แคร์สุขภาพ

รู้จักกับไวรัส : สิ่งมีชีวิตลึกลับที่เป็นต้นตอของการป่วยหลายโรคภัย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
 
Published: March 9,2022
ไวรัสคืออะไร

ยุคนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโรคภัยที่มาจากไวรัสเป็นแน่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19 ! ว่าแต่ไวรัสนี่คืออะไร ทำไมถึงกลายเป็นต้นเหตุของโรคร้ายหลาย ๆ โรค วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาคุณไปทำความรู้จักให้มากขึ้นกับสิ่งมีชีวิตลึกลับชนิดนี้ แท้จริงคือตัวอะไรกันแน่? เราจะป้องกันมันได้อย่างไร? ประกันสุขภาพคุ้มครองเบิกเคลมได้หรือเปล่า? ไปดูกันเลย

ไวรัสคืออะไร ทำไมถึงเป็นทำให้เกิดอาการเจ็บป่วย

ไวรัส (Virus) คือ อนุภาคชนิดหนึ่งมีโครงสร้างไม่ซับซ้อน มีขนาด 20 – 300 นาโนเมตร ซึ่งถือว่าเล็กมาก สามารถมองเห็นได้ผ่านกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนเท่านั้น และไม่สามารถเติบโตหรือแพร่พันธุ์นอกเซลล์อื่นได้ จึงต้องอาศัยเป็นกาฝากหรือคอยเป็นปรสิตอยู่ในร่างของสิ่งมีชีวิตอื่น

ดังนั้น ถ้าไวรัสแพร่กระจายอยู่ในอากาศแต่บริเวณนั้นไม่มีสิ่งมีชีวิตอยู่เลย ไวรัสก็จะไม่สามารถเติบโตและแพร่พันธุ์ได้

เมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายคน จะบังคับให้เซลล์สร้างโปรตีนที่เป็นประโยชน์กับไวรัสเท่านั้น และเซลล์นั้นก็จะไม่สามารถทำหน้าที่ที่เป็นประโยชน์กับร่างกายจนกว่าเซลล์นั้นจะเสื่อมสภาพสลายไป ก่อนจะไปจู่โจมเซลล์ตัวใหม่ไปเรื่อย ๆ จนเป็นที่มาของการเกิดโรคนั่นเอง โดยผลร้ายแรงที่สุดจากการที่ร่างกายติดเชื้อไวรัสสามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ บนเซลล์โฮสต์ เช่น ทำให้เซลล์ตาย, มีการรวมตัวของเซลล์ หรือทำให้เซลล์เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติกลายเป็นเซลล์มะเร็งได้ในที่สุด

แต่โดยปกติแล้ว หากมีไวรัสเข้าสู่ร่างกาย ร่างกายเองก็จะเริ่มผลิตแอนตี้บอดี้ขึ้นมากำจัดไวรัส ซึ่งระหว่างขบวนการดั่งกล่าว อาจทำให้เราเกิดอาการป่วยบางอย่าง เช่น มีไข้, ปวดเมื่อย, เจ็บคอ หรือมีน้ำมูก เป็นต้น

ปัจจุบัน ยังไม่มียารักษาโรคที่เกิดจากไวรัสอย่างจริงจัง ส่วนมากเป็นยารักษาตามอาการเท่านั้น และต้องรอให้ร่างกายได้สร้างแอนตี้บอดี้เอง แม้จะมียาต้านไวรัสบางประเภท เช่น ไวรัสตับอักเสบบี ซี หรือเฮอร์ปีไวรัส HIV แต่ก็ยังไม่แพร่หลายและยังมีผลข้างเคียง 

หากต้องการจะป้องกันโรคที่เกิดจากไวรัส จะเป็นการฉีดวัคซีนเพื่อให้ร่างกายได้สร้างภูมิคุ้มกันขึ้น ปัจจุบันโรคจากไวรัสและสามารถสร้างวัคซีนได้ มี โรคไข้หวัดใหญ่, โรคหัด อีสุกอีใส และโรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น

โดยปกติไวรัสจะไม่มีการติดต่อข้ามสายพันธุ์ ยกเว้นไวรัสจะเกิดการกลายพันธุ์ เช่น ไวรัสเอเวียนอินฟลูเอนซา หริอไวรัสสายพันธุ์ H3N2 ที่ก่อให้เกิดโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก ก่อนพัฒนาสายพันธุ์เป็น ไวรัสไข้หวัดใหญ่สุนัข (Canine influenza A virus subtype H3N8)

การแพร่กระจายไวรัส

ไวรัสกับแบคทีเรีย เหมือนหรือแตกต่างกันยังไง?

สำหรับความแตกต่างระหว่างไวรัสและแบคทีเรียก เราสามารถจำแนกได้ ดังนี้

  • ไวรัส มีขนาดที่เล็กกว่าแบคทีเรีย นับเป็นปรสิตสำหรับเซลล์มนุษย์ โดยไวรัสจะอยู่ได้ต้องเกาะติดกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิตนั้น ๆ ไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้นาน ๆ เมื่ออยู่นอกเซลล์ เน้นเข้าไปเกาะติด ยึดครองการทำงานของเซลล์ ขณะเดียวกันเซลล์นั้นก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ตามปกติ สำหรับการรักษาจะเน้นรักษาตามอาการ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงพอสร้างภูมิคุ้มกันขึ้นเอง
  • แบคทีเรีย แม้จะมีขนาดที่ใหญ่กว่าไรัส แต่มีความสามารถอยู่นอกร่างกายได้ดีกว่าถ้ามีสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสม และเมื่อเข้าไปในร่างกาย แบคทีเรียจะปล่อยสารพิษออกมา หรือแบคทีเรียบางชนิดเองก็จู่โจมถึงเซลล์เพื่อแย่งอาหาร และทำให้เซลล์ตายในที่สุด เบื้องต้นแล้วแบคทีเรียดูจะมีความหลากหลายในการจู่โจมมนุษย์มากกว่า แต่สามารถรักษาได้หลายรูปแบบทั้ง การรักษาตามอาการ, การให้ยาปฏิชีวนะ หรือการผ่าตัด

สรุปแล้ว ความแตกต่างระหว่างไวรัสและแบคทีเรียนั้น คือ รูปร่างและขนาดแตกต่างไปตามสายพันธุ์ โดยไวรัสจะมีขนาดเล็กกว่า เน้นการยึดครองเซลล์ ส่วนแบคทีเรียจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า เน้นการโจมตีเซลล์เพื่อแย่งอาหาร นอกจากนี้มนุษย์ก็ไม่สามารถมองเห็นทั้งไวรัสและแบคทีเรียได้ด้วยตาเปล่า และมีโอกาสเข้าสู่ร่างกายเราได้ทุกเมื่อ

ความแตกต่างระหว่างไวรัสและแบคทีเรีย

มีโรคที่เกิดจากไวรัสอะไรบ้าง ที่เราต้องระวัง?

โรคที่เกิดจากไวรัสมีมากมายหลากหลายโรค โดยโรคที่เรารู้จักกันดี เช่น ไข้หวัด, ไข้หวัดใหญ่, ไข้เลือดออก, พิษสุนัขบ้า, โรคฝีดาษ, โรคติดเชื้ออีโบลา, โรคหัด, อีสุกอีใส, ไวรัสตับอักเสบบี, โรคงูสวัด, เริม, คางทูม, โรคสมองอักเสบ และ โรควัวบ้า รวมถึงโรคที่ยังไม่มีทางรักษาอย่างเอดส์ และโรคปัจจุบันที่ทำให้ทั่วทั้งโลกต้องพบกับปัญหาโรคระบาดอย่าง ไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) อีกด้วย

จะเห็นได้ว่าโรคที่เกิดจากไวรัสมีตั้งแต่โรคที่ร้ายแรงมาก ๆ จนไปถึงโรคยิบย่อย ที่เรามองว่าไม่อันตรายอย่าง โรคไข้หวัด แต่หากปล่อยไว้ อาจเป็นอันตรายกับร่างกายได้ โดยที่เราไม่ทันตั้งตัว เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ ที่ใคร ๆ ก็มองว่าสามารถหายได้เอง และมีวัคซีนให้ฉีดประจำทุกปี แต่หากไข้ไม่ลดเป็นระยะเวลา 3 วัน หรือผู้ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่แล้วก็เสี่ยงถึงแก่ชีวิตได้ หรือไข้เลือดออกที่ตอนแรกดูไม่มีอาการอันตรายอะไร แต่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนที่ทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

ดังนั้น โรคที่เกิดจากไวรัสเป็นโรคที่เราไม่ควรมองข้าม เมื่อเจ็บป่วย มีอาการผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์ทันที หากใครที่กังวลเรื่องค่ารักษา ลองปรึกษาแรบบิท แคร์ ดูสิ ที่นี้นอกจากมีประกันสุขภาพทั่วไปแล้ว เรายังมีประกันเฉพาะโรค อย่าง ประกันโรคยุง ที่คุ้มครอครอบคลุม 5 โรคร้ายที่เกิดจากยุง หรือโรคยอดฮิต อย่างโรคมือ เท้า ปาก และโรคไข้หวัดใหญ่ อีกด้วย!

โรคที่เกิดจากไวรัส

แบบนี้มีวิธีป้องกันไวรัสยังไงนะ?

หลังจากที่เราได้ทำความรู้จักกับไวรัสไปแล้ว เราจะพบว่าไวรัสแต่ละชนิดมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมแตกต่างกัน ทำให้เกิดการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสเพื่อนำไปสู่การรับมือ และผลิตวัคซีนในการป้องกันไวรัส เราจะพบได้ว่าในปัจจุบันมีวัคซีนที่ป้องกันโรคที่เกิดจากไวรัสที่เยอะมากขึ้น เมื่อเทียบกับในอดีต

ปกติแล้ว ไวรัสมักจะถูกทำลายด้วยความร้อนเป็นเวลาครึ่งชั่วโมง หรือแสงอัลตราไวโอเลต (UV) ในช่วง 100 – 400 นาโมเมตร นอกจากนี้การใช้สารเคมีที่มีคุณสมบัติละลายไขมัน เช่น คลอรีน, แอลกอฮอล์ เป็นต้น ก็จะช่วยให้โปรตีนและสารพันธุกรรมของไวรัสเสียสภาพไป โดยมีวิธีป้องกันไวรัสหลัก ๆ คือ 

  • การหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง ไม่นำมือที่ไม่สะอาด หรือยังไม่ล้างสัมผัสหน้า หรือเข้าปาก ตา เพื่อป้องกันไวรัสและแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย
  • ทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด และใช้ช้อนกลาง เพื่อป้องกันการนำไวรัสจากผู้อื่นเข้าสู่ร่างกาย
  • ฉีดวัคซีนอย่างสม่ำเสมอตามคำแนะนำของแพทย์ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย เช่น วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่, วัคซีนป้องกันงูสวัด, วัคซีนป้องกันปอดอักเสบ, วัคซีนป้องกันอีสุกอีใส, วัคซีนป้องกัน คอตีบ บาดทะยัก ไอกรน และวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งฉีดได้ทั้งผู้หญิงผู้ชาย
  • ออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์และพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงพร้อมสร้างภูมิคุ้มกันเมื่อเจอไวรัส

โรคที่เกิดจากไวรัส มองผิวเผินอาจมีโรคที่ดูไม่อันตราย ร้ายแรงอยู่ แต่หากปล่อยไว้อาจกลายเป็นโรคร้าย หรือโรคระบาดที่หนักหนาได้ ดังนั้นเพื่อความไม่ประมาท การวิธีป้องกันไวรัสที่ดี และมีประกันสุขภาพติดตัวเอา จะช่วยให้คุณแบ่งเบาภาระด้านการรักษาได้มาก หรือจะเลือกทำประกันโรคร้ายแรงตั้งแต่เนิ่น ๆ ก็น่าสนใจไม่น้อย


สำหรับใครที่ยังเลือกไม่ได้ ต้องนี่เลย แรบบิท แคร์ ที่มาพร้อมกับบริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพให้ได้ประกันที่โดนใจ เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณ พร้อมด้วยเบี้ยประกันที่คุณจับต้องได้ คลิกมาปรึกษากับเราได้เลย!


สรุป

สรุปบทความ

ไวรัสคืออนุภาคขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยเมื่อไวรัสเข้าสู่ร่างกายคน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนเซลล์โฮสต์ ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ บนเซลล์ เช่น การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ บนเซลล์, การรวมตัวของเซลล์, หรือการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติของเซลล์ไปจนถึงการก่อให้เกิดโรค

โรคที่เกิดจากไวรัสมีหลายประการเช่น ไข้หวัด, ไข้หวัดใหญ่, ไข้เลือดออก, พิษสุนัขบ้า, โรคฝีดาษ, โรคติดเชื้ออีโบลา, โรคหัด, อีสุกอีใส, ไวรัสตับอักเสบบี, โรคงูสวัด, เริม, คางทูม, โรคสมองอักเสบ, โรควัวบ้า, โรคเอดส์, โรคไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) และอื่น ๆ การป้องกันไวรัสทำได้ด้วยการล้างมือ, การทานอาหารที่ปรุงสุก, การฉีดวัคซีน, การออกกำลังกาย, และการรักษาสุขภาพโดยรวม เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย

จบสรุปบทความ
 

บทความแคร์สุขภาพ

Rabbit Care Blog Image 89748

แคร์สุขภาพ

โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
Nok Srihong
23/05/2024