แคร์สุขภาพ

“กลูเตน” อันตรายจริงหรือไม่? และ Gluten Free คืออะไรกันแน่

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
Published: June 6,2023
  
Last edited: May 18, 2024
กลูเตน

กลูเตน (Gluten) เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ถูกหยิบยกนำมาพูดถึงกันเป็นจำนวนมากในปัจจุบัน หลาย ๆ คนมักหยิบยกกันมาพูดถึงในเรื่องโทษของกูลเตนที่มีต่อร่างกายของเรา เนื่องจากเริ่มมีอาการแพ้กลูเตนเกิดขึ้นกับคนยุคปัจจุบันเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดการเลี่ยงการกินกลูเตนจนเกิดเป็นเทรนด์อาหารสุขภาพอย่าง Gluten Free ขึ้นมาและก็เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ก็ถือเป็นโอกาศที่ดีที่น้องแคร์จะขอแนะนำให้ให้เพื่อน ๆ รู้จักกลูเตนกันให้มากขึ้นไปดูกันว่ากลูเตน คืออะไร? การแพ้กลูเตนมีอาการเป็นอย่างไรบ้าง รวมไปถึงแนะนำให้รู้จักกับ Gluten Free คืออะไรกันแน่

กลูเตน คืออะไร? มีหน้าที่ทำอะไรบ้าง

กลูเตน คือ โปรตีนชนิดหนึ่งที่เรียกว่าไกลโคโปรตีน โดยที่กลูเตน (Gluten) จะพบมากในธัญพืช (Cereal Grain) ข้าวสาลี บาร์เลย์ และข้าวไรย์ ตัว Gluten เกิดจากการรวมตัวของโปรตีนที่ชื่อว่า Glutenin กับ Gliadin ซึ่งจะสร้างพันธะทางเคมีระหว่างโปรตีนทั้งสองตัวนี้ สร้างให้ Gluten มีคุณสมบัติพิเศษก็คือ มีความเหนียว มีลักษณะยืดหยุ่น และกลูเตนจะไม่ละลายในน้ำ

หน้าที่ของกลูเตนนั่นก็คือช่วยให้อาหารยึดติดกันได้ดี ช่วยให้อาหารมีการขึ้นฟู และ Gluten ยังทำให้เนื้อสัมผัสของอาหารมีความนุ่มเวลาที่เราเคี้ยวอีกด้วย โดยที่เราจะใช้กลูเตนในอุตสาหกรรมอาหาร เช่น แป้ง Dough ที่ได้จากการนำแป้งข้าวสาลีที่มีกลูเตนเป็นองค์ประกอบมาผสมกับน้ำ เกิดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารต่าง ๆ เช่น ขนมเค้ก ขนมปัง โดนัท เบอเกอร์รี่ต่าง ๆ พิซซ่า อาหารที่ที่มีแป้งเป็นส่วนประกอบ

กลูเตน (Gluten) พบได้ที่ไหนและอาหารที่มีกลูเตนมีอะไรบ้าง?

กลูเตนเป็นโปรตีนที่นอกจากจะพบได้มากในพวกธัญพืชต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีกลูเตนเป็นส่วนประกอบที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวันอีกด้วย โดยอาหารชนิดไหนจะมีกลูเตนเป็นองค์ประกอบบ้างไปติดตามกันได้เลย

  • กลูเตนในกลุ่มอาหารที่เป็นแป้ง : ข้าวสาลี บาร์เลย์ ข้าวไรย์ แป้งข้าวไรย์ ขนมปัง แครกเกอร์ พาสต้า บะหมี่ เครื่องดื่มรสมอลต์ อาหารจำพวกเบเกอรี่ทุกชนิด เช่น เค้ก ครัวซองต์ โดนัท
  • กลูเตนในอาหารเนื้อสัตว์ : พบในพวกเนื้อสัตว์แปรรูปต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ไส้กรอก ลูกชิ้น ไก่ทอด หมูหมัก เนื้อหมัก หมูเด้ง หมูนุ่ม ไปจยถึงโปรตีนเกษตรหรือพวกเนื้อสัตว์เทียม 
  • กลูเตนที่อยู่ในกลุ่มผักผลไม้ : อาหารจำพวกผักหรือผลไม้ที่มีการแปรรูปด้วยการทอดจะพบกลูเตน (Gluten) อยู่มาก
  • กลูเตนจากเครื่องปรุงรส : ซีอิ๊ว น้ำมันหอย ผงปรุงรส ผงซุป น้ำสลัด
  • กลูเตนในนมหรือของหวาน : ลูกอม ไอศกรีม

ขนมปังแหล่งอาหารกลูเตน (Gluten)

กลูเตนอันตรายกับร่างกายเราหรือไม่?

ในหลาย ๆ ครั้งกลูเตนมักถูกนำเสนอออกมาในเชิงลบว่าหากมีการบริโภคกลูเตนเข้าสู่ร่างกาย จะถือว่าเป็นสิ่งไม่ดีต่อร่างกายอาจทำให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้ ซึ่งในความเป็นจริงนั้นเป็นข้อมูลที่ถือไม่ถูกต้องทั้งหมด โดยส่วนหนึ่งของบทความจาก Johns Hopkins Medicine ได้กล่าวไว้ว่าในมนุษย์ที่ร่างกายปกติแข็งแรง การบริโภคกลูเตนจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับร่างกาย

แต่ก็ยังมีกลุ่มบุคคลที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคกลูเตน (Gluten) เพราะจะเกิดอันตรายต่อร่างกายได้ ซึ่งกลุ่มคนเหล่านั้นก็คือกลุ่มคนที่มีอาการป่วยเป็นโรค Celiac และในกลุ่มคนที่มีอาการแพ้กลูเตน

แพ้กลูเตนคืออะไร? มีอาการเป็นอย่างไรบ้าง

แพ้กลูเตน (Gluten Allergy) คือ อาการไม่พึงประสงค์หลังจากการรับประทานอาหารหรือว่าร่างกายได้รับกลูเตนเข้าไป ซึ่งเป็นอาการที่เกี่ยวข้อกับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย หากบริโภคหรือร่างกายได้รับกลูเตนเข้าไปอาจทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ นอกจากนี้คนที่มีอาการแพ้กลูเตนมักจะเป็นโรคลำไส้แปรปรวนหรือ IBS ร่วมด้วย

อาการแพ้กลูเตน

อาการแพ้กลูเตน

  • มีอาการท้องเสียหรือท้องผูก
  • ปวดท้อง 
  • ท้องอืด
  • เกิดผื่นที่บริเวณผิวหนัง
  • คลื่นไส้และอาเจียน
  • ปวดศีรษะ 
  • ปวดตามร่างกายปวดข้อ
  • ร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย
  • เกิดภาวะโลหิตจาง
  • มีอการวิตกกังวลหรือภาวะซึมเศร้า
  • เกิดภาวะผิดปกติของสมอง

Gluten Free คืออะไร? ต่างจากอาหารปกติอย่างไรบ้าง

Gluten Free คือ อาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากโปรตีนอย่างกลูเตนเป็นองค์ประกอบ ซึ่งอย่างที่เราได้ทราบกันไปแล้วว่ากลูเตนคือไกลโคโปรตีนที่พบมากในธัญพืชพวก ข้าวสาลี บาร์เลย์ และข้าวไรย์ โดยที่ Gluten Free เป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้สำหรับคนที่ไม่สามารถบริโภคอาหารที่มีกลูเตนเป็นส่วนประกอบได้อย่างกลุ่มคนที่ป่วยเป็นโรค Celiac และคนแพ้กลูเตน ทำให้สามารถรับสารอาหารหรือประโยชน์จากอาหารที่ไม่เกี่ยวข้องกับกลูเตนได้ เพราะสำหรับคนในกลุ่มนี้การรับประทานอาหารที่มีกลูเตนอาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้

สำหรับในกลุ่มคนปกติที่ร่างกายไม่ได้มีอาการแพ้กลูเตนสามารถที่จะรับประทาน Gluten Free ได้แต่ว่าไม่ควรที่จะบริโภคอาหารในรูปแบบ Gluten Free เป็นประจำเนื่องจากอาจทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นได้นั่นเอง

อาหาร Gluten Free

อาหาร Gluten Free มีอะไรบ้าง

Gluten Free เป็นอาหารที่เหมาะสำหรับคนที่บริโภคกลูเตนไม่ได้ ซึ่งสำหรับใครก็ตามที่ต้องการบริโภคอาหารที่เป็นแบบ Gluten Free ควรที่จะทำการคัดสรรค์เป็นพิเศษเพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของกลูเตนได้ โดย Gluten Free สามารถพบได้ในอาหารดังต่อไปนี้

  • อาหารในกลุ่มข้าวแป้ง : เป็นอาหารที่ไม่มีส่วนประกอบของข้าวสาลี บาร์เลย์ และข้าวไรย์ ได้แก่  ข้าวขาว ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวเจ้า ข้าวเหนียว ข้าวโพด
  • Gluten Free ในอาหารพวกถั่วต่าง ๆ : ถั่วเหลือง ถั่วแดง, ถั่วดำ ถั่วเขียว,
  • อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ : เนื้อสัตว์ต่าง ๆ ไม่มีกลูเตนเป็นส่วนประกอบจึงถือว่าเป็น Gluten Free ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น หมู เนื้อ ไก่ ปลา รวมไปถึงไข่
  • อาหารหรือผลิตภัณฑ์จากนม : นมสด เนย โยเกิร์ตสูตรธรรมชาติ
  • ผักและผลไม้สดชนิดต่าง

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    กลูเตนเป็นจึงอีกหนึ่งสารอาหารที่สำคัญของร่างกาย ซึ่งความเชื่อในเรื่องที่ว่ากลูเตนจะก่อให้เกิดอันตรายนั้นไม่ใช่เรื่องจริงทั้งหมดเพราะกลุ่มที่ได้รับกระทบจากลูเตนจะเป็นคนที่อยู่ในกลุ่มโรค Celiac และคนที่มีอาการแพ้กลูเตน ซึ่งทั้ง 2 กลุ่มนี้ควรบริโภค Gluten Free ซึ่งเป็นอาหารปลอดกลูเตนนั่นเอง

    สำหรับในคนปกติทั่วไปสิ่งหนึ่งที่เราอยากแนะนำให้คุณทำไว้ในก็คือประกันสุขภาพนั่นเอง เพราะหลาย ๆ คนอาจไว้วางใจว่าตัวเองอาจไม่มีอาการแพ้กลูเตน รวมไปถึงอาการแพ้อื่น ๆ ซึ่งหากมีอาการแพ้เกิดขึ้นมา การมีประกันติดตัวเอาไว้จึงเป็นเรื่องอุ่นใจอย่างแน่นนอน เพราะการมีประกันสุขภาพจะช่วยในเรื่องของค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่จะตามมา อีกทั้งยังได้รับสิทธิ์พิเศษต่าง ๆ ในระหว่างการรับการรักษาอีกด้วย ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจทำประกันสุขภาพแล้วล่ะก็ สามารถมาสมัครกับเราง่าย ๆ ได้ที่ แรบบิท แคร์ กันได้เลยเพราะเรามีประกันหลากหลายรูปแบบไว้ให้เพื่อน ๆ ได้เลือกให้เหมาะกับตัวเองหรือคนที่คุณรัก


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024