 นาทีในปี 2019 แต่ความสามารถของเด็กในการที่จะเลื่อนดูและดูวิดีโอเป็นเวลาหลายชั่วโมงโดยไม่หยุดชะงักไม่ได้หมายความว่าพวกเขาเสพติด

“การเสพติดใด ๆ ถูกกำหนดโดยการไม่สามารถหยุดการใช้ซ้ำหรือเป็นเวลานาน แม้จะมีผลกระทบเชิงลบอย่างต่อเนื่องก็ตาม” Clifford Sussman จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่นในวอชิงตัน ดี.ซี. กล่าว “ความรุนแรงเกี่ยวข้องกับการทำงานผิดปกติของผลลัพธ์ด้านลบ ดังนั้นการเสพติดโทรศัพท์และโซเชียลมีเดียไม่ได้ถูกกำหนดโดยจำนวนชั่วโมงหรือความถี่ในการใช้งานทั้งหมด แต่เป็นผลกระทบด้านลบมากกว่า”

Julia Tartaglia นักวิจัยด้านสุขภาพเชิงดิจิทัลและพฤติกรรมที่ Feinstein Institutes for Medical Research ที่ Northwell Health กล่าวว่าสิ่งเหล่านี้เป็นสัญญาณบางอย่างที่แสดงว่าเด็กอาจกำลังทุกข์ทรมานจากการติดโซเชียลมีเดีย

– ใช้เวลามากขึ้นในโซเชียลมีเดีย
– สูญเสียมิตรภาพ คะแนนตกต่ำ หรือมีความขัดแย้งกับครูหรือผู้ปกครองเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดีย
– การเลือกที่จะใช้เวลาออนไลน์มากกว่ากิจกรรมในชีวิตจริง เช่น การพบปะเพื่อนฝูง การเข้าเรียนในโรงเรียนและความสนใจส่วนตัว
– พยายามลดหรือหยุดใช้โซเชียลมีเดียไม่สำเร็จ
– ละเลยสุขอนามัยส่วนบุคคล การนอนหลับ โภชนาการ และการออกกำลังกาย

สิ่งที่ผู้ปกครองสามารถทำได้เกี่ยวกับการเสพติดโซเชียลมีเดีย

โซเชียลมีเดียไม่ได้เลวร้ายไปทั้งหมด เป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับการเชื่อมต่อโดยเฉพาะอย่างยิ่งเนื่องจากการเว้นระยะห่างทางสังคมในช่วงการระบาดของ COVID-19 แต่สำหรับเด็กที่แสดงพฤติกรรมที่น่ากังวล ผู้ปกครองอาจต้องก้าวเข้ามา การเปิดช่องทางการสื่อสารกับลูก ๆ ของคุณเป็นก้าวแรกที่ดีในการช่วยให้พวกเขาเรียนรู้วิธีเพลิดเพลินกับโซเชียลมีเดียในขณะที่ยังปกป้องตนเองผ่านการตั้งค่า และตั้งขอบเขตอย่างชาญฉลาด รวมถึงการจำกัดการใช้งานหน้าจอ

“เราไม่รู้มากพอที่จะพูดว่าผู้ปกครองสามารถป้องกันการเสพติดโซเชียลมีเดียได้ด้วยการกำหนดให้บุตรหลานปฏิบัติตามการจำกัดเวลาหน้าจอ” ดร. Tartaglia กล่าว “ปรากฎว่าความสัมพันธ์ระหว่างเวลาหน้าจอกับสุขภาวะทางจิตนั้นไม่เป็นไปแบบตรงไปตรงมา อย่างไรก็ตาม การศึกษาบางชิ้นพบความเชื่อมโยงระหว่างเวลาหน้าจอที่มากเกินไปกับผลลัพธ์ทางจิตวิทยาและพัฒนาการที่แย่ลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก สิ่งนี้ชี้ให้เห็นว่าการจำกัดเวลาหน้าจอที่มากเกินไป อาจเป็นประโยชน์”

ผู้ปกครองควรใช้เวลาฟังมากกว่าพูดด้วย สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จะแสดงให้เด็ก ๆ เห็นว่าเราใส่ใจในสิ่งที่พวกเขาคิดอย่างแท้จริง แต่การฟังยังให้ข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับวิธีที่เด็ก ๆ เข้าใจภูมิทัศน์ของโซเชียลมีเดียที่พวกเขาใช้

สำหรับเด็กที่อาจติดโซเชียลอยู่แล้ว ข่าวดีก็คือสามารถรักษาได้

การลดเวลาที่ใช้กับโซเชียลมีเดียหรือลบโซเชียลมีเดียทั้งหมดอาจเป็นประโยชน์สำหรับบางคน สำหรับคนอื่น ๆ ที่รู้สึกว่าต้องการมีส่วนร่วมกับโซเชียลมีเดียมากขึ้น ผู้ปกครองอาจต้องการพิจารณาความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญด้วยการบำบัด วัยรุ่นสามารถเรียนรู้ที่จะเข้าใจว่าทำไมพวกเขาถึงติดโซเชียลมีเดียและหาวิธีที่จะใช้มันอย่างมีสุขภาพดี


สรุป

สรุปบทความ

การติดโซเชียลมีเดียเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในเด็กและวัยรุ่น เด็กติดโซเชียลมีเดียอาจมีอาการตามที่กล่าวข้างต้น คุณอาจต้องช่วยเหลือเขาเพื่อไม่ให้ติดโซเชียลมีเดียมากเกินไป ต่อไปนี้เป็นวิธีช่วยเหลือเด็กที่ติดโซเชียลมีเดีย หันเหความสนใจไปยังกิจกรรมอื่น ๆ เช่น เล่นกีฬา ออกกำลังกาย ใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนฝูง หากมีอาการรุนแรง คุณควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือ

จบสรุปบทความ

ที่มา


บทความแคร์แม่และเด็ก

แคร์แม่และเด็ก

ความสามารถพิเศษที่ควรให้ลูกมีติดตัวไว้ เพราะอาจได้ใช้และต่อยอดได้ในระยะยาว

ความสามารถพิเศษ สิ่งที่เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าหากมีติดตัวเอาไว้ย่อมเป็นผลดีมากกว่าไม่มี
Nok Srihong
25/03/2024

แคร์แม่และเด็ก

ผ่าคลอด มีข้อดีอย่างไร ? ปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ?

สำหรับว่าที่คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ จะผ่าคลอดหรือคลอดธรรมชาติคงเป็นปัจจัยสำคัญที่จะต้องตัดสินใจ ว่าจะผ่าคลอดดีหรือไม่ การผ่าคลอดปลอดภัยกว่าคลอดธรรมชาติไหม
Nok Srihong
12/03/2024