แคร์ไลฟ์สไตล์

รวมเทคนิคทำเรซูเม่สมัครงาน เพิ่มโอกาสได้งานมากขึ้น!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ
กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว
คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: August 7,2023
  
Last edited: May 18, 2024
เรซูเม่สมัครงาน

เรซูเม่สมัครงานที่ดีย่อมสร้างโอกาสการได้งานทำที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งการทำเรซูเม่ให้ดูน่าสนใจจนไปเตะตา HR จึงเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่หลาย ๆ คนให้ความสนใจ ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเป็นนักศึกษาจบใหม่หรือว่าคนที่อยากย้ายงานที่ทำอยู่เดิม การรู้เทคนิคทำเรซูเม่สมัครงานให้ดีจึงเป็นเรื่องที่ทุกคนควรรู้ไว้นั่นเอง บทความนี้น้องแคร์จึงได้รวมเอาเทคนิคหรือวิธีการทำเรซูเม่สมัครงานต่าง ๆ ที่น่าสนใจ เพื่อให้เพื่อน ๆ นำเอาไปปรับกับเรซูเม่ (Resume) ของเพื่อน ๆ เอง

เลือกรูปแบบของเรซูเม่สมัครงานให้เหมาะสม

การเขียนเรซูเม่ก็เปรียบได้กับการเล่าเรื่องของตัวเองให้กับคนอื่นได้รู้จัก ถือว่าเป็นประตูบานแรกที่จะทำให้ HR ได้รู้จักกับเรา การเขียนเรียบเรียงเรซูเม่ (Resume) ให้เข้าใจง่ายและรู้จักเราได้เร็วที่สุดจึงเป็นสิ่งจำเป็น โดยเทคนิคหรือรูปแบบของเรซูเม่สมัครงานที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันมีด้วยกันดังต่อไปนี้

Functional Resume

Functional Resume คือ เรซูเม่สมัครงานที่เน้นโชว์ให้เห็นทักษะความสามารถส่วนตัวที่มี สามารถทำอะไรได้บ้าง โดยอธิบายร่วมกันกับประสบการณ์ด้าการทำงานที่เคยผ่านมา ทำงานที่ไหน ตำแหน่งอะไร

เรซูเม่สมัครงานแบบ Functional Resume เหมากับใคร

  • นักศึกษาจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การทำงาน
  • นักศึกษาฝึกงาน
  • คนที่ต้องการเปลี่ยนสายงานจากเดิม
  • คนที่มีช่วงเวลาว่างงาน

Chronological Resume

Chronological Resume คือ  เรซูเม่สมัครงานในเน้นหนักไปที่ประสบการณ์การทำงานที่ผ่านมาอย่างละเอียด โดยจะนำเสนอออกมาในรูปแบบ Timeline โดยที่ด้านบนสุดจะเป็นประวัติหรือประสบการณ์การทำงานในที่ปัจจุบันหรือที่ล่าสุด แล้วจึงไล่เรียงไปยังอดีตที่ด้านล่างลงไปเรื่อย ๆ 

เรซูเม่สมัครงานแบบ Chronological Resume เหมากับใคร

  • คนที่มีประสบการณ์ทำงาน
  • คนที่ไม่มีช่วงเวลาที่ว่างงานเป็นเวลานาน
  • คนที่ทำงานโดยไม่เปลี่ยนงานบ่อยเกินไป

ตัวอย่าง Resume สมัครงานที่ดี

องค์ประกอบที่เรซูเม่สมัครงานควรมี

ข้อมูลจำเป็นสำหรับการเขียนเรซูเม่เพื่อให้ทาง HR หรือบริษัทที่เรายื่นไป ได้รู้จักเราควรมีข้อมูลต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

ชื่อ-นามสกุล (ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ)

เป็นเรื่องพื้นฐานสำหรับเรซูเม่สมัครงานและทุกสิ่ง ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะละเลยในส่วนนี้ไป ควรสะกดชื่อ-นามสกุลของตัวเองให้ถูกต้อง

ช่องทางการติดต่อกลับ

เป็นส่วนที่จะให้ทาง HR ได้ติดต่อกลับคุณไปหาคุณหากประวัติหรือเรซูเม่สมัครงานของคุณเป็นที่สนใจ โดยควรที่จะให้ email, เบอร์โทรศัพท์, LinkedIn หรือไอดี Line

ประวัติการทำงานหรือประสบการณ์ทำงานต่าง ๆ 

เป็นส่วนที่ที่สำคัญที่สุดของเรซูเม่สมัครงาน (Resume สมัครงาน) เพราะทาง HR หรือบริษัทที่ได้ยื่นเรซูเม่ไปจะใช้ส่วนนี้ในการพิจารณารับคุณเข้าทำงาน พยายามเขียนบรรยายให้ตรงจุด เน้นเรื่องเด่น อ่านแล้วสะดุดตา

ทักษะต่าง ๆ 

พยายามระบุความสามารถของตัวให้สอดคล้องไปกับความต้องการของตัวงานหรือบริษัท

การศึกษา

ไม่ควรระบุประวัติการศึกษาอย่างละเอียดเกินไป ควรลงสัก 1-2 ที่ล่าสุด

ส่วนแนะนำตัวเอง

เป็นส่วนสั้น ๆ ในการเขียนเรซูเม่ โดยแนะนำตัวเองให้กับคนอื่นได้รู้จักคร่าว ๆ โดยออกแบบให้ใช้เวลาในการอ่านเรซูเม่ตรงส่วนนี้ให้น้อยที่สุด

บริหารพื้นที่เรซูเม่สมัครงานให้เหมาะสม

การวง Layout ให้กับเรซูเม่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลยสำหรับการเขียนเรซูเม่เพื่อทำการสมัครงาน ควรจัดการแบ่งส่วนเนื้อหาภายในให้ดี ออกแบบให้เรซูเม่ (Resume) ไม่รกจนเกินไป มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยแต่ก็ต้องมีความโดดเด่นสะดุดตาไปในเวลาเดียวกัน 

เนื่องจากในความเป็นจริง HR ไม่ได้ดูเรซูเม่สมัครงานของคุณเพียงคนเดียว การเขียนเรซูเม่ให้เป็นสัดส่วนชัดเจน เข้าใจงานจึงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้เรซูเม่สมัครงานของคุณไปเตะตา HR นั่นเอง

เรซูเม่สมัครงานที่ดีเพิ่มโอกาสได้งาน

สร้าง Resume ให้สอดคล้องกับงานที่สมัคร

ถ้าอยากให้เรซูเม่สมัครงานของคุณมีโอกาสที่จะได้งานมากขึ้น การเขียนเรซูเม่ให้เหมาะกับงานหรือตำแหน่งนั้น ๆ ที่กำลังจะสมัครเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยคุณได้ ซึ่งการส่ง Resume สมัครงานก็เหมือนกับการที่เราจะต้องขายสินค้าที่เรียกว่า “ตัวเอง” ให้กับองค์กรหรือบริษัทต่าง ๆ ดังนั้นการที่เราเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการจึงเป็นสิ่งที่ต้องทำ

แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอะไรเป็นสิ่งที่บริษัทต้องการเห็นในเรซูเม่? ต้องบอกเลยว่าตรงส่วนนี้ไม่ใช้เรื่องยากในการเขียนเรซูเม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของบริษัท โดยเราอาจดูจาก Job Description หรือ Job Requirement ต่าง ๆ แล้วมาดูว่าเรามีความสามารถหรือประสบการณ์ด้านไหนบ้างที่ตรงกับความต้องการแล้วเขียนลงไปนั้นเอง

สร้าง Resume สมัครงานให้จบเพียง 1 หน้า

อย่าลืมว่าคุณไม่ใช่เพียงคนเดียวที่ส่งเรซูเม่สมัครงานให้กับ HR การทำเรซูเม่ที่ยาวเหยียดจนเกิน 1 หน้ากระดาษถ้าเพื่อน ๆ ไม่ได้มีความสามารถหรือประวัติการทำงานที่เป็นเลิศหรู อาจถูกปัดเรซูเม่สมัครงานทิ้งได้อย่างง่าย ๆ เพราะว่าการที่เรซูเม่สมัครงานมีเนื้อหาที่ยาว จะทำให้ทาง HR เสียเวลาที่จะต้องมาเช็กรายละเอียดต่าง ๆ อีกทั้งการทำเรซูเม่ (Resume) ให้จบเพียงหน้าเดียวก็ยังเป็นการวัดความสามารถด้านการสื่อสารของเพื่อน ๆ อีกด้วย

ทำเรซูเม่สมัครงานให้เรียบที่สุด ยกเว้นคุณจะสมัครงานด้านการออกแบบ

Simple is the best ยังคงเป็นคำที่ใช้ได้ดีเสมอ รวมถึงในเรื่องของการเขียนเรซูเม่อีกด้วย ควรให้ความสำคัญกับเนื้อหาเป็นอันดับต้น ๆ ส่วนเรื่องการออกแบบต่าง ๆ เน้นความเรียบง่ายสบายตาเป็นหลัก ยกเว้นแต่ว่าคุณส่งเรซูเม่สมัครงานสายออกแบบ ถ้าเป็นเรื่องนี้สามารถออกแบบเรซูเม่สมัครงานได้เต็มที่เลย

เซฟไฟล์เรซูเม่สมัครงานเป็น PDF หรือ .docx

หลาย ๆ องค์กรในปัจจุบันก่อนที่ HR จะได้อ่าน Resume สมัครงานที่เราได้ส่งไป จะต้องผ่านการคัดกรองของ AI ก่อนนั่นเอง และเพื่อให้เรซูเม่สมัครงานของเราเป็นที่เข้าตาของ AI หลังจากที่เราเขียนเรซูเม่เสร็จแล้วให้ทำการเซฟไฟล์ในรูปแบบของ PDF หรือ .docx ซึ่งจะช่วยให้ AI อ่านเรซูเม่ของเราได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ตรวจเช็กความถูกต้องของเรซูเม่สมัครงานก่อนส่ง

เรียกได้ว่าเป็นกระบวนการเล็ก ๆ น้อยที่มีความสำคัญไม่แพ้กับข้อไหนเลยก็ว่าได้ กับการตรวจทานความเรียบร้อยของเรซูเม่สมัครงาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของคำผิดต่าง ๆ การจัดวางข้อความ ความถูกต้องของรายละเอียดสำคัญไม่ว่าจะเป็น ชื่อ-นามสกุล ไปจนถึงช่องทางการติดต่อกลับ เพราะว่าจะนอกจากว่าทาง HR จะได้รับข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ยังถือว่าเป็นเครื่องพิสูจน์ในเรื่องของการทำงานให้เห็นอีกด้วยว่าเรามีความรอบคอบแค่ไหน

สิ่งที่ไม่ควรใส่ในเรซูเม่สมัครงาน

  • ชื่อ email ที่ดูไม่เป็นทางการ ไม่มีความสุภาพ 
  • แถบพลังหรือค่าความสามารถต่าง ๆ 
  • เรื่องส่วนตัวต่าง ๆ ความชอบ
  • รูปภาพที่ไม่เป็นทางการจนเกินไป

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

เรซูเม่สมัครงานงานดีมีชัยไปกว่าครึ่งสำหรับเพื่อน ๆ ที่กำลังมองหางานใหม่ หนึ่งสิ่งที่ควรทำนั่นก็คือการอัปสกิลความสามารถในด้านการทำงานให้เพิ่มขึ้น เพื่อที่เราจะได้เอาไปใส่ใน Resume นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม การทำเรซูเม่อาจเป็นเรื่องที่ซับซ้อนและยุ่งยากสำหรับบางคน ดังนั้นเพื่อความสะดวกในการสร้างเรซูเม่ที่น่าสนใจและมอบโอกาสให้คุณได้รับงานที่ต้องการ เว็บไซต์ทำเรซูเม่ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณได้ ใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยาก ซึ่งนอกจากจะช่วยให้คุณสร้างเรซูเม่ได้อย่างสะดวกสบายแล้ว ยังมีเครื่องมือและแบบฟอร์มที่คุณสามารถใช้ปรับแต่งเรซูเม่ของคุณให้สวยงามและมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย ลองเข้าไปสร้างเรซูเม่กันเถอะ!

บทความแนะนำอื่น ๆ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 96153

แคร์ไลฟ์สไตล์

เอาใจคนชอบมอเตอร์ไซต์ เลือกสรรมอเตอร์ไซค์ที่ใช่สำหรับคุณ

การเลือกมอเตอร์ไซค์ที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนที่รักการขับขี่ เพราะนอกจากจะต้องคำนึงถึงสไตล์และดีไซน์ที่ถูกใจแล้ว ยังต้องพิจารณาถึงสมรรถนะ
Thirakan T
27/08/2024