แคร์สุขภาพ

Red flag และ Green flag ในความสัมพันธ์คืออะไร นอกจากส่งผลต่อใจ ทำไมถึงส่งผลต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
แก้ไขโดย : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published March 26, 2024

Red Flag หนึ่งใน Relationship Flag ที่แม้หลายครั้งจะพยายามระมัดระวังและหลีกเลี่ยงให้ไกลแล้ว แต่เมื่ออยู่ในช่วงเริ่มแรกของความสัมพันธ์รวมถึงโดนช่วงเวลาแห่งความลุ่มหลงต่อความรักบังตาหลายครั้งก็อาจทำให้เราทำเป็นมองไม่เห็นหรือมองข้ามไปโดยไม่รู้ตัว 

สำหรับการมองข้าม Red Flag และเริ่มต้นความสัมพันธ์กับผู้ที่มี Red Flag ปักโชว์อยู่ทั่วทั้งตัวนั้น สถานเบาก็อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ไม่ค่อยมีความสุข ต้องทะเลาะกันในเรื่องไม่เป็นเรื่อง เสียความรู้สึกและมีความเครียดสะสมเกิดขึ้นจนทำลายสภาพจิตใจ แต่ในสถานหนักนั้นก็อาจทำให้ถูกทำร้ายจนเกิดเป็นอันตรายต่อชีวิตเลยทีเดียว

ด้วยความร้ายแรงของการมีความสัมพันธ์กับผู้ที่มี Red Flag หรือสัญญาณบ่งบอกแนวโน้มพฤติกรรมการใช้ชีวิตคู่ร่วมกันที่จะเป็นความสัมพันธ์ที่สุขภาพไม่ดี ส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย และสุขภาพจิตใจ รวมถึงความเสี่ยงในการถูกทำร้ายร่างกาย ไปจนถึงมีอันตรายถึงชีวิต วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงได้เลือกที่จะนำความรู้เกี่ยวกับ Relationship Flag สีต่าง ๆ มีให้ทุกคนได้ทำความเข้าใจ ว่า Red Flag คืออะไร , Orange Flag คืออะไร , Yellow Flag คืออะไร , และ Green Flag คืออะไร และมีวิธีการสังเกตผู้ที่มี Red Flag อย่างไร เพื่อที่จะได้หลีกเลี่ยงที่จะเข้าใกล้ รวมถึงแจกแจงผลเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อสุขภาพและความปลอดภัยในระยะยาว

ประกันสุขภาพที่คุณเลือกเองได้ พร้อมชำระได้หลากหลายช่องทาง
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    Relationship Flag คืออะไร ?

    สำหรับผู้ที่มีความสงสัยว่า Relationship Flag นั้นคืออะไร ? Relationship Flag ที่เรากำลังพูดถึงนั้นก็มีความหมายตรงตัว คือ ‘ธง’ ที่มีสีต่าง ๆ ที่ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ในการแสดงลักษณะนิสัย และการกระทำที่มีต่อการมีความสัมพันธ์กับคนรัก ซึ่งโดยปกติแล้วเมื่อกำลังอยู่ในช่วงการทำความรู้จักและทำการศึกษาดูใจกัน เราก็ควรที่จะทำการสังเกตพฤติกรรมและลักษณะนิสัยต่าง ๆ ให้แน่ใจก่อนที่จะตัดสินใจคบกันเพื่อไม่ให้เกิดเป็นปัญหาในความสัมพันธ์ระยะยาว

    โดยทั่วไปแล้วหลายคนคงได้ยินเกี่ยวกับ Red Flag กันมามาก ว่าเป็นธงแดงเตือนภัยที่ต้องหลีกหนีให้ไกลอย่าริอ่านไปมีความสัมพันธ์ แต่แน่นอนว่าในการสังเกตว่าที่คนรักในอนาคตนั้น ไม่ได้มีเพียงแต่ Red Flag เท่านั้น แรบบิท แคร์ จึงชวนทุกคนมาทำความรู้จักธงสีต่าง ๆ กัน โดยเฉพาะเรื่องราวที่เกี่ยวกับ Red Flag ที่ขอแนะนำให้สังเกตให้ดีและหนีให้ไกล

    Red Flag คืออะไร ?

    Relationship Flag สีแรกที่ แรบบิท แคร์ จะนำมาให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกันนั้น ก็คือ Red Flag หรือธงแดงสุดสยองในสายตาของใครหลาย ๆ คน สำหรับ Red Flag นั้น คือ ธงสุดอันตรายที่เป็นสัญญาณในการบ่งชี้ว่าเราสมควรที่จะต้องถอยออกมาจากความสัมพันธ์ในครั้งนี้ให้เร็วที่สุด หรือหากสามารถสังเกตเห็น Red Flag ได้ก่อนที่จะเริ่มความสัมพันธ์ ก็อย่าได้ริอ่านไปลองเด็ดขาด 

    โดยลักษณะนิสัย หรือพฤติกรรมที่เป็นสัญญาณเตือนการมี Red Flag ก็คือการที่คนที่เรากำลังคุย คบ หรือสานสัมพันธ์ด้วยนั้นมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ในความสัมพันธ์ ทั้งในด้านวิธีการคิด ทัศนคติ วิธีการจัดการอารมณ์ วิธีการแก้ปัญหา พฤติกรรมการชอบควบคุม โกหก มักดูแคลนคนรัก พูดจาข่มขู่ ไม่ซื่อสัตย์ ทำลายข้าวของ ทำร้ายจิตใจ ใช้ความรุนแรง อารมณ์ร้อน ไปจนถึงการทำร้ายร่างกาย สัญญาณเหล่านี้ล้วนเป็นสัญญาณของ Red Flag ที่ชัดเจนมาก ๆ ซึ่งหากมองข้ามนั้นในช่วงแรกอาจยังไม่เป็นอันตรายหรือส่งผลกระทบมากมาย แต่ในระยะยาวนั้นไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยงอย่างแน่นอน

    Orange Flag คืออะไร ?

    ในส่วนของ Orange Flag นั้น แม้ว่าจะไม่ร้ายแรงเท่ากับ Red Flag ก็ตามทีแต่ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนเกี่ยวกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในความสัมพันธ์ที่จะมองข้ามไปไม่ได้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากหากปล่อยสัญญาณธงสีส้มไว้โดยไม่ได้รับการแก้ไขที่ถูกต้อง จากธงสีส้มหรือ Orange ก็สามารถที่จะพัฒนาต่อไปกลายเป็น Red Flag ในอนาคตนั่นเอง

    สัญญาณเตือนของการมีธงสีส้มนั้นมักเกิดขึ้นในลักษณะที่มีการใช้อำนาจควบคุมอีกฝ่ายมากจนเกินไป จำกัดขอบเขตหรืออิสระของอีกฝ่าย คอยกะเกณฑ์ว่าสิ่งไหนสามารถทำได้หรือสิ่งไหนทำไม่ได้ ต้องคอยเช็ก คอยตาม คอยจี้ให้รายงานอยู่เสมอ ซึ่งพฤติกรรมเช่นนี้นั้นเมื่อเวลาผ่านไปไม่นานหรือหากมีตัวกระตุ้นที่มากพอก็อาจทำให้เกิดการพัฒนากลายไปเป็น Red Flag ได้อย่างรวดเร็ว

    Yellow Flag คืออะไร ?

    สำหรับธงสีเหลืองหรือ Yellow Flag นั้น เป็นธงที่ไม่ได้เป็นสัญญาณของปัญหาที่มีระดับความร้ายแรงเท่ากับ Orange Flag และ Red Flag เนื่องจาก Yellow Flag นั้นเป็นสัญญาณเตือนของปัญหาในระดับเริ่มต้น ที่ยังไม่ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาที่ร้ายแรงมากเท่าไหร่ แต่แน่นอนว่าหากมองเห็นสัญญาณเล็ก ๆ น้อย ๆ เหล่านี้แล้วเลือกที่จะทำการละเลยไป ก็อาจทำให้เกิดการพัฒนาจนกลายเป็น Red Flag หรือการมีปัญหาที่รุนแรงในอนาคตได้ ดังนั้นจึงควรทำการพูดคุยแก้ไขกันตั้งแต่เนิ่น ๆ นั่นเอง

    สัญญาณเตือนธงสีเหลืองนั้น ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาในรูปแบบของการที่คู่รักมีลักษณะนิสัย รสนิยม ความชอบ การสร้างความสุข การรับความสุข และมุมมองต่อโลกที่มีความแตกต่างกันค่อนข้างมาก อีกทั้งยังอาจมีเป้าหมายในการดำเนินชีวิตและเป้าหมายในระยะยาวที่แตกต่างกัน ปัญหาเหล่านี้ในช่วงเริ่มต้นนั้นสำหรับบางคนอาจไม่มองว่าเป็นปัญหาในความสัมพันธ์ แต่ในระยะยาวนั้นสามารถสร้างปัญหาได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อปัญหาเหล่านี้ได้ถูกสะสมเอาไว้และพัฒนาเป็น Red Flag ในที่สุดนั่นเอง

    Green Flag คืออะไร ?

    มาถึงธงสุดเฟรนด์ลี สัญญาณบ่งบอก Healthy Relationship อย่าง Green Flag การมีธงสีเขียวในความสัมพันธ์นั้นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคนคนนั้นจะสามารถเป็นพื้นที่ปลอดภัยให้เราเมื่อคบกัน พร้อมที่จะสร้างความรักที่ดีมีความเคารพและให้เกียรติกัน พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างและเข้าอกเข้าใจกัน มักจะใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา พร้อมที่จะพูดคุยและรับฟังกันอย่างใจเย็น และพร้อมที่จะสนับสนุนรวมถึงส่งเสริมกันไปในทางที่ดี 

    สำหรับคนที่ได้พบเจอกับผู้ที่มีสัญญาณ Green Flag เช่นนี้ จะต้องขอแสดงความยินดี เพราะแนวโน้มความสัมพันธ์นั้นมีแนวโน้มที่จะพัฒนาไปในทางที่ดี เป็นความรักที่ดีกับใจ มั่นคง และดูแลกันไปในระยะยาว

    สัญญาณบ่งชี้ หรือ Red Flag ในความสัมพันธ์ แบบไหนต้องเลี่ยงให้ไกล

    หลังจากที่ทุกคนได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับ Relationship Flag สีต่าง ๆ ว่าคืออะไรกันไปบ้างแล้ว ก็คงเป็นที่ทราบกันดีว่าสิ่งที่จะต้องรีบหลีกเลี่ยงเป็นอันดับหนึ่งก็คือ Red Flag แต่แน่นอนว่าหลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจชัดเจนนักว่าสัญญาณแบบไหนบ้างที่บ่งชี้ต่อการมี Red Flag ในส่วนของสัญญาณที่บ่งชี้ถึงการมี Red Flag มีดังนี้

    • Red Flag มักพูดถึงความสัมพันธ์เก่า ๆ หรือแฟนเก่าในแง่ร้าย และโทษว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายผิด มักหยิบยกข้อเสียต่าง ๆ ของคนเก่า ๆ มาแจกแจงได้เป็นข้อ ๆ โดยที่ไม่พูดถึงความผิดหรือข้อเสียของตนเอง
    • Red Flag มีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความรุนแรงต่อสิ่งของรอบกาย คน เกม หรือแม้กระทั่งการใช้ความรุนแรงกับตัวเรา
    • Red Flag มีพฤติกรรมหรือคำพูดที่ไม่ให้เกียรติเราไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง
    • Red Flag นอกใจหรือนอกกาย โดยที่ไม่ได้รับความยินยอมกันทั้งสองฝ่าย
    • Red Flag มีพฤติกรรมการหวงสิ่งของหรือของกิน ของใช้ต่าง ๆ มากจนผิดปกติ
    • Red Flag มีพฤติกรรมขี้เกียจ ไม่ทำงาน มักมีข้ออ้างในการทำมาหากินอยู่เสมอ
    • ชอบกิจกรรมที่มีความท้าทาย เสี่ยงผิดกฎหมาย หรือล่อแหลม
    • มีความหมกมุ่นกับครอบครัวของตนเองมากจนเกินไป
    • มักยึดติดอยู่กับอดีต ไม่ปล่อยวาง ไม่มองอนาคตในวันข้างหน้า
    • มีพฤติกรรมการใช้เงินที่ไม่ดี ฟุ่มเฟือย ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ

    ทั้งหมดนี้คือสัญญาณที่ช่วยบ่งชี้การมี Red Flag ในความสัมพันธ์แบบง่าย ๆ เพื่อน ๆ สามารถนำไปลองใช้ หากพบจะได้รีบหนีให้ไกล เพื่อที่จะไม่ได้ต้องรับความเสี่ยงในระยะยาว

    คบกับคนที่มี Red Flag ส่งผลเสียต่อสุขภาพและความปลอดภัยอย่างไร ?

    ทุกคนมีข้อดีข้อเสีย เราแค่ต้องพยายามเรียนรู้และยอมรับให้ได้ แล้วการที่คบกับคนที่มี Red Flag นั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพและความปลอดภัยอย่างไร คุ้มค่าจริง ๆ หรือไม่ที่จะอดทนสานต่อความสัมพันธ์ 

    อย่างที่ได้กล่าวถึงไปก่อนหน้าว่าการที่มีความสัมพันธ์กับผู้ที่มี Red Flag นั้น มีแต่ผลเสียไม่ว่าจะเป็นผลเสียน้อยหรือใหญ่ เพราะการคบกับผู้ที่มี Red Flag นั้นหากไม่ถูกทำร้ายร่างกายจนอาจต้องบาดเจ็บหรือเสียชีวิตไป ก็มักส่งผลต่อสุขภาพไม่ว่าจะทั้งด้านร่างกายหรือจิตใจเนื่องจากความเครียดสะสมหรือพฤติกรรมที่เป็นไปในทางลบสะสมนั้นสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตใจและลุกลามไปจนถึงการบั่นทอนสุขภาพร่างกายตามมาได้ ดังนั้นหากใครต้องการที่จะคบกับคนที่มี Red Flag ต่อไป ก็ควรที่จะพิจารณาการทำประกันสุขภาพ กับ แรบบิท แคร์ ไว้ เผื่อวันไหนส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเมื่อไหร่จะได้ไปหาคุณหมอกันได้ ไม่ต้องเสียค่ารักษาพยาบาลจำนวนมากด้วยตนเอง

    สรุป

    อ่านมาถึงตรงนี้ทุกคนคงทราบกันดีแล้วว่าการที่จะเลือกคบใครสักคนเป็นคนรักนั้นส่งผลทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อเรามากมาย ดังนั้นก่อนที่จะเลือกคบกับใคร ควรพิจารณาให้ดี ๆ


    สรุป

    สรุปบทความ

    Red Flag คือหนึ่งใน Relationship Flag ซึ่งถือเป็นการแบ่งลักษณะความสัมพันธ์ประเภทต่าง ๆ โดย Red Flag เป็นพฤติกรรมที่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด โดยพฤติกรรมที่ส่งสัญญาณว่านี่คือ Red Flag จะมีดังนี้

    • มักพูดถึงความสัมพันธ์เก่า ๆ หรือแฟนเก่าในแง่ร้าย และโทษว่าอีกฝ่ายเป็นฝ่ายผิด
    • มีพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงต่อสิ่งของรอบกาย คน เกม หรือแม้กระทั่งตัวเรา
    • มีพฤติกรรมหรือคำพูดที่ไม่ให้เกียรติเราไม่ว่าจะต่อหน้าหรือลับหลัง
    • นอกใจหรือนอกกาย
    • มีพฤติกรรมการหวงสิ่งของ ของกิน ของใช้ มากจนผิดปกติ
    • มีพฤติกรรมขี้เกียจ ไม่ทำงาน มักมีข้ออ้าง
    • ชอบกิจกรรมที่มีความท้าทาย เสี่ยงผิดกฎหมาย หรือล่อแหลม
    • มีความหมกมุ่นกับครอบครัวของตนเองมากจนเกินไป
    • มักยึดติดอยู่กับอดีต ไม่ปล่อยวาง ไม่มองอนาคตในวันข้างหน้า
    • มีพฤติกรรมการใช้เงินฟุ่มเฟือย ไม่รู้จักยับยั้งชั่งใจ
    จบสรุปบทความ

    ที่มา


    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024