ข่าวสารยานยนต์

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ผ่านทางรถไฟ 2567 มีวิธีการอย่างไร ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
Published June 15, 2023

การขนส่งรถปัจจุบันมีหลายรูปแบบ แต่การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ก็เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมเช่นกัน โดยเฉพาะคนที่ต้องการไปเที่ยวต่างจังหวัดแต่อยากพารถมอเตอร์ไซค์คู่ใจไปขับด้วย เพื่อให้ไปไหนมาไหนสะดวกและคล่องตัว ก็มักจะนำรถมอเตอร์ไซค์ไปด้วย เช่น กรุงเทพ – หัวหิน ซึ่งรู้หรือไม่ว่าการขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ต้องมีเงื่อนไขอะไรบ้าง ใช้เอกสารอะไรบ้าง รวมถึงขนส่งมอเตอร์ไซค์ ราคาเท่าไหร่ น้องแคร์รวบรวมมาให้คุณแล้ว ไปดูกันเลย!! 

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ใช้บริการทางไหนได้บ้าง?

1. การใช้บริการขนส่งทางบก 

คุณสามารถเลือกใช้บริการขนส่งทางบกที่มีประสบการณ์ในการขนส่งมอเตอร์ไซค์ ซึ่งบริษัทขนส่งจะมีรถพ่วงหรือรถบรรทุกที่เหมาะสมสำหรับการขนส่งมอเตอร์ไซค์ คุณต้องติดต่อบริษัทขนส่งที่เชี่ยวชาญในการขนส่งรถยนต์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเส้นทางการขนส่ง ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และข้อกำหนดอื่น ๆ อย่างไรก็ตาม การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ไปรษณีย์ ก็เป็นอีกช่องทางที่สะดวกสบาย โดยค่าใช้จ่ายจะคิดตามน้ำหนัก และพิกัดจังหวัดปลายทาง แต่ต้องใช้เวลาหลายวันกว่าจะถึง

2. การใช้บริการขนส่งทางราง

คุณสามารถส่งรถมอเตอร์ไซค์ของคุณผ่านระบบรถไฟ ซึ่งบางสถานีรถไฟมีบริการขนส่งมอเตอร์ไซค์ และมีเทียบรอยที่จัดสร้างให้สามารถนำรถมอเตอร์ไซค์ขึ้นรถไฟได้ คุณต้องติดต่อกับบริษัทรถไฟหรือสถานีรถไฟท้องถิ่นเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับการส่งรถมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และข้อกำหนดเพิ่มเติม ข้อดีคือราคาค่าส่งจะไม่แพงมาก เริ่มต้นเพียง 400 บาทเท่านั้น

หากต้องการส่งรถมอเตอร์ไซค์ไปต่างจังหวัด คุณควรพิจารณาวิธีการที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณ โดยคำนึงถึงระยะทาง ระยะเวลา ค่าใช้จ่าย และความปลอดภัยของการขนส่ง คุณควรติดต่อกับบริษัทขนส่งที่ได้รับการรับรองและมีประสบการณ์ในการส่งรถยนต์เพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมและปรึกษาเกี่ยวกับกระบวนการส่งรถมอเตอร์ไซค์ของคุณ

การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง? 

การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ หมายถึงการนำมอเตอร์ไซค์ของคุณส่งผ่านระบบรถไฟ ซึ่งเป็นวิธีการขนส่งที่ให้ความสะดวกและปลอดภัย โดยมักจะเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการขนส่งระยะไกล โดยทั่วไปแล้วจะมีขั้นตอนดังนี้:

1. ติดต่อการรถไฟแห่งประเทศไทย

ติดต่อกับการรถไฟแห่งประเทศไทยหรือสถานีรถไฟท้องถิ่นเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการขนส่งมอเตอร์ไซค์ทางรถไฟ สามารถขอข้อมูลเกี่ยวกับระยะทางที่สามารถขนส่งได้ ระยะเวลาที่ใช้ในการขนส่ง ค่าธรรมเนียม และข้อกำหนดอื่น ๆ

2. เตรียมมอเตอร์ไซค์

หลังจากที่ทราบรายละเอียดแล้ว น้องแคร์แนะนำให้คุณเตรียมมอเตอร์ไซค์ของคุณให้พร้อมสำหรับการส่ง รวมถึงการล็อคล้อและทำการปิดตัวรถเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในขณะเดินทาง เนื่องจากบางครั้งรถไฟอาจสั่นซึ่งอาจทำให้มอเตอร์ไซค์ของคุณโดนกระแทกได้ 

3. ส่งมอเตอร์ไซค์

นำมอเตอร์ไซค์ของคุณไปยังสถานีรถไฟที่ระบุ แล้วส่งมอเตอร์ไซค์ให้กับเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบในการจัดส่งสินค้า ตรวจสอบข้อกำหนดและคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่เพื่อให้แน่ใจว่ามอเตอร์ไซค์ของคุณถูกจัดส่งอย่างปลอดภัย มากไปกกว่านั้นคุณต้องซื้อตั๋วรถไฟให้กับมอเตอร์ไซค์ และแจ้งเจ้าหน้าที่ว่ามีสัมภาระเป็นมอเตอร์ไซค์ และแจ้งจุดหมายปลายทางที่ต้องการให้ส่งไป หลังจากนั้นไปที่ห้องส่งพัสดุและนำส่งเอกสารและทำการชำระเงินตามเรตราคา 

4. รับมอเตอร์ไซค์

รอรับมอเตอร์ไซค์ของคุณที่สถานีรถไฟปลายทางที่ระบุ และตรวจสอบสภาพของมอเตอร์ไซค์เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีความเสียหายในการขนส่ง

การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟใช้เอกสารอะไรบ้าง? 

ในการขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ คุณจำเป็นต้องมีเอกสาร 3 อย่าง ประกอบไปด้วย

  1. เล่มทะเบียนรถของคันที่จะส่งผ่านทางรถไฟ
  2. บัตรประจำตัวประชาชนของผู้ส่ง
  3. ข้อมูลติดต่อของผู้รับปลายทาง เช่น ชื่อ เบอร์โทร ที่อยู่ หรือสถานีปลายทางที่ต้องการส่งไปถึง 

ขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ราคาเท่าไหร่? 

หลายคนสงสัยว่า การขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ มีค่าระวางสัมภาระเท่าไหร่ น้องแคร์มีคำตอบ ทางการรถไฟแห่งประเทศไทย มีบริการขนส่งมอเตอร์ไซค์ของคุณไปยังสถานีปลายทางได้พร้อมกับคุณ โดยจุดประสงค์เพื่อนำไปขี่ในต่างจังหวัดหรือส่งไปให้ญาติที่อยู่ห่างไกลได้ แต่คุณต้องเสียค่าระวางสัมภาระ (ค่าระวางรวม = ค่าระวาง + ค่าธรรมเนียม + ค่าขนขึ้น + ค่าขนลง) โดยคิดค่าระวาง ดังนี้ 

มากไปกกว่านั้น ค่าระวางในการขนส่งมอเตอร์ไซค์ยังสามารถแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ดังนี้ 

1. กรณีนำรถมอเตอร์ไซค์ไปกับขบวนรถธรรมดา และขบวนรถดีเซลรางอื่น ๆ

2. กรณีนำรถไปกับขบวนด่วน หรือขบวนรถพิเศษโดยสาร 

หมายเหตุ : จำนวนกลุ่ม คือ น้ำหนักของสัมภาระ ซึ่งจะแยกเป็นส่วน ๆ ละ 20 กิโลกรัม ต่อ 1 กลุ่ม เช่น 40 กิโลกรัม จะคิดเป็น 2 กลุ่ม หรือ 60 กิโลกรัม จะคิดเป็น 3 กลุ่ม 

ค่าใช้จ่ายโดยประมาณเมื่อขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ 2566 

  ระยะทาง (กม.)

  เครื่องยนต์ไม่เกิน 125 ซีซี. (บาท)

  เครื่องยนต์ 126 - 150 ซีซี. (บาท)

  1 - 200

600

820

201 - 300

700

860

301 - 400

730

910

401 - 500

760

940

501 - 600

800

990

601 - 700

830

1,030

701 - 800

860

1,060

801 - 900

900

1,100

901 - 1,000

930

1,150

1,001 - 1,100

970

1,200

1,101 - 1,200

1,000

1,230

เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการขนส่งมอเตอร์ไซค์ ทางรถไฟ ที่น้องแคร์รวบรวมมาให้ หากคุณต้องการขนส่งมอเตอร์ไซค์เพื่อขับขี่ในต่างจังหวัด ก็อย่าลังเลที่จะซื้อประกันมอเตอร์ไซค์กับ แรบบิท แคร์ เพราะว่าคุณจะได้รับสิทธิพิเศษและส่วนลดมากมาย มีศูนย์ซ่อมบริการทั่วไทย นอกจากนี้ยังมีแผนประกันอื่นๆ จากบริษัทประกันชั้นนำให้คุณได้เลือกซื้ออีกด้วย หากเกิดปัญหาอะไรก็สามารถติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง คุณสามารถสมัครง่าย เพียง 3 ขั้นตอนดังนี้ เปรียบเทียบแผนประกัน ชำระค่าเบี้ยประกันภัยและ รอรับกรมธรรม์ หากเกิดปัญหาด้านการเคลมประกัน ไม่ต้องกังวล เพราะทาง แรบบิท แคร์ มีเจ้าหน้าที่ที่พร้อมช่วยประสานงานให้เร็วที่สุด สนใจโทรเลย 1438 


บทความข่าวสารยานยนต์

ข่าวสารยานยนต์

งาน Motor Show 2023 จัดที่ไหน? จัดวันไหนบ้าง? ค่าเข้าเท่าไร?

ในทุก ๆ ปีจะมีการจัดงาน motor show นับเป็นงานแสดงรถสุดยิ่งใหญ่ประจำปี เรียกได้ว่าใครที่รักและชื่นชอบรถ หรือ มีแพลนที่จะซื้อรถรุ่นใหม่ ห้ามพลาดเด็ดขาด!!
Mayya Style
20/03/2023

ข่าวสารยานยนต์

รถยนต์ไฟฟ้า นวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกยุคใหม่

ชีวิตของคนยุคใหม่นั้นถือได้ว่าเป็นชีวิตที่สะดวกสบาย เพราะมีวิวัฒนาการทางเทคโนโลยีมากมายที่เข้ามาช่วยให้การดำเนินชีวิตง่ายมากยิ่งขึ้น
กองบรรณาธิการ
07/05/2021