แคร์สุขภาพ

วิธีดูวันหมดอายุ BBE vs. MFG vs. EXP คืออะไร? ต่างกันอย่างไร?

ผู้เขียน : Nok Srihong
Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
แก้ไขโดย : Natthamon
Natthamon

ทำงานเกี่ยวข้องกับวงการประกันรถยนต์และยานยนต์มาตั้งแต่ปี 2019 ในหลากหลายตำแหน่งทั้ง SEO Specialist, Senior Executive, SEO / Web Analytics และ SEO Content Writer ในบริษัทประกันรถยนต์่และรถมือสองชั้นนำ นอกจากนั้น ยังเคยอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนนานถึง 3 ปีในตำแหน่งนักข่าวไอทีนิตยสารชื่อดังแวดวง E-Commerce ด้านการศึกษาจบระดับชั้นปริญญาโท คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนเรศวร และปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

close
linkedin icon
 
Published: July 14,2023
  
Last edited: August 7, 2024
วันหมดอายุ

เคยกันไหม ? เมื่อกินขนส่ง หรือเครื่องดื่ม แล้วรู้สึกว่ารสชาติแปลก ๆ แปร่ง ๆ อย่างไรไม่รู้ชอบกล พอหมุนกล่องไปดูที่วันหมดอายุ เจอตัวอักษรย่ออะไรก็ไม่รู้ งงงวยไปหมด สรุปแล้วขนม หรืออาหารที่เรา ๆ กินกันอยู่มันหมดอายุ ใกล้หมดอายุ หรืออยู่ในสถานะไหนกันแน่ วันนี้ แรบบิท แคร์ อยากมาเสนอวิธีการดูวันหมดอายุกันเลย พร้อมตัวย่อ BBE, MFG และ EXP มีความหมาย และแตกต่างกันอย่างไร เพราะแท้จริงเรื่องวันหมดอายุอาหารเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย สำคัญถึงชีวิต ฉะนั้นใครยังไม่แม่น ต้องตามมาอ่านต่อกันเลย

วิธีดูวันหมดอายุ พื้นฐาน

หากเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่ม และยา ที่ผ่านมาตรฐานการผลิต อย. / ISO / GMP และอื่น ๆ อีกมากมาย จะต้องมีการระบุวันหมดอายุไว้เสมอ หรือหากเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ที่ผลิตกันเอง และไม่ได้เป็นอาหาร หรือน้ำที่ต้องรับประทานทันที ก็ควรจะมีระบุวันหมดอายุ หากไม่มีจะต้องระมัดระวังก่อนรับประทานทุกครั้ง

โดยบริเวณที่จะแสดงวันหมดอายุ จะแล้วแต่ผลิตภัณฑ์ ส่วนมากจะอยู่ด้านหลังของผลิตภัณฑ์ บริเวณมุมล่างสุด ฉะนั้นก่อนที่จะกินอะไรบางอย่าง อย่าลืมพลิกหลังกล่อง หลังบรรจุภัณฑ์ เพื่อตรวจสอบวันหมดอายุ ซึ่งวันหมดอายุอาจมีการระบุไว้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งเราควรรู้ว่าทั้งหมดคืออะไร ?

วันหมดอายุ

EXP คืออะไร

EXP คือ วันหมดอายุของอาหาร และยา ย่อมาจาก Expiration Date ซึ่งหากเลยวันหมดอายุที่ระบุไว้บนของอุปโภค บริโภค ห้ามใช้ ห้ามรับประทานโดยเด็ดขาด เพราะอาหาร และเครื่องดื่มอาจบูด ยาอาจให้โทษแทนให้คุณไปแล้ว ทำให้ควรจะทิ้งของที่เกินเลยเวลารับประทานไปแล้วในทันที

BBE คืออะไร ?

BBE คือ วันที่ควรบริโภคก่อน หรือย่อมาจาก Best Before Eating หรือ Best Before Date  คือช่วงเวลาที่อาหาร เครื่องดื่ม หรือยา ที่ควรรับประทาน โดยจะได้รสชาติ และคุณค่าทางโภชนาการเต็มที่ และครบถ้วนที่สุด โดยหากเลยวัน BBE ไปเล็กน้อย อาหาร หรือยาตัวนั้น ๆ อาจมีรสชาติไม่อร่อยเหมือนเดิม หรือคุณค่าทางอาหารน้อยลง แต่จะไม่ได้ให้โทษที่มีผลต่อสุขภาพอย่างจริงจัง จึงยังสามารถรับประทานได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้รับประทาน

MFG คืออะไร ? 

MFG คือ วันที่ผลิต ย่อมาจาก Manufacturing date หรือ Manufactured Date คือวันที่ระบุว่าได้มีการผลิตสินค้าชิ้นนั้นๆ (ไม่ใช่วันที่วางขายผลิตภัณฑ์) เพื่อให้รับรู้ว่าจะนับอายุขัยของสินค้านับตั้งแต่วันที่ผลิต โดยในอุตสาหกรรมอาหาร การพิมพ์ข้อมูลวันที่ผลิตเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เพราะต้องทำตามกฏหมาย และเป็นการให้ผู้บริโภครับรู้อายุของอาหารนั้นๆ ด้วย

EXP และ BBE แตกต่างกันอย่างไร ?

ส่วนมาก BBE จะใช้กับอาหารแห้งที่สามารถเก็บได้นานมาก ๆ จะสังเกตได้ว่าบางครั้งวัน BBE จะไม่ได้ห่างจากวันที่ผลิตมากนัก แต่ก็ยังสามารถเก็บรักษาได้อยู่ เพราะอาหารไม่ได้เน่าเสีย แค่อาจจะเสื่อมสภาพ หรือรสชาติไม่สมบูรณ์เท่านั้น แต่หากเป็นอาหารที่เก็บได้สั้น ๆ เน่าบูดง่าย หรือเป็นยา ส่วนมากจะเป็นการระบุ EXP หรือวันหมดอายุ เพราะหากบริโภคเมื่ออาหารเน่าบูดก็อาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้เลย หรือบางสินค้าอาจระบุไว้ทั้งสองอย่างเพื่อให้มั่นใจได้เลยว่าเวลาไหนควรรับประทาน เวลาไหนไม่ควรรับ

วันหมดอายุ

ยกตัวอย่างการอ่านวันหมดอายุ ของอาหาร หรือยา

ขนมกรุบกรอบ 1 ถุง

  • MFG : 01/01/2022
  • BBE : 01/08/2022
  • EXP : 01/03/2023

ความหมายคือ ขนมถูกผลิตเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2022 และรสชาติ คุณค่าทางอาหารจะสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่ 01/01/2022 – 01/08/2022 แต่ในช่วง 01/08/2022 – 01/03/2023 ขนมอาจเริ่มชืด ไม่อร่อยเท่าเดิม หรือคุณค่าทางอาหารสามารถลดลงได้ แต่หากเป็นหลังวันที่ 01/03/2023 ไปแล้ว จะถือว่าขนมหมดอายุไปแล้ว ควรทิ้ง และหลีกเลี่ยงการรับประทาน (ปกติผลิตภัณฑ์จะไม่ค่อยมีการระบุทั้ง BBE และ EXP)

ยาแก้อาการท้องเสีย 1 ขวด

  • MFG : 02/02/2022
  • EXP : 02/02/2026

ระบุเพียงแค่วันที่ผลิต และวันหมดอายุ เพราะหากเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทยา ไม่นิยมระบุ BBE เพราะหากยาเริ่มหมดฤทธิ์ความเป็นยา จะถือว่ายานั้น ๆ หมดอายุโดยทันที ฉะนั้นหลังจากวันที่ 02/02/2026 จึงต้องทิ้งยาแก้ท้องเสียขวดนี้เสีย

บะหมี่สำเร็จรูป 1 ถุง

  • MFG : 01/01/2023
  • BBE : 01/07/2023

ระบุเพียงวันที่ผลิต และวันควรรับประทาน แต่อย่างที่รู้กันว่าบะหมี่สำเร็จรูป หรืออาหารแห้ง อาหารกระป๋องต่าง ๆ จะเก็บรักษาได้อย่างยาวนาน ฉะนั้นหากเลยวันที่ 01/07/2023 ไปแล้ว รสชาติของบะหมี่สำเร็จรูปถุงนั้น อาจไม่อร่อยเหมือนเดิม อาจไม่ได้กลิ่นที่หอมอร่อยเท่าเดิม แต่ก็อาจยังรับประทานได้

วิธีดูวันหมดอายุ เครื่องสำอาง สกินแคร์

วันหมดอายุ

วิธีการดูอายุการใช้งานของเครื่องสำอาง และสกินแคร์ มีความคล้ายคลึงกับอาหาร และยา โดยส่วนมากจะมีระบุ MFG (วันที่ผลิต) และ EXP (วันหมดอายุ) ไว้อย่างชัดเจน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มันคือวันหมดอายุกรณีที่ยังไม่เปิดใช้ผลิตภัณฑ์ ฉะนั้นข้าง ๆ MFG และ EXP มักจะมีโลโก้รูปเปิดขวด และมีกำหนดเป็น 3M / 4M / 6M ไปจนถึง 12M

ซึ่งโลโก้มีความหมายว่าหลังจากเปิดขวดผลิตภัณฑ์แล้วสามารถใช้งานได้ 3 เดือน / 4 เดือน / 6 เดือน / 12 เดือน และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยเมื่อเลยเวลาที่กำหนดหลังจากเปิดใช้งานแล้ว ผลิตภัณฑ์จะเสีย หรือหมดคุณสมบัติตั้งต้น ฉะนั้นหากเปิดใช้งานผลิตภัณฑ์ใด ๆ แล้ว ควรใช้ให้หมด ตรงตามระยะเวลาที่ได้กำหนดไว้ตามสัญลักษณ์ดังกล่าวนี้

วิธีดูวันหมดอายุ สินค้านำเข้า

ปกติแล้วครั้นสินค้าถูกนำเข้ามาขายในประเทศไทย จะต้องมีการระบุวันผลิต และวันหมดอายุที่คนไทยสามารถเข้าใจได้ แต่ในกรณีที่ไม่มี หรือไปเที่ยวต่างประเทศ เราอาจมีหลักการง่าย ๆ มาฝากทุกท่านตามนี้

วิธีดูวันหมดอายุ สินค้ายุโรป 

ใช้มาตรฐานคล้าย ๆ กับอเมริกาคือมีการระบุ MFG (วันที่ผลิต) และ EXP (วันหมดอายุ) แต่จะไม่ค่อยนิยมระบุ BBE (วันที่ควรบริโภคก่อน) เพราะทางการบอกว่ามักสร้างความสับสน ฉะนั้นหากสินค้าจากยุโรปไม่ระบุ BBE จึงไม่ต้องแปลกใจเพราะรัฐบาลไม่สนับสนุนให้ระบุนั่นเอง ! 

วิธีดูวันหมดอายุ สินค้าจีน

สินค้าจีน มักระบุ MFG (วันที่ผลิต) ไว้เป็นวันที่ตัวใหญ่ ๆ บริเวณมุมล่างของผลิตภัณฑ์ ส่วนวันหมดอายุจะระบุภายหลังคำว่า 保质期 (bǎo zhì qī) ซึ่งจะกำหนดเป็นจำนวนเดือน เช่น 10 เดือน หรือ 10个月 ซึ่งเราจะต้องไปคำนวณเอง นับจากวันที่ผลิตไปแปดเดือน วันหมดอายุ หรือ วันที่ควรบริโภคก่อน คือวันนั้นแหล่ะ

วิธีดูวันหมดอายุ สินค้าญี่ปุ่น

การดูวันหมดอายุของญี่ปนุ่สามารถดูได้ง่าย ๆ หลังภาษาญี่ปุ่นจะเรียก “วันหมดอายุ” ว่า 消費期限 (โช-ฮิ-คิ-เก็ง) และ “วันหมดอายุความอร่อย” นั้นจะเรียกว่า 賞味期限 (โช-มิ-คิ-เก็ง) โดยบางครั้งจะระบุมาพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ผู้บริโภครู้ว่าควรจะรับประทานช่วงไหนได้อย่างอร่อยที่สุด

วันหมดอายุ

หวังว่าหลาย ๆ คนคงจะได้รู้จักการดูวันหมดอายุของอาหาร เครื่องดื่ม ยา ไปจนถึงเครื่องสำอางกันเรียบร้อย ทั้งใน ทั้งนอกประเทศกันแล้ว เพราะการทานของเสีย ของหมดอายุ อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพเรื้อรัง แก้ไขยาก ฉะนั้นนอกจากความใส่ใจ ดูฉลากผลิตภัณฑ์ให้เป็นแล้ว แรบบิท แคร์ อย่างแนะนำประกันสุขภาพ จากสถาบันการเงินชั้นนำ ให้คุณได้อุ่นใจเรื่องสุขภาพไปหนึ่งเปาะ คลิกเลย!

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024