แคร์ไลฟ์สไตล์

เตรียมตัว เตรียมใจ ก่อนเข้าวัยเกษียณ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานออนไลน์ 10 ปี เขียนด้านเงิน การลงทุน บทความวิเคราะห์สถานการณ์การเงินในประเทศ และฝากผลงานไว้ที่ Rabbit Care ถึง 4 ปี

close
Published March 15, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

แน่นอนว่าการเกษียณ หรือเปลี่ยนผ่านเข้าสู่วัยผู้สูงอายุ เป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่สามารถเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือเรื่องต่างๆ ที่จะเกิดตามมาได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเหงา สุขภาพ สังคม และการเงินที่เปลี่ยนไป ทำให้ไม่เสียศูนย์เมื่อเวลานั้นมาถึง วันนี้เรามีวิธีรับมือก่อนถึงวัยเกษียณมาฝากกัน

 4 วิธีเตรียมพร้อมรับมือก่อนเกษียณอายุ

1.การเตรียมความพร้อมด้านการเงิน

ในช่วงที่เรามีสุขภาพที่แข็งแรง ต้องรู้จักเก็บออมให้พร้อมก่อนที่จะเกษียณอายุเพื่อไม่เป็นภาระให้กับลูกหลาน ยิ่งถ้าเริ่มมีการวางแผนทางการเงินที่เร็วหรือตั้งแต่อายุน้อย ๆ ก็จะทำให้มีความมั่นคง หรือมั่งคั่งได้ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งในยุคสมัยนี้การวางแผนเตรียมพร้อมในเรื่องของการออมให้เงินงอกเงย มีหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น กองทุนรวม พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ หุ้นสามัญ เป็นต้น ที่สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ในอนาคต

2.การเตรียมสุขภาพกาย

ชีวิตคนเรานั้นไม่แน่นอน ไม่ต้องรอให้ถึงวัยเกษียณหรือใกล้เกษียณแล้วค่อยมาเตรียมพร้อม เราควรดูแลสุขภาพร่างกายของเราให้มีความแข็งแรงอยู่สม่ำเสมอ ด้วยการออกกำลังกายให้เหมือนกับการกินข้าว นั่นหมายถึง ควรทำเป็นประจำทุกวัน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน เพียงเท่านี้ก็จะทำให้เรามีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ไปได้อย่างยาวนาน

3.การเตรียมพร้อมด้านจิตใจ

การเตรียมความพร้อมเพื่อเกษียณอายุด้านจิตใจ ส่วนใหญ่มักจะอารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ กระสับกระสาย มีอารมณ์โกรธง่าย ดังนั้นเพื่อไม่ให้อารมณ์ดังกล่าวมากวนใจ ควรหางานอดิเรกที่ชื่นชอบทำ หรือเข้าวัดเพื่อฝึกสมาธิ หรือหาสถานที่พักผ่อนหย่อนใจด้วยการไปเที่ยวต่างจังหวัดบ้าง เป็นต้น

4.การวางแผนซื้อประกันชีวิตตั้งแต่เนิ่นๆ

หลายคนเมื่ออยู่ในวัยหนุ่มสาว หรือวัยกลางคน อาจจะไม่ค่อยให้ความสำคัญในเรื่องของประกันชีวิตมากนัก เพราะมองว่ายังไกลตัว แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการวางแผนทำประกันชีวิตตั้งแต่เนิ่น ๆ ถือว่าเป็นการไม่ประมาท อย่าง โครงการเมืองไทย Smile Retirement ที่จะช่วยดูแลคุณไปจนถึงครบอายุ 85 ปี

แบบประกันบำนาญ โครงการเมืองไทย Smile Retirement ที่จ่ายเงินบำนาญหลังเกษียณให้คุณปีละ 12% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ณ วันเริ่มสัญญา ตั้งแต่อายุครบ 60-85 ปี โดยรับรองการจ่ายเงินบำนาญ 15 ปีเช่นกัน

และในช่วงก่อนเกษียณ รับความคุ้มครองชีวิตที่จะปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี สูงสุด 250% ของจำนวนเงินเอาประกันภัย ณ วันเริ่มสัญญา จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการความคุ้มครองชีวิตและเตรียมความพร้อมเพื่อเข้าสู่วัยเกษียณได้อย่างสบายใจ

ตัวอย่าง : ผู้เอาประกันภัยเพศหญิง อายุ 30 ปี สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ แผนความคุ้มครองแผน 1 สามารถเลือกชำระเบี้ยประกันภัยเป็นรายเดือน เพียงเดือนละ 460.70 บาท โดยก่อนที่จะเกษียณอายุจะได้รับความคุ้มครองชีวิตสูงสุด 250,000 บาท หลังเกษียณรับเงินบำนาญปีละ 12,000 บาท รวมรับผลประโยชน์ตลอดสัญญาสูงสุด 312,000 บาท และนอกจากนี้ยังสามารถใช้สิทธิหักลดหย่อนภาษีได้ตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

ทั้งนี้ หากเกิดเสียชีวิตก่อนที่จะได้รับเงินบำนาญครบ 15 ปี ทางเมืองไทยประกันชีวิตจะจ่ายเงินให้แก่ผู้รับผลประโยชน์เป็นจำนวนเงินเดียวกับจำนวนเงินบำนาญที่ยังไม่ได้จ่ายจนครบ 15 ปี ไม่ว่าคุณจะยังมีชีวิตอยู่ หรือจะเสียชีวิตก่อน คนข้างหลังก็จะได้รับเงินอย่างแน่นอน

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังอยากวางแผนเพื่อเกษียณอายุ โครงการ เมืองไทย Smile Retirement ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีเยี่ยมให้กับคุณ สามารถกดคลิกเข้ามาหาเราได้ที่ Rabbit Care เรามีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลคุณอยู่ตลอด 24 ชม. ค่ะ


บทความแคร์ไลฟ์สไตล์

แคร์ไลฟ์สไตล์

กรอบแว่น มีความสำคัญต่อบุคลิกภาพอย่างไร ? แนะนำวิธีเลือกกรอบแว่นแบบง่าย ๆ ให้เหมาะสมกับตัวเอง

กรอบแว่นสิ่งสำคัญสำหรับคนใส่แว่นที่ไม่ว่าจะตัดแว่นกี่ครั้งก็ต้องกลุ้มอกกลุ้มใจกับการเลือกกรอบแว่นใหม่แทบทุกครั้ง
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

Food Waste หรือ ขยะอาหาร คืออะไร เพราะอะไรถึงเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไข ?

Food Waste หรือ ขยะอาหาร เป็นปัญหาที่ทั่วโลกนั้นให้ความสำคัญกับการแก้ไขมาพักใหญ่ แต่สำหรับประเทศไทย มีเพียงผู้คนบางกลุ่มเท่านั้นที่มีความรู้ ความเข้าใจ
Nok Srihong
22/04/2024

แคร์ไลฟ์สไตล์

สิ่งที่ควรพึงระวัง สำหรับนักท่องราตรีหรือผู้ที่ชอบเที่ยวกลางคืน

ใครเป็นสายชื่นชอบการเที่ยวกลางคืนต้องอ่าน เพราะการเที่ยวกลางคืนนั้นมีความเสี่ยงค่อนข้างมาก สถานที่เที่ยวกลางคืนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นที่เที่ยวกลางคืน กทม
Nok Srihong
17/04/2024