แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: April 22,2024

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ รวมถึงตระหนักถึงปัญหา Food Waste ว่าเป็นปัญหาใหญ่ ซึ่งต้องเร่งรีบให้ความสำคัญในการแก้ไข วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงขอเป็นอีกเสียงที่ช่วยส่งต่อความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับปัญหา Food Waste ให้กับทุก ๆ คน เพื่อที่จะได้รู้ข้อมูลเกี่ยวกับ Food Waste หรือขยะอาหารเพิ่มมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน

Food Waste คืออะไร ?

คณะการสื่อสารมวลชน มช.ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ Food Waste ว่าปัญหาระดับโลกอย่าง Food Waste หรือ ขยะอาหาร คือ อาหารที่ถูกทิ้งด้วยหลากหลายเหตุผลด้วยกันทั้งในภาคครัวเรือนและในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งสำหรับภาคครัวเรือนนั้น Food Waste มักเกิดจากการรับประทานอาหารไม่หมด และเศษอาหารที่คนในบ้านไม่ชอบหรือไม่รับประทาน ส่วนภาคอุตสาหกรรม Food Waste นั้นอาจเกิดขึ้นได้จากการที่อาหารซึ่งถูกทำออกมานั้นมีหน้าตาไม่สวยตามเกณฑ์ที่กำหนด มีรูปร่างไม่ได้สัดส่วน อาหารที่จำหน่ายไม่หมด ไปจนถึงเศษชิ้นส่วนของวัตถุดิบที่ถูกตัดทิ้งเพราะไม่ใช้หรือไม่สวยงาม ทั้งหมดนี้จะถูกนับเป็น Food Waste เมื่อถูกนำไปทิ้งและฝังกลบ ทั้งที่อาหารบางส่วนนั้นยังสามารถรับประทานได้อยู่นั่นเอง

Food Waste ส่งผลเสียอย่างไร ?

หลังจากที่ได้ทราบไปแล้วว่า Food Waste คืออะไร สิ่งต่อมาที่ทุกคนสงสัยก็คงจะเป็นคำถามที่ว่ามี Food Waste เกิดขึ้นแล้วมันกลายเป็นปัญหาระดับโลกได้อย่างไร ทั้งที่ก็นำไปทิ้งและฝังกลบตามขั้นตอนการกำจัดขยะให้ย่อยสลายไปตามธรรมชาติที่ถูกต้อง โดยเหตุผลที่ปัญหา Food Waste กลายเป็นปัญหาระดับโลกนั่นก็เพราะว่า Food Waste ส่งผลกระทบต่อโลกของเราอย่างรุนแรง คือ เมื่อมี Food Waste จำนวนมากทับถมกันและถูกกลบด้วยดินนั้นขยะเหล่านั้นจะใช้เวลาที่มากกว่าปกติในการย่อยสลายเนื่องจากภายในดินนั้นไม่มีออกซิเจนซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการย่อยสลายทางชีวภาพ นอกจากนี้แล้วการย่อยสลายของขยะอินทรีย์ยังปล่อยก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งถือเป็นสาเหตุในการเกิดภาวะเรือนกระจกมากถึง 8% เทียบเท่ากับการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคคมนาคม และมากกว่าการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากภาคการบินทั่วโลกถึง 4 เท่า 

และด้วยเหตุผลเหล่านี้นั้น Food Waste จึงได้กลายเป็นปัญหาระดับโลกที่ต้องเร่งแก้ไข เพราะหากยังคงปล่อยให้มี Food Waste ในปริมาณมากต่อไปภาวะเรือนกระจกก็จะยิ่งเลวร้าย ส่งผลเสียกระทบอย่างยิ่งใหญ่ไปทั่วโลกเลยนั่นเอง

ความตระหนักรู้เรื่อง Food Waste ในไทย

สำหรับประเด็นข้อสงสัยที่ว่าคนไทยเรานั้นมีความตระหนักรู้ถึงปัญหาใหญ่ระดับโลกอย่างปัญหา Food Waste ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่หรือไม่ ? แน่นอนว่ามีคนไทยจำนวนมากที่ตระหนักรู้เกี่ยวกับปัญหา Food Waste ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ทั่วโลกแต่ขณะเดียวกันก็น่าเศร้าใจ ที่แม้จะมีความตระหนักรู้แต่คนส่วนมากกลับไม่ได้ให้ความสำคัญหรือมีความจริงจังในการร่วมมือร่วมใจการแก้ไข ดังนั้นอาจกล่าวได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มีความตระหนักรู้แต่นิ่งนอนใจ คิดว่าปัญหานั้นอยู่ไกลตัว

Food Waste วิธีแก้ปัญหา

ในส่วนของวิธีแก้ปัญหาของ Food Waste นั้น แม้ว่า Food Waste จะเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกก็ตาม แต่วิธีที่เราจะสามารถช่วยกันแก้ปัญหานี้นั้นกลับไม่ยาก การแก้ปัญหา Food Waste  นั้นจะสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง ลองไปอ่านทำความเข้าใจดูพร้อม ๆ กัน

ซื้ออาหารและวัตถุดิบเข้าบ้านอย่างมีสติ

หลายครั้งที่เรามักซื้ออาหารหรือวัตถุดิบต่าง ๆ เข้าบ้านในปริมาณมากมหาศาล เพราะคิดว่าจะได้ไม่ต้องไปซื้อวัตถุดิบบ่อย ๆ ให้เสียเวลา แต่ความจริงแล้วการซื้อวัตถุดิบและอาหารครั้งละมาก ๆ เป็นการเพิ่มโอกาสในการเกิด Food Waste เป็นอย่างมาก เพราะสิ่งที่ซื้อมาอาจไม่จำเป็นต้องใช้แต่เป็นการซื้อเผื่อไว้ หรือไม่สามารถใช้ได้ทันวันหมดอายุนั่นเอง 

ดังนั้นทุกครั้งที่จะซื้อของเข้าบ้านควรมีสติและซื้อแต่พอดีไม่ควรซื้อเผื่อไว้ในปริมาณมาก ๆ อาจแก้ปัญหาง่าย ๆ ได้โดยการไปเลือกซื้อของเข้าบ้านสัปดาห์ละ 2 ครั้ง แทนที่จะไปซื้อเป็นจำนวนมากในครั้งเดียวต่อสัปดาห์นั่นเอง

ทำการจัดเก็บอาหารให้ถูกวิธี

การจัดเก็บอาหารประเภทต่าง ๆ ให้ถูกวิธีจะมีส่วนช่วยในการถนอมอาหารและยืดอายุของอาหารและวัตถุดิบเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี การกระทำเช่นนี้จะช่วยลดโอกาสในการเกิด Food Waste ได้เป็นอย่างดีเลยเช่นกัน

จัดระเบียบตู้เย็นให้เป็นนิสัย

หลายครั้งที่นักเติมของในตู้เย็นมักจะมีตู้เย็นที่ไม่ค่อยเป็นระเบียบนัก เนื่องจากชื่นชอบการซื้อของมากักตุนไว้ทีละมาก ๆ และก็นำมาจัดเก็บในตู้เย็นโดยไม่มีการจัดระเบียบให้ถูกที่ถูกทาง เมื่อต้องการหยิบใช้ก็อาจทำให้หาไม่เจอหรือคิดว่าหมดไปแล้ว ทำให้ต้องไปซื้อใหม่ และหลายครั้งก็ต้องทิ้งสิ่งที่มีอยู่ในตู้เย็นจนกลายเป็น Food Waste  ไป เนื่องจากมองไม่เห็นทำให้ไม่ทราบว่ามีอาหารหรือวัตถุดิบเหล่านั้นอยู่นั่นเอง

เลือกใช้กล่องสำหรับเก็บอาหารแบบใส

การเลือกใช้กล่องสำหรับเก็บอาหารแบบใสนั้นก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการที่ดีในการป้องกันการเกิด Food Waste เนื่องจากเมื่อเราสามารถมองเห็นได้ชัดเจนว่ามีอะไรอยู่ในกล่องอาหาร มีอาหารอะไรเหลือให้รับประทานบ้าง เราก็จะต้องรีบเคลียร์อาหารเหล่านั้นให้หมดเสียก่อน ก่อนที่จะเข้าครัวทำอาหารจานใหม่นั่นเอง

ทำอาหารแต่พอทานในทุกมื้อ

หลายบ้านนั้นชอบทำอาหารในปริมาณมาก ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์ที่ว่ากลัวจะไม่อิ่ม ทำเผื่อไว้ก่อน หรือตั้งใจจะเก็บไว้ทานในมื้อต่อ ๆ ไปก็ตาม แต่โดยส่วนมากอาหารเหล่านั้นมักไม่ถูกรับประทานแต่กลายเป็นของเสียคงค้างติดตู้เย็นและกลายเป็น Food Waste ในที่สุดนั่นเอง ดังนั้นในการทำอาหารแต่ละมื้อควรทำแต่พอทาน ไม่ควรทำเผื่อพร่ำเพรื่อตามใจ

หมั่นตรวจสอบวันหมดอายุของอาหารที่ซื้อมาเสมอ

การตรวจสอบวันหมดอายุของอาหารและวัตถุดิบที่อยู่ในบ้านนั้นทำให้เราหลีกเลี่ยงการเกิด Food Waste ได้มาก เนื่องจากเราจะสามารถทราบได้ว่าควรเลือกรับประทานอาหารอันไหนก่อน อาหารหรือวัตถุดิบชิ้นไหนที่ใกล้หมดอายุต้องเลือกมารับประทานก่อน เพื่อที่จะไม่ทำให้มีของหมดอายุจนต้องทิ้งไปทั้งที่ยังไม่ได้รับประทานนั่นเอง

ทำความเข้าใจความแตกต่างของ Best Before และ Expiration Date

การทำความเข้าใจความแตกต่างของ Best Before และ Expiration Date ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะบางคนดูแค่วันที่ติดข้างบรรจุภัณฑ์ เมื่อถึงวันก็ทิ้งหมดโดยไม่ทันได้อ่านให้ละเอียด แน่นอนว่าการทิ้งไปเมื่อวันที่เหล่านั้นเป็นวันหมดอายุหรือ Expiration Date นั้นนับเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่สำหรับ Best Before (ควรบริโภคก่อน..) นั้นยังสามารถรับประทานได้อยู่หากเลยวันมาไม่นาน เพียงแต่อาจจะมีคุณภาพและรสชาติที่ด้อยลงนั่นเอง

เลิกนิสัย Perfectionist 

เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะเลือกซื้อวัตถุดิบที่มีหน้าตาสวยงาม ไร้ตำหนิ และมีความสมมาตรทำให้ร้านอาหารหรือร้านขายของหลายร้านต้องปฏิเสธวัตถุดิบที่รูปร่างไม่ได้มาตรฐาน เป็นอีกสาเหตุใหญ่ของการเกิด Food Waste ในภาคอุตสาหกรรม

นำเศษอาหารไปหมักทำปุ๋ย

การนำเศษอาหารไปหมักทำเป็นปุ๋ยอินทรีย์นั้นทำง่าย ไม่ต้องใช้พื้นที่มากมาย ช่วยลด Food Waste ได้ อีกทั้งยังทำให้คุณมีปุ๋ยธรรมชาติชั้นดีไปไว้ใส่ต้นไม้ให้เจริญงอกงามด้วยนั่นเอง

สรุป

เสำหรับใครที่ชอบไปรับประทานอาหารอร่อย ๆ ที่ร้านอาหารเป็นชีวิตจิตใจ อาจลองไปอุดหนุนร้านที่ให้ความสำคัญกับปัญหา Food Waste กันได้ เปย์ตัวเองด้วยอาหารแสนอร่อยแถมตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาระดับโลกมื้อใหญ่ ใช้บัตรเครดิตที่สมัคร กับ แรบบิท แคร์ รูดจ่ายได้สบาย จะทานของอร่อยกี่มื้อก็ได้ไร้กังวล!


สรุป

สรุปบทความ

Food Waste หรือ ขยะอาหาร  คือ อาหารที่ถูกทิ้งด้วยหลากหลายเหตุผล โดยทั่วไปขยะเหล่านี้จะใช้เวลาที่มากกว่าปกติในการย่อยสลาย และเมื่อมีอาหารจำนวนมากจนเกินไปอาจส่งผลให้มีการปล่อยก๊าซมีเทน ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ ซึ่งถือเป็นสาเหตุในการเกิดภาวะเรือนกระจกมากถึง 8% ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ในปริมาณที่พอดีไม่มากไม่น้อยจนเกินไป จะช่วยทำให้ลดการเกิด Food Waste ได้

จบสรุปบทความ

ที่มา


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024