แคร์ไลฟ์สไตล์

งูเข้าบ้าน ต้องทำอย่างไร ต้องแจ้งที่ไหน และความเชื่อที่มีมาตั้งแต่โบราณ

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
 
 
Published: July 27,2023

ปัญหาน่ากลัวและอันตรายอย่างงูเข้าบ้านนั้น เมื่อเกิดขึ้นกับคุณจะต้องจัดการอย่างไร งูเข้าบ้านแจ้งใคร มีวิธีปฏิบัติอย่างไร มาเรียนรู้สาเหตุที่งูเข้าบ้าน วิธีป้องกัน ลักษณะของงูชนิดต่าง ๆ ที่อาจเข้ามาในบ้านของเราได้ และความเชื่อเมื่อมีงูเข้าบ้านมาตั้งแต่โบราณกัน! 

งูเข้าบ้าน ควรทำอย่างไร ?

สำหรับใครที่งูเข้าบ้านยังไม่ต้องตื่นตระหนกตกใจ ปฏิบัติตัวตามลำดับวิธีการที่ แรบบิท แคร์ นำมาให้ มาดูไปพร้อมกันเลยว่า งูเข้าบ้าน ทําไงดี ?

  • เมื่องูเข้าบ้านควรตั้งสติให้ดี อย่าพึ่งตื่นตระหนกตกใจเพราะอาจทำให้เหตุการณ์บานปลาย ก่อให้เกิดความอันตรายมากกว่าเดิม

  • สังเกตลักษณะของงูอยู่ในระยะปลอดภัย ทั้งลวดลาย ขนาดตัว ลักษณะเด่นต่าง ๆ เพื่อประเมินว่าเป็นงูชนิดไหน มีพิษหรือไม่

  • เมื่องูเข้าบ้านต้องโทรแจ้งเหตุเพื่อขอความช่วยเหลือ โทรแจ้งหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือ และมีผู้เชี่ยวชาญในการจัดการกับเหตุการณ์งูเข้าบ้าน

  • คอยสังเกตการณ์งูอยู่ในระยะปลอดภัยระหว่างที่รอความช่วยเหลือมาถึง แต่ต้องระวังไม่เข้าใกล้เกินไป เพราะอาจทำให้งุตกใจและเข้ามาทำร้ายเราได้

  • พยายามจำกัดความเคลื่อนไหวของงูให้อยู่ในห้องห้องเดียว หรือในบริเวณเดียว 

  • หากงูเข้าบ้านและเคลื่อนที่เข้าหาตัว พยายามถอยหลังหนีช้า ๆ ไม่ควรขยับตัวเร็วจะทำให้งูตกใจและพุ่งเข้าทำร้าย 

  • เมื่องูเข้าบ้านไม่ควรขว้างปาสิ่งของใส่งู เพราะจะทำให้งูตกใจและพุ่งเข้าทำร้าย

งูเข้าบ้าน ต้องแจ้งที่ไหน ?

สำหรับผู้ที่กำลังสงสัยว่างูเข้าบ้าน แจ้งใคร หรือต้องติดต่อขอความช่วยเหลือจากใคร โทรติดต่อเบอร์ไหน สามารถเลือกได้ว่าจะโทรเบอร์ไหนทั้งหมด 2 เบอร์ด้วยกัน

  • โทร. 199 : เบอร์ติดต่อสำหรับแจ้งอัคคีภัยและสัตว์เข้าบ้าน
  • โทร. 1677 : เบอร์ติดต่อรายการวิทยุร่วมด้วยช่วยกัน

แต่หากงูเข้าบ้านและโดนงูฉกกัดหรือทำร้าย อีกเบอร์ที่ต้องโทรร่วมด้วยก็คือ

  • โทร. 1669 : เบอร์ติดต่อสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

ทั้งนี้หากอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน อาจสามารถเลือกโทรเพียงเบอร์เดียวแล้วเล่าสถานการณ์ รวมถึงขอความช่วยเหลือในการติดต่อประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ได้เช่นกัน

เหตุการณ์งูเข้าบ้านและโดนงูฉกถือเป็นสถานการณ์ที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้และอันตรายมาก ควรได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างทันท่วงที ทั้งนี้ควรทำประกันอุบัติเหตุไว้ สามารถใช้ดูแลครอบคลุมเหตุการณ์โดนงูฉกได้ หากสนใจติดต่อปรึกษา แรบบิท แคร์ ได้เลย

สาเหตุที่ทำให้งูเข้าบ้าน

สำหรับสิ่งที่เป็นสาเหตุที่ทำให้งูเข้าบ้านได้นั้น มีทั้งหมดหลายประการด้วยกัน จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูพร้อมกัน จะได้นำไปสำรวจว่าในบ้านของตนเองนั้นมีความเสี่ยงที่จะโดนงูเข้าบ้านหรือไม่

  • สภาพแวดล้อมรอบบ้าน : สภาพแวดล้อมรอบบ้านมีความรก เป็นป่าหรือลำคลอง หนองน้ำ มีต้นไม้ขึ้นรกชัฏ มีพุ่มไม้หรือหญ้าขึ้นสูงขาดการดูแล มีความชื้นสูงซึ่งเหมาะกับการเป็นที่อยู่อาศัยของงูอย่างยิ่ง

  • สภาพแวดล้อมภายในบ้าน : หากในบ้านมีข้าวของวางเกะกะสุมกันอยู่ภายในบ้าน ขาดการดุแลความสะอาดและปล่อยให้รกอยู่เสมอ มีมุมอับที่ขาดการดูแล มีความชื้นสูง สกปรก มีสัตว์เล็กซึ่งเป็นอาหารของงูอยู่ภายในบ้าน เช่น หนู จิ้งจก ก็ถือเป็นอีกสาเหตุที่จะทำให้งูเข้าบ้านของคุณ

  • ภายในบ้านหรือรอบบริเวณบ้านมีอาหารของงู : อย่างที่กล่าวไปว่าหากในบ้านมี หนู จิ้งจก กบ เขียด สัตว์ซึ่งเป็นอาหารของงูตามธรรมชาติอยู่ภายในบริเวณบ้านก็จะเป็นการเรียกงูเข้าบ้านได้เช่นกัน

  • ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติของงูอาศัยอยู่ในบ้าน : อีกเหตุผลที่อาจทำให้งูเข้าบ้านของคุณคือ ภายในบ้านไม่ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติหรือสัตว์ที่พร้อมจะขับไล่มันออกมาอาศัยอยู่ เช่น สุนัข แมว ห่าน

วิธีป้องกันงูเข้าบ้าน

สำหรับคนที่ไม่อยากเผชิญหน้ากับสถานการณ์งูเข้าบ้านจะมีวิธีป้องกันได้อย่างไร แรบบิท แคร์ นำคำแนะนำมาให้ ลองนำไปใช้กัน

  • ดูแลสภาพแวดล้อมรอบบ้านให้สะอาดสะอ้าน ไม่มีหญ้าหรือกิ่งไม้ ต้นไม้ขึ้นรกชัฏ พยายามให้เป็นที่โล่งจะดีที่สุด

  • จัดของภายในบ้านให้เป็นระเบียบ และหมั่นตรวจสอบจุดอับที่เสี่ยงเป็นที่อยู่อาศัยของงูหรือสัตว์มีพิษอื่น ๆ 

  • กำจัดสัตว์ไม่พึงประสงค์ออกจากบ้านเสมอ ไม่ปล่อยให้หนู แมลง กบ เขียด มาทำรังในบริเวณบ้านโดยเด็ดขาด

  • ตรวจสอบรูรั่ว รอยรั่วตามผนังบ้าน บนฝ้า หรือจุดต่าง ๆ ที่อาจกลายเป็นทางเข้าของงู

  • ตรวจสอบว่าปิดประตูสนิททุกครั้งเมื่อ เข้า-ออก จากบ้าน และไม่เปิดหน้าต่างทิ้งไว้นาน ๆ

  • อาจหาสุนัขมาเลี้ยงเพื่อช่วยเฝ้าบ้านเพิ่มความอุ่นใจไปในตัว

งูชนิดไหน ที่มักพบในบ้าน ?

งูเหลือม : มีลักษณะตัวสีน้ำตาลเหลืองเมื่อมีอายุมากขึ้นตัวจะเข้มเป็นสีน้ำตาลแดง มีลายแบ่งเป็นวงมีหลายสี สีบนหัวมักจะสีอ่อน มีนิสัยดุร้ายแต่ไม่มีพิษ

งูหลาม : มีลักษณะคล้ายงูหลามแต่จะตัวป้อมสั้นกว่า และจะมีขีดสีขาวบนหัว มีนิสัยดุร้ายแต่ไม่มีพิษ

งูแสงอาทิตย์ : มีลักษณะลำตัวเป็นรูปทรงกระบอก หัวมีรูปร่างค่อนข้างแบนเรียว ตาเล็ก เกล็ดที่ปกคลุมลำตัวเมื่อสะท้อนแสงแดดจะเงาแวววาว

งูเห่า : มีลักษณะตัวสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม สีเหลืองนวล หรือสีดำ แผ่แม่เบี้ยได้ มีลายดอกจันรูปวงแหวนสีขาว-ดำอยู่ตรงกลางด้านหลังของส่วนคอ นิสัยดุร้ายมีพิษร้ายแรง

งูจงอาง : มีลักษณะสีสันและลวดลายหลายแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับถิ่นที่อยู่อาศัย เช่น งูจงอางของภาคกลางและอีสานมีลายขวางเป็นบั้งตลอดลำตัว มีนิสัยดุร้าย และมีพิษร้ายแรง

งูเข้าบ้าน ความเชื่อ

สำหรับเหตุการณ์งูเข้าบ้าน โบราณว่าไว้ว่าสามารถตีความเป็นทั้งในเรื่องของโชคดีและโชคร้ายได้ทั้ง 2 ความหมาย ขึ้นอยู่กับลักษณะของงูที่พบและการปฏิบัติที่เราทำกับงูเมื่องูเข้าบ้าน

บางความเชื่อเชื่อว่าการที่งูเข้าบ้านนั้นถือเป็นลางไม่ดี คนในบ้านอาจมีเกณฑ์เจ็บป่วย ล้มหมอนนอนเสื่อ หรืออาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตเลยทีเดียว

บางความเชื่อเชื่อว่าการที่งูเข้าบ้านโดยที่งูตัวดังกล่าวไม่มีพิษ มีลักษณะตัวเล็กเป็นสัญญาณบอกว่าบ้านของคุณกำลังจะได้รับโชคลาภก้อนโต ได้เงินทองมหาศาล อยู่เย็นเป็นสุข มีเกณฑ์ที่จะได้จัดงานมงคล

อีกทั้งยังมีความเชื่อว่าหากงูหลามหรืองูเหลือมเข้าบ้านอาจเป็นงูเจ้าที่ที่ได้เข้ามาตักเตือนว่าเจ้าของบ้านได้ไปกระทำสิ่งใดที่ผิดบาป ไม่ถูกต้องตามศีลธรรม ให้เร่งแก้ไขพฤติกรรมโดยไว

หลักความเชื่อเหล่านี้นั้นแม้จะมีหลายแนวคิดแนวความเชื่อที่แตกต่างกัน แต่ทุกความเชื่อมีจุดร่วมกันว่าหากงูเข้าบ้านไม่ควรเข้าไปตีหรือคร่าชีวิตงูเป็นอันขาดเพราะจะนำความเดือดร้อนเข้าสู่บ้าน เกิดความเดือดร้อนกันถ้วนหน้ากันเลยทีเดียว


งูเข้าบ้าน เลขเด็ด : 854 46 963 2

ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ


 

บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

ดอกลีลาวดี คืออะไร เป็นดอกไม้ชนิดเดียวกับดอกลั่นทมหรือไม่ ? ความเชื่อเกี่ยวกับดอกลีลาวดี

เมื่อพูดถึงดอกลีลาวดีแน่นอนว่าทุกคนก็จะนึกถึงดอกไม้ที่มีสีขาวแต้มสีเหลืองบริเวณกลางดอกและส่งกลิ่นหอมหวานเบาสบาย
Nok Srihong
08/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

อาหารเกาหลี Soft Power ที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ แนะนำเมนูที่หลายคนถูกใจและได้รับความนิยม

เมื่อพูดถึงอาหารสัญชาติต่าง ๆ ที่ได้รับความนิยมในเมืองไทยแล้ว แน่นอนว่าอาหารเกาหลีจะต้องเป็นหนึ่งในลิสต์ที่หลายคนนึกขึ้นมาได้
คะน้าใบเขียว
02/05/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ ‘ช็อกโกแลต’ ทำมาจากอะไร มีประโยชน์อย่างไร และมีข้อควรระวังในการรับประทานอย่างไรบ้าง ?

ช็อกโกแลต ขนมชนิดโปรดในดวงใจของหลาย ๆ คนที่ช่วยสร้างความสุขให้ทุกครั้งเมื่อรับประทานนั้น ความจริงแล้วทำมาจากอะไร มีประวัติความเป็นมาอย่างไร
Nok Srihong
24/04/2024