แคร์การเงิน

4 เคล็ดลับออมเงินง่าย ๆ ที่ได้เป็นกอบเป็นกำ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published July 24, 2020

ใคร ๆ ก็อยากมีเงินออม เงินเก็บ เอาไว้ใช้ในอนาคตด้วยกันทั้งนั้น แต่จะมีวิธีไหนบ้างที่เหมาะกับผู้เริ่มต้นออมเงินในแบบฉบับง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก แถมได้เงินเป็นกอบเป็นกำ Rabbit Care มีเคล็ดลับการออมเงินดี ๆ มาฝากกัน เชื่อว่าถ้าทุกคนทำได้ตามนี้ก็จะสามารถสร้างเงินออมไว้ใช้ในวันข้างหน้าได้อย่างแน่นอน 

ประกันสะสมทรัพย์

4 เทคนิคการออมเงินที่ใคร ๆ ก็ทำได้ 

1.ใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง

ไม่ว่าจะช่วงเศรษฐกิจดี หรือย่ำแย่ขนาดไหนก็ตาม สิ่งหนึ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษนั้นคือการจับจ่ายใช้สอยกับของที่ไม่จำเป็น ต้องมีความระมัดระวังเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงสินค้าจัดโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถม ยิ่งถือว่าเป็นช่วงที่อันตรายากที่สุด เพราะจะทำให้เงินในกระเป๋าหรือเงินออมนั้นร่อยหรอลงไป แต่ถ้าเราซื้อของเฉพาะเท่าที่จำเป็นก็จะมีเงินเหลือเก็บเพิ่มมากขึ้น 

ประกันสะสมทรัพย์

2.มีบัญชีสำรองยามฉุกเฉิน

การมีบัญชีธนาคารเพียงบัญชีเดียวทำให้คุณสามารถถอนเงิน ฝากเงิน หรือกดเงินออกมาใช้จ่ายได้ตลอดเวลา แต่ถ้าเรามีบัญชีอีกหนึ่งบัญชีไว้สำรองในยามฉุกเฉิน หรือจะเป็นบัญชีออมเงินเพื่ออนาคต ก็จะทำให้เรามีเงินออมมากขึ้น ซึ่งเมื่อเงินเดือนออกมาเมื่อไหร่ หรือได้รับเงินก้อนมาจากการทำงาน ก็ให้รีบแบ่งเงินดังกล่าวออกมาเก็บไว้ในบัญชีสำรองทันที เพียงเท่านี้ก็จะทำให้มีเงินเก็บเป็นกอบเป็นกำได้ง่าย ๆ 

ประกันสะสมทรัพย์

3.หักเงินฝากบัญชีอัตโนมัติ 

“เงินเดือนหรือเงินทอน” เชื่อว่าหลาย ๆ คนคงเจอคำถามนี้เมื่อเงินเดือนเข้าบัญชีก้อนโต แต่รายจ่ายก้อนโตยิ่งกว่ากำลังรออยู่ ส่งผลให้ในแต่ละเดือนไม่มีเงินเก็บ เราขอแนะนำให้เปิดบัญชีไว้อีกหนึ่งบัญชีแล้วให้ตัดยอดเงินในทุกเดือนแบบอัตโนมัติ เดือนละเท่า ๆ กัน โดยแจ้งความจำนงกับทางธนาคารในช่วงแรกของการเปิดบัญชี ก็จะทำให้สามารถออมเงินได้ง่ายขึ้น ช่วยสร้างวินัยการออม แถมไม่ยุ่งยากและไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปยังธนาคารอีกด้วย 

ประกันสะสมทรัพย์

4.ออมผ่านการทำประกัน

การเก็บออมผ่านประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ เป็นอีกหนึ่งวิธีของการออมเงินที่ดีสำหรับอนาคต นอกจากจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าเงินออมในธนาคารที่ให้ดอกเบี้ยต่ำแล้ว ประกันออมทรัพย์ยังให้รับความคุ้มครองชีวิตจากเหตุการณ์ไม่คาดฝันได้ที่อาจะเกิดขึ้นในอนาคต และระหว่างสัญญาก็ยังมีเงินคืนต่องวดให้อีกด้วย ส่วนใครที่อยู่ครบสัญญาก็จะได้รับเงินคืนพร้อมผลตอบแทนที่ได้ทำสัญญาไว้ 

นอกจากนี้ประกันแบบออมทรัพย์ ยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ซึ่งเบี้ยประกันภัยนั้นนำไปลดหย่อนภาษีได้สูงสุด 100,000 บาทต่อปี ตามเงื่อนไขของกรมสรรพากร แต่เมื่อเทียบกับเงินฝากออมทรัพย์ที่มีการฝากเงินเกิน 20,000 บาท จะต้องโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% เรียกว่าได้เงินก้อน ได้ความคุ้มครอง และยังลดภาระทางภาษีได้อีกต่างหาก

ประกันสะสมทรัพย์

ประกันสะสมทรัพย์เหมาะกับใครบ้าง?

การออมในรูปแบบของประกันสะสมทรัพย์ถือว่าเป็นเครื่องมือในการออมเงินที่ดี เพราะเราสามารถวางแผนเก็บออมไว้ในยามเกษียณอายุ ออมไว้เป็นทุนการศึกษาให้แก่ลูกหลาน หรือจะเอาเงินก้อนไปลงทุนทำธุรกิจเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ การทำประกันชีวิตแบบสะสมทรัพย์ยังเป็นการสร้างรากฐานที่มั่นคงในอนาคต หากวันใดวันหนึ่งเกิดเหตุไม่คาดฝันก็จะได้ไม่ตกเป็นภาระของคนข้างหลัง แถมยังมีมรดกไว้ให้ลูกหลานอีกด้วย 

โดยวิธีการออมในรูปแบบของประกันสะสมทรัพย์ เป็นลักษณะการจ่ายเบี้ยเท่า ๆ กัน ในทุก ๆ เดือนอย่างสม่ำเสมอ และในแต่ละปีก็จะได้เงินปันผลด้วย และเมื่อครบกำหนดอายุกรมธรรม์ ผู้เอาประกันภัยยังมีชีวิตอยู่ก็จะได้เงินคืนตามเงื่อนไขสัญญาที่ได้ทำการตกลงกันไว้ แต่ถ้าเสียชีวิตไปก่อนในระหว่างสัญญา เงินทั้งหมดก็จะตกอยู่แก่ลูกหลานหรือทายาทที่ระบุชื่อไว้ในกรมธรรม์

ประกันสะสมทรัพย์ ให้ทั้งความคุ้มครองชีวิตและผลประโยชน์ในการออมเงิน ซึ่งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่กำลังได้รับความนิยม เพราะเป็นประกันภัยที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าเงินฝาก ซึ่งการลงทุนส่วนใหญ่แล้วจะมีระยะเวลาในการออมอยู่ที่ 8 – 15 ปี และยังได้สิทธิในการนำไปลดหย่อนทางภาษีได้อีกด้วย 

สนใจทำประกันสะสมทรัพย์ สมัครออนไลน์ได้ที่ Rabbit Care เลยค่ะ

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

ไฟแนนซ์ คืออะไร จัดไฟแนนซ์รถ รีไฟแนนซ์บ้าน ทำได้อย่างไรบ้าง

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า จัดไฟแนนซ์ ขอไฟแนนซ์ หรือขอสินเชื่อกันมาพอสมควร แต่อาจจะยังไม่เข้าใจรายละเอียดเรื่องการจัดไฟแนนซ์ ว่ามีขั้นตอนอย่างไร
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

เป็นหนี้บัตรเครดิต ยึดทรัพย์ คู่สมรสได้ไหม?

เรื่องหนี้สิน เป็นเรื่องละเอียดอ่อนสำหรับคู่สมรส โดยเฉพาะหนี้บัตรเครดิต ที่เกิดจากการใช้จ่ายของทั้งสองฝ่าย ทั้งในกรณีที่ใช้จ่ายร่วมกัน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์การเงิน

ผ่อนบ้านไม่ไหว ขายคืนธนาคารได้ไหม หรือควรทำอย่างไรดี

ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว น่าจะเป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่น่าหนักใจสำหรับใครหลายคน เพราะดอกเบี้ยบ้านที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัญหาผ่อนบ้านไม่ไหว
Thirakan T
11/04/2024