แคร์สุขภาพ

How To ดูแลสุขภาพจิตให้ดี ลดความวิตกกังวล ด้วยวิธีจาก แรบบิท แคร์

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: May 22,2023
สุขภาพจิตดี

การดูแลสุขภาพจิตให้ดีถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากในยุคสมัยที่สภาวะแวดล้อมรอบตัวเต็มไปด้วยการแข่งขันและดิ้นรนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ปัญหาด้านสุขภาพจิตกลายเป็นปัญหาที่ใกล้ตัวและอาจเกิดขึ้นได้กับทุกคน เนื่องจากความวิตกกังวล ความเครียดสะสม และไม่มีวิธีการจัดการความเครียดที่ดีพอให้กับตัวเอง

ซึ่งเมื่อสุขภาพจิตมีปัญหา แน่นอนว่าสุขภาพร่างกายก็จะย่ำแย่ตามในไม่ช้า วันนี้ แรบบิท แคร์ จึงอยากมาแนะนำวิธีแก้เครียด คิดมาก ขจัดความวิตกกังวลให้หมดไป รักษาสุขภาพจิตให้ดีดังเดิม

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    ดูแลสุขภาพจิตด้วยการทำงานอดิเรก

    การทำงานอดิเรก หนึ่งในวิธีที่สามารถดูแลสุขภาพจิตและช่วยในเรื่องการลดความวิตกกังวลและความเครียดของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ แม้ว่าชีวิตจะเต็มไปด้วยความกดดันจากการทำงาน และความรับผิดชอบต่าง ๆ อันก่อให้เกิดความกดดัน แต่การทำกิจกรรมที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานเป็นเวลาสั้น ๆ หรือในเวลาว่างของเราสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายและทำให้ความสุขภาพจิตของเราดีขึ้นได้เป็นอย่างดี 

    นอกจากนี้การทำงานอดิเรกยังเป็นการเสริมสร้างความสุข ความสนุกสนาน และหลายครั้งยังเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองจากการทำบางสิ่งบางอย่างได้ดีหรือทำสำเร็จ ทำให้เรารู้สึกดีกับตัวเอง ส่งผลในการพัฒนาสุขภาพจิตไปในทางบวก เช่น การอ่านหนังสือที่ชื่นชอบจนจบ การทำงานศิลปะ หรืองานฝีมือต่าง ๆ

    ดูแลสุขภาพจิตด้วยการนั่งสมาธิ

    การนั่งสมาธิ วิธีที่อาจไม่ถูกใจคนรุ่นใหม่เท่าไหร่นัก แต่ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าเป็นอีกวิธีหนึ่งที่มีประสิทธิภาพในการดูแลสุขภาพจิตของเรา เพราะสามารถช่วยในการสร้างความสงบและพัฒนาการควบคุมความคิดและอารมณ์ของเราได้เป็นอย่างดี 

    ทำให้มีเวลาพักผ่อนจากเรื่องราวที่สร้างความอึดอัดกดดันต่าง ๆ มาอยู่กับตัวเอง ให้เวลาตัวเองในการพักผ่อนและเรียกสติกลับมาอยู่กับตัว ช่วยในการเปิดรับและยอมรับความรู้สึกที่เกิดขึ้นในปัจจุบันโดยไม่ยึดติดกับความคิดหรืออารมณ์แวดล้อม ทำให้เรามีแรงใจที่จะกลับมาโฟกัสกับสิ่งที่เกิดขึ้นและไตร่ตรองอย่างเป็นเหตุเป็นผล เมื่อปล่อยวางและสามารถมองทุกอย่างตามสิ่งที่เป็นและทำความเข้าใจได้อย่างเปิดกว้าง ก็จะไม่เป็นภาระทางอารมณ์และช่วยดูแลสุขภาพจิตของเราได้นั่นเอง

    ดูแลสุขภาพจิตด้วยการ ทำ To Do List

    หลายครั้งที่ความเครียดและความวิตกกังวลเกิดขึ้นจากการที่มีสิ่งที่ต้องทำมากมายแต่ไม่สามารถจัดการกับความคิดและรับมือกับสิ่งเหล่านั้นได้ การทำ To Do List จึงเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยในการจัดการปัญหาเหล่านั้นและช่วยดูแลสุขภาพจิตของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

    เพราะเมื่อเราลิสต์รายการสิ่งที่ต้องทำอย่างละเอียดรวมถึงจัดลำดับความสำคัญก่อนหลังได้ ก็จะช่วยให้เราสามารถบริหารจัดการสิ่งที่ต้องทำในมือง่ายขึ้น ไม่ต้องคอยพะวักพะวนหรือวิตกกังวลว่าจะหลงลืมอะไรไปหรือทำอะไรไม่ทันอีกต่อไป ช่วยขจัดปัญหาความเครียดสะสมรวมถึงป้องกันการหลงลืมการทำงานที่สำคัญซึ่งมักเป็นสาเหตุหลักของปัญหาสุขภาพจิตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เมื่อมีรายการสิ่งที่ต้องทำซึ่งทำเสร็จเรียบร้อยถูกขีดทิ้งออกไป ยังเป็นการสร้างแรงกำลังใจในการทำสิ่งต่อไปและทำให้เรารู้สึกภาคภูมิใจที่ทำสิ่งนั้นสำเร็จได้นั่นเอง

    ดูแลสุขภาพจิตด้วยการ ออกกำลังกาย

    นอกจากจะช่วยในเรื่องการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง การออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยในการดูแลสุขภาพของเราได้เป็นอย่างดีอีกด้วย เพราะจะช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิเต็นที่ช่วยให้ร่างกายและจิตใจรู้สึกสดชื่นและมีพลังงาน ทำให้ระบบประสาทส่วนกลางของเราทำงานดีขึ้น ช่วยลดความเครียดและซึมเศร้า  เพิ่มความมั่นใจในตนเอง นอกจากนี้การออกกำลังกายยังช่วยให้เรามีการพัฒนาความสามารถทางกายภาพและความยืดหยุ่น ช่วยลดน้ำหนักและสร้างรูปลักษณ์ที่ดี ดังนั้นการออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามในการดูแลตัวเองเพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ เติมเต็มความสุขในชีวิตประจำวัน

    ดูแลสุขภาพ จิตใจด้วยการท่องเที่ยว

    การท่องเที่ยวเป็นวิธีที่สร้างความสุขและดูแลสุขภาพจิตใจของเราได้ดีมาก โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ได้สัมผัสกับธรรมชาติและวัฒนธรรมที่แตกต่างกันในสถานที่ใหม่ ๆ ทิ้งเรื่องราวทุกข์ใจไว้เบื้องหลัง สามารถช่วยลดความเครียดและความกังวล รวมถึงเติมเต็มพลังใหม่ ๆ ให้กับจิตใจของเรา การได้รับประสบการณ์ใหม่ซึ่งเต็มไปด้วยการสร้างความท้าทายและความตื่นเต้นก็สามารถส่งผลให้เรารู้สึกมีชีวิตชีวาและความสุขมากขึ้นด้วยเช่นกัน ทั้งยังถือเป็นการค้นหาตัวเองและเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ค้นหาความหมายของชีวิตที่อาจเป็นบ่อเกิดแห่งความกังวลได้อีกด้วย

    วิธีดูแลสุขภาพจิตให้ดี

    ดูแลสุขภาพจิตด้วยการใช้ดนตรีบำบัด

    การใช้ดนตรีบำบัดช่วยได้ทั้งในการรักษาสุขภาพจิตใจและร่างกาย เนื่องจากการฟังดนตรีช่วยปลดปล่อยความเครียด สร้างความผ่อนคลาย ลดอัตราการเต้นของหัวใจและควบคุมระดับความเครียดในร่างกายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ การฟังดนตรียังช่วยเพิ่มความสุขในชีวิตประจำวัน สามารถเป็นสื่อกลางในการสร้างมิตรภาพหรือความสัมพันธ์ใหม่ ๆ และด้วยความหลากหลายของดนตรีบำบัด เราจึงสามารถเลือกเพลงที่สอดคล้องกับความรู้สึกและอารมณ์ของเราในขณะนั้นได้ ช่วยให้เราสามารถควบคุมความรู้สึกได้ง่ายขึ้นนั่นเอง 

    ดูแลสุขภาพ จิตใจด้วยการปรับมายเซ็ท

    สิ่งที่สำคัญมากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ ในการดูแลสุขภาพจิตของเรานั้น คือ การมีมายเซ็ทที่ดี มีทัศนคติและการมองโลกเชิงบวก มีความคิดที่เป็นเหตุเป็นผล รู้จักปล่อยวางต่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัวเมื่อถึงเวลาอันสมควร ไม่ปล่อยให้ตนเองจมจ่อมกับความทุกข์ ความเศร้า หรือปัญหาที่ไม่สามารถแก้ได้ขณะนั้น รู้จักเรียนรู้ที่จะมองเห็นสิ่งดี ๆ มองเห็นความสุข รวมถึงความรักที่รายล้อมอยู่รอบตัวของเรา โฟกัสกับเรื่องดี ๆ มากกว่าเรื่องไม่ดี และเรียนรู้ว่าความผิดหวังเสียใจเป็นเรื่องธรรมดาที่ชีวิตทุกชีวิตต้องเผชิญ เมื่อปรับความคิดของตนเองได้แบบนี้แล้วก็จะไม่สามารถมีสิ่งใดหรือปัญหาไหน ๆ ที่มาทำร้ายหรือทำลายสุขภาพจิตของเราได้อย่างแน่นอน
    และจากที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่าการดูแลสุขภาพจิตนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่อาจละเลยได้ เพราะเมื่อสุขภาพจิตไม่ดี นอกจากจะเสี่ยงต่อการมีปัญหาทางด้านจิตใจ เช่น เป็นโรคซึมเศร้า มีอาการแพนิค หรืออาการอื่น ๆ นอกจากนี้แล้ว ยังส่งผลโดยตรงต่อสุขภาพร่างกายอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากใครที่เล็งเห็นความสำคัญของการดูแลสุขภาพใจสุขภาพกายควบคู่กันไป ก็อย่าลืมทำประกันสุขภาพไว้ ดูแลป้องกันทั้งกาย ใจ สุขภาพโดยรวมแข็งแรง


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024