แคร์ไลฟ์สไตล์

วิธีเลือกซื้อ “หยก” ของแท้ดูยังไง รู้จักประเภทของหยก พร้อมความหมายมงคล

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Facebook iconIG iconlinkedin iconYoutube icon
 
 
Published: February 27,2023
เลือกหยก

หยก (Jade) อัญมณีล้ำค่าที่มีประวัติศาสตร์ในเมืองจีนแผ่นดินใหญ่มาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ก่อนคริสตกาล มีราคาสูงและได้รับความนิยมเป็นวงกว้าง นิยมแกะสลักเพื่อทำเป็นเทวรูปเพื่อเคารพบูชา และทำเป็นเครื่องประดับ เช่น แหวนหยก กำไลหยก มีวิธีเลือกซื้อแบบไหน ปัจจุบันในตลาดมีประเภทไหนขาย ของแท้ดูอย่างไร แนะนำการเลือกสีต่าง ๆ พร้อมบอกความหมายมงคล

ประเภทของหยก

สำหรับบางคนที่เริ่มสนใจที่จะศึกษาหรือหาซื้อหยกไว้ ทั้งเพื่อซื้อพกติดตัวหรือเป็นของขวัญให้แก่ผู้อื่นก็อาจสับสนกันได้ เพราะเมื่อลองทำการหาข้อมูลกันจริง ๆ ก็จะรู้ว่ามีมากมายหลายชนิดให้เลือกสรร แต่รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วชนิดที่ได้รับการยอมรับในวงการซื้อ-ขายว่าเป็นของแท้มีเพียง 2 ชนิดเท่านั้น คือ เจไดต์ (Jadeite) และ เนฟไฟต์ (Nephrite) นั่นเอง

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    หยกเจไดต์ (Jadeite) 

    หยกเจไดต์หรือที่หลายคนคุ้นชินในชื่อหยกพม่า ได้รับความนิยมและมีราคาสูงที่สุด เป็นแร่ชนิดหนึ่งในกลุ่มแร่ไพรอกซีน ส่วนมากมีลักษณะเป็นหินกรวดขนาดใหญ่ เนื้อแข็ง แน่นสมานกันเป็นเส้นใย มีความเหนียวสูง มีหลายสี เช่น ขาว เขียว เหลือง น้ำตาล ม่วง เทา ดำ ทั้งในรูปแบบกึ่งโปร่งใสไปจนแบบทึบแสง พบได้ที่พม่าเป็นส่วนใหญ่ และยังสามารถพบได้ที่ ญี่ปุ่น รัสเซีย เม็กซิโก อเมริกา เป็นต้น

    หยกเนฟไฟต์ (Nephrite) 

    หยกเนฟไฟต์หรือที่ในวงการมักเรียกว่าหยกจีน-ไต้หวัน มีราคาและได้รับความนิยมรองลงมาจากหยกเจไดต์ ประกอบดวยแร่เนฟไฟต์ เทรโมไลต์ โดยปกติจะพบในลักษณะก้อนกลมเหมาะกับการนำไปทำเป็นกำไลหยก ลักษณะเนื้ออ่อนแต่มีความเหนียวมาก มีตั้งแต่สีเขียวอ่อนจนเกือบขาว เขียว เขียวใบไม้อมดำ ส่วนมาพบที่นิวซีแลนด์ และออสเตรเลีย ตามบริเวณลำน้ำ

    หยกแท้ดูยังไง

    อัญมณีเลียนแบบหยก (Imitation Jade)

    แม้ว่าในตลาดซื้อ-ขายจะมีหยกหลากหลายชนิดที่วางขายอยู่ด้วยกัน แต่อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าชนิดที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นของแท้นั้นมีเพียง 2 ชนิดเท่านั้น แล้วชนิดอื่น ๆ ที่ว่าล่ะคืออะไรกัน แรบบิท แคร์ นำอัญมณีที่มักถูกนำมาขายแทนและถูกแอบบอ้างว่าเป็นของแท้มายกตัวอย่างให้ดู

    • หยกอินเดีย (Indian Jade) : หินซึ่งมีลักษณะเป็นผลึกและมีสีเขียวจากโครเมียมที่อยู่ภายใน ชื่อว่า อะเวนจูรีนควอตซ์ (Aventurine Quartz)
    • หยกเกาหลี (Korean Jade) : หินซึ่งมีลักษณะโปร่งแสง-ทึบแสง มีทั้งสีเขียวอ่อน เขียวเข้ม เหลือง ดำ ชื่อว่าโบวีไนต์ (Bowenite)
    • หยกออสเตรเลีย (Australian Jade) : แร่ควอตซ์เนื้อละเอียดซึ่งมีสีตั้งแต่สีแอปเปิลกึ่งโปร่งแสง ไปจนถึงสีเขียวเข้ม มีชื่อว่าคริโซเพรส (Chrysoprase)
    • หยกแอฟริกัน (African Jade) : หินสีเขียวเข้มชนิดหนึ่งซึ่งเป็นหินในตระกูลโกเมน ชื่อว่า ไฮโดรกรอสซูลาร์(Hydrogrossular)

    แม้จะถูกเรียกชื่อว่าหยก แต่ความจริงแล้วสิ่งเหล่านี้คืออัญมณีที่มีสีเขียวเพียงเท่านั้น ไม่ใช่ของแท้แบบที่หลายคนอาจจะเข้าใจผิดหรือถูกทำให้เข้าใจผิดกัน เพราะฉะนั้นก่อนตัดสินใจซื้อต้องลองศึกษาให้ดี

    วิธีเลือกหยก-หยกแท้ดูยังไง?

    สำหรับผู้ที่ต้องการเลือกซื้อและต้องการตรวจสอบด้วยตนเองว่าหยกที่กำลังจะตัดสินใจซื้อนั้นเป็นของแท้หรือไม่ ต้องการทราบว่าของแท้ดูยังไง แรบบิท แคร์ ได้นำวิธีดูที่ใช้พิจารณายอดนิยมมาให้ ไว้ไปลองทดสอบดูเบื้องต้นก่อนตัดสินใจ จะได้ไม่พลาดซื้อของปลอมมาแบบไม่เฉลียวใจจนเฟล

    • นำหยก 2 ก้อนมาเคาะกัน : มีความเชื่อว่าของแท้นั้นจะมีเสียงกังวานใส ส่วนของปลอมเสียงจะไม่กังวาน แต่ก็มีผู้เชี่ยวชาญบางท่านบอกว่าของแท้บางชิ้นอาจเสียงไม่กังวานเนื่องจากสภาพเนื้อที่ต่างกัน และยังมีข้อควรระวังคือ แท้จะมีความแข็งแต่ไม่ยืดหยุ่นคล้ายแก้ว ดังนั้นหากเคาะแรงเกินไปอาจแตกหักเสียหายได้
    • ถือไว้ในมือเพื่อวัดอุณหภูมิ : โดยธรรมชาติแล้ว จะให้ความรู้สึกเย็นเมื่อสัมผัส เนื่องจากอัญมณีชนิดนี้นั้นมีธาตุเย็นทั้งยังเก็บอุณหภูมิไว้ในตัวเองได้ ดังนั้นหากสัมผัสแล้วอุ่นอาจคิดไว้ก่อนว่าเป็นของปลอม แต่แม้จะเย็นก็ยังไม่สามารถฟันธงว่าเป็นของแท้ได้เช่นกัน เพราะมิจฉาชีพบางรายก็นำหยกปลอมไปแช่น้ำก่อนนำมาให้จับ ซึ่งจะทำให้รู้สึกเย็น
    • นำไปส่องไฟ : หากเป็นของแท้เมื่อโดนแสงไฟส่องผ่านจะมีลักษณะใส มองทะลุได้ แต่หากเป็นของปลอมจะมีลักษณะขุ่น มองเห็นเป็นสีทึบ แต่ข้อควรระวังก็คือ ปัจจุบันมีหยกปลอมหลายชนิดที่โดนพัฒนา ปรับปรุงขึ้นจนสามารถส่องแสงไฟผ่านได้เหมือนของแท้
    • นำไปขูดกับกระจก : หากเป็นของแท้กระจกจะเกิดรอยขูดสม่ำเสมอ แต่หากกระจกไม่เกิดรอยเมื่อนำไปขูด หรือขูดแล้วเกิดรอยแต่รอยไม่สม่ำเสมอก็สามารถสันนิษฐานได้ว่าหยกชิ้นนั้นเป็นของปลอม
    • ใช้เส้นผมพันและนำไฟมาลน : วิธีซึ่งได้รับความนิยมค่อนข้างมากในการตรวจสอบ เมื่อใช้เส้นผมพันและนำไฟมาลนบริเวณหยกแล้วนั้น ของแท้จะร้อนขึ้นโดยเส้นผมจะไม่เกิดการไหม้ หากเส้นผมเกิดการไหม้หรือมีสารเคลือบหลุดลอกออกมาจากอัญมณีแปลว่าชิ้นนั้นเป็นของปลอม

    ต้องบอกก่อนว่าวิธีเหล่านี้อาจจะไม่สามารถฟันธงได้ 100% เนื่องจากปัจจุบันมิจฉาชีพที่ต้องการขายของปลอมนั้นได้มีวิธีการตลบแตลงมากมายเพื่อหลอกเงินจากลูกค้า วิธีที่ชัวร์ที่สุดจึงเป็นการเลือกซื้อหยกจากร้านที่น่าเชื่อถือ มีใบรับรอง สามารถตรวจสอบได้จากสมาคมนั่นเอง

    หยก ความเชื่อ

    เปรียบเทียบหยกแท้-หยกปลอม

    ของแท้

    ของปลอม

    น้ำหนักมากกว่า

    น้ำหนักเบากว่า

    สีใสกว่า โปร่งแสงเมื่อส่องไฟ

    สีไม่ใส เมื่อส่องไฟจะเห็นเป็นสีทึบ

    มีความแข็งมากกว่า

    มีความแข็งน้อยกว่า

    บริเวณเนื้อไม่มีฟองอากาศปนอยู่

    บางชิ้นอาจพบฟองอากาศด้านใน

    สีมีความกลมกลืนดูเป็นเนื้อเดียวกัน

    อาจมีหลายสีปนกัน ไม่กลมกลืนอย่างชัดเจน

    ความเชื่อเกี่ยวกับหยก

    นอกจากจะเป็นอัญมณีที่แสนล้ำค่า ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับที่สืบต่อกันมาอย่างยาวนานว่าหยกนั้นเป็นอัญมณีศักดิ์สิทธิ์ที่จะนำความเป็นสิริมงคล ความเจริญรุ่งเรือง ความก้าวหน้า ความร่ำรวยมีโชคมามอบให้กับผู้สวมใส่ และด้วยความที่มีความเย็นในตัว ก็จะมีส่วนช่วยแก่ผู้ที่มีธาตุไฟมากให้เย็นลงได้ ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย การไหลเวียนของเลือด ใครที่อารมณ์ร้อนเมื่อสวมใส่ก็จะใจเย็นลง

    นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่อง ‘หยกเลือกเจ้าของ’ ว่ากันว่ากว่าจะตกไปอยู่ในมือของเจ้าของที่เห็นคุณค่าที่แท้จริงและความงามของมัน อัญมณีชิ้นนั้นอาจจะต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลด้วยเส้นทางและวิธีการแปลกประหลาดมากมาย ผ่านการเจียระไนและผ่านมือคนจนนับไม่ถ้วน จนเมื่อได้พบกับเจ้าของที่แท้จริง ก็จะมอบสิ่งดี ๆ และคุ้มครองเจ้าของให้ปลอดภัยนั่นเอง

    สีหยกมงคลประจำวันเกิด

    อย่างที่ทราบกันไปแล้วเกี่ยวกับคุณค่า คุณสมบัติ รวมถึงความเชื่อเกี่ยวกับอัญมณีชนิดนี้ว่าเป็นอัญมณีที่มีความหมายดีมากกว่าที่คิด แรบบิท แคร์ จึงนำสีหยกมงคลประจำวันเกิดพร้อมความหมายมามอบให้กับทุกคน เผื่อใครต้องการซื้อติดตัวไว้ หรือซื้อเป็นของขวัญให้คนที่ห่วงใย โดยเฉพาะเป็นของขวัญให้แก่ผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุในบ้านจะได้เลือกได้ง่าย ๆ ไม่ต้องลังเล

    กำไลหยก
    1. วันจันทร์ 
    • สีเขียว/หยกขาว/เหลือง/ดำ/เทา : ช่วยเรื่องเงิน การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย
    • สีออกโทนฟ้าอมเขียว : ช่วยเรื่องความรัก เสน่ห์ คนเมตตาอุปถัมภ์ ผู้ใหญ่เอ็นดู
    1. วันอังคาร 
    • สีเขียว : ช่วยเรื่องสุขภาพ อายุยืน แข็งแรง สุขภาพดี
    • สีดำ/ส้ม/ม่วง/น้ำตาล : ช่วยเรื่องเงิน การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย
    • สีโทนแดง : ช่วยเรื่องความรัก เสน่ห์ คนเมตตาอุปถัมภ์ ผู้ใหญ่เอ็นดู
    1. วันพุธ 
    • สีเขียว/เทา : ช่วยเรื่องเงิน การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย
    • หยกขาว : ช่วยเรื่องความรัก เสน่ห์ คนเมตตาอุปถัมภ์ ผู้ใหญ่เอ็นดู
    • สีดำ/ม่วง : ช่วยเรื่องสุขภาพ อายุยืน แข็งแรง สุขภาพดี
    1. วันพฤหัสบดี 
    • สีฟ้าอมเขียว : ช่วยเรื่องสุขภาพ อายุยืน แข็งแรง สุขภาพดี
    • สีเขียว/ขาว/เทา : ช่วยเรื่องเงิน การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย
    • สีม่วง/สีดำ : ช่วยเรื่องความรัก เสน่ห์ คนเมตตาอุปถัมภ์ ผู้ใหญ่เอ็นดู
    1. วันศุกร์ 
    • สีเขียว/หยกขาว/ม่วง : ช่วยเรื่องเงิน การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย
    • สีส้ม/เหลือง : ช่วยเรื่องความรัก เสน่ห์ คนเมตตาอุปถัมภ์ ผู้ใหญ่เอ็นดู
    • สีแดง/แดงอมน้ำตาล : ช่วยเรื่องสุขภาพ อายุยืน แข็งแรง สุขภาพดี
    1. วันเสาร์ 
    • สีเหลือง/ส้ม : ช่วยเรื่องสุขภาพ อายุยืน แข็งแรง สุขภาพดี
    • สีดำ/หยกขาว/ม่วง : ช่วยเรื่องเงิน การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย
    1. วันอาทิตย์ 
    • หยกขาว : ช่วยเรื่องสุขภาพ อายุยืน แข็งแรง สุขภาพดี
    • สีดำ/เทา : ช่วยเรื่องความรัก เสริมเสน่ห์ คนอุปถัมภ์
    • สีเขียว/แดง/แดงอมน้ำตาล/ม่วง : ช่วยเรื่องเงินทอง การงาน ทำธุรกิจ ความร่ำรวย

    เพียงเท่านี้ก็สามารถเลือกซื้อหยกให้ทั้งกับตัวเองหรือจะเลือกเป็นของขวัญที่ความหมายดีเสริมความมงคลแบบคูณสองได้แล้ว โดยเฉพาะการเลือกซื้อเป็นของขวัญวันเกิดผู้ใหญ่ หรือเพื่อเป็นของขวัญผู้สูงอายุในบ้าน ไม่ว่าจะเป็น กำไลหยก แหวนหยก จี้ หยก รูปสลักมงคล ความหมายดีต่าง ๆ บ่งบอกถึงความกตัญญู ห่วงใยที่เรามีให้ รวมถึงอาจซื้อประกันเกษียณอายุควบคู่ไว้ อุ่นใจ ดูแลท่านแบบครบครัน


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    Rabbit Care Blog Image 89674

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89669

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024
    Rabbit Care Blog Image 89616

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024