แคร์ไลฟ์สไตล์

ซื้อสัญชาติ ได้จริงไหม แล้วมีประเทศไหนบ้างที่สามารถทำได้

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: August 10,2023

ถ้าการย้ายประเทศหรือเปลี่ยนสัญชาติไม่ใช่แค่ความฝัน แต่สามารถซื้อสัญชาติได้ด้วยการจ่ายเงิน มันจะทำให้ทุกคนสนใจมากขึ้นหรือไม่? เพราะการซื้อสัญชาติ หรือการเลือกถือสัญชาติที่ 2 ในชีวิต นอกจากมีประเทศที่เราสามารถไปอาศัยอยู่ได้แล้ว ยังได้รับประโยชน์หลัก ๆ อย่างพาสปอร์ตของบางประเทศที่สามารถซื้อสัญชาติได้นั้นทรงอิทธิพลอย่างมาก ด้วยการที่เดินทางไปได้ในหลายประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า และหากคุณกำลังสนใจข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อสัญชาติ แรบบิท แคร์ ลองรวบรวมมาให้แล้ว

ซื้อสัญชาติ คือ อะไร

ซื้อสัญชาติ คือ การที่เราจ่ายเงินเพื่อลงทุนในประเทศต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิ์ในการพำนักอาศัย หรือบางประเทศอาจหยิบยื่นสิทธิ์การเป็นพลเมืองให้คุณได้เลยทันทีจากการซื้อสัญชาติ ความหมายของการลงทุนเพื่อซื้อสัญชาติ จะมีเงื่อนไขหลายรูปแบบให้เราได้เลือก เช่น การบริจาคโดยตรงด้วยยอดเงินตามเงื่อนไข และการซื้อบ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ ที่เปรียบเสมือนกับการลงทุนในประเทศนั้นนั่นเอง

จุดเริ่มต้นของการซื้อสัญชาติมาจากไหน

จุดเริ่มต้นของการซื้อสัญชาติ เริ่มต้นขึ้นที่ประเทศ เซนต์คิส แอนด์เนวิส โดยประเทศนี้เคยอยู่ภายใต้การปกครองของสหราชอาณาจักรมาก่อน ทำให้มีภาษาหรือหน่วยเงินที่ใช้งานค่อนข้างสากล ซึ่งประเทศนี้ตั้งอยู่บนทะเลแคริบเบียน ระหว่างทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ โดยใช้พื้นที่ประมาณ 2 เกาะ มีประชากรราว ๆ 5 หมื่นคน เศรษฐกิจหลักเป็นอุตสาหกรรมอ้อย และน้ำตาลเป็นหลัก แต่ช่วงหลังที่ผ่านมานี้สภาพภูมิอากาศไม่ดีเท่าไหร่นัก ทำให้เศรษฐกิจฝืดเคือง มีอัตราหนี้ต่อ GDP ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

จนกระทั่งคริสเตียน คาลิน ทนายความชาวสวิตเซอร์แลนด์ ได้เข้ามาช่วยประเทศเซนต์คิสแอนด์เนวิส ผ่านโครงการสิทธิการเป็นพลเมือง หรือพูดง่าย ๆ คือ การซื้อสัญชาติของประเทศนี้ ด้วยเงื่อนไขอย่างง่ายได้แก่

  • บริจาคโดยตรงให้กับประเทศ ด้วยเงิน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ
  • ลงทุนในประเทศผ่านการซื้ออสังหาฯ หรือบ้าน ด้วยเงิน 400,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ 

เมื่อซื้อสัญชาติผ่านการลงทุนตามเงื่อนไขเรียบร้อยแล้ว ทางรัฐบาลก็จะสกรีนเบื้องหลังประวัติของตัวบุคคล เพื่อรับรองว่าจะไม่เข้ามาสร้างความเสียหาย หรือความเดือดร้อนให้แก่ประเทศต่อไป เมื่อโครงการนี้เกิดขึ้นมา คริสเตียน คาลิน ก็ได้นำโครงการนี้ไปเสนอขายกับลูกค้ามหาเศรษฐีต่าง ๆ จนได้รับผลตอบแทนที่ยอดเยี่ยม ภายใต้การนำเสนอว่าประเทศเซนต์คิสแอนด์เนวิส เป็นพื้นที่ที่สวยงาม เหมาะแก่การท่องเที่ยวระยะยาว รวมถึงพาสปอร์ตทรงอิทธิพลที่เดินทางได้กว่า 141 ประเทศ โดยไม่ต้องขอวีซ่า

ทำความเข้าใจสิทธิ์การซื้อสัญชาติ

การซื้อสัญชาตินั้นจะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ประเภทใหญ่ คือ ได้สิทธิในการพำนักถาวร (Permanent Residency) และสิทธิความเป็นพลเมือง (Citizenship) ซึ่งทั้งสองมีความแตกต่างกันดังนี้

  • สิทธิการพำนักถาวร​ (Permanent Residency): สถานะพิเศษที่ทำให้เราสามารถเดินทางเข้าออกประเทศ อยู่อาศัย และทำมาหากินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ยังคงสัญชาติเดิม
  • สิทธิความเป็นพลเมือง (Citizenship): เป็นการซื้อสัญชาติแล้วได้ถือสัญชาตินั้นทันที รวมถึงสามารถถือพาสปอร์ตได้ และมีสิทธิทำได้ทุกอย่างเหมือนกับพลเมืองทั่วไปในประเทศนั้น
  • สิทธิการพำนักอยู่ได้ตามใบอนุญาต (Residence Permit): การอนุญาตให้พำนักอยู่ได้ตามเอกสารที่ระบุ ซึ่งจะเป็นเวลาที่แน่นอนและไม่แน่นอนด้วย 

ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการลงทุนซื้อสัญชาติในต่างประเทศ มักจะมีขั้นต่ำ 2 เกณฑ์เพื่อกำหนดสิทธิขั้นพื้นที่ฐานที่ผู้ซื้อสัญชาติจะได้ตามที่กล่าวมา หากใครมีการเลือกซื้อสัญชาติที่ไหน อย่าลืมดูรายละเอียด พร้อมกับประเมินความต้องการกับจำนวนเงินในการซื้อสัญชาติของเราให้ดี ว่าสามารถตอบโจทย์ได้มากน้อยเพียงใด

ซื้อสัญชาติประเทศไหนได้บ้าง

เพื่อให้คนที่มีโอกาสหรือมีความสนใจในการซื้อสัญชาติ แรบบิท แคร์ ได้รวบรวมข้อมูลทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นสิทธิพำนักถาวร (Permanent Residency) หรือสิทธิพลเมือง (Citizenship) จากทั่วทุกมุมโลกมาให้แล้วตามลิสต์รายการดังต่อไปนี้

  • สหรัฐอเมริกา: ลงทุน 800,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้กรีนการ์ดอเมริกาใน 24 เดือน สามารถขอทำสัญชาติอเมริกาได้ใน 5 ปี พร้อมเรียนฟรี ทำธุรกิจได้ พำนักได้ตลอดชีพ (Permanent Residency)
  • แคนาดา: ลงทุน 260,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ได้วีซ่าแคนาดาใน 48 เดือน หลังจากนั้นสามารถขอทำสัญชาติแคนาดาได้ใน 3 ปี พร้อมเรียนฟรี ทำธุรกิจได้ พำนักได้ตลอดชีพ (Permanent Residency)
  • บัลแกเรีย: ลงทุน 205,000 ยูโร ได้วีซ่าถาวรใน 6 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 5 ปี (Permanent Residency) หรือเลือกลงทุนพันธบัตร 350,000 ยูโร เพื่อรับสัญชาติได้ใน 24 เดือน
  • ไซปรัส: ลงทุน 300,000 ยูโร ได้วีซ่าถาวรใน 2 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 5 ปี พำนัก 6 เดือน/ปี (Permanent Residency) หรือเลือกลงทุนอสังหาฯ 2 ล้านยูโร เพื่อรับสัญชาติใน 6 เดือน
  • กรีซ: ลงทุน 250,000 ยูโร ได้สิทธิพำนักถาวรใน 2 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 7 ปี พำนัก 6 เดือน/ปี (Residence Permit)
  • มอลตา: ลงทุน 160,000 ยูโร ได้วีซ่าถาวรใน 6 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 5 ปี พำนัก 6 เดือน/ปี (Permanent Residency) หรือบริจาคให้รัฐบาล 750,000 ยูโร เพื่อรับสัญชาติใน 12 เดือน
  • โปรตุเกส: ลงทุน 280,000 ยูโร ได้สิทธิพำนักถาวรใน 8 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 5 ปี (Residence Permit)
  • สหราชอาณาจักร: ลงทุน 2,000,000 ปอนด์ ได้สิทธิพำนักถาวรใน 4 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 6 ปี (Residence Permit)
  • ไอร์แลนด์: ลงทุน 400,000 ยูโร ได้สิทธิพำนักถาวรใน 9 เดือน ขอสัญชาติได้ใน 5 ปี (Residence Permit)
  • มอนเตเนโกร: ลงทุนอสังหาและบริจาค 450,000 ยูโร และถือครองอสังหา 5 ปี เพื่อรับสัญชาติได้ใน 6 เดือน (Citizenship)
  • ตุรกี: ลงทุนอสังหาฯ 400,000 ดอลลาร์สหรัฐ ถือครอง 3 ปี ได้สัญชาติใน 3 เดือน (Citizenship)
  • แอนติกาแอนด์บาร์บูดา: ลงทุน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้สัญชาติใน 3 เดือน (Citizenship)
  • โดมินิกา: ลงทุน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้สัญชาติใน 3 เดือน (Citizenship)
  • เกรนาดา: ลงทุน 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้สัญชาติใน 4 เดือน (Citizenship)
  • เซ็นต์คิสแอนด์เนวิส: ลงทุน 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้สัญชาติใน 4 เดือน (Citizenship)
  • เซ็นต์ลูเซีย: ลงทุน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ ได้สัญชาติใน 4 เดือน (Citizenship)

ส่วนใหญ่แล้วการซื้อสัญชาติในแบบที่เป็น สิทธิพลเมือง (Citizenship) จะได้รับการถือพาสปอร์ตที่ทรงอิทธิพลอย่างมาก เพราะมันช่วยให้คุณเดินทางไปได้ในหลายร้อยประเทศ โดยไม่ต้องเสียเวลาทำวีซ่าเลยแม้แต่น้อย ดังนั้นหากใครสนใจ อย่าลืมลองตรวจสอบรายละเอียด หาช่องทางการลงทุนที่ถูกต้อง และตรวจสอบได้ให้ดีก่อน

ซึ่ง แรบบิท แคร์ แนะนำว่าการเดินทางไปมาหลายประเทศ หรือการต้องพบเจอสภาพอากาศแปลก ๆ อาจทำให้คุณป่วย สุขภาพไม่ดีได้ง่าย ๆ ดังนั้นการทำประกันสุขภาพเอาไว้ก่อน คงจะดีที่สุด เพราะบางประเทศที่เราเลือกไปอยู่อาศัยตามการซื้อสัญชาติ อาจต้องใช้เงินมหาศาลในการเข้ารักษา รวมถึงการมีโอกาสได้กลับมาพักผ่อนเพื่อรักษาตัวเองในประเทศบ้านเกิด คงเป็นอะไรที่ฟื้นฟูทั้งร่างกายและหัวใจได้ดีที่สุดแล้ว

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024