แคร์รถยนต์

ตามดูตำนาน AE86 สุดยอดรถที่หลายคนอยากได้ไว้ในครอบครอง

ผู้เขียน : Thirakan T

Thirakan Thongseenual เป็นนักเขียนที่มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี ที่ RabbitCare และ Asia Direct โดยมีความชำนาญในประกันรถยนต์ เน้นเขียนบทความที่เผยแพร่บน Blog และมีความเชี่ยวชาญด้าน SEO กว่า 4 ปี ซึ่งเป็นสิ่งที่เธอได้ใช้ในการสร้างความรู้และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของ RabbitCare อย่างมีประสิทธิภาพ จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ปริญญาตรี สาขา Information Technology

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
ตรวจทาน : Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
Published: June 27,2024
  
Last edited: May 25, 2024
  
Reviewed: July 9, 2024
Ae86

ใครที่เป็นคนรักรถยนต์ หรือติดตามวงการรถคลาสสิกมานาน ยังไงก็ต้องรู้จักกับ AE86 ในตำนาน หรือที่หลายคนในประเทศไทยเราเรียกติดปากกันว่า “รถเต้าหู้ดริฟ” ซึ่งปัจจุบันกระแสของเจ้าตัวรถ AE86 เองก็ไม่เคยหายไปจากวงการนาน ๆ สักที เพราะเมื่อไหร่ที่วงการรถยนต์เริ่มมีการเปิดตัวรถรุ่นใหม่มาแทน ผู้คนก็ยังให้ความคิดถึงรถรุ่นเก่า ๆ หรือเหล่ารถคลาสสิกกันมากอยู๋ดี ไหนจะมีกระแสที่อินฟลูเอนเซอร์ชื่อดังหลายคน หยิบเอา AE86 มาชุบชีวิตจนสามารถขับขี่บนท้องถนนได้แบบสุดเท่

วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับรถระดับตำนานคันนี้ พร้อมแนะนำถึงการสานต่อรถรุ่นระดับตำนานไป สู่ยุคใหม่อย่าง Toyota GR86 ด้วย รายละเอียดจะน่าสนใจแค่ไหน หากคุณเป็นคนรักรถเหมือนกัน รับรองว่าอ่านจบจะยิ่งอยากได้มาครอบครองแน่นอน

ประกันรถยนต์
ห้ามพลาด! ประกันรถชั้น 1 เบี้ยเริ่มต้น 1,000.-/เดือน
icon angle up or down

    เลือกยี่ห้อรถของคุณ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    AE86 คือ อะไรทำไมถึงดัง

    AE86 คือ รถยนต์คลาสสิกรุ่นเก่าที่ไม่มีการผลิตออกมาอีกต่อไปแล้วในปัจจุบันนี้ ซึ่งความเป็นจริงแล้วเจ้ารถยนต์ที่เรียกติดปากกันว่า AE86 แท้จริงมันเป็นรถยนต์ของ Toyota ที่อยู่ในซีรีส์รถครอบครัวอย่าง Corolla เมื่อ 40 ปีก่อนเหมือนกัน เพียงแต่ทางบริษัทได้มีการผลิตออกมา 2 รุ่นย่อย ได้แก่ Toyota Corolla Levin กับ Toyota Sprinter Trueno โดยเจ้า AE86 ถูกจัดอยู่ในรุ่น Sprinter Trueno ที่กำลังขับเคลื่อน 130 แรงม้า ถือว่ามีความแรงสูงมากถ้านำไปเทียบกับรถยนต์แนวครอบครัวคันอื่นในช่วงเวลาเดียวกัน ไหนจะเรื่องระบบการขับเคลื่อนล้อหลัง ความเบาของตัวถัง การถ่ายน้ำหนักที่ค่อนข้างมีเสถียรภาพที่ยอดเยี่ยม ทำให้หลายคนชื่นชอบมันเป็นอย่างมาก

    สาเหตุที่ทำให้ AE86 ดังตั้งแต่อดีต

    สิ่งที่ทำให้ AE86 ดังเปรี้ยงเป็นพลุแตกตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบัน ต้องยอมรับว่าส่วนแรกมาจากประสิทธิภาพโดยรวมของตัวรถยนต์ที่ทาง Toyota ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ถูกใจผู้ใช้งานหลายต่อหลายคน จนกระทั่ง อาจารย์ชูอิจิ ชิเงโนะ นักเขียนการ์ตูนแข่งรถชื่อดัง Initial D ได้ตีพิมพ์วางขายไปทั่วโลก มีการเปิดตัวแอนิเมชันที่ทำให้เราได้มีโอกาสเห็น AE86 วิ่งอยู่บนหน้าจอพร้อมโชว์การดริฟบนลงเขาแบบสุดเท่จากตัวละครในเรื่อง ด้วยความเท่บวกกับสไตล์สุดคลาสสิกของตัวรถ นั่นยิ่งกลายเป็นตัวจุดประกายให้เหล่านักสะสม หรือผู้คนในวงการรถคลาสสิก ต่างพากันตามหา Toyota Sprinter Trueno AE86 คันนี้มาครอบครองกันแทบบ้าคลั่งนั่นเอง

    AE86 ราคาเท่าไหร่ในตอนนี้

    ปัจจุบันนี้ AE86 ราคาที่มีตั้งขายมือ 2 ในโลกออนไลน์ปรากฎที่ 2.5 ล้านบาท ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน ราคาเปิดตัวของ Toyota Sprinter Trueno AE86 จะอยู่ที่ราคาเพียง 2-3 แสนบาทเท่านั้นเอง และแน่นอนว่าช่วงที่รถยนต์รุ่นนี้เปิดตัวในประเทศญี่ปุ่น ทาง Toyota ของประเทศไทยเองก็ไม่ได้นำเข้ามาจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ยิ่งเป็นเหตุผลให้ชรถรุ่นนี้มีจำนวนน้อยมากในประเทศไทย เพราะหากต้องการครอบครองในอดีต ต้องนำเข้ามาเองทั้งหมด แล้วมาจดประกอบตามกฎหมาย หรือเป็นรถที่คนไทยใช้ในต่างแดนแล้วนำกลับมาด้วย แถมรถบางคันมีการเล่นแร่แปรธาตุในวงการ เพื่อให้จดทะเบียนได้อย่างถูกต้อง จึงทำให้มีราคาโดดสูงขึ้นมาอีก 

    AE86 ราคามือ 2 ในไทยเมื่อประมาณ 4-5 ปีก่อน เชื่อไหมว่า Toyota Sprinter Trueno AE86 นั้นเคยมีราคาอยู่ที่ 5-7 แสนเท่านั้นเองสำหรับมือสอง ก่อนที่จะมีเจ้าของหลายคนนำไปโมดิฟาย เก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี ถึงขั้นที่ราคาล่าสุดเพิ่มขึ้นมาเกือบ 4-5 เท่าเช่นกัน

    Toyota GR86 คือ อะไร

    Toyota GR86 คือ อะไร ทำไมถึงมีรหัสที่ดูคุ้นตาเหมือนกันกับ AE86 คำตอบ คือ ตัวรุ่นใหม่อย่าง GR86 นั้นเป็นรถที่ทาง Toyota ตั้งใจเปิดตัวขึ้นมาเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 40 ปีของเจ้า Toyota Sprinter Trueno AE86 อย่างเป็นทางการ ด้วยการดีไซน์รูปโฉมใหม่ให้ดูสปอร์ตสวยงามตามยุคสมัย แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของสายพันธ์ุ 86 ไว้ได้อย่างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฟังก์ชันการใช้งาน ความโดดเด่นเรื่องสไตล์การขับขี่ แถมยังมีความ Limited ที่สูงมากในเฉพาะรุ่นที่ออกมาสำหรับครบรอบ 40 ปี AE86 เพราะตอนที่เปิดจำหน่าย ทาง Toyota ญี่ปุ่นผลิตออกมาขายเพียง 200 คันเท่านั้นเอง

    Toyota GR86 ราคาเท่าไหร่ตอนเปิดตัว

    Toyota GR86 ราคาเปิดตัว ณ ประเทศญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 9.27 แสนบาท สำหรับตัวเกียร์ธรรมดา และทางด้านเกียร์ออโต้จะอยู่ที่ประมาณ 9.48 แสนบาท แต่ทว่าตอนเจ้า Toyota GR86 ได้เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย มีราคาที่สูงถึง 2.949 ล้านบาทเลยทีเดียว แถมยังมีโควตาเข้ามาเพียง 15 คันสำหรับการจองผ่านระบบออนไลน์เท่านั้นด้วย ส่วนราคามือสองในตลาดไทย เฉลี่ยประมาณ 2-2.5 ล้านบาท แทบไม่ลดลงจากราคาเปิดตัวเลยแม้แต่น้อย อนาคตอาจเจริญรอยตามคุณปู่ AE86 ที่มีค่าตัวเพิ่มขึ้นหลายเท่าก็เป็นได้

    เทียบประสิทธิภาพ AE86 vs Toyota GR86

    เทียบประสิทธิภาพ AE86 vs Toyota GR86 มาดูความต่างกันเล่น ๆ ว่าผ่านไป 40 ปี ซีรีส์ 86 ที่ได้รับกระแสนิยมแรงไม่เคยตกของ Toyota จะมีการพัฒนาอย่างก้าวหน้าไปมากขนาดไหน

    AE86Toyota GR86
    ราคาเปิดตัว200,000 – 300,000 บาท
    (ราคาเปิดตัวเฉพาะประเทศญี่ปุ่น)
    927,000 บาท และ
    948,000 บาท
    (สำหรับรุ่นเกียร์ธรรมดา และเกียร์ออโต้ตามลำดับ)
    ราคาเฉลี่ยตลาดมือ 22,500,000 บาท
    (อ้างอิงจากราคาตลาดในปี 2567)
    2,000,000 – 2,500,000 บาท
    (อ้างอิงจากราคาตลาดในปี 2567)
    แรงม้า130 แรงม้า230 แรงม้า
    แรงบิด150 นิวตันเมตร250 นิวตันเมตร
    ระบบเกียร์เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
    หรือ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
    ระบบขับเคลื่อนขับเคลื่อนด้วยล้อหลังขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง
    เครื่องยนต์4A-GEU พร้อมระบบ T-VIS
    1,587 ซีซี่
    รหัส FA24 เบนซิน BOXER 4 สูบนอน DOHC 16 2,400 ซีซี
    ความหายากปัจจุบันนี้ไม่มีผลิตแล้ว
    ต้องหาเป็นรถยนต์มือสองเท่านั้น
    ปัจจุบันยังสามารถหาซื้อได้ตามปกติ

    อัปเดตล่าสุด AE86 ตัวใหม่พลังงานสะอาด

    อัปเดตล่าสุด AE86 ตัวใหม่ที่ Toyota เปิดตัวขึ้นมาภายในงาน Toyota Auto Salon 2023 ซึ่งเป็นงานที่จะนำรถยนต์รุ่นต่าง ๆ มาเปิดตัวภายใต้คอนเซปต์ carbon neutrality for protecting beloved cars เหมือนกันเป็นส่วนใหญ่ และแน่นอนว่ามี AE86 โฉมเก่ามาให้ชมเป็นขวัญตา แต่มีการเปลี่ยนถ่ายเครื่องยนต์จาก 4A-GEU เป็น มอเตอร์ไฟฟ้าที่หยิบยืมจากรถรุ่น Toyota Prius Plug-in Hybrid (PHEV) และแบตเตอรี่จาก Toyota Tundra HEV ทำให้ AE86 ตัวนี้เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบ 100% 

    แถมยังมีอีกโมเดลที่เรียกว่า H2 เป็นการใช้งานเครื่องยนต์เดิม แต่ติดตั้งอุปกรณ์และเพิ่มเติมส่วนต่าง ๆ ให้สามารถใช้พลังงานจากไฮโดรเจนได้ ทว่าที่น่าสนใจเป็นพิเศษ คือ ในงานเปิดตัว AE86 ตัวใหม่นั้น ยังใช้งานระบบเกียร์ธรรมดาเช่นเดิม ทำให้ช่วงเวลาดังกล่าวมีความน่าตื่นตาตื่นใจในวงการรถอย่างมาก ที่มีโอกาสในเห็นรถคลาสสิกระดับตำนานในนวัตกรรมแบบใหม่

    ถ้าสักวันหนึ่งเหล่าคนที่รักรถยนต์และมีความต้องการสะสมรถคลาสสิกสุดเท่ อย่างเจ้าคุณปู่ AE86 นี้ ก็คงต้องเตรียมงบประมาณไม่ต่ำกว่า 2 ล้านเผื่อเอาไว้สักหน่อย เพราะต่อให้ได้รับมาในสภาพเดิม ๆ ที่ทรุดโทรมตามกาลเวลา เรายังต้องแบ่งงบไปบูรณะเพื่อทำให้มันมีประสิทธิภาพ กลับมาใช้งานได้ดีดังเดิม หรืออยากได้รถสภาพสวยที่หาได้ในตลาด ก็ต้องเจอกับกำแพงราคาที่สูงถึง 2.5 ล้านบาทกันเลยทีเดียว


    ทีนี้พอเป็นเจ้าของ AE86 สุดหายากได้แล้ว รีบติดต่อหาบริษัทประกันภัยรถยนต์โดยด่วน เพื่อขอคำปรึกษาในการเลือกประกันรถยนต์ที่สามารถดูแลคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม เผื่อว่าเกิดอุบัติเหตุเล็กน้อยไปจนถึงอุบัติเหตุใหญ่ จะได้มีประกันรถยนต์คอยช่วยดูแลค่าเสียหายในด้านต่าง ๆ ได้ด้วย ฉะนั้นทุกคนสามารถติดต่อมาหา แรบบิท แคร์ เพื่อรับคำปรึกษาและส่วนลดเพิ่มเติมสูงสุดถึง 70% ได้ที่เบอร์ 1438 (โทรได้ 24 ชั่วโมง)


    สรุป

    สรุปบทความ

    รถ AE86 คือ Toyota ที่อยู่ในซีรีส์รถครอบครัวอย่าง Corolla เมื่อ 40 ปีก่อน โดยสิ่งที่ทำให้ AE86 ดังมาตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันนั้น นอกจากประสิทธิภาพโดยรวมของตัวรถยนต์ที่ทาง Toyota ออกแบบมาเป็นอย่างดี ทำให้ถูกใจผู้ใช้งานหลายต่อหลายคนแล้ว ยังโดด่งดังมาจากการ์ตูนชื่อดังอย่าง Initial D

    ปัจจุบัน รถ AE86 ราคาที่มีตั้งขายมือ 2 ในโลกออนไลน์ปรากฎที่ 2.5 ล้านบาท ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อ 40 ปีก่อน ราคาเปิดตัวของ Toyota Sprinter Trueno AE86 จะอยู่ที่ราคาเพียง 2-3 แสนบาทเท่านั้น

    จบสรุปบทความ

    ที่มา


     

    บทความแคร์รถยนต์

    Rabbit Care Blog Image 91005

    แคร์รถยนต์

    แข่งรถผิดกฎหมายหรือไม่!? กฎหมายเกี่ยวกับการแข่งรถที่ควรรู้ไว้ มีบทลงโทษอย่างไร ?

    เมื่อพูดถึงการแข่งรถในประเทศไทยแน่นอนว่าภาพที่นึกถึงของแทบจะทุกคนก็คงจะเป็นการแข่งรถที่ผิดกฎหมาย เด็กแว๊นแต่งท่อดังซิ่งกันในตอนกลางคืน
    Natthamon
    15/08/2024
    Rabbit Care Blog Image 90990

    แคร์รถยนต์

    รถนำเข้ามีกี่ประเภท? ปัจจุบันภาษีรถนำเข้าต้องเสียเท่าไหร่

    เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้รถนำเข้า มีราคาแพงกว่ารถยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ หรือจากศูนย์บริการทั่วไปหลายเท่าตัว แรบบิท แคร์
    Thirakan T
    08/08/2024