แคร์สุขภาพ

Ergonomics คืออะไร ทำไมชาวออฟฟิศถึงควรรู้จักและนำไปปรับใช้

ผู้เขียน : ONLYWONDER

นักเขียนบทความด้านประกันยานยนต์ รถยนต์ การเคลมประกันรถยนต์ ตั้งใจเขียนงานให้ได้เกินครึ่งจากช่วงเวลาที่หาข้อมูล ยึดถือความถูกต้องเป็นหลัก

close
 
 
Published: July 17,2023

ช่วงเวลาที่พนักงานออฟฟิศหรือในหลายอาชีพ ต้องเผชิญหน้ากับปัญหาสุขภาพ คำว่า Ergonomics ก็ถูกแพร่หลาย จนกลายเป็นที่รู้จักมาเรื่อย ๆ โดยเฉพาะสิ่งที่เข้ามาบุกเบิกในวงการเป็นอันดับแรก ๆ อย่าง Ergonomic Chair หรือเก้าอี้สุขภาพ ที่ได้รับเสียงตอบรับจากผู้คนอย่างล้นหลาม จนปัจจุบันเกิดการแข่งขันขึ้นมาจากหลายบริษัท ทำให้เรายิ่งรู้จักมันมากขึ้นไปอีก แต่นอกเหนือจากอุปกรณ์เพื่อสุขภาพเหล่านั้นแล้ว เราควรต้องทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ของ Ergonomics ด้วยว่ามันปรับใช้กับชีวิตได้อย่างไร แล้วค่อยไปหาอุปกรณ์​ Ergonomics มาสนับสนุนตามความเหมาะสมที่ควรจะเป็น

Ergonomics คืออะไร

Ergonomics หรือ การยศาสตร์ คือ การศึกษาความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นระหว่างคนกับสิ่งแวดล้อมในสภาวะการทำงาน โดยมีการนำความรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพของมนุษย์ มาผสมผสานเข้ากันกับความรู้ในด้านวิศวกรรม รวมถึงหลักกลศาสตร์ เพื่อนำมาช่วยออกแบบไปจนถึงการจัดสภาพแวดล้อมในการปฏิบัติงานให้เหมาะสมกับข้อจำกัดในด้านร่างกาย โดยตั้งใจว่าหลักการ Ergonomics นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน จนถึงความสะดวกสบาย และความปลอดภัยต่อสภาพร่างกายในการทำงานด้วยเช่นกัน 

ความรู้เพิ่มเติม: คำว่า Ergonomics มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก 2 คำ คือ Ergon แปลว่า งาน และ Nomos แปลว่ากฎตามธรรมชาติ เมื่อนำคำทั้งสองมารวมเข้าด้วยกัน จึงกลายเป็น Laws of Work ที่หมายถึง ศาสตร์แห่งการทำงาน และกลายมาเป็นวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาหาความเหมาะสมของการทำงานของผู้ปฏิบัติ กับสภาพแวดล้อมการทำงานนั่นเอง

Ergonomic สำคัญอย่างไร

ความสำคัญของ Ergonomics คือ การที่ผู้ปฏิบัติงานมีโอกาสสัมผัสต่อสิ่งที่ทำให้เกิดผลเสียในด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นสภาพแวดล้อม เครื่องจักร หรืออุปกรณ์ในการทำงานที่ถูกออกแบบมาได้ไม่ดี จึงอาจทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้ปฏิบัติงานได้ถึง 2 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

  • ผลกระทบในด้านความเมื่อยล้า ความเครียดจากการทำงาน จนทำให้ประสิทธิภาพและความสามารถของร่างกายถดถอย กลายเป็นผลเสียต่อสุขภาพและไม่อาจทำงานได้อย่างต่อเนื่อง
  • ผลกระทบต่อคุณภาพงาน เมื่อความเมื่อยล้า ความเครียดเข้าแทรก ความตั้งใจในการทำงานก็จะลดน้อยลงไปอีก ยิ่งสร้างโอกาสให้การปฏิบัติงานมีความผิดพลาด หรือทำให้คุณภาพงานลดลงอย่างเห็นได้ชัด

เมื่อความสำคัญของ Ergonomics สอดคล้องต่อทั้งด้านคุณภาพงาน ไปจนถึงสุขภาพของผู้ปฏิบัติงาน ดังนั้นหลายคนจึงหันมาเริ่มให้ความสำคัญกับ Ergonomics มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในออฟฟิศ หรือทำงานจากที่บ้านในรูปแบบ Work From Home ก็ตาม

ปัญหาที่เกิดขึ้นกับพนักงานออฟฟิศตามหลัก Ergonomics

ปัญหาหลัก ๆ ที่เกิดขึ้นกับออฟฟิศพนักงานออฟฟิศตามหลัก Ergonomics ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องการวางตำแหน่งของร่างกายที่ไม่เป็นไปตามธรรมชาติ, การเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ, การวางตำแหน่งการทำงานที่ไม่เหมาะสม และการเคลื่อนไหวที่น้อยเกินไปก็เกี่ยวข้องเช่นกัน โดยรายละเอียดทั้งหมดมีดังนี้

  • การวางตำแหน่งร่างกายไม่เป็นธรรมชาติ: เช่น การที่ร่างกายของเราอยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมต่อการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานสูงเกินไป เก้าอี้ที่ไม่รองรับสรีระ ฯลฯ
  • การเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ: เนื่องจากพนักงานออฟฟิศต้องนั่งหน้าคอมไม่น้อยกว่าวันละ 7-8 ชั่วโมง ทำให้อิริยาบถประจำอย่างการพิมพ์แป้นพิมพ์ การมองจอ การเปลี่ยนการเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ ที่ทำให้รู้สึกเจ็บ หรือปวดเมื่อยในจุดที่ใช้งานบ่อยได้
  • การวางตำแหน่งการทำงานที่ไม่เหมาะสม: เช่น การงอ การเอื้อม การยก หรือการบิดตัวที่มากเกินไประหว่างทำงาน ซึ่งการกระทำเหล่านั้นทำให้ผู้ปฏิบัติงานต้องใช้ร่างกายหนักขึ้น จนแบกรับภาระไม่จำเป็นเพิ่มเติม
  • เคลื่อนไหวน้อยเกินไป: อาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้ทั้งกล้ามเนื้อและกระดูก ซึ่งเป็นสิ่งที่มีผู้ปฏิบัติงานหรือพนักงานออฟฟิศมีโอกาสเจอบ่อยมากเช่นกัน

ทริคแก้ปัญหาในด้าน Ergonomics สำหรับพนักงานออฟฟิศ คือ เริ่มต้นด้วยการเลือกสภาพแวดล้อมการปฏิบัติงานที่สอดคล้องกับสรีระร่างกาย จากนั้นมีการกำหนดระยะเวลาทำงาน และเวลาพักให้เหมาะสม ไปจนถึงการเตรียมอุปกรณ์ในการทำงานไว้ใกล้มือ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเกิดอิริยาบถที่เกินขีดจำกัดร่างกายในการหยิบจับสิ่งเหล่านั้น และพยายามลุกขึ้นยืนเพื่อเปลี่ยนท่าทางในทุก 30 นาที จะช่วยให้ไม่เสี่ยงต่อปัญหา Ergonomics หรือลดการเป็นออฟฟิศซินโดรมได้ด้วย

อุปกรณ์ Ergonomic มีอะไรบ้าง

อุปกรณ์ Ergonomics มีอะไรบ้าง ที่พร้อมจะช่วยให้เหล่าพนักงานออฟฟิศ สามารถผ่านพ้นการทำงานในแต่ละวันได้อย่างราบรื่น เช่น Ergonomic Chair เก้าอี้สุขภาพ, Ergonomic Mouse เมาส์เพื่อสุขภาพ, Ergonomic Desk โต๊ะปรับระดับ และ Ergonomic Keyboard คีย์บอร์ดเพื่อสุขภาพ รายละเอียดอุปกรณ์ทั้งหมดมีดังนี้

Ergonomic Chair

Ergonomic Chair เก้าอี้สุขภาพที่ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระของผู้ใช้งาน ให้สามารถปรับระดับการนั่งให้เข้ากันกับสภาพแวดล้อมการทำงานตรงหน้าได้ เช่น ปรับความสูง, ปรับที่พักแขน, ปรับระดับการเอนหลัง และความยืดหยุ่นที่สามารถรองรับสรีระหลังของผู้ใช้งานได้ เบื้องต้นการเลือกเก้าอี้ให้สอดคล้องกับหลัก Ergonomics จะมีตามลิสต์ดังต่อไปนี้

  • เลือกการปรับระดับ
  • เลือกไซซ์
  • เลือกความสูง
  • ความกว้าง
  • ความลึก
  • การรองรับช่วงเอว
  • พนักพิง
  • ที่พักแขน
  • วัสดุ

ทางที่ดีก่อนเลือก Ergonomic Chair เราควรได้ไปทดลองนั่งเก้าอี้ตัวจริงเสียก่อน เพื่อที่ซื้อมาแล้วเราจะสามารถใช้งานเพื่อสนับสนุน Ergonomics ได้อย่างยาวนาน

Ergonomic Mouse

Ergonomic Mouse เมาส์เพื่อสุขภาพ ที่มีการออกแบบมาให้สามารถรองรับสรีระมือหรือการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป โดยอิงจาสุขภาพเป็นหลัก เช่น Vertical Mouse เมาส์แนวตั้งที่บริเวณตั้งแต่ข้อมือขึ้นไป ได้ผ่อนคลายมากกว่าปกติ ถือเป็นอีกสิ่งที่พนักงานออฟฟิศที่กำลังใส่ใจเรื่อง Ergonomics ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน

ปัจจุบัน Ergonomic Mouse มีอุปกรณ์เสริมอย่างที่รองข้อมือโดยเฉพาะออกมาให้เราได้หาซื้อกันแล้ว ดังนั้นใครที่อยากเสริมความ Ergonomics ให้ครบทุกด้าน สามารถพิจารณาเลือกซื้อได้เช่นกัน

โต๊ะปรับระดับ

โต๊ะปรับระดับ หรือ Ergonomic Desk อีกหนึ่งไอเทมที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสาย Ergonomics เพราะโต๊ะปรับระดับได้ จะช่วยให้เราสามารถเลือกตำแหน่งการทำงานได้อย่างเหมาะสมกับสรีระมากยิ่งขึ้น เช่น หากเรามี Ergonomic Chair ที่สามารถปรับระดับได้แล้ว ผสานการทำงานกับโต๊ะปรับระดับ จะยิ่งช่วยให้เราเข้าถึงสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อการทำงานได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ดังนั้นสายดูแลสุขภาพด้าน Ergonomics ควรมีไอเทมชิ้นนี้ด้วยในอนาคต

Ergonomic Keyboard

Ergonomic Keyboard จะเป็นไอเทมในสาย Ergonomics ที่มีรูปลักษณ์แตกต่างจากอุปกรณ์ทั่วไปค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นคีย์บอร์ดที่มีลักษณะโค้ง นูน หรืออาจแบ่งเป็น 2 Part ระหว่างครึ่งซ้ายและขวาของคีย์บอร์ด ให้เข้ากับสรีระการวางมือและแขนของคนเราเวลาพิมพ์งาน ที่ต้องวางแผนและมือแบบเฉียง ไม่ต้องปรับองศาแขน ข้อมือ ให้ตรงไปตามคีย์บอร์ดตลอด นับเป็นไอเทม Ergonomics ที่จะช่วยให้คุณเห็นผลลัพธ์เรื่องลดอาการปวดข้อมือได้ค่อนข้างดีทีเดียว

ดู ๆ แล้ว Ergonomics แทบจะอยู่ในชีวิตประจำวันของเหล่าพนักงานออฟฟิศ และพนักงานทั่วไปกันเกือบตลอดเวลา ดังนั้นหากเราใส่ใจให้ความสำคัญเกี่ยวกับ Ergonomics ได้มากเท่าไหร่ยิ่งดี ใครที่มีแผนสนับสนุนสุขภาพตัวเองระหว่างการทำงาน แล้วอยากช้อปสินค้า Ergonomics แบบที่ได้รับคะแนนสะสม หรือเครดิตเงินคืนไปเหมือนส่วนลด แรบบิท แคร์ อยากแนะนำให้ลองพิจารณาบัตรเครดิตจากเหล่าธนาคารชั้นนำ ที่มาพร้อมข้อเสนอสุดพิเศษที่คุณต้องสนใจ หากอยากสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เพียงคลิกลิงก์บัตรเครดิตหรือโทรติดต่อได้ที่ 1438 (24 ชั่วโมง)

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

 

บทความแคร์สุขภาพ

แคร์สุขภาพ

โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
Nok Srihong
25/04/2024

แคร์สุขภาพ

แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
Nok Srihong
22/04/2024