แคร์ไลฟ์สไตล์

รู้จักสแกมเมอร์สายต่าง ๆ ปัจจุบันมาในรูปแบบไหนบ้าง หลอกให้รัก? หลอกให้ลงทุน?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
 
 
Published: November 29,2023

ในยุคที่ภัยร้ายอย่างสแกมเมอร์นั้นเกลื่อนเมือง เราทุกคนต่างก็ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่จ้องจะขโมยเงินที่หามาอย่างยากลำบากออกไปจากกระเป๋าของเราในทุกวิถีทาง และกระบวนการยุติธรรมก็ไม่สามารถยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือได้ทุกครั้งไป เนื่องจากสแกมเมอร์เหล่านี้นั้นมักที่จะพัฒนาวิธีการใหม่ ๆ เพื่อเข้ามาหลอกเหยื่อให้เสียหาย ทำให้หลายรายนั้นถึงขั้นล้มละลายหรือหมดตัว

ด้วยเหตุผลเหล่านี้ การรู้เท่าทันกลอุบายรวมถึงลักษณะของสแกมเมอร์ที่จะเข้ามาหาเรานั้นจึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพื่อที่จะได้รู้เท่าทันและสร้างเกราะป้องกันให้กับตนเอง จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของเหล่าสแกมเมอร์ได้ง่าย ๆ วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงหยิบยกเรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับสแกมเมอร์มาสรุปให้ทุกคนทราบกันไว้ ทั้งช่องทางการเข้าหาเหยื่อของสแกมเมอร์ รูปแบบของสแกมเมอร์ ข้อสังเกตว่าใครเป็นสแกมเมอร์ วิธีจับโป๊ะว่าใครเป็นสแกมเมอร์ และวิธีป้องกันตัวเองเบื้องต้นเพื่อไม่ให้ต้องตกเป็นเหยื่อจนสูญเสียเงินก้อนโตแบบที่ออกข่าวกันอยู่ทุกวันนั่นเอง

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    สแกมเมอร์คือ

    คำว่า Scammer (สแกมเมอร์) นั้น ต้นกำเนิดมาจากรากศัพท์ในภาษาอังกฤษอย่างคำว่า Scam ซึ่งมีความหมายว่า เล่ห์อุบาย หรือการหลอกลวง และคำว่า Scammer นั้นก็หมายถึง ตัวบุคคล หรือ กลุ่มคนซึ่งเป็นผู้ที่หลอกลวงบนโลกออนไลน์ ซึ่งก็ถูกนำมาใช้และพัฒนารูปแบบไปตามแต่ละยุคสมัย

    ในปัจจุบันเราต่างทราบกันดีว่า Scammer สแกมเมอร์ คือ มิจฉาชีพที่มักแฝงตัวหรือใช้โลกออนไลน์ในการหลอกลวงผู้คน โดยมักที่จะทำกันเป็นขบวนการ ทั้งในรูปแบบของการตีสนิท เข้ามาชักจูง เชิญชวน หรือแม้กระทั่งข่มขู่ให้เหยื่อที่ได้พบเจอนั้นโอนเงินจนหมดตัว มีแม้กระทั่งรูปแบบที่หลอกถามข้อมูลส่วนตัว ชวนให้โหลดแอปพลิเคชันติดตั้งบนสมาร์ตโฟนเพื่อควบคุมและดูดเงินออกจากบัญชีจนหมดเกลี้ยงอีกด้วย

    ดังนั้นด้วยระดับความร้ายแรงเหล่านี้ดังเช่นที่โพสต์ทูเดย์รายงานสถิติจำนวนบัญชีที่ถูกมิจฉาชีพหลอกเฉลี่ยวันละ 800 รายต่อวัน ซึ่งเป็นข้อมูลจาก นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ได้เผยว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) พบสถิติจำนวนบัญชีที่ถูกมิจฉาชีพหลอกลวงอยู่ในคดีเฉลี่ยถึงวันละ 800 ราย แรบบิท แคร์ จึงได้ตัดสินใจที่จะรวบรวมข้อมูลที่ควรรู้เกี่ยวกับสแกมเมอร์หรือมิจฉาชีพออนไลน์มาให้ จะได้ระวังกันไว้ ไม่ตกเป็นเหยื่อง่าย ๆ นั่นเอง

    ช่องทางการเข้าหาของสแกมเมอร์ 

    อย่างที่ทราบกันดีว่าสแกมเมอร์นั้นคือมิจฉาชีพที่หลอกลวงคนอยู่บนโลกออนไลน์ แล้วสแกมเมอร์เหล่านี้นั้นมักใช้ช่องทางไหน ? หรือใช้แพลตฟอร์มใดในการเข้าหาเหยื่อ ลองมากศึกษากันไว้ จะได้ระวังกันได้และรู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้นั่นเอง

    สแกมเมอร์ IG (Instagram)

    สแกมเมอร์ IG เป็นสแกมเมอร์ที่มักกด Follow และเลือกที่จะเข้ามาทำความรู้จักในเชิงชื่นชมรูปลักษณ์และไลฟ์สไตล์ของเจ้าของบัญชีผู้ใช้ โดยส่วนมากนั้นจะใช้แอ็กเคานต์ปลอมที่สร้างขึ้นเข้ามาทำความรู้จัก โดยแอ็กเคานต์ปลอมเหล่านั้นมักจะลงรูปที่หน้าตาดี ดูดี ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตสุดหรูดู Luxury และหากได้รับความสนใจหรือการพูดคุยด้วยจากเหยื่อ ก็จะเริ่มพูดคุยในเชิงจีบก่อนที่จะเริ่มลงมือหลอกลวงหาเงินจากเหยื่อ จุดสังเกตคือรูปที่ลงในไอจีมักเป็นรูปที่ลงในวันเดียวกันหรือเวลาไล่เลี่ยกันมาก ๆ ไม่เป็นธรรมชาติ

    สแกมเมอร์ Facebook

    สแกมเมอร์ Facebook มักเลือกส่งคำขอเป็นเพื่อนและเข้ามาตีสนิทในเชิงของเพื่อนหรือผู้หวังดีก่อน จากนั้นจะค่อย ๆ ทำความรู้จักกับเหยื่อและเริ่มชักชวนหลอกให้รัก ให้โอนเงินให้หรือชักชวนให้ทำการลงทุน เมื่อพูดคุยสนิทสนมกันพักหนึ่งมักมีการขอไลน์และเริ่มไปพูดคุยชักชวนในไลน์แทน ซึ่งโปรไฟล์เฟซบุ๊กของสแกมเมอร์เหล่านี้นั้นมักสร้างโปรไฟล์ตัวเองให้ดูเป็นนักลงทุน หรือนักธุรกิจ จุดสังเกต คือ ชอบโพสต์อวดความสำเร็จ ความรวย และให้กำลังใจผู้ที่กำลังสร้างตัว

    สแกมเมอร์ แอปหาคู่

    ฐานทัพหลักอันเก่าแก่ของสแกมเมอร์อย่างแอปพลิเคชันที่ใช้ในการหาคู่ต่าง ๆ นั้นเป็นจุดเริ่มต้นที่มีคนโดนหลอกมากที่สุด เนื่องจากมิจฉาชีพเหล่านี้มักเข้ามาให้ความรักความเอาใจใส่ในรูปแบบที่หลายคนกำลังมองหา อีกทั้งยังสามารถปลอมแปลงตัวตนและปกปิดตัวตนที่แท้จริงได้ง่าย โดยมากจึงมักเข้ามาหาเหยื่อภายในแอปและชักชวนไปคุยต่อผ่านไลน์ หลอกให้รัก หลอกให้เชื่อใช่ แล้วค่อยหลอกให้โอนเงินหรือลงทุนนั่นเอง

    สแกมเมอร์ SMS/Email

    สแกมเมอร์ที่เข้ามาตามช่องทาง SMS หรือ Email นั้น ส่วนมากจะเป็นการส่งข้อความพร้อมแนบ Link มาให้กด หรือเป็น Link กดยืนยันตัวตน ซึ่งหากเผลอกดไปโดยไม่ทันระวังตัว อาจโดนดูดเงินออกไปจนหมดบัญชีในคลิกเดียว วิธีป้องกันคือไม่เปิดข้อความ อีเมล รวมถึงคลิก Link ที่ไม่ที่มาที่ไปแน่ชัดนั่นเอง

    สแกมเมอร์มีรูปแบบไหนบ้าง?

    ปัจจุบันสแกมเมอร์นั้นได้พัฒนาวิธีในการหลอกลวงที่หลากหลาย แต่จริง ๆ แล้วก็จะมีรูปแบบหลัก ๆ อยู่ไม่กี่รูปแบบ ดังนี้

    Romance Scam หลอกให้รัก

    การทำทีเข้ามาตีสนิทเชิงชู้สาว จีบเหยื่อให้รู้สึกหวั่นไหวและไว้ใจ (ทั้งเพศหญิง เพศชาย เพศทางเลือก) จากนั้นจะเริ่มประเมินสถานการณ์หรือวิธีการหลอกล่อเหยื่อ เช่น หากเหยื่อเป็นคนมีฐานะมากแต่ไร้คู่ก็จะทำให้รู้สึกว่าจริงจังอยากพัฒนาความสัมพันธ์ด้วย จากนั้นอาจมีการขอความช่วยเหลือจากเหยื่อ หลอกให้โอนเงินช่วยในด้านต่าง ๆ หรือหากเหยื่อเป็นผู้ที่มักมีเรื่องทุกร้อนใจ ก็มักจะเข้ามาเป็นผู้รับฟัง คอยใส่ใจ เมื่อได้ใจก็อาจจะลองเสนอวิธีช่วยเหลือต่าง ๆ หนึ่งในนั้นก็คือการนำเงินไปลงทุนนั่นเอง ซึ่งในครั้งแรก ๆ เหยื่อจะได้รับเงินลงทุนจริง จนเกิดความเชื่อและต้องไปหาเงินก้อนใหญ่ กู้หนี้ยืมสินเพื่อนำมาลงทุนอีกครั้ง กว่าจะรู้ตัวก็สูญเงินไปหมดแล้ว

    หลอกให้ลงทุน

    สแกมเมอร์รูปแบบนี้อาจมีความใกล้เคียงกับ Romance Scam เพียงแต่อาจจะประเมินแล้วว่าคนคนนี้ไม่สามารถเข้าหาด้วยการจีบได้ สามารถใช้ความโลภของเหยื่อในการหลอกล่อได้มากกว่า อาจเข้ามาหาเหยื่อในรูปแบบของมิตรภาพ ชักชวนเหยื่อไปลงทุน โชว์ผลงานความสำเร็จของตนเองหรือผู้ที่ตนเองเคยให้การแนะนำก่อนหน้า จากนั้นก็จะสอนให้ลงทุนในแอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มที่เตรียมเอาไว้ แรก ๆ ได้ หลัง ๆ ก็ต้องสูญเงินไป จากนั้นเมื่อจะถอนเงินออกก็จะบอกว่าต้องเสียภาษี จ่ายค่าบริการซึ่งเป็นจำนวนมหาศาล เพื่อหลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าไปเพิ่มให้ได้มากที่สุด

    วิธีที่ง่ายแสนง่ายและมีหลายคนเผลอตัวไปโดยไม่รู้ตัว คือการที่สแกมเมอร์ปลอมตัวเป็นหน่วยงานต่าง ๆ ส่งข้อความมาเพื่อแจ้งอัปเดตข่าวสารพร้อมแนบ Link ให้เหยื่อกดเพื่อเป็นการยืนยันตัวตน กว่าจะรู้ตัวก็โดนดูดเงินหมดบัญชี

    Check List วิธีจับโป๊ะสแกมเมอร์

    • ทักเข้ามาตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ โดยไม่มีที่มาที่ไป
    • มีพฤติกรรมตีสนิท จีบ หรือแสดงความชอบต่อตัวเราอย่างรวดเร็ว
    • บางกรณีมีการขอคบ ขอสานสัมพันธ์ ขยับสถานะอย่างรวดเร็ว
    • โซเชียลมีเดียดูดี มีภูมิฐาน โปรไฟล์ดีเกินความเป็นจริง
    • มักมีดีกรีเรียนจบนอก อยู่ต่างประเทศ เป็นนักลงทุน
    • วันเวลาในการลงโพสต์ ลงรูป บนโซเชียลมีเดียดูไม่เป็นธรรมชาติ
    • มักแสดงให้เห็นหรือเนียนให้ข้อมูลว่าตัวเองมีเงิน ร่ำรวยจากการลงทุน

    วิธีป้องกันตัวจากสแกมเมอร์

    • หลีกเลี่ยงการพูดคุยหรือรับเพื่อนทางอินเทอร์เน็ตที่ดูเป็นคนแปลกหน้า 
    • รู้จักสังเกตพฤติกรรมของผู้ที่สนทนาด้วยอย่างละเอียด ไม่ปล่อยให้ความโลภหรือความรักบังตา
    • ไม่ยอมลงทุนจากการชักชวนของคนแปลกหน้า
    • ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว หรือกด Link ที่ไม่น่าไว้วางใจ

    นอกจากการที่จะโดนหลอกให้รักแล้ว ปัจจุบันจะเห็นได้ชัดว่าหลายคนมักโดนสแกมเมอร์หลอกจากความโลภ ที่อยากจะทำให้เงินที่มีอยู่ในมือนั้นงอกเงยเพิ่มขึ้นมากมายโดยที่ไม่ต้องเหนื่อยทำอะไร ดังนั้น แรบบิท แคร์ จึงขอเสนอทางเลือกอีกทางอย่างการทำประกันออมทรัพย์ ซึ่งสามารถเพิ่มพูนเงินเก็บของทุกคนให้มากขึ้นได้ ไม่ต้องเหนื่อยทำอะไรมากมาย และไม่โดนสแกมเมอร์หลอกอย่างแน่นอน!


     

    บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

    เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
    Nok Srihong
    08/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

    เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
    คะน้าใบเขียว
    02/05/2024

    แคร์ไลฟ์สไตล์

    เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

    ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
    Nok Srihong
    24/04/2024