แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกทิวลิป มีความหมายว่าอย่างไร แต่ละสีมีความหมายต่างกันหรือไม่ เหมาะที่จะมอบให้ในโอกาสไหน ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
Published: April 2,2024

ว่ากันว่าผู้หญิงนั้นคู่กับดอกไม้ และดอกทิวลิป ก็เป็นดอกไม้ที่มีลักษณะอ่อนโยนงดงาม ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของหญิงสาวหลาย ๆ คน ทำให้ในวันสำคัญต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาลแห่งความรัก วันพิเศษ วันครบรอบ ไปจนถึงโอกาสดี ๆ ที่อยากจะสร้างรอยยิ้มให้กับหญิงสาวในดวงใจ หนุ่ม ๆ ทั้งหลายก็มักจะสรรหาช่อดอกทิวลิปจัดแต่งอย่างงดงามมามอบให้ 

แต่รู้หรือไม่ว่านอกจากจะมีรูปลักษณ์ที่สวยงามแล้วนั้น ดอกทิวลิปแต่ละสีก็มีความหมายที่แตกต่างกัน ลองเพิ่มความใส่ใจในการเลือกความหมายก่อนมอบให้เพื่อทำคะแนนเพิ่มกัน รับรองว่าสาว ๆ จะต้องประทับใจอย่างแน่นอน!

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

ประวัติของดอกทิวลิป

ดอกทิวลิปนั้นเป็นดอกไม้ที่ถือกำเนิดมานานมากกว่า 1,000 ปี เป็นดอกไม้เมืองหนาวที่เติบโตขึ้นอยู่ในโซนยุโรปกลาง โดยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากและถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ต่าง ๆ มากมายตามสถานที่ต่าง ๆ ของโลก ทั้งในประเทศฮอลแลนด์ เป็นสัญลักษณ์ของกษัตริย์ชาวตุรกี และมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับเครื่องหัวของชาวเปอร์เซีย ทั้งยังเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความรักและความหมายดี ๆ ที่ผู้คนนิยมมอบให้กันมาอย่างยาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

ดอกทิวลิป ความหมาย

นอกจากจะมีรูปลักษณ์ที่สวยงามที่จะช่วยสื่อถึงพลังบวก ความอ่อนโยน และการมองโลกในแง่ดีแล้ว ดอกทิวลิป (Tulip) ยังมีความหมายที่ดีที่เหมาะแก่การส่งต่อความรู้สึกดี ๆ ให้กับคนที่เรารัก ซึ่งในเชิงสัญลักษณ์แล้ว ดอกทิวลิปเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แทนความรัก ความโรแมนติก อีกทั้งยังมีความหมายโดยรวมที่สื่อถึงความรักที่สมบูรณ์แบบ ความหลงใหล ความอุดมสมบูรณ์ ความซื่อสัตย์ การริเริ่มสิ่งใหม่ ๆ การแสดงออกถึงการขอโทษ 

และด้วยความหมายที่ดีมากมายเหล่านี้และรูปลักษณ์ที่สวยงามเลอค่าของดอกทิวลิป จึงทำให้ดอกทิวลิปเป็นดอกไม้ที่นิยมมอบให้แก่กันเพื่อแสดงถึงความรักที่สมบูรณ์แบบ ความอุดมสมบูรณ์พูนสุขในรัก มักมอบให้กันในวันครบรอบและถูกใช้ในวันแต่งงานทั้งในการตกแต่งและทำเป็นช่อเจ้าสาวนั่นเอง

ดอกทิวลิป ความหมายแต่ละสีต่างกันหรือไม่ ?

หลังจากทราบความหมายโดยรวมของดอกทิวลิปไปแล้ว หลายคนที่ทราบกันดีว่าดอกทิวลิปนั้นมีหลายสีด้วยกันอาจมีความสงสัยว่าแล้วดอกทิวลิปแต่ละสีนั้นมีความหมายที่แตกต่างกันหรือไม่อย่างไร ควรเลือกดอกทิวลิปสีไหนไปใช้ในโอกาสไหน บอกเลยว่าแต่ละสีก็ล้วนมีความหมายที่แตกต่างกันไป หากเลือกใช้ได้ถูกเทศกาลผู้รับจะต้องรู้สึกเซอร์ไพรส์กับความช่างเลือกและความใส่ใจที่อยากจะสื่อออกไปได้อย่างแน่นอน

ดอกทิวลิปสีขาว

สำหรับดอกทิวลิปสีขาวนั้นถือเป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ไร้เดียงสา ความจริงใจ ความเสียสละ ความสงบ ความสง่างาม ความรักที่ไม่บริสุทธิ์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน การขอโทษ

ดังนั้นสำหรับความหมายของดอกทิวลิปสีขาวนี้นั้นก็มักจะสื่อถึงความรักที่มีให้แก่ผู้รับซึ่งเป็นความรักที่บริสุทธิ์ รักแบบไร้เงื่อนไขและไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใด ๆ เป็นการแสดงความรักอย่างบริสุทธิ์ใจที่ผู้ให้มีต่อผู้รับนั่นเอง

การเลือกมอบดอกทิวลิปสีนี้ให้กับผู้รับนั้นเหมาะแก่โอกาสที่ต้องการจะแสดงความรักที่บริสุทธิ์ใจ หรือต้องการขอโทษขอโพยคนรักหลังจากที่ได้ทำสิ่งที่ผิดพลาดไปเพื่อเป็นการง้องอนด้วยก็ได้นั่นเอง

ดอกทิวลิปสีชมพู

ในส่วนของดอกทิวลิปสีชมพูนั้นจะเป็นสัญลักษณ์ของความรักที่สมบูรณ์แบบ ความมั่นใจในรัก เป็นความรักที่ไร้ซึ่งสิ่งที่ปิดบังและไม่มีการหลอกลวงซึ่งกันและกันอยู่ในนั้น อีกทั้งการมอบดอกทิวลิปสีชมพูให้นั้นไม่ได้สื่อถึงความรักในแบบเสน่หาเพียงอย่างเดียวเสมอไป เป็นความรักที่สามารถมอบให้มิตรภาพดี ๆ เพื่อนฝูง และครอบครัวได้

ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าการเลือกมอบดอกทิวลิปสีชมพูนั้นสามารถใช้บอกรักต่อผู้ที่เรามีความรักความห่วงใย โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นความรักดั่งเช่นคู่รักเสมอไป แต่ใช่สื่อความหมายว่าเรามีความรักความหวังดีให้กับผู้ที่เรามอบให้ และเป็นความรักที่มั่นใจไม่มีการปิดบังหรือหลอกลวง ถือเป็นมิตรภาพดี ๆ นั่นเอง

ดอกทิวลิปสีแดง

สำหรับดอกทิวลิปสีแดงนั้นจะมีลักษณะที่มีความฉูดฉาด บ่งบอกถึงความรักที่ตรงไปตรงมา เปิดเผย จริงใจ และไม่คิดจะปิดบังความรักนั้น นอกจากนี้ยังแฝงไปด้วยความรู้สึกหลงใหลในตัวผู้รับ ดังนั้นการมอบดอกทิวลิปสีแดงให้กับผู้รับ จึงเหมาะกับการมอบให้กับคนที่เราแอบชอบ คนที่ตกหลุมรัก มอบให้คนรัก เพื่อแสดงถึงความในใจ ความรักที่มีความร้อนแรง หลงใหล แต่อาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่กับการมอบให้ครอบครัวหรือเพื่อนฝูงที่ไม่ได้ต้องการจะพัฒนาเป็นคนรักนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีความเชื่อว่าการปลูกดอกทิวลิปสีแดงอยู่ภายในบ้านนั้นจะช่วยเสริมในเรื่องของฮวงจุ้ย และจะช่วยนำชื่อเสียงเกียรติยศให้มาสู่บ้านและครอบครัว

ดอกทิวลิปสีม่วง

อีกสีที่มีความสวยงามและมีความหมายดี ๆ นั่นก็คือดอกทิวลิปสีม่วง ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความรักที่มั่นคง ความซื่อสัตย์ และความเจริญรุ่งเรืองงอกงามในด้านต่าง ๆ 

เหมาะทั้งในการมอบให้แก่คนรักเพื่อแสดงถึงความรักมั่นที่มีความมั่นคงไม่สั่นคลอน ไม่ว่าจะต้องเผชิญกับอุปสรรคมากมายเพียงไหน เป็นการย้ำเตือนถึงความรักที่มีให้ว่ามีความรักให้มากมายและจะคงอยู่ตลอดไปนั่นเอง

นอกจากนี้ในกรณีที่ไม่มอบให้คนรัก การมอบดอกทิวลิปสีม่วงให้กับผู้รับ ยังเหมาะกับการมอบให้ในกรณีที่ต้องการแสดงการอวยพร แสดงความยินดีในโอกาสดี ๆ ของผู้คนรอบตัว เพราะจะมีความหมายในการอวยพรให้เจริญรุ่งเรืองมีความมั่นคง มั่งคั่ง ร่ำรวยอีกด้วยนั่นเอง

ดอกทิวลิปสีเหลือง

ดอกทิวลิปสีเหลืองเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของความสุขความสดชื่น ความอุดมสมบูรณ์ ความภักดี ความชัดเจนในความสัมพันธ์ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจสื่อถึงความรักที่ไม่สมหวังหรือการโดนปฏิเสธจากคนรักได้

แต่ทั้งนี้เมื่อเราจะเลือกมอบดอกทิวลิปให้กับผู้รับเราก็ควรที่จะเลือกมอบให้โดยตั้งใจจะสื่อถึงความหมายดี ๆ ดังนั้นการมอบดอกทิวลิปสีเหลืองเช่นนี้ จึงเหมาะสมในการมอบให้ในโอกาสที่ต้องการจะแสดงความชัดเจนเกี่ยวกับความรักความสัมพันธ์ เหมาะกับคู่รักที่ทำการศึกษาดูใจกันมานานแต่ยังไม่มีสถานะและต้องการจะมอบสถานะให้ เป็นการมอบความชัดเจนให้ หรือกรณีที่ความสัมพันธ์มีความชัดเจนอยู่แล้วก็อาจมอบให้เพื่อแสดงถึงความรักและภักดีที่มีให้ได้เช่นเดียวกัน

ดอกทิวลิปสีส้ม

สำหรับดอกทิวลิปสีส้มจะเป็นสัญลักษณ์ที่สื่อถึงความสุข ความอบอุ่น ความงดงาม พลังบวกดี ๆ การเติมพลังใจ ซึ่งการมอบดอกทิวลิปสีนี้ให้ไม่จำเป็นที่จะต้องมอบให้กับคนรักของตนเองเพียงเท่านั้น แต่ยังเหมาะกับการมอบให้แก่ผู้ที่กำลังต้องการกำลังใจ ขาดแรงกำลังใจในการต่อสู้กับสิ่งต่าง ๆ มากมาย เป็นการมอบพลังบวกให้แก่กัน

วิธีคืนความสดชื่นให้ดอกทิวลิป

แน่นอนว่าดอกไม้เมื่อถูกตัดออกมาจากต้นและนำมาจัดช่อมอบให้กันหรือแม้กระทั่งเอามาปักใส่แจกันย่อมมีวันที่เหี่ยวแห้งลง แต่แน่นอนว่าเมื่อเป็นดอกไม้ที่มอบให้กันในวันสำคัญ เป็นสัญลักษณ์ที่มอบให้กันด้วยความรักความจริงใจหลายคนก็คงต้องการจะยืดเวลาให้ดอกไม้เหล่านั้นชูช่อสดใสยาวนานขึ้นอีกหน่อย และวันนี้ แรบบิท แคร์ มีเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยคืนความสดชื่นให้กับดอกไม้ที่เริ่มเหี่ยวลงให้กลับมาสดใสชูช่อได้ดังเดิม ดังนี้

  • วิธีที่ 1 นำภาชนะใส่น้ำเย็น อาจเลือกใช้น้ำอุณหภูมิห้องและใส่น้ำแข็งลงไป จากนั้นนำดอกไม้ที่เริ่มเหี่ยวแช่ลงไปทั้งดอก ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง หรือ 1 คืน ก็จะทำให้ดอกไม้ของเรากลับมาชูช่อสดใสดังเดิม
  • วิธีที่ 2 นำภาชนะใส่น้ำเย็น อาจเลือกใช้น้ำอุณหภูมิห้องและใส่น้ำแข็งลงไป จากนั้นใส่น้ำตาลผสมลงไปด้วย แล้วนำดอกไม้ที่เริ่มเหี่ยวแช่ลงไปทั้งดอก ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมง หรือ 1 คืน ก็จะทำให้ดอกไม้ของเรากลับมาชูช่อสดใสดังเดิม *วิธีนี้จะทำให้ดอกไม้กลับมาสดใสได้รวดเร็วกว่าวิธีแรกเล็กน้อย

และนี่ก็คือเทคนิคดี ๆ ที่จะช่วยคืนความสดใสให้ดอกไม้ สำหรับใครที่อยากยืดเวลาเก็บโมเมนต์ความสดใสของดอกไม้เอาไว้ ลองนำไปทำกันดูได้เลย

นอกจากจะมีความสวยงามดูเลอค่าและยังเปี่ยมไปด้วยความหมายดี ๆ แล้ว ดอกทิวลิปสดนั้นถือเป็นดอกไม้ที่มีราคาค่อนข้างสูงเลยทีเดียว แต่สำหรับหนุ่ม ๆ ที่ต้องการจะซื้อช่อดอกทิวลิปไปมอบให้คนพิเศษของใจก็ไม่ต้องกังวลไป เพียงสมัครบัตรเครดิต กับ แรบบิท แคร์ ไว้ ไม่ว่าจะซื้อให้กี่ช่อก็สบาย รูดจ่ายเตรียมเซอร์ไพรส์กันได้แบบจัดเต็มทุกเทศกาล


สรุป

สรุปบทความ

รู้หรือไม่ ดอกทิวลิปแต่ละสีนั้นให้ความหมายที่แตกต่างกันออกไป โดยแต่ละสีจะให้ความหมาย ดังนี้

  • ดอกทิวลิปสีขาว หมายถึง ความรักที่บริสุทธิ์ รักแบบไร้เงื่อนไขและไม่ต้องการสิ่งตอบแทนใด ๆ เป็นการแสดงความรักอย่างบริสุทธิ์ใจที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ เหมาะแก่โอกาสที่ต้องการจะแสดงความรักที่บริสุทธิ์ใจ หรือต้องการขอโทษ

  • ดอกทิวลิปสีชมพู หมายถึง ความรักความหวังดีให้กับผู้ที่เรามอบให้ และเป็นความรักที่มั่นใจไม่มีการปิดบังหรือหลอกลวง เหมาะกับการมอบให้คนรอบตัว เช่น เพื่อน, คนในครอบครัว ก็ได้เช่นกัน

  • ดอกทิวลิปสีแดง บ่งบอกถึงความรักที่ตรงไปตรงมา เปิดเผย จริงใจ งเหมาะกับการมอบให้กับคนที่เราแอบชอบ คนที่ตกหลุมรัก มอบให้คนรักเพื่อแสดงถึงความในใจ

  • ดอกทิวลิปสีม่วง แสดงถึงความรักที่มั่นคง ความซื่อสัตย์ และความเจริญรุ่งเรืองงอกงามในด้านต่าง ๆ เหมาะกับการมอบให้ในกรณีที่ต้องการแสดงการอวยพร แสดงความยินดีในโอกาสดี ๆ ของผู้คนรอบตัว

  • ดอกทิวลิปสีเหลือง หมายถึง ความสุขความสดชื่น ความอุดมสมบูรณ์ ความภักดี ความชัดเจนในความสัมพันธ์ เหมาะกับคู่รักที่ต้องการความชัดเจนในสถานะนั้นเอง
  • ดอกทิวลิปสีส้ม สื่อถึงความสุข ความอบอุ่น ความงดงาม พลังบวกดี ๆ การเติมพลังใจ เหมาะกับการมอบให้ผู้ที่กำลังต้องการกำลังใจ หรือใช้ในการเยี่ยมคนป่วยก็ได้เช่นกัน
จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024