แคร์ไลฟ์สไตล์

ChatGPT คืออะไร อีกหนึ่ง AI สุดล้ำที่จะมาช่วยให้การทำงานของคุณง่ายยิ่งขึ้น

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: April 21,2023
  
Last edited: May 14, 2024
ChatGPT

ChatGPT (แชทจีพีที) เป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมสุดล้ำแห่งยุคที่สร้างกระแสและถูกพูดถึงเป็นวงกว้าง ณ ขณะนี้ โดยเรียกเสียงฮือฮาจากผู้ใช้งานและได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น ซึ่งความนิยมของตัว ChatGPT ได้ถูกใช้งานในหลากหลายสายงานไม่ว่าจะเป็นทางฝั่งไอที งานเขียน ไปจนถึงการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน

ซึ่งในวันนี้น้องแคร์ขอพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปรู้จักกับแชทจีพีทีกันให้มากขึ้น ตอบข้อสงสัยของใครหลาย ๆ คนว่า ChatGPT คืออะไร เอไอตัวนี้มีวิธีการใช้งานอย่างไรบ้าง ไปดูกันว่าความสามารถของ ChatGPT จะช่วยเนรมิตอะไรออกมาให้กับเราได้ ไปจนถึงในเรื่องของอัตราค่าบริการในการใช้งานว่าเป็นเท่าไหร่ สามารถใช้ฟรีได้หรือไม่ เรียกได้ว่ารวมเรื่องที่เพื่อน ๆ ต้องรู้เกี่ยวกับ Chat GPT ไว้ครบจบในที่เดียว

ChatGPT คืออะไร? ตอบข้อสงสัยของ AI สุดฮอตแห่งยุค

ChatGPT  คือ AI หรือปัญญาประดิษฐ์มาในรูปแบบ Chatbot (แชทบอท) ที่จะมาช่วยตอบคำถามในเรื่องที่เราสนใจ ผ่านการใช้ระบบ AI ในการรวบรวมข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) จากทั่วทุกมุมโลก โดยนำข้อมูลนั้นมาทำการวิเคราะห์และประมวลผลออกมาเป็นคำตอบให้กับเรานั่นเอง โดยที่ใช้การเรียนรูปแบบ Deep Learning ผสมผสานกับ Machine Learning เป็นกุญแจสู่ความสามารถและความชาญฉลาดของแชทจีพีทีที่เป็น Generative AI ตัวนี้

ซึ่งจุดเด่นที่ทำให้ Chat GPT แตกต่างจาก Chatbot ตัวอื่น ๆ นั้นก็คือเรื่องของการโต้ตอบกับผู้ใช้งานที่ทำออกมาได้ดูเป็นธรรมชาติ เลือกใช้คำที่สละสลวย มีความถูกต้องตามหลักภาษาเสมือนกับการได้พูดคุยโต้ตอบกับคนจริง ๆ ซึ่งตัวแชทจีพีทีสามารถใช้งานได้ในหลายภาษาไม่ว่าจะเป็นภาษาอังกฤษ หรือว่าจะใช้ ChatGPT ภาษาไทย ไปจนภาษาอื่น ๆ โดยนอกเหนือจากความสามารถด้านภาษาที่เป็นจุดเด่นแล้ว เรื่องความเร็วในการโต้ตอบกับผู้ใช้งาน ความถูกต้องแม่นยำของคำตอบ ความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ในการเลือกรูปแบบของการตอบคำถามก็ยังเป็นสิ่ง ChatGPT ทำได้ดีไม่แพ้กัน

โดยที่ ChatGPT ถูกพัฒนาโดย OpenAI แล็บวิจัยชื่อดังที่เคยฝากผลงานอย่าง DALL·E 2 อีกหนึ่ง AI ที่สร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะจนเป็นที่พูดถึงกันมาก่อนหน้าแล้ว โดยปัจจุบันองค์กรแห่งนี้ได้รับเงินลงทุนจากทาง Microsoft เป็นจำนวนเงินมหาศาล

ChatGPT สามารถทำอะไรได้บ้าง?

ChatGPT เป็นอีกหนึ่ง AI ที่มีความสามารถแพรวพราว เพราะถ้าแค่ตอบคำถามได้อย่างถูกต้องแค่เพียงอย่างเดียวคงไม่ทำให้ ChatGPT กลายเป็นที่นิยมเป็นวงกว้างในทุกสาขาอาชีพอย่างแน่นอน โดยความสามารถของ Chat GPT จะมีอะไรนั้นน้องแคร์ได้ทำการรวบรวมความสามารถต่าง ๆ ที่น่าสนใจไว้ที่ข้างล่างนี้แล้ว

ความสามารถในการตอบคำถาม

เป็นความสามารถขั้นพื้นฐานที่สุดของ ChatGPT เพียงแค่พิมพ์สิ่งที่สงสัยลงไปใช้เวลาแค่พริบตาเดียวก็จะได้คำตอบออกมาแล้ว แต่ความเจ๋งไม่ได้หยุดอยู่เพียงแค่นั้น เพื่อน ๆ สามารถสร้างคำถามหรือตั้งเงื่อนไขที่มีความซับซ้อนแล้วให้แชทจีพีทีแสดงคำตอบออกมาได้ในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นตารางหรือหัวข้อต่าง ๆ ก็สามารถทำได้

การแปลจากภาษาหนึ่งเป็นอีกภาษาหนึ่ง

การแปลภาษาก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ ChatGPT สามารถทำได้ โดยผ่านการเรียนรู้ Machine Learning ฝึกฝนด้วยข้อมูลด้านภาษาจำนวนมหาศาลจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งในด้านประสิทธิภาพทำได้อยู่ในระดับที่น่าพอใจ สามารถใช้ ChatGPT ภาษาไทยได้ แต่การแปลก็ยังเทียบไม่ได้กับมนุษย์ผู้ที่เชี่ยวชาญด้านภาษานั้น ๆ

สามารถสร้างสรรค์งานเขียนในรูปแบบต่าง ๆ ออกมาได้

เป็นหนึ่งในความสามารถที่ทำให้คนทำงานด้านงานเขียนอาจรู้สึกร้อน ๆ หนาว ๆ กันได้บ้างกับความสามารถด้านงานเขียน โดยตัว ChatGPT ทำได้ตั้งแต่การแต่งเรื่องสั้น แต่งนิยาย ช่วยเขียนบทความ ไปจนถึงการแต่งเพลง ซึ่งต้องบอกเลยว่าสำหรับการใช้งานในภาษาไทยกับฟังก์ชันนี้ Chat GPT ยังอาจทำได้ไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นครั้งสำคัญ

คิดหัวข้อ Cover Letter รวมถึงออกแบบ Resume

สำหรับใครที่กำลังมองหางานอยู่ล่ะก็ ChatGPT ก็สามารถช่วยคุณคิด Cover Letter รวมถึงออกแบบ Resume อย่างง่าย ๆ และรวดเร็วเพื่อเป็นแนวทางให้กับคุณหยิบนำไปใช้ได้

แก้โจทย์ทางคณิตศาสตร์ได้

ChatGPT ยังมาพร้อมกับความสามารถทางด้านการคำนวณกับการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่คำถามง่าย ๆ ไปจนถึงโจทย์คณิตศาสตร์ที่มีความซับซ้อน ซึ่ง Chat GPT ไม่เพียงแต่หาคำตอบมาให้กับคุณเพียงเท่านั้น แต่ยังมาพร้อมกับคำอธิบายอย่างละเอียดบรรทัดต่อบรรทัด

ความสามารถด้านโปรแกรมขั้นพื้นฐานเขียน Code, Debug Code

นอกจากนี้ยังสามารถเขียน Code แบบพื้นฐานได้ อีกทั้งยังตรวจสอบหา Debug Code ของโปรแกรมเพื่อช่วยลดข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงทำให้ ChatGPT เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยลดการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ของเหล่า Programmer ลงได้

จุดประกายแนวคิดหรือไอเดียใหม่ ๆ 

สำหรับคนที่ทำงานที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในบางครั้งอาจมีความคิดที่ตีบตันได้ ตรงจุดนี้ ChatGPT สามารถเข้ามาเป็นตัวช่วยสำคัญให้คุณผ่านวิกฤตนี้ไปได้ เพียงแค่ใส่สิ่งที่เราต้องการอยากได้ไปให้กับแชทจีพีที เจ้า AI ก็จะมาพร้อมกับหลากหลายหัวข้อการทำงานที่น่าสนใจ ที่พร้อมรอคุณหยิบนำไปต่อยอด

ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่บางส่วนในความสามารถของ ChatGPT เพียงเท่านั้น ยังมีอีกหลายสิ่งที่เราสามารถรีดศักยภาพของเจ้า Chatbot ตัวนี้ออกมาได้ และตัวผู้สร้างอย่าง OpenAI ยังคงพัฒนา AI ตัวนี้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถให้ ChatGPT วิเคราะห์ข้อมูลจากรูปภาพได้แล้ว ก็เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าในอนาคต AI จะสามารถทำอะไรได้บ้าง 

ChatGPT วิธีใช้

ข้อจำกัดของ ChatGPT มีอะไรบ้าง?

ถึงมีจะมีความสามารถที่หลากหลายแต่ตัว ChatGPT ก็ยังมีข้อจำกัดบางประการในการใช้งานอยู่ ซึ่งข้อจำกัดต่าง ๆ น้องแคร์ได้รวบรวมมาไว้ด้านล่างดังต่อไปนี้

  • การใช้งานเต็มประสิทธิภาพควรเลือกใช้เป็นภาษาอังกฤษมากกว่าใช้ ChatGPT ภาษาไทย
  • การใช้งานในภาษาไทยยังคงมีความผิดเพี้ยนด้านความถูกต้อง
  • ความสามารถด้านการแปลภาษายังทำออกมาไม่ดีเท่าที่ควร
  • ChatGPT ไม่สามารถให้คำตอบหรือข้อมูลที่ใหม่กว่าปี 2021
  • ตอบคำถามได้เฉพาะรูปแบบของข้อความเท่านั้น
  • ปัญหาด้านการเข้าถึงข้อมูลจากเว็ปไซต์ต่าง ๆ 

ChatGPT วิธีใช้เป็นอย่างไร?

สำหรับการใช้งาน ChatGPT มีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ยุ่งยากเพื่อน ๆ สามารถทำตามขึ้นตอนง่าย ๆ ได้ดังนี้

1.  Login เข้าไปใช้งานผ่านทางเว็ปไซต์ OpenAI โดยกดไปที่ Try ChatGPT

2. ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่มี Account สามารถสมัครได้ง่าย ๆ ผ่าน 3 ช่องทางได้แก่

  • Email
  • Google Account
  • Microsoft Account

โดยเข้าไปกรอกรายละเอียดต่าง ๆ ให้เรียบร้อยแล้วรอรับรหัส OTP เพื่อเข้าใช้งาน

3. เมื่อทำการ Login เสร็จแล้วก็สามารถพิมพ์สิ่งที่เราต้องการได้ตรงช่องข้อความตรงกลาง หรือเลือกที่มุมบนซ้ายในหัวอย่าง New chat

4. รอเพียงสักครู่ ChatGPT ก็จะเสกคำตอบมาให้กับคุณ

ChatGPT มีอัตราค่าบริการไหม

อัตราค่าบริการของ ChatGPT เป็นอีกเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ โดยขอบอกเลยว่าการใช้งานเป็นรูปแบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายผ่านทางเว็ปไซต์ แต่ก็จะมีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของการที่ไม่สามารถใช้งานแชทจีพีทีได้ในขณะที่มีการใช้งานเป็นจำนวนมากนั้นเอง

ChatGPT Plus คืออะไร? ต่างจาก ChatGPT อย่างไร

ChatGPT Plus คือบริการที่เข้ามาอัปเกรดการใช้งาน ChatGPT ให้ดีขึ้น ทำให้สามารถใช้งาน ChatGPT ได้ในขณะที่มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ยังให้ความรวดเร็วในการใช้งานที่สูงขึ้น และยังเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานบางอย่างรวมถึงเมื่อมีฟีเจอร์อะไรใหม่ ๆ ก็จะได้ใช้งานก่อนผู้ใช้งานในรูปแบบปกติ

ChatGPT Plus มีอัตราค่าบริการเท่าไหร่บ้าง

การใช้งาน ChatGPT Plus จะเป็นการใช้งานในรูปแบบการ Subscription โดยเป็นการจ่ายค่าบริการรายเดือนในราคาเดือนละ $20 ซึ่งจะทำให้เราสามารถใช้งานแชทจีพีทีได้ตลอดเวลา จนไปถึงการใช้งานพิเศษดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น

Chat GPT คืออะไร

อาชีพที่เสี่ยงตกงานจากการมาของ ChatGPT มีอะไรบ้าง?

ในอนาคตหลาย ๆ อาชีพอาจเป็นกลุ่มเสี่ยงตกงานได้ เนื่องจากการมาของ ChatGPT ที่มีความสามารถเหลือล้นทำได้สารพัดอย่าง ทำให้หลายธุรกิจเริ่มมีการนำเอา ChatGPT มาใช้งานมากขึ้น ไปดูกันว่าในอนาคตจะมีอาชีพไหนที่อยู่ในข่ายเสี่ยงตกงานกันบ้าง

นักเขียน

ไม่ว่าจะเป็นนักเขียนสายไหนก็ตาม จะเห็นได้ว่าในปัจจุบันได้มีหลากหลายผลงานเขียนที่มาจาก ChatGPT ได้ปล่อยออกมามากขึ้น โดยใช้เวลาในการเขียนไม่นานก็สามารถได้ข้อมูลถึงหนึ่งหน้ากระดาษษ A4 แล้ว อีกทั้งยังเข้าถึงแหล่งข้อมูลง่าย ๆ ได้จากทั่วโลกอีกด้วย

นักแปลภาษา

ถึงว่าการแปลภาษาในปัจจุบันจะยังไม่สามารถทดแทนการแปลของมนุษย์ ที่มีความเข้าใจด้านบริบท อารมณ์ รวมถึงการเลือกเฟ้นคำให้เข้ากับประโยคนั้น ๆ ได้อย่างมีอรรถรส แต่ก็ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่จะมาสั่นคลอนอาชีพนี้ในอนาคตอย่างแน่นอน

โปรแกรมเมอร์

แม้ว่าตอนนี้ ChatGPT จะทำได้เพียงเขียนโปรแกรมในระดับพื้นฐาน แต่ถ้าในอนาคตได้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถและศักยภาพทางด้านนี้มากขึ้นก็น่าจะส่งผลต่อสายอาชีพนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว

นักพิสูจน์อักษร

อีกหนึ่งอาชีพที่น่าจะได้รับผลกระทบเต็ม ๆ เพราะในปัจจุบันเองก็มีอีกหลายโปรแกรมหรือหลายเว็บไซต์ที่ให้บริการด้านการพิสูจน์อักษร แชทจีพีจึงเป็นอีกส่วนหนึ่งที่จะเข้ามาแทนที่อาชีพนี้

พนักงานบริการลูกค้า

ในปัจจุบัน Chatbot ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลกธุรกิจไปแล้ว โดยในเรื่องของความประหยัดด้านต้นทุนที่เดิมอาจต้องใช้พนักงานบริการลูกค้าหรือ Customer Service นับสิบคน ก็เหลือเพียงแค่ Chatbot เพียงอย่างเดียวกับคอมพิวเตอร์ไม่กี่เครื่อง

นักโฆษณา

ความสามรถของ ChatGPT ครอบคลุมเนื้องานหลาย ๆ อย่างของนักโฆษณาไม่ว่าจะเป็นการคิดโฆษณาไปจนถึงการออกแบบแคมเปญ

นักวิเคราะห์ข้อมูลและนักการตลาด

ความสามารถด้านดึงข้อมูลในระดับ Big Data รวมรวมข้อมูลได้โดยใช้เวลาไม่นาน นำไปสู่การวิเคราะห์รายละเอียดต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ 

งานด้านการศึกษา

หลาย ๆ คนได้เริ่มใช้ ChatGPT มาเป็นผู้ช่วยส่วนตัวในด้านการศึกษาไม่ว่าจะเป็นการหาความรู้ด้านภาษา อีกทั้งความสามารถด้านการคำนวณที่สามารถแจกแจงขั้นตอนการทำได้อย่างละเอียด

งานด้านกฏหมาย

สำหรับการรวบรวมข้อกฎหมายและรายละเอียดต่าง ๆ ChatGPT จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ตัวงานง่ายขึ้น แต่ก็ยังไม่ถึงระดับที่สามารถทดแทนตัวทนายความได้

งานด้านการเงิน

เป็นอีกงานที่ต้องทำการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ด้านการเงิน ซึ่ง ChatGPT เป็นอีกหนึ่ง AI ที่มีความเป็นเลิศด้านการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ และมีศักยภาพในการวิเคราะห์ชุดข้อมูล รวมถึงความสามารถด้านการคำนวณอย่างแม่นยำ

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

จากที่กล่าวมาทั้งหมดจะเห็นได้ว่า ChatGPT เป็น AI ที่มีศักยภาพและเปี่ยมล้นไปด้วยความสามารถที่จะเข้ามาช่วยในเรื่องของการทำงานและการใช้ชีวิตในปัจจุบันให้ง่ายขึ้น ซึ่งก็อาจจะส่งผลกระทบในการแย่งงานแย่งอาชีพจากพวกเราไปได้ ซึ่งน้องแคร์อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ทุกคนลองหาเวลาว่างไปลงเรียนเพิ่มความสามารถด้านต่าง ๆ ที่ในปัจุบันมีเปิดสอนบนเว็บไซต์ออนไลน์มากมาย ซึ่งการใช้จ่ายค่าเรียนด้วยบัตรเครดิตเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จะช่วยให้การใช้ชีวิตง่ายขึ้น อาจลองหาบัตรเมื่อใช้จ่ายที่เป็นสกุลเงินต่างประเทศจะได้รับคะแนนสะสม หรือหาบัตรที่ได้รับแคชแบ็คทุกการใช้จ่ายจะยิ่งทำให้เพื่อน ๆ ได้รับความคุ้มค่ามากขึ้น ซึ่งสามารถมาสมัครบัตรเครดิตได้ทาง แรบบิท แคร์ เพราะที่นี่มีบัตรที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน

บทความแนะนำอื่น ๆ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89669

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89616

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024