แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

หยุดความเข้าใจผิดกับ ประกันผู้สูงอายุ

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published February 01, 2019

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมประกันชีวิตผู้สูงอายุ ถึงได้ถูกแยกออกจากประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพทั่วไป? บอกเลยว่ามันมีสาเหตุ

และวันนี้ Rabbit Care จะมาพาคุณไปรู้จักถึงความต่าง และหยุดความเข้าใจผิดสารพัดกับ ประกันผู้สูงอายุกัน

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    หยุดความเข้าใจผิดกับ ประกันผู้สูงอายุ

    Cr. – www.irasutoya.com

    เข้าใจพื้นฐาน การทำประกันผู้สูงอายุ

    ก่อนจะเริ่มต้นทำประกันผู้สูงอายุ เรามาเข้าใจพื้นฐานขั้นต้นกันก่อนดีกว่า

    โดยประกันชีวิตคนแก่ หรือ ประกันผู้สูงวัย ถูกออกแบบมาสำหรับคนที่มีอายุค่อนข้างมาก มีโอกาสเป็นโรคหรืออาจไม่แข็งแรงนัก ทางบริษัทเลยต้องออกแบบประกันชีวิตอีกแบบ แยกออกมาจากประกันชีวิตแบบอื่นๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุเหล่านี้ มีโอกาสทำประกันชีวิตได้ (ประกันชีวิตแบบอื่นอาจจะทำไม่ได้ เพราะบริษัทประกันปฏิเสธ หรือต้องเพิ่มเบี้ย)

    เราสามารถเรียกกันได้ขำๆ ว่า เป็น ประกันชีวิตคนแก่ ก็ไม่ผิดมากนัก

    แต่ก็ต้องแลกกับเงื่อนไขที่ว่า ถ้าเสียชีวิตภายใน 2 ปีแรก จากการเป็นโรค ไม่ว่าโรคอะไรก็ตาม รวมถึงการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุ บริษัทจะไม่จ่ายเงินเอาประกันให้ (แต่จะจ่ายคืนเบี้ยที่จ่ายมา + เงินอีก 2-5% ของเบี้ยแทน ขึ้นกับดอกเบี้ยของแต่บริษัทประกัน)

    ทั่วไปแล้ว จะมีเงื่อนไขคร่าวๆ คือ

    • ทำได้เฉพาะคนอายุ 50-70 ปี
    • ไม่ต้องตรวจและไม่ต้องตอบคำถามสุขภาพ (แต่ต้องแจ้งให้บริษัทประกันทราบเรื่องสุขภาพเสมอ เพื่อป้องกันการยกเลิกกรมธรรม์)

    แน่นอนว่า ถึงจะชื่อไม่เหมือนกับประกันชีวิต แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประกันสุขภาพผู้สูงวัยนี้ โดยนัยคือ ประกันชีวิตนั่นแหละ ทำให้มันสามารถจ่ายเฉพาะกรณีเสียชีวิตเท่านั้น

    ในกรณีที่ ถ้าพิการ ป่วย เข้าโรงพยาบาลรักษา จะไม่จ่าย เพราะไม่ใช่ประกันสุขภาพ ยกเว้นจะไปซื้อแบบที่ขายสัญญาเพิ่มเติมพ่วงด้วย หรือบางทีอาจขายเป็นแพ็คเกจ แต่เงื่อนไขของการสมัครทำประกันก็อาจแตกต่างจากที่บอกไป

    Cr. – www.irasutoya.com

    อ้าว ทำไมประกันผู้สูงอายุถึงเคลมค่ารักษาไม่ได้ละ?

    นี่จัดได้ว่าเป็นความเข้าใจผิดครั้งใหญ่เลย เพราะหลายคนมักจะแยกประกันชีวิต กับ ประกันสุขภาพ ไม่ออก และจากที่เราได้เขียนถึงข้างบน ประกันผู้สูงวัย ถูกนับเป็นประกันชีวิตอีกรูปแบบนึง ทำให้การจ่ายเบี้ยประกันต่างๆ จึงจ่ายก็ต่อเมื่อเสียชีวิตเท่านั้น

    ดังนั้น ถ้าใครกะว่าอยากทำประกันที่คุ้มครองเรื่องค่ารักษาพยาบาลให้ผู้สูงอายุในบ้าน ประกันสูงวัยนี้ อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไหร่

    หรือหากยังสนใจ อาจจะลองมองหาแพ็คเกจ รวมถึงการซื้อฟังก์ชันอื่นๆ ในประกันเพิ่ม รวมถึงเปลี่ยนไปลองทำประกันสุขภาพผู้สูงอายุโดยเฉพาะ อาจจะดีกว่า

    Cr. – www.irasutoya.comแต่เสียแล้ว ก็ยังไม่ได้เงินเอาประกัน แบบนี้โกงรึเปล่า?

    จริงอยู่ที่หากผู้สูงอายุบางท่าน ที่ทำประกันผู้สูงอายุเหล่านี้ เมื่อเสียชีวิตบริษัทประกันจะคืนเบี้ยประกัน รวมถึงดอกเบี้ยต่างๆ ให้ แต่บางกรณีกลับให้แค่เงินคืนประกันเท่านั้น ไม่ได้เงินเอาประกันเลย แบบนี้นับว่าโกงรึเปล่า?

    ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่า เมื่อเสียชีวิต ประกันผู้สูงวัยจะจ่ายเงินให้ก็จริง แต่ก็ต้องดูด้วยว่าโรคที่ผู้ทำประกันเสียเป็น เข้าข่ายโรคที่กฎหมายไม่คุ้มครอง หรือจะเรียกร้องเงินประกันคืนไม่ได้รึเปล่า? ซึ่งจะมีด้วยกัน 9 โรคร้าย ได้แก่

    • โรคมะเร็งลำไส้
    • โรคเบาหวาน
    • โรคความดันโลหิตสูง
    • โรคตับแข็ง
    • โรคพิษสุราเรื้อรัง
    • โรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษ
    • โรคลมชัก
    • โรคไตวายร้ายแรง
    • โรคดีซ่าน

    ซึ่งเงื่อนไขที่ว่าข้างต้นนี้เป็นเงื่อนไขทางกฎหมายตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 865 ที่บอกไว้ว่า ถ้าในเวลาทำสัญญาประกันชีวิต บุคคลอันการใช้เงินย่อมอาศัยความทรงชีพ หรือมรณะของเขานั้นก็ดี รู้อยู่แล้วละเว้นเสียไม่เปิดเผยข้อความจริง ซึ่งอาจจะได้จูงใจผู้รับประกันภัยให้เรียกเบี้ยประกันภัยสูงขึ้นอีก หรือให้บอกปัดไม่ยอมทำสัญญา หรือว่ารู้อยู่แล้วแถลงข้อความนั้นเป็นความเท็จไซร้ ท่านว่าสัญญานั้นเป็นโมฆียะ

    Cr. – www.irasutoya.comเช่นเดียวกัน ประกันผู้สูงอายุ ถึงแม้จะไม่ถามเรื่องสุขภาพ การตรวจสุขภาพก็จริง แต่ก็จำเป็นต้องแจ้งตัวแทนไว้ เพราะถ้าหากไม่แจ้ง ก็อาจจะอ้างมาตรา 865 ขึ้นมาอีกเช่นกัน

    ซึ่งก่อนที่บริษัทประกันจะจ่ายคืนเงินให้กับลูกหลานได้นั้น บริษัทก็จะมีการตรวจสอบประวัติการเจ็บป่วยของผู้สูงอายุกับโรงพยาบาลต่างๆ ก่อน ซึ่งใช้เวลานานถึง 90 วัน จึงจะแจ้งผลให้ทราบได้ว่าบริษัทจะจ่ายเงินคืนให้ตามสัญญาหรือเปล่า

    ดังนั้น เมื่อได้ทำประกันแล้ว อย่าลืมแจ้งเรื่องโรคประจำตัว สุขภาพ ให้ตัวแทนทราบทุกครั้ง เพื่อป้องกันการเสียสิทธิ์ต่างๆ หรือในทางกลับกัน คุณอาจจะเลือกซื้อประกันโรคร้ายต่างๆ เพิ่มเติมก็ได้ ก็เป็นอีกทางเลือกนึงที่น่าสนใจไม่น้อยเลย

    Cr. – www.irasutoya.comแบบนี้ไม่ทำดีกว่าไหม เก็บออมเงินเองดีกว่า?

    ฟังดูเงื่อนไขต่างๆ ของประกันดูยุ่งยาก หลายคนอาจจะตัดใจ รู้สึกไม่อยากจะทำประกันพวกนี้แล้ว ไม่เอาน่า อย่าเพิ่งถอนใจกันไป การทำประกันไม่ได้น่ากลัวขนาดนั้น ขอแค่เราศึกษาข้อมูล เงื่อนไข เป็นอย่างดีจนเข้าใจ เราก็จะสามารถทำประกันได้อย่างมั่นใจ โดยไม่ต้องมานั่งกลัวหรือกังวลใจอีกต่อไป

    การทำประกันชีวิต หรือ ประกันผู้สูงอายุ นับได้ว่าเป็นการทำเพื่อป้องกันความเสี่ยงต่างๆ รวมถึงเป็นการสร้างมรดก ทิ้งเงินทองไว้ให้ตกทอดกับคนที่อยู่ข้างหลัง แถมได้เบี้ยประกันเพิ่มเติมจากจำนวนเงินเหล่านั้น แถมยังช่วยสร้างวินัยในการเก็บเงินด้วย

    ลองคิดดูสิ ลำพังการเก็บออมเงินไว้ในบัญชีธนาคารก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้ามีเหตุจำเป็นต้องถอนเงินออกมาแล้ว จะทำยังไง อย่างน้อยก็ทำประกันเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถกั๊กเงินบางส่วนไว้ได้มากกว่านะ

    Cr. – www.irasutoya.com

    สรุปแล้ว ทำดีไหม กับ ประกันผู้สูงวัย?

    ให้พูดกันตรงๆ ก็ต้องขึ้นอยู่กับ “สุขภาพ” และ “เงินในกระเป๋า”

    ถ้าเราอายุมากอายุอาจจะ 50 ปี แล้ว หรือ อยากจะทำประกันชีวิตให้พ่อแม่ที่สูงวัยแล้ว รวมถึงสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรงนัก การจะทำประกันชีวิตแบบปรกติคงเป็นไปไม่ได้ เพราะบริษัทไม่รับทำ หรือไม่ก็รับทำแต่จะถูกเพิ่มเบี้ยแพงขึ้นจนเกินพอดี

    ดังนั้น ถ้าหากใครที่มีเงินไม่มากนัก หรือต้องการเซฟค่าใช้จ่ายต่างๆ การเปลี่ยนมาเลือกทำประกันผู้สูงอายุแทนจะเหมาะสมมากกว่า หรือถ้าหากใครที่ต้องการจำนวนเงินประกันสูงสักหน่อย มีสุขภาพปรกติดี อายุยังไม่เยอะมาก และมีเงินจ่ายค่าเบี้ยประกันไม่ลำบาก ก็เหมาะจะทำประกันชีวิตแบบปกติมากกว่าแบบผู้สูงอายุ

    รวมๆ แล้ว ทั้งสองประกันก็มีข้อดีไปคนละแบบ เอาเป็นว่า ลองเลือกตามที่ตัวเองไหวแล้วกัน!

    Cr. – www.irasutoya.comไขข้อข้องใจ และความเข้าใจผิดกันไปบ้างแล้ว สำหรับใครที่สนใจในเรื่องของประกัน ไม่ใช่เพียงแค่ประกันชีวิตคนแก่เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงแบบอื่นๆ ด้วย ลองปรึกษา Rabbit Care ประกันชีวิตผู้สูงอายุ ดูสิ เพราะที่นี้เขามีประกันให้คุณได้เลือกเปรียบเทียบ และหลากหลาย แถมยังสมัครง่ายอีกด้วย!

    ประกันผู้สูงวัย ไม่ใช่สิ่งที่น่ากลัว หรือไม่น่าทำ สำหรับใครที่คิดถึงคนข้างหลัง หรือคุณอาจจะเป็นลูกหลานที่ห่วงใยในผู้สูงอายุที่บ้าน การทำประกันผู้สูงอายุ ก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะ


     

    บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

    รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
    กองบรรณาธิการ
    10/08/2023

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

    ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
    กองบรรณาธิการ
    08/05/2023

    แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

    ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

    ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
    กองบรรณาธิการ
    31/10/2022