แคร์ไลฟ์สไตล์

5 ทักษะจำเป็น ก่อนตัดสินใจสมัครงานใหม่

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: April 3,2019
ทักษะจำเป็น ก่อนตัดสินใจสมัครงานใหม่

จะสมัครงานใหม่ทั้งที งานต้องดีและก้าวหน้ามากกว่าเดิม แต่ช้าก่อน.. อย่าเพิ่งตัดสินใจกดปุ่มส่งใบสมัคร ถ้ายังไม่มั่นใจว่าตัวเองพร้อมหรือยัง วันนี้เราขอแนะนำทักษะง่ายๆ ที่คนหางานจำเป็นต้องมี รับรองว่าสมัครงานที่ไหนก็รอด ทำได้แบบสบายๆ ไม่ตกเป็นเป้าสายตาเจ้านายและเพื่อนร่วมงาน

บอกลายุคไดโนเสาร์ ก้าวทันเทคโนโลยี

ในยุค 2019 แน่นอนว่าคงไม่มีบริษัทไหนที่ยังใช้พิมพ์ดีด เพื่อส่งรายงานการประชุม หรือกดเพจเจอร์ เพื่อติดต่อสื่อสาร ทักษะการใช้โปรแกรมยอดฮิตอย่าง Word Excel Powerpoint จึงเป็นทักษะจำเป็นที่ทุกคนควรมี โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเด็กจบใหม่

และทักษะเกี่ยวกับเทคโนโลยีเบื้องต้นที่เราควรมีอีกหนึ่งอย่าง คือ การตอบโต้อีเมลล์ไม่ว่าจะภาษาไทยหรืออังกฤษ ยิ่งสำหรับใครที่มีความสามารถในโปรแกรมของสายงานนั้นๆ ที่ตัวเองสนใจ เช่น สมัครงานด้านกราฟฟิคสามารถใช้ InDesign ,Photoshop และ Illustrator ได้ คงไม่มีเหตุผลไหนที่องค์กรจะไม่สนใจในตัวคุณอย่างแน่นอน

การสื่อสาร (ฟัง พูด อ่าน เขียน) ต้องพร้อม

นำเสนอ Project แต่พูดจับใจความไม่ได้ , เขียน คะ/ค่ะ ไม่ถูกเวลาตอบลูกค้า , มีปัญหาเรื่องสะกดคำ ปัญหาเล็กๆ ที่ไม่เล็กเหล่านี้ นอกจากจะทำให้คุณดูแย่แล้ว ยังทำให้บริษัทรู้สึกว่าคุณไม่มีประสิทภาพมากพอในการทำงานอีกด้วย การมีทักษะสื่อสารจึงเป็นสิ่งที่คนทำงานควรฝึกฝนให้คล่องแคล่ว เพื่อให้ดูเป็นมืออาชีพ รับมือได้กับงานทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะการนำเสนอ การเขียนรายงานต่างๆ หรือแม้แต่เรื่องที่คาดไม่ถึงอย่างการสร้างปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน

ทักษะการสื่อสาร ในการสมัครงานใหม่

ทำงานเป็นทีมก็เต็มที่ แถมมารยาทดีเป็นที่หนึ่ง

เพราะคุณไม่ได้ทำงานคนเดียว ปัญหาต่างๆ ของการทำงานย่อมเข้ามาให้แก้ไขอยู่แล้วเป็นปกติ ความคิดที่หลากหลายก็เช่นกัน ดังนั้นทักษะความสามารถในทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อให้งานและสัมพันธภาพระหว่างคุณและเพื่อนร่วมงานออกมาดีที่สุด อีกทั้งการวางตัวให้เหมาะสม ให้เกียรติและใส่ใจเพื่อนร่วมงาน ไม่สร้างปัญหาให้กับองค์กร คุณสมบัติเหล่านี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน ฉะนั้นแล้วเช็กตัวเองด่วนก่อนสมัครงาน

Multi-tasking สำคัญสุดๆ

แน่นอนว่าแต่ละคนนั้นต้องมีหน้าที่ของตนเองอยู่แล้ว แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่ากระบวนการทำงานในแต่ละวัน เราอาจจะต้องเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด หรือ งานแทรกที่ต้องใช้ทักษะอื่นๆ ได้ เช่น วิศวกรอาจจะมีหน้าที่หลักๆ คือ การควบคุมการผลิตหรือดูแลเครื่องจักร แต่ถ้าหากวันหนึ่งต้องออกไปตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นในการผลิต ทักษะการพูดหรือพรีเซ้นนั้นก็เป็นสิ่งที่เหล่าวิศวะต้องหยิบออกมาใช้ เพื่อให้การทำงานนั้นสำเร็จไปด้วยดี

ดังนั้นหากบริษัทใดบริษัทหนึ่งต้องการที่จะจ้างใครซักคนเข้ามาทำงาน บริษัทจะเลือกจ้างคนที่ทักษะการทำงานที่หลากหลายมากกว่าคนที่มีทักษะเพียงอย่างเดียว หากต้องการสมัครงานแล้วได้งานตามที่ต้องการ ก็อย่าลืมฝึกทักษะต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการทำงานด้วย

ทักษะ Multi-tasking ในการสมัครงานใหม่

ภาษาต่างประเทศไม่เคยกลัว

หลายๆ คนคงเคยเจอเหตุการณ์เจ้านายเรียกประชุมด่วน แถม Speak English รัวๆ จนฟังแทบไม่ทัน

ทักษะทางด้านภาษาต่างประเทศเป็นทักษะจำเป็นอย่างมากในการทำงาน เพราะเราจะเห็นได้ว่ามีบริษัทต่างชาติเข้ามาเปิดสาขาในประเทศไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น จีน เยอรมัน แต่อย่างน้อยก่อนภาษาที่เราควรสื่อสารให้ได้คือ “ภาษาอังกฤษ” เพราะเป็นภาษาสากลที่ใช้สื่อสารทั่วโลก การมีทักษะทางภาษาต่างประเทศ นอกจากจะช่วยให้คุณเป็นที่สนใจมากขึ้นแล้ว ยังช่วยให้คุณได้รับโอกาสใหม่ๆ ในการทำงานอีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ถ้าคุณสามารถพูดภาษาที่สามได้นอกเหนือจากภาษาอังกฤษ จะยิ่งทำให้คุณเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของบริษัทที่คุณสมัครงานอย่างไม่ต้องสงสัยเลยล่ะ

ทักษะภาษาต่างประเทศ ในการสมัครงานใหม่

ลองสำรวจตัวเองกันสักนิดว่าคุณพร้อมหรือยังกับงานใหม่ ผ่านทักษะง่ายๆ ทั้ง 5 ทักษะนี้ อย่างไรก็ตามส่วนหนึ่งอาจมาจากประสบการณ์ที่คุณมี แต่ถ้าอยากได้งานที่ตรงใจ การฝึกฝนจนคล่องแคล่ว สามารถแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ ก็เป็นสิ่งที่ดีไม่ใช่หรือ ถ้ามั่นใจว่าพร้อมแล้วอย่าลืมลงทะเบียนและ สมัครงานกับ WorkVenture บริษัทชั้นนำรออยู่เพียบ สมัครเลย


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

Rabbit Care Blog Image 89674

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89669

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024
Rabbit Care Blog Image 89616

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024