แคร์ไลฟ์สไตล์

ChatGPT คืออะไร อีกหนึ่ง AI สุดล้ำที่จะมาช่วยให้การทำงานของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
 
 
Published: April 21,2023

ChatGPT (แชทจีพีที) เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสุดล้ำแห่งยุคที่สร้างกระแสและถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ณ ขณะนี้ โดยเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ใช้งานและได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น ซึ่งความนิยมของตัว ChatGPT ได้ถูกใช้งานในหลากหลายสายงานไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งไอที งานเขียน ไปจนถึงการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

ซึ่งในวันนี้น้องแคร์ขอพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปรู้จักกับแชทจีพีทีกันให้มากขึ้น ตอบข้อสงสัยของใครหลาย ๆ คนว่า ChatGPT คืออะไร เอไอตัวนี้มีวิธีการใช้งานอย่างไรบ้าง ไปดูกันว่าความสามารถของ ChatGPT จะช่วยเนรมิตอะไรออกมาให้กับเราได้ ไปจนถึงในเรื่องของอัตราค่าบริการในการใช้งานว่าเป็นเท่าไหร่ สามารถใช้ฟรีได้หรือไม่ เรียกได้ว่ารวมเรื่องที่เพื่อน ๆ ต้องรู้เกี่ยวกับ Chat GPT ไว้ครบจบในที่เดียว

ChatGPT คืออะไร? ตอบข้อสงสัยของ AI สุดฮอตแห่งยุค

ChatGPT  คือ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาในรูปแบบ Chatbot (แชทบอท) ที่จะมาช่วยตอบคำถามในเรื่องที่เราสนใจ ผ่านการใช้ระบบ AI ในการรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) จากทั่วทุกมุมโลก โดยนำข้อมูลนั้นมาทำการวิเคราะห์และประมวลผลออกมาเป็นคำตอบให้กับเรานั่นเอง โดยที่ใช้การเรียนรูปแบบ Deep Learning ผสมผสานกับ Machine Learning เป็นกุญแจสู่ความสามารถและความชาญฉลาดของแชทจีพีทีที่เป็น Generative AI ตัวนี้

ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้ Chat GPT แตกต่างจาก Chatbot ตัวอื่น ๆ นั้นก็คือเรื่องของการโต้ตอบกับผู้ใช้งานที่ทำออกมาได้ดูเป็นธรรมชาติ เลือกใช้คำที่สละสลวย มีความถูกต้องตามหลักภาษาเสมือนกับการได้พูดคุยโต้ตอบกับคนจริง ๆ ซึ่งตัวแชทจีพีทีสามารถใช้งานได้ในหลายภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ หรือว่าจะใช้ ChatGPT ภาษาไทย ไปจนภาษาอื่น ๆ โดยนอกเหนือจากความสามารถด้านภาษาที่เป็นจุดเด่นแล้ว เรื่องความเร็วในการโต้ตอบกับผู้ใช้งาน ความถูกต้องแม่นยำของคำตอบ ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการเลือกรูปแบบของการตอบคำถามก็ยังเป็นสิ่ง ChatGPT ทำได้ดีไม่แพ้กัน

โดยที่ ChatGPT ถูกพัฒนาโดย OpenAI แล็บวิจัยชื่อดังที่เคยฝากผลงานอย่าง DALL·E 2 อีกหนึ่ง AI ที่สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะจนเป็นที่พูดถึงกันมาก่อนหน้าแล้ว โดยปัจจุบันองค์กรแห่งนี้ได้รับเงินลงทุนจากทาง Microsoft เป็นจำนวนเงินมหาศาล

ChatGPT สามารถทำอะไรได้บ้าง?

ChatGPT เป็นอีกหนึ่ง AI ที่มีความสามารถแพรวพราว เพราะถ้าแค่ตอบคำถามได้อย่างถูกต้องแค่เพียงอย่างเดียวคงไม่ทำให้ ChatGPT กลายเป็นที่นิยมเป็นวงกว้างในทุกสาขาอาชีพอย่างแน่นอน โดยความสามารถของ Chat GPT จะมีอะไรนั้นน้องแคร์ได้ทำการรวบรวมความสามารถต่าง ๆ ที่น่าสนใจไว้ที่ข้างล่างนี้แล้ว

ความสามารถในการตอบคำถาม

เป็นความสามารถขั้นพื้นฐานที่สุดของ ChatGPT เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่สงสัยลงไปใช้เวลาแค่พริบตาเดียวก็จะได้คำตอบออกมาแล้ว แต่ความเจ๋งไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้น เพื่อน ๆ สามารถสร้างคำถามหรือตั้งเงื่อนไขที่มีความซับซ้อนแล้วให้แชทจีพีทีแสดงคำตอบออกมาได้ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตารางหรือหัวข้อต่าง ๆ ก็สามารถทำได้

การแปลจากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่ง

การแปลภาษาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ ChatGPT สามารถทำได้ โดยผ่านการเรียนรู้ Machine Learning ฝึกฝนด้วยข้อมูลด้านภาษาจำนวนมหาศาลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งในด้านประสิทธิภาพทำได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ สามารถใช้ ChatGPT ภาษาไทยได้ แต่การแปลก็ยังเทียบไม่ได้กับมนุษย์ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านภาษานั้น ๆ

สามารถสร้างสรรค์งานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ออกมาได้

เป็นหนึ่งในความสามารถที่ทำให้คนทำงานด้านงานเขียนอาจรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ กันได้บ้างกับความสามารถด้านงานเขียน โดยตัว ChatGPT ทำได้ตั้งแต่การแต่งเรื่องสั้น แต่งนิยาย ช่วยเขียนบทความ ไปจนถึงการแต่งเพลง ซึ่งต้องบอกเลยว่าสำหรับการใช้งานในภาษาไทยกับฟังก์ชันนี้ Chat GPT ยังอาจทำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นครั้งสำคัญ

คิดหัวข้อ Cover Letter รวมถึงออกแบบ Resume

สำหรับใครที่กำลังมองหางานอยู่ล่ะก็ ChatGPT ก็สามารถช่วยคุณคิด Cover Letter รวมถึงออกแบบ Resume อย่างง่าย ๆ และรวดเร็วเพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณหยิบนำไปใช้ได้

แก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์ได้

ChatGPT ยังมาพร้อมกับความสามารถทางด้านการคำนวณกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่คำถามง่าย ๆ ไปจนถึงโจทย์คณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อน ซึ่ง Chat GPT ไม่เพียงแต่หาคำตอบมาให้กับคุณเพียงเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับคำอธิบายอย่างละเอียดบรรทัดต่อบรรทัด

ความสามารถด้านโปรแกรมขั้นพื้นฐานเขียน Code, Debug Code

นอกจากนี้ยังสามารถเขียน Code แบบพื้นฐานได้ อีกทั้งยังตรวจสอบหา Debug Code ของโปรแกรมเพื่อช่วยลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงทำให้ ChatGPT เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยลดการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเหล่า Programmer ลงได้

จุดประกายแนวคิดหรือไอเดียใหม่ ๆ 

สำหรับคนที่ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในบางครั้งอาจมีความคิดที่ตีบตันได้ ตรงจุดนี้ ChatGPT สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญให้คุณผ่านวิกฤตนี้ไปได้ เพียงแค่ใส่สิ่งที่เราต้องการอยากได้ไปให้กับแชทจีพีที เจ้า AI ก็จะมาพร้อมกับหลากหลายหัวข้อการทำงานที่น่าสนใจ ที่พร้อมรอคุณหยิบนำไปต่อยอด

ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่บางส่วนในความสามารถของ ChatGPT เพียงเท่านั้น ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราสามารถรีดศักยภาพของเจ้า Chatbot ตัวนี้ออกมาได้ และตัวผู้สร้างอย่าง OpenAI ยังคงพัฒนา AI ตัวนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถให้ ChatGPT วิเคราะห์ข้อมูลจากรูปภาพได้แล้ว ก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าในอนาคต AI จะสามารถทำอะไรได้บ้าง 

ข้อจำกัดของ ChatGPT มีอะไรบ้าง?

ถึงมีจะมีความสามารถที่หลากหลายแต่ตัว ChatGPT ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการในการใช้งานอยู่ ซึ่งข้อจำกัดต่าง ๆ น้องแคร์ได้รวบรวมมาไว้ด้านล่างดังต่อไปนี้

  • การใช้งานเต็มประสิทธิภาพควรเลือกใช้เป็นภาษาอังกฤษมากกว่าใช้ ChatGPT ภาษาไทย
  • การใช้งานในภาษาไทยยังคงมีความผิดเพี้ยนด้านความถูกต้อง
  • ความสามารถด้านการแปลภาษายังทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
  • ChatGPT ไม่สามารถให้คำตอบหรือข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021
  • ตอบคำถามได้เฉพาะรูปแบบของข้อความเท่านั้น
  • ปัญหาด้านการเข้าถึงข้อมูลจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ 

ChatGPT วิธีใช้เป็นอย่างไร?

สำหรับการใช้งาน ChatGPT มีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากเพื่อน ๆ สามารถทำตามขึ้นตอนง่าย ๆ ได้ดังนี้

1.  Login เข้าไปใช้งานผ่านทางเว็ปไซต์ OpenAI โดยกดไปที่ Try ChatGPT

2. ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่มี Account สามารถสมัครได้ง่าย ๆ ผ่าน 3 ช่องทางได้แก่

  • Email
  • Google Account
  • Microsoft Account

โดยเข้าไปกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้เรียบร้อยแล้วรอรับรหัส OTP เพื่อเข้าใช้งาน

3. เมื่อทำการ Login เสร็จแล้วก็สามารถพิมพ์สิ่งที่เราต้องการได้ตรงช่องข้อความตรงกลาง หรือเลือกที่มุมบนซ้ายในหัวอย่าง New chat

4. รอเพียงสักครู่ ChatGPT ก็จะเสกคำตอบมาให้กับคุณ

ChatGPT มีอัตราค่าบริการไหม

อัตราค่าบริการของ ChatGPT เป็นอีกเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ โดยขอบอกเลยว่าการใช้งานเป็นรูปแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านทางเว็ปไซต์ แต่ก็จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของการที่ไม่สามารถใช้งานแชทจีพีทีได้ในขณะที่มีการใช้งานเป็นจำนวนมากนั้นเอง

ChatGPT Plus คืออะไร? ต่างจาก ChatGPT อย่างไร

ChatGPT Plus คือบริการที่เข้ามาอัปเกรดการใช้งาน ChatGPT ให้ดีขึ้น ทำให้สามารถใช้งาน ChatGPT ได้ในขณะที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังให้ความรวดเร็วในการใช้งานที่สูงขึ้น และยังเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานบางอย่างรวมถึงเมื่อมีฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ ก็จะได้ใช้งานก่อนผู้ใช้งานในรูปแบบปกติ

ChatGPT Plus มีอัตราค่าบริการเท่าไหร่บ้าง

การใช้งาน ChatGPT Plus จะเป็นการใช้งานในรูปแบบการ Subscription โดยเป็นการจ่ายค่าบริการรายเดือนในราคาเดือนละ $20 ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้งานแชทจีพีทีได้ตลอดเวลา จนไปถึงการใช้งานพิเศษดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น

อาชีพที่เสี่ยงตกงานจากการมาของ ChatGPT มีอะไรบ้าง?

ในอนาคตหลาย ๆ อาชีพอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงตกงานได้ เนื่องจากการมาของ ChatGPT ที่มีความสามารถเหลือล้นทำได้สารพัดอย่าง ทำให้หลายธุรกิจเริ่มมีการนำเอา ChatGPT มาใช้งานมากขึ้น ไปดูกันว่าในอนาคตจะมีอาชีพไหนที่อยู่ในข่ายเสี่ยงตกงานกันบ้าง

นักเขียน

ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนสายไหนก็ตาม จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันได้มีหลากหลายผลงานเขียนที่มาจาก ChatGPT ได้ปล่อยออกมามากขึ้น โดยใช้เวลาในการเขียนไม่นานก็สามารถได้ข้อมูลถึงหนึ่งหน้ากระดาษษ A4 แล้ว อีกทั้งยังเข้าถึงแหล่งข้อมูลง่าย ๆ ได้จากทั่วโลกอีกด้วย

นักแปลภาษา

ถึงว่าการแปลภาษาในปัจจุบันจะยังไม่สามารถทดแทนการแปลของมนุษย์ ที่มีความเข้าใจด้านบริบท อารมณ์ รวมถึงการเลือกเฟ้นคำให้เข้ากับประโยคนั้น ๆ ได้อย่างมีอรรถรส แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมาสั่นคลอนอาชีพนี้ในอนาคตอย่างแน่นอน

โปรแกรมเมอร์

แม้ว่าตอนนี้ ChatGPT จะทำได้เพียงเขียนโปรแกรมในระดับพื้นฐาน แต่ถ้าในอนาคตได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถและศักยภาพทางด้านนี้มากขึ้นก็น่าจะส่งผลต่อสายอาชีพนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

นักพิสูจน์อักษร

อีกหนึ่งอาชีพที่น่าจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ เพราะในปัจจุบันเองก็มีอีกหลายโปรแกรมหรือหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการพิสูจน์อักษร แชทจีพีจึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาแทนที่อาชีพนี้

พนักงานบริการลูกค้า

ในปัจจุบัน Chatbot ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกธุรกิจไปแล้ว โดยในเรื่องของความประหยัดด้านต้นทุนที่เดิมอาจต้องใช้พนักงานบริการลูกค้าหรือ Customer Service นับสิบคน ก็เหลือเพียงแค่ Chatbot เพียงอย่างเดียวกับคอมพิวเตอร์ไม่กี่เครื่อง

นักโฆษณา

ความสามรถของ ChatGPT ครอบคลุมเนื้องานหลาย ๆ อย่างของนักโฆษณาไม่ว่าจะเป็นการคิดโฆษณาไปจนถึงการออกแบบแคมเปญ

นักวิเคราะห์ข้อมูลและนักการตลาด

ความสามารถด้านดึงข้อมูลในระดับ Big Data รวมรวมข้อมูลได้โดยใช้เวลาไม่นาน นำไปสู่การวิเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ 

งานด้านการศึกษา

หลาย ๆ คนได้เริ่มใช้ ChatGPT มาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวในด้านการศึกษาไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้ด้านภาษา อีกทั้งความสามารถด้านการคำนวณที่สามารถแจกแจงขั้นตอนการทำได้อย่างละเอียด

งานด้านกฏหมาย

สำหรับการรวบรวมข้อกฎหมายและรายละเอียดต่าง ๆ ChatGPT จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ตัวงานง่ายขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงระดับที่สามารถทดแทนตัวทนายความได้

งานด้านการเงิน

เป็นอีกงานที่ต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ด้านการเงิน ซึ่ง ChatGPT เป็นอีกหนึ่ง AI ที่มีความเป็นเลิศด้านการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ และมีศักยภาพในการวิเคราะห์ชุดข้อมูล รวมถึงความสามารถด้านการคำนวณอย่างแม่นยำ

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ ง่ายๆ แค่ 30 วิ คลิกเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่า ChatGPT เป็น AI ที่มีศักยภาพและเปี่ยมล้นไปด้วยความสามารถที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการทำงานและการใช้ชีวิตในปัจจุบันให้ง่ายขึ้น ซึ่งก็อาจจะส่งผลกระทบในการแย่งงานแย่งอาชีพจากพวกเราไปได้ ซึ่งน้องแคร์อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ทุกคนลองหาเวลาว่างไปลงเรียนเพิ่มความสามารถด้านต่าง ๆ ที่ในปัจุบันมีเปิดสอนบนเว็บไซต์ออนไลน์มากมาย ซึ่งการใช้จ่ายค่าเรียนด้วยบัตรเครดติดเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น อาจลองหาบัตรเมื่อใช้จ่ายที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศจะได้รับคะแนนสะสม หรือหาบัตรที่ได้รับแคชแบ็คทุกการใช้จ่ายจะยิ่งทำให้เพื่อน ๆ ได้รับความคุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งสามารถมาสมัครบัตรเครดิตได้ทาง แรบบิท แคร์ เพราะที่นี่มีบัตรที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024