แคร์สุขภาพ

แพ้แอลกอฮอล์ อาการเป็นอย่างไร อันตรายไหมนะ?

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: April 12,2023
แพ้แอลกอฮอล์

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมดื่มแอลกอฮอล์ไปนิดเดียวแต่กลับมีอาการวิงเวียนไร้สติเหมือนเมาหนักมาก หรือไม่ก็หน้าแดง คัดจมูก มีผื่นขึ้น หากเกิดอาการแบบนี้อาจเป็นสัญญาณบอกเหตุว่าตัวคุณ “แพ้แอลกอฮอล์” และหากยังคงดื่มแอลกอฮอล์ต่อไปโดยไม่ระวังก็อาจเป็นอันตรายจนถึงชีวิตได้เช่นกัน ในบทความนี้น้องแคร์ จะมาแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับอาการแพ้แอลกอฮอล์ให้คุณฟังว่าอาการมันเป็นอย่างไร และมีวิธีแก้ไขอย่างไรบ้าง

แพ้แอลกอฮอล์คืออะไร?

การแพ้แอลกอฮอล์หรือแพ้เหล้าเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายนั้นตอบสนองต่อแอลกอฮอล์ในระดับที่รุนแรงมากจนเกินไป ทำให้เกิดภาวะอันตรายต่าง ๆ ตามมาคือ เกิดผื่นคันบวมแบบลมพิษที่บริเวณใบหน้า รวมไปถึงส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รู้สึกปวดท้องแน่นหน้าอก และอาเจียนอย่างรุนแรง รู้สึกหายใจไม่ออกเนื่องจากเนื้อเยื่อทางเดินหายใจเข้าไปปิดกั้นหลอดลม หากอาการหนักก็อาจทำให้หมดสติและเสียชีวิตได้ในเวลาต่อมา นอกจากนี้ผู้ที่แพ้แอลกอฮอล์ยังมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งได้ง่ายกว่าอีกด้วย เช่น มะเร็งตับ มะเร็งหลอดอาหาร เป็นต้น

ภาวะไม่ทนทานต่อแอลกอฮอล์คืออะไร ต่างจากแพ้แอลกอฮอล์กับหรือไม่?

ภาวะไม่ทนทานต่อแอลกอฮอล์ หรือ Alcohol Intolerance เกิดจากการทำงานผิดปกติของเอนไซม์ ALDH2 ที่ทำหน้าที่กำจัดสารพิษในร่างกายทำงานบกพร่อง พิษในแอลกอฮอล์ในร่างจึงถูกขจัดออกไม่หมด ส่งผลให้ผู้ดื่มมีอาการต่าง ๆ ปรากฏออกมาง่ายกว่าคนทั่วไป เช่น หน้าแดง ตัวแดง คันตามร่างกาย แต่มักจะอาการไม่รุนแรงและสามารถหายได้ในเวลาต่อมา

ส่วนการแพ้แอลกอฮอล์นั้นเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายตอบสนองต่อแอลกอฮอล์ในระดับรุนแรงอย่างที่กล่าวไป เป็นเคสส่วนน้อยที่พบน้อยครั้งกว่าภาวะไม่ทนแต่แอลกอฮอล์ และการแพ้แอลกอฮอล์ยังมีความรุนแรงกว่าภาวะไม่ทนทานต่อแอลกอฮอล์ เคสหนักของการแพ้นั้นอาจทำให้คุณเสียชีวิตได้เลยทีเดียว

อาการของภาวะไม่ทนทานต่อแอลกอฮอล์จะเกิดจากพันธุกรรมของแต่ละคนไม่สามารถรักษาใหายได้ ผู้ที่มีเชื้อสายเอเชียอย่างประเทศไทย เกาหลี ญี่ปุ่น จีน มักมีโอกาสพบภาวะไม่ทนต่อแอลกอฮอล์ได้ง่ายกว่าชาติพันธุ์อื่น ๆ ซึ่งสังเกตได้ง่าย ๆ จากการที่ดื่มไปนิดเดียวแต่กลับเมาแฮงก์ได้ง่ายนั่นเอง

แพ้แอลกอฮอล์

แพ้แอลกอฮอล์ อาการเป็นอย่างไร?

สำหรับผู้ที่แพ้แอลกอฮอล์ เมื่อดื่มแอลกอฮอล์ไปมักปรากฏอาการดังนี้

  • หน้าแดงก่ำ เส้นเลือดสูบฉีด อุณหภูมิบริเวณผิวหนังสูงขึ้น โดยเฉพาะบริเวณจมูก แก้ม และหน้าผาก
  • เกิดผื่นแดง คันที่ผิวหนังเหมือนเป็นลมพิษ ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่นาที หรืออาจใช้เวลา 2 วันถึงหายเป็นปกติ
  • หน้ามืด หายใจติดขัด รู้สึกอึดอัด
  • มีอาการบวมที่บริเวณใบหน้า ริมฝีปาก และลำคอ
  • ความดันโลหิตต่ำ หัวใจสั่น ใจเต้นเร็ว
  • วิงเวียนศีรษะน้ำมูกไหล คัดจมูก คลื่นไส้อาเจียน
  • ปวดท้องน้อย ท้องเสีย
  • สติล่องลอย หากแพ้มากอาจหมดสติได้

สำหรับใครที่สงสัยว่าตนเองแพ้แอลกอฮอล์หรือไม่ ให้ลองสังเกตว่าตนมีอาการดังกล่าวหลังดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ หากเป็นข้อใดข้อหนึ่งก็มีโอกาสที่คุณจะแพ้นั่นเอง ทั้งนี้อาการแพ้สามารถหายได้เองหากแพ้เพียงเล็กน้อย แต่สำหรับใครที่แพ้แอลอย่างหนักหนักแนะนำว่าให้นำตัวส่งเข้าโรงพยาบาลทันที

กินเหล้าแล้วปวดหัว ถือว่าแพ้แอลกอฮอล์หรือไม่?

การทานสุราหรือแอลกอฮอล์แล้วมีอาการปวดหัว หรือกินเหล้าแล้วหน้าแดงนั้น เป็นสัญญาณบ่งบอกได้ทั้งแพ้แอลกอฮอล์และมึนเมา ทั้งนี้ให้ดูอาการอื่น ๆ ประกอบเพิ่มเติม หากมีอาการเหมือนคนหมดสติ คลื่นไส้อาเจียนรุนแรง และมีผื่นแดงคันขึ้นตามตัว ก็แสดงว่าคุณแพ้แอลกอฮอล์ ซึ่งถ้ามีอาการแบบนี้ให้ควรหยุดบริโภคแอลกอฮอล์ทันทีแล้วรีบนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว แต่ถ้าอาการดังกล่าวไม่ปรากฏอาจแสดงว่าคุณแค่เมาเฉย ๆ ไม่ได้แพ้เหล้าแต่อย่างใด คุณสามารถนอนพักหรือหาเครื่องดื่มทานเพื่อแก้อาการเมาค้างได้

ดื่มแอลกอฮอล์

แพ้แอลกอฮอล์ต้องดูแลตนเองอย่างไร รักษาได้ไหม?

ก่อนอื่นต้องลองสังเกตตนเองก่อนว่า เมื่อดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมีอาการแพ้เหล้าปรากฏมาให้เห็นอย่างใดอย่างหนึ่งหรือไม่ หรือเข้าพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยว่าเป็นผู้แพ้แอลกอฮอล์หรือไม่ แพ้มากแพ้น้อยแค่ไหน ซึ่งแพทย์จะมีวิธีทดสอบหลายวิธีคือ

  1. ใช้วิธีดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เล็กน้อยจากนั้นจึงสังเกตอาการ
  2. ทดสอบภูมิแพ้ทางผิวหนังโดยวิธีสะกิด (Skin prick test) เพื่อดูว่ามีอาการแพ้ต่ออะไรบ้าง?
  3. เจาะเลือดตรวจวัดระดับเอนไซม์ทริปเทส (Tryptase)

แต่ถ้าผลสรุปมาแล้วว่าคุณแพ้แอลกอฮอล์ก็มีข้อควรปฏิบัติดังนี้

  • งดแอลกอฮอล์ทั้งอาหารและเครื่องดื่มเพื่อความปลอดภัยของตนเอง
  • เลือกบริโภคเฉพาะประเภทแอลกอฮอล์ที่ตนเองไม่แพ้
  • หากมีความจำเป็นต้องสังสรรค์ ควรเลือกเครื่องดื่มม็อคเทลหรือเรื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์แทน

แต่สำหรับใครที่แพ้เหล้าทุกประเภทแล้วคิดว่าดื่มนิดเดียวคงไม่เป็นอันตราย น้องแคร์ก็ขอแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงไม่ดื่มเลยย่อมดีกว่า เพราะการบริโภคเพียงเล็กน้อยอาจทำให้คุณเกิดอาการแพ้รุนแรงจนถึงขั้นอันตรายต่อชีวิตได้

สำหรับผู้ที่บริโภคแอลกอฮอล์แล้วพบว่าตนเองมีอาการแพ้แอลกอฮอล์แบบไม่รุนแรง คุณสามารถใช้ยาแก้แพ้เพื่อลดอาการคันหรือคัดจมูกได้ แต่ถ้าเริ่มมีอาการแพ้แบบรุนแรงเมื่อใดก็แนะนำให้เข้าโรงพยาบาลทันที โดยแพทย์จะฉีดเอพิเนฟรีน (หรืออะดรีนาลีน) เข้าร่างกายเพื่อรักษาอาการแพ้

การแพ้แอลกอฮอล์นั้นเป็นผลมาจากพันธุกรรมในแต่ละคน ไม่สามารถรักษาให้หายได้ และไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ให้ร่างกายปรับสภาพจนเกิดภูมิต้านทานได้เช่นกัน แต่ถ้าคุณดื่มแอลกอฮอล์แล้วเมาค้างจากภาวะไม่ทนทานต่อแอลกอฮอล์ คุณสามารถดูวิธีแก้เมาค้างกับแรบบิท แคร์ ได้เลย

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    จะเห็นได้ว่าการแพ้แอลกอฮอล์นั้นอันตราย สายปาร์ตี้ต้องสำรวจตัวเองว่ามีการแพ้หรือมีภาวะไม่ทนต่อแอลกอฮอล์หรือไม่ มากน้อยแค่ไหน เพื่อวางลิมิตให้ตนเองดื่มในระดับที่เหมาะสม สุดท้ายนี้น้องแคร์ ขอเตือนว่าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภทส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะไม่ทนต่อแอลกอฮอล์และแพ้แอลกอฮอล์นั้นมีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งมากกว่าคนปกติทั่วไป จะดีกว่าไหม? หากคุณมีแผนความคุ้มครองด้านสุขภาพ เวลาเจ็บป่วยขึ้นมาจะได้การันตีค่าใช้จ่าย ซึ่งแรบบิท แคร์ มีแผนประกันสุขภาพดี ๆ มากมาย วงเงินความคุ้มครองสูง เบี้ยต่ำ มาให้ทุกคนเลือกเปรียบเทียบง่ายภายใน 30 นาที!


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024