แคร์สุขภาพ

ขลิบ คืออะไร? มีขั้นตอนการทำอย่างไร? เจ็บหรือไม่ อัพเดทฉบับ 2024

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
 
Published: May 19,2023

ในปัจจุบันการขลิบได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับผู้ชาย โดยบางคนอาจทำตั้งแต่แรกเกิดเลยหรือบางคนอาจทำตอนเป็นวัยรุ่น ซึ่งในสมัยนี้เครื่องมือและเทคโนโลยีทางการแพทย์มีความก้าวหน้าและพัฒนาขึ้น จึงทำให้อุปกรณ์ที่ใช้ในการขลิบมีมาตรฐาน เจ็บน้อย แผลเล็กกว่าเดิม ทำให้ผู้รับบริการสามารถพักฟื้นได้เร็ว และสามารถออกไปทำกิจกรรมต่าง ๆ หลังจากทำได้ทันทีโดยไม่ต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล วันนี้น้องแคร์จะพาหนุ่ม ๆ มาทำความรู้จักการขลิบหนังหุ้มปลายว่า การขลิบ คืออะไร ทำไมต้องทำ มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร แล้วราคาเท่าไหร่หากต้องการทำ ไปดูกันเลย!! 

บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน

ขลิบ คืออะไร? 

การขลิบ คือการผ่าตัดเพื่อนำเอาหนังหุ้มปลายส่วนเกินออกจากบริเวณอวัยวะเพศชาย ซึ่งการทำแบบนี้จะทำให้ง่ายต่อการทำความสะอาด และชำระล้างสิ่งสกปรกหรือเชื้อโรคต่าง ๆ เช่น สารคัดหลั่ง คราบเหงื่อ คราบปัสสาวะ ซึ่งเหล่านี้เป็นแหล่งรวมเชื้อโรคและสิ่งสกปรกที่อยู่ภายในหนังหุ้มปลาย หากปล่อยไว้อาจทำให้เกิดการติดเชื้อและเกิดอันตรายได้ อย่างไรก็ตามการขลับสามารถทำได้ทุกวัยตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวัยสูงอายุ  

การขลิบ มีกี่วิธี? 

การขลิบในปัจจุบัน มีทั้งหมด 3 วิธี โดยขั้นตอนและวิธีการทำ ราคา ระยะเวลาในการทำจะแตกต่างกันไป ซึ่งแต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. การขลิบแบบธรรมดา

ประเภทแรกคือแบบธรรมดา โดยแพทย์จะทำการฉีดยาชา และใช้เครื่องมือต่าง ๆ เช่น กรรไกร มีด หรือเครื่องจี้ไฟฟ้า เพื่อทำการเปิดหนังหุ้มปลายออก โดยวิธีนี้คนไข้อาจรู้สึกเจ็บหรือเสียวได้ในขณะทำ นอกจากนี้ยังมีการเสียเลือด แผลหายช้า และต้องใช้เวลาในการพักฟื้นหลังผ่าตัดค่อนข้างนาน 

  • ราคาค่าบริการ : ประมาณ 5,500 บาท (ราคาโดยเฉลี่ยหากเป็นโนรงพยาบาลรัฐบาล)

2. การขลิบโดยใช้เลเซอร์

วิธีที่สองเป็นการเปิดตัวหลังหุ้มปลายที่ปิดอยู่ แต่ทำโดยการใช้เลเซอร์ หลังจากนั้นจะทำการเย็บปิดเช่นเดียวกับวิธีแบบธรรมดา แม้ว่าวิธีนี้จะลดการเสียเลือดในขณะผ่าตัด เจ็บน้อยกว่า และทำให้แผลหายเร็วขึ้นกว่าแบบแรก แต่ค่าใช้จ่ายย่อมสูงกว่าแบบแรกแน่นอน 

  • ราคาค่าบริการ : ประมาณ 25,000 บาท

3. การขลิบไร้เลือด 

เนื่องจากเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัย มีเครื่องมือการตัดและเย็บแบบอัตโนมัติ แพทย์จะทำการฉีดยาชาเฉพาะจุดและทำการขลิบ โดยวิธีนี้ใช้เวลาเพียงแค่ 10-15 นาที ข้อดีของวิธีนี้คือ เจ็บน้อย ลดอาการเสียเลือด ทำให้แผลผ่าตัดหายได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังลดความเสี่ยงในการติดเชื้อหลังผ่าตัดอีกด้วย 

  • ราคาค่าบริการ : ประมาณ 14,550 บาท 

การเตรียมตัวก่อนขลิบ 

ก่อนทำหัตการประเภทนี้ น้องแคร์จะมาบอกวิธีการเตรียมตัวล่วงหน้า ซึ่งมีเพียงไม่กี่ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

  1.  ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการขลิบให้เรียบร้อย เช่น ปรึกษาแพทย์ศัลยกรรม และพูดคุยรายละเอียดเกี่ยวกับรูปแบบการทำให้ชัดเจน เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน
  2. เตรียมร่างกายและจิตใจให้พร้อม แต่ไม่จำเป็นต้องงดน้ำ งดอาหารในวันที่เข้ารับบริการขลิบ เนื่องจากเป็นหัตถการเล็ก ใช้เวลาทำไม่นาน 
  3. แจ้งแพทย์ให้รับทราบเกี่ยวกับโรคประจำตัว ประวัติการแพ้ยาต่าง ๆ เพราะเป็นสิ่งที่สำคัญในการผ่าตัด หากไม่แจ้ง แล้วเกิดแพ้ยาขึ้นมาอาจทำให้เสียชีวิตได้
  4. สวมใส่กางเกงที่สบาย สามารถลุกและนั่งไม่อย่างสะดวก ไม่รัดแน่นบริเวณอวัยวะเพศชาย 

การดูแลตนเองหลังขลิบ

  1. ก่อนเริ่มทำแพทย์จะมีการฉีดยาชาที่บริเวณอวัยวะเพศชายก่อนขลิบ ทำให้บางครั้งหลังทำเสร็จทันทีอาจยังไม่รู้สึกเจ็บปวดมากนัก แต่เมื่อยาชาจะหมดฤทธิ์ลง อาจทำให้เกิดการปวดบริเวณแผลได้ ดังนั้นให้คุณรับประทานยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อให้ครบและตรงเวลาตามที่แพทย์สั่ง
  2. พยายามอย่าให้แผลที่เย็บโดนน้ำเพราะบางครั้งอาจทำให้ติดเชื้อได้ แต่คุณสามารถอาบน้ำได้ แต่ควรรีบเช็ดให้แห้งและทายา Antibiotic ตามที่แพทย์สั่ง
  3. หลีกเลี่ยงกิจกรรมทางเพศ หรือการมีเพศสัมพันธ์เพราะจะทำให้อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวได้
  4. พบแพทย์ทันทีหากพบอาการผิดปกติ เช่น เลือดไม่หยุดไหล มีหนองไหลออกมาจากบริเวณแผล มีอาการบวมจนเห็นได้ชัด เป็นต้น 

มีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่หลังการขลิบ? 

เมื่อคุณตัดสินใจจะขลิบแล้ว สิ่งแรกที่คุณควรทราบคือ คุณต้องเว้นระยะห่างในการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 3-4 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน เพื่อให้แผลปิดตัวสนิท ไม่มีเลือดหรือมีหนองไหล อย่างไรก็ตาม หากครบ 1 เดือนแล้ว ยังมีความรู้สึกเจ็บปวดบริเวณแผลอยู่ หรือปวดบริเวณอวัยวะเพศในตอนกลางคืน ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนและนำมาสู่โรคเกี่ยวกับอวัยวะเพศชายในอนาคตได้ 

ข้อดีของการขลิบ 

ถึงแม้เป็นหัตถการที่หนุ่ม ๆ หลายคนเกรงกลัว และวิตกกังวลไม่น้อย แต่การขลิบก็มีข้อดีมากมาย เช่น

  1. คุณสามารถรูดหนังหุ้มปลายลงมาได้สุด เป็นหนึ่งในวิธีการรักษาภาวะหนังหุ้มปลายตีบตันได้ (Phimosis) 
  2. สามารถลดกลิ่นอับชื้นได้ และลดการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะได้
  3. ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งองคชาติในอนาคตได้
  4. ลดความเสี่ยงในการเป็นภาวะหนังหุ้มปลายอักเสบในอนาคตได้
  5. ช่วยลดปัญหาหนังหุ้มปลายตีบรัดขณะทำกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมทางเพศ มากไปกว่านั้นยังสามารถลดเชื้อโรคบางชนิดที่อาจเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ได้

เหล่านี้คือข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับการขลิบที่น้องแคร์พยายามรวบรวมมาให้คุณแล้ว หากคุณกำลังมองหาตัวช่วยในการจ่ายเงินหลังการขลิบ น้องแคร์แนะนำให้คุณสมัครบัตรเครดิตกับ แรบบิท แคร์ เพราะเรามีพันธมิตรกับธนาคารมากมาย เช่น ซิตี้แบงก์ กรุงไทยแบงก์ ทีเอ็มบีธนชาต และธนาคารอื่น ๆ มาพร้อมกับอัตราดอกเบี้ย เงื่อนไข และ สิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน นอกจากนี้คุณยังจะได้รับสิทธิประโยชน์มากมาย เช่น คะแนนสะสม หรือบริการสุดพิเศษ มาพร้อมเจ้าหน้าที่ที่ดูแลคุณตลอด 24 ชั่วโมง หากสนใจสมัคร โทรเลย 1438


 

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024