แคร์เรื่องบ้าน

รวม 8 สาเหตุทำให้แอร์ไม่เย็น พร้อมกับวิธีการแก้ไขแบบง่าย ๆ ทำได้เองที่บ้าน

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published March 11, 2023

เลือกหัวข้อที่ต้องการอ่าน

แอร์ไม่เย็นอีกหนึ่งปัญหาสุดคลาสสิกที่หลาย ๆ คนตามหาวิธีแก้พอ ๆ กับการดับกลิ่นตู้เย็น สองปัญหาที่สามารถทำให้คนปกติธรรมดากลายเป็นปีศาจร้ายได้อย่างง่ายดาย และยิ่งในประเทศที่มีอุณหภูมิเดือดทะลุปรอทอยู่ตลอดเวลาอย่างประเทศไทยแล้ว การเกิดปัญหาแอร์ไม่เย็นคงเป็นดั่งฝันร้ายที่คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ในวันนี้น้องแคร์จะพาเพื่อน ๆ ไปรู้ถึงสาเหตุอาการแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมว่าเกิดมาจากอะไร? วิธีเลือก BTU แอร์อย่างไรให้เหมาะสม? และไปดูกันว่านอกจากการล้างแอร์แล้วจะมีทางไหนที่แก้ปัญหานี้ง่าย ๆ ได้ที่บ้าน

ตอบข้อสงสัยอาการแอร์ไม่เย็นคืออะไร?

อาการแอร์ไม่เย็นคืออาการที่เราเปิดแอร์หรือเครื่องปรับอากาศแล้วไม่มีอากาศเย็นออกมา มีแค่เพียงแต่ลมออกมาเท่านั้น หรือว่าได้ห้องที่ไม่เย็นตามที่เราต้องการ ซึ่งไม่ว่าจะเปิดไปนานสักเท่าไหร่ อุณหภูมิที่ได้ก็ไม่มีท่าทีว่าจะเย็นได้ดั่งใจ ซึ่งถ้าแอร์บ้านของเพื่อน ๆ คนไหนมีแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมอยู่แบบนี้แสดงว่าเริ่มเข้าข่ายที่จะเป็นแอร์ไม่เย็นแล้วนั่นเอง

หลังจากที่รู้แล้วว่าแอร์ไม่เย็นคืออะไร น้องแคร์ขอแวะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับการทำงานในเบื้องต้นของแอร์หรือเครื่องปรับอากาศกันก่อน เพื่อที่ทุกคนจะได้เข้าใจถึงสาเหตุแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมกันได้มากขึ้นกว่าเดิม

โดยตัวเครื่องปรับอากาศหรือแอร์มีระบบการทำงานที่สามารถอธิบายได้อย่างง่าย ๆ นั่นก็คือตัวเครื่องปรับอากาศจะทำการดูดความร้อนจากในห้องผ่านสารทำความเย็น ทำการแลกเปลี่ยนจากอุณหภูมิสูงเป็นอุณหภูมิต่ำแล้วปล่อยอากาศกลับเข้าห้องดังเดิม ซึ่งการที่เรารู้จักระบบการทำงานของเครื่องปรับอากาศจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจปัญหาได้ดีขึ้น

แอร์ไม่เย็นเกิดจากอะไร? มีสาเหตุไหนที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้บ้าง?

หลังจากที่เพื่อน ๆ ได้รู้แล้วว่าอาการแอร์ไม่เย็นคืออะไรจากเนื้อหาในส่วนก่อน ซึ่งการที่เราต้องการใช้เครื่องปรับอากาศในการคลายร้อน อยากเปิดเครื่องปรับอากาศแล้วตากแอร์เย็นฉ่ำ ๆ แต่เปิดเท่าไหร่แอร์ไม่เย็นสักที ก็คงทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่าแอร์ไม่เย็นเกิดจากอะไร? ทําไมแอร์ไม่เย็นทั้ง ๆ ที่ก็ใช้งานปกติตลอด ซึ่งน้องแคร์ได้ทำการรวบรวมสาเหตุแอร์ไม่เย็นมาไว้ให้กับทุกคนได้รู้จักกันไปดูกันว่า เครื่องปรับอากาศหรือแอร์ไม่เย็น เกิดจากสาเหตุไหนได้บ้าง

ไม่ได้ล้างแอร์มาเป็นเวลานาน

สำหรับสาเหตุแรกที่แอร์ไม่เย็นเกิดจากการที่เราไม่ได้ล้างแอร์มาเป็นเวลานานนั่นเอง โดยสาเหตุนี้เป็นอีกหนึ่งในเหตุผลสุดคลาสสิกที่ทำให้แอร์ไม่เย็น การไม่ได้ล้างแอร์เป็นเวลานานนอกจากจะส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมแล้ว ยังเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรก ฝุ่น และเชื้อโรคต่าง ๆ ที่อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ

โดยระยะเวลาล้างแอร์ที่เหมาะสมจากรายงานของการไฟฟ้านครหลวงได้กล่าวไว้ว่าควรล้างแอร์ในทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งนอกจากข้อดีในเรื่องของความสะอาดและลดอาการแอร์ไม่เย็นได้แล้ว การล้างแอร์ยังช่วยประหยัดค่าไฟให้กับเพื่อน ๆ ทุกคนอีกด้วย

แผ่นกรองอากาศสกปรกขาดการดูแล

ในส่วนของสาเหตุต่อมาที่ทำให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมมีความคล้ายคลึงกับการไม่ล้างแอร์ นั่นก็คือการที่แผ่นกรองอากาศไม่ได้ถูกทำความสะอาด ทำให้มีสิ่งสกปรกหรือสิ่งไม่พึงประสงค์ไปเกาะอยู่ ซึ่งจะเข้าไปอุดตันตามท่อต่าง ๆ ทำให้การปล่อยอากาศของแอร์ทำได้ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลให้เวลาเปิดเครื่องปรับอากาศแล้วแอร์ไม่เย็นนั่นเอง

มีจำนวนคนที่อยู่ในห้องที่มากเกินไปทำให้แอร์ไม่เย็น

ปัจจัยต่อมาที่ทำให้แอร์ไม่เย็น เกิดจากจำนวนคนที่อยู่ในห้องมากเกินไป จึงส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมที่ เรามักพบปัญหานี้ได้บ่อยในแต่ละวัน ซึ่งตามปกติแล้วอุณหภูมิร่างกายปกติของคนเรานั้นจะสูงกว่าอุณหภูมิที่เครื่องปรับอากาศปล่อยออกมา ดังนั้นยิ่งมีจำนวนคนในห้องมากก็จะยิ่งทำให้อุณหภูมิโดยรวมเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักและใช้เวลาในการปรับให้อุณหภูมิในห้องต่ำลง ทำให้ในช่วงแรก ๆ ที่เปิดแอร์จึงได้แอร์ไม่เย็น

เลือก BTU แอร์ไม่สัมพันธ์กับขนาดห้อง

เหตุผลที่ทำให้แอร์ไม่เย็นเป็นสาเหตุตั้งแต่เราเริ่มเลือกเครื่องปรับอากาศมาใช้งาน กับปัจจัยอย่างความสัมพันธ์ของขนาด BTU แอร์กับขนาดของห้อง โดยที่บางคนมีห้องขนาดใหญ่แต่กับBTU แอร์ขนาดเล็ก ก็ส่งผลให้เครื่องปรับอากาศต้องทำงานหนักจนทำแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ดังนั้นการเลือกขนาด BTU แอร์และขนาดห้องให้มีความเหมาะสมกัน นอกจากจะช่วยให้แอร์เย็นขึ้นแล้วยังทำให้แอร์ไม่ต้องทำงานหนัก และประหยัดค่าไฟของเพื่อน ๆ ได้อีกด้วย

เลือก BTU แอร์อย่างไรให้เหมาะกับขนาดห้องในฉบับเข้าใจง่าย

ค่า BTU หรือ British Thermal Unit คือค่ามาตรฐานสากลที่ใช้เป็นหน่วยวัดปริมาณความร้อนที่ในระบบเครื่องเย็นและเครื่องปรับอากาศ โดยค่า 1 BTU คือ ปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำ 1 ปอนด์ มีอุณหภูมิที่เพิ่มขึ้นหรือลดลง 1 องศาฟาเรนไฮต์ โดยค่า BTU แอร์ยิ่งมากก็สามารถสร้างความเย็นจากแอร์ได้ดีและเหมาะกับพื้นที่ที่มีขนาดใหญ่ แต่ปริมาณการใช้ไฟฟ้าก็จะสูงตามไปด้วย ซึ่งน้องแคร์อยากแนะนำการเลือก BTU แอร์ให้เหมาะกับขนาดห้องไว้ดังนี้

  • แอร์ 9,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 12-15 ตารางเมตร
  • แอร์ 12,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 16-20 ตารางเมตร
  • แอร์ 15,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 22-27 ตารางเมตร
  • แอร์ 18,000 BTU เหมาะกับห้องขนาด 24-30 ตารางเมตร
  • แอร์ 24,000 BTU เหมาะกับห้อขนาด 32-40 ตารางเมตร

แอร์ไม่เย็นจากปัญหาเกี่ยวกับน้ำยาแอร์

เวลาที่แอร์เสียแอร์มีปัญหามักจะมีหนึ่งชื่อที่ถูกช่างแอร์บอกว่าเป็นตัวการที่ทำให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลมนั่นก็คือน้ำยาแอร์นั่นเอง โดยน้ำยาแอร์เป็นสารที่ช่วยในการทำความเย็นให้กับเครื่องปรับอากาศ โดยปัญหาแอร์ไม่เย็นที่เกิดจากน้ำยาแอร์อาจเป็นได้ทั้งจากทั้งน้ำยาแอร์หมดหรือว่าจะเป็นน้ำยาแอร์รั่วก็ได้ ซึ่งทั้งสองสาเหตุดังกล่าวล้วนเป็นปัจจัยที่ทำให้มีอาการแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ซึ่งวิธีเช็คอาการน้ำยาแอร์ไม่ว่าจะเป็นน้ำยาแอร์หมดหรือน้ำยาแอร์รั่วสามารถทำการตรวจเช็กได้ง่าย ๆ หลายวิธีการด้วยกันดังนี้

  • ลองเปิดแอร์แล้วดูว่าอากาศที่ออกมานั้นไม่เย็นหรืออุ่น ๆ หรือไม่ ซึ่งถ้ามีก็อาจจะเป็นสัญญาณของน้ำยาแอร์หมดหรือไม่พอต่อการใช้งาน
  • เช็คดูตามส่วนต่าง ๆ ของแอร์ว่ามีน้ำแข็งเกาะหรือไม่ ถ้ามีน้ำแข็งเกิดขึ้นนั่นคืออาการของน้ำยาแอร์รั่วนั่นเอง
  • เมื่อเปิดแอร์แล้วให้ลองไปเช็กที่คอมเพรสเซอร์ด้านนอกถ้าลมที่ออกมาไม่ร้อนหรืออุ่น ๆ แสดงว่ามีปัญหาน้ำยาแอร์หมดหรือน้ำยาแอร์รั่ว
  • ลองฟังเสียงผิดปกติจากคอยล์ร้อนว่ามีเสียงคล้ายกับลมรั่วออกมาหรือไม่ ซึ่งถ้ามีจะเป็นสัญญาณหนึ่งของอาการน้ำยาแอร์รั่ว

ปัญหาแอร์ไม่เย็น รีโมตปรับโหมดการทำงานผิด

สำหรับปัญหาแอร์ไม่เย็นในข้อนี้อาจเกิดได้จากความไม่รู้หรือเกิดจากความเผอเรอไม่ได้ตั้งใจ กับปัญหาการเลือกโหมดทำงานผิดจนทำให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ซึ่งปัญหาเป็นอีกปัญหาหนึ่งที่สร้างความปวดหัวให้กับใครหลาย ๆ คน เนื่องจากตัวแอร์ยังมีการทำงานได้เป็นปกติแต่แค่แอร์ไม่เย็นเท่านั้นเอง โดยน้องแคร์อยากจะขอพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับการเปิดโหมดการทำงานของแอร์ไม่ว่าจะเป็น Auto, Cool, Dry และ Fan กันให้มากขึ้น

  • การเปิดแอร์โหมด  Auto : เป็นโหมดปรับความเย็นโดยอัตโนมัติตามที่เซนเซอร์กำหนดไว้ เพื่อให้ห้องมีความเย็นที่เหมาะสม โดยเหมาะกับคนต้องการความสะดวกสบาย ไม่ต้องอะไรปรับซับซ้อน และเหมาะกับห้องที่เปิดแอร์ทั้งวันมีคนเข้าออกอยู่ตลอดเวลา
  • การเปิดแอร์โหมด Cool : เป็นโหมดที่เหมาะกับหน้าร้อนและประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยเป็นการกำหนดอุณหภูมิได้ตามต้องการ
  • การเปิดแอร์โหมด Dry : การทำงานเหมือนกับโหมด Cool โดยที่การเปิดแอร์โหมด Dry จะเพิ่มการควบคุมความชื้น ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในหน้าฝนเป็นอย่างมาก
  • การเปิดแอร์โหมด Fan : โหมดสร้างการของอากาศในห้องโดยที่นำลมจากภายนอกห้องเข้า ซึ่งจะไม่มีความเย็นเป็นอุณหภูมิแบบปกติ เหมาะกับการลดกลิ่นอับในห้อง ซึ่งการเลือกหรือไปโดนการใช้งานโหมดนี้อาจเป็นสาเหตุของแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมก็เป็นได้

ปิดประตูและหน้าต่างไม่สนิททำให้แอร์ไม่เย็นหรือแอร์เย็นช้า

ถ้าใครเจอปัญหาแอร์ไม่เย็นถึงแม้ว่าจะเปิดเป็นเวลานานแล้วก็ตาม ให้ลองเช็กดูว่าหน้าต่างหรือประตูของห้องที่อยู่นั้นปิดอยู่รึเปล่าหรือว่าปิดสนิทไหม ซึ่งถ้าลืมปิดหรือปิดไม่สนิทก็เป็นสาเหตุที่ทำให้แอร์ไม่เย็นได้ และอย่าลืมตรวจสอบพวกขอบยางของประตูและหน้าต่างว่ามีการชำรุดหรือไม่ ถ้ามีควรรีบแก้ไขเพื่อลดการทำงานหนักของแอร์

แอร์ไม่เย็นจากมีสิ่งกีดขวางทางเดินลมของแอร์

เป็นอีกหนึ่งสาเหตุของแอร์ไม่เย็นที่หลาย ๆ คนอาจนึกไม่ถึงกับการที่มีสิ่งต่าง ๆ มาขวางทางเดินของลมแอร์ไม่ว่าจะเป็นตู้ ฉากกั้นห้อง รวมไปถึงการติดตั้งแอร์ติดกับขอบม่านจนเกินไป ล้วนแล้วแต่มีส่วนขัดขวางทางเดินของแอร์ ส่งผลให้ความเย็นไม่กระจายไปทั่วห้องนั่นเอง

เปิดแอร์ให้เย็นทำอย่างไร? กับแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็นอย่างง่าย ๆ

สำหรับปัญหาแอร์ไม่เย็นที่เกิดขึ้นเชื่อว่าหลาย ๆ คนก็คงอยากที่จะแก้ไขปัญหานี้ให้ได้เร็วที่สุด โดยในวันนี้น้องแคร์ได้รวบรวมวิธีการแก้ไขปัญหาแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมขั้นต้นอย่างง่าย ๆ ตั้งแต่การล้างแอร์ที่ทุกคนต่างรู้จักกันดี รับรองได้เลยว่าหากทำตามวิธีเหล่านี้แล้วล่ะก็จะช่วยเพื่อน ๆ เปิดแอร์ให้เย็นได้อย่างแน่นอน ซึ่งจะมีวิธีไหนบ้างไปดูกันได้เลย

ล้างแอร์เมื่อถึงกำหนด

เป็นสิ่งที่คนมีแอร์ทุกคนควรทำอยู่เป็นประจำกับการล้างแอร์นั่นเอง โดยการล้างแอร์บ้านมีประโยชน์ในเรื่องของการทำความสะอาดแอร์จากความสกปรกต่าง ๆ ที่สะสมไว้ ลดอาการแพ้หรืออาการเกี่ยวกับระบบทางหายใจที่อาจเกิดขึ้น และงช่วยแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมได้อีกด้วยเนื่องจากการล้างแอร์จะไปช่วยชะล้างสิ่งสกปรกที่อาจจะเข้าไปอุดตันส่งผลให้แอร์ไม่เย็น

นอกจากนี้การล้างแอร์ยังถือว่าเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟอีกด้วย เนื่องจากสิ่งสกปรกต่าง ๆ จะทำให้แอร์ต้องทำงานหนักและกินไฟมากขึ้น โดยคำแนะนำสำหรับการล้างแอร์บ้านโดยทั่วไปคือหมั่นล้างแอร์เป็นประจำทุก ๆ 6 เดือนนั่นเอง โดยค่าบริการล้างแอร์ในท้องตลาดจะเริ่มต้นที่ 4xx – 1xxx บาทให้ได้เลือกใช้บริการกัน

หมั่นทำความสะอาดฟิลเตอร์กรองอากาศ

เป็นขั้นตอนง่าย ๆ ที่ทำได้เองที่บ้านต่างจากการใช้บริการล้างแอร์ กับการล้างฟิลเตอร์แอร์อีกหนึ่งวิธีลดอาการแอร์ไม่เย็น สามารถทำได้โดยการเปิดหน้ากากแอร์แล้วถอดฟิลเตอร์ออกมาล้างทำความสะอาด ทิ้งไว้ให้แห้งแล้วจึงประกอบกลับเข้าที่เดิม อาจทำทุก ๆ 1 – 2 สัปดาห์ รับรองเลยว่าช่วยลดปัญหาแอร์ไม่เย็น มีแต่ลมได้อย่างแน่นอน

ตรวจสอบรีโมตแอร์

ในบางครั้งเราอาจไม่ทันระวังไปโดนจนโหมดแอร์เปลี่ยน หรือว่าเลือกใช้โหมดแอร์อื่นแล้วลืมเปลี่ยนกลับส่งผลให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม ดังนั้นถ้ามีปัญหาแอร์ไม่เย็นเกิดขึ้นอย่าลืมตรวจดูรีโมตแอร์ด้วยว่าตอนนี้แอร์ทำงานอยู่ที่โหมดไหนถ้าอยู่โหมด Fan แล้วล่ะก็รีบปรับมาเปิดแอร์โหมด Dry, Cool หรือ Auto เพื่อความเย็น

เช็กคอมเพรสเซอร์แอร์

การแก้ปัญหาแอร์ไม่เย็นอีกวิธีหนึ่งนั่นก็คือการเช็กที่คอมเพรสเซอร์แอร์ที่ตั้งอยู่ภายนอก ซึ่งคอมเพรสเซอร์ไม่ทำงานอาจเกิดจากไฟตกจนทำให้แอร์ไม่เย็น มีแต่ลม การแก้ไขเบื้องต้นทำได้โดยลองสับเบรกเกอร์แล้วเปิดแอร์ใหม่อีกครั้ง ถ้ายังไม่ติดอาจเป็นปัญหาที่คาปาซิเตอร์

ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ มีความรู้ด้านงานช่างก็ไปซื้อคาปาซิเตอร์มาเปลี่ยนเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว แต่ถ้าคุณเป็นคนธรรมดาแล้วล่ะก็น้องแคร์แนะนำให้ติดต่อช่างผู้ชำนาญดีกว่า

เรียกช่างแอร์มาดูแล

ถ้าปัญหาแอร์ไม่เย็นมันเกินความสามารถของเพื่อน ๆ ที่จะแก้ได้แล้วล่ะก็คงจะถึงเวลาที่จะต้องเรียกช่างที่ชำนาญมาดูแลแก้ไข ซึ่งการที่ฝืนซ่อมแอร์เองอาจส่งผลเสียไม่ว่าจะเป็นอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวเพื่อน ๆ เอง ไปจนถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นกับแอร์ที่อาจจะทำให้แอร์ได้รับความเสียหายไปในที่สุด

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน


ก็ถือว่าปัญหาแอร์ไม่เย็นเป็นอีกหนึ่งปัญหากวนใจที่ใครหลาย ๆ คนคงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับตัวเองแน่นอน เพื่อน ๆ คงจะรู้กันแล้วว่าแอร์ไม่เย็นคืออะไรจากบทความข้างต้น และก็คงจะเลือก BTU แอร์ได้เหมาะกับห้องที่ใช้งานอย่างแน่นอน หนึ่งสิ่งที่คนมีแอร์ทุกคนควรทำนั้นก็คือการล้างแอร์นั้นเองซึ่งประโยชน์ของการล้างแอร์บ้านมีมากมาย ทั้งช่วยในเรื่องความสะอาด ลดอาการแอร์ไม่เย็น มีแต่ลม และยังลดค่าไฟอีกด้วย การใช้จ่ายเกี่ยวกับแอร์ก็เป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออะไหล่มาเปลี่ยนเอง การจ่ายค่าบริการล้างแอร์หรือซ่อมแอร์ ซึ่งการที่เราจ่ายด้วยบัตรเครดิตเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ง่ายดายและเป็นการสะสมคะแนนอีกด้วย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจสมัครบัตรเครดิตแล้วล่ะก็สามารถสมัครได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลยเพราะมีบัตรหลากหลายประเภทให้ทุกคนได้เลือกใช้กัน


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023