แคร์สุขภาพ

หนาวนี้ต้องระวัง! โรคติดต่อและโรคต้องระวังที่มักแพร่ระบาดช่วงหน้าหนาว

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
 
 
Published: December 21,2023

ลมหนาวมาเยือนแล้วสิ่งที่น่ากลัวและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นมากเป็นอันดับต้น ๆ ก็คือโรคติดต่อที่อาจมาพร้อมกับหน้าหนาว แล้วรู้หรือไม่ว่าเมื่อเข้าหน้าหนาวมักจะมีโรคติดต่ออะไรหรือมีโรคไหนบ้างที่มักจะแพร่ระบาดได้ในช่วงนี้ สำหรับใครที่กำลังสงสัย แรบบิท แคร์ นำข้อมูลมาให้ จะได้ระมัดระวังกันไว้ และเอาไว้สังเกตอาการทั้งกับตนเองและคนรอบข้างที่ห่วงใย

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    โรคติดต่อ คืออะไร ?

    ในส่วนของคำจำกัดความของคำว่าโรคติดต่อนั้น โรคติดต่อ หมายถึง โรคที่สามารถติดต่อหรือถ่ายทอดถึงกันได้ในระหว่างบุคคล โดยที่มีเชื้อจุลินทรีย์เป็นสาเหตุของโรคติดต่อนั้น ๆ และมีส่วนสำคัญที่น่าสนใจนั่นก็คือแม้โรคติดต่อเหล่านี้จะเกิดขึ้นจากเชื้อจุลินทรีย์ แต่ปัจจัยร่วมที่สำคัญมากอย่างหนึ่งของการเกิดโรคติดต่อก๋คือพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของมนุษย์นั่นเอง

    โรคติดต่อ โรคไข้หวัด

    โรงพยาบาลบางปะกอกให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรคไข้หวัดไว้ว่า โรคไข้หวัดนั้นจะมีอาการทั่วไปคล้ายคลึงกันกับโรคไข้หวัดใหญ่ แต่สิ่งที่แตกต่างกันก็คือโรคไข้หวัดธรรมดานั้นมักจะมีอาการ เช่น ไอ จาม คัดจมูก น้ำมูกไหล คันคอ แต่จะไม่ค่อยมีอาการของการเป็นไข้หรือปวดกล้ามเนื้อมากเท่าไหร่นั่นเอง

    วิธีป้องกันไม่ให้ตนเองติดโรคไข้หวัด

    สำหรับวิธีการป้องกันตนเองให้ห่างไกลจากโรคติดต่อชนิดนี้นั้น คือต้องหมั่นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการสูง โดยเฉพาะอาหารจำพวกวิตามินซี หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ รวมถึงต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

    วิธีรักษาโรคไข้หวัด

    ในปัจจุบันนั้นยังไม่มีวัคซีนที่ใช้สำหรับฉีดป้องกันโรคไข้หวัดเนื่องจากสามารถเกิดขึ้นได้จากเชื้อไวรัสหลากหลายชนิด และเมื่อเป็นแล้วส่วนใหญ่จะสามารถหายจากโรคติดต่อโรคนี้ได้เอง ซึ่งวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นก็คือการ กินยาลดไข้ กินยาแก้ไอ กินยาลดน้ำมูก ดื่มน้ำให้มาก พักผ่อนให้เพียงพอ เช็ดตัวระบายความร้อนภายในร่างกาย แต่หากทำทุกอย่างแล้วอาการยังไม่ดีขึ้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อตรวจและขอคำแนะนำ

    โรคติดต่อ โรคไข้หวัดใหญ่

    สำหรับโรคติดต่ออย่างไข้หวัดใหญ่นั้น แม้ชื่อจะคล้ายคลึงกับโรคไข้หวัดธรรมดา แต่กลับมีความรุนแรงที่สูงกว่ามาก โรคติดต่อไข้หวัดใหญ่นี้นั้นเป็นโรคที่มีการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจอย่างเฉียบพลัน ซึ่งเชื้อต้นเหตุของโรคติดต่อนี้ก็คือไวรัส อินฟลูเอ็นซาไวรัส (Influenza Virus) ซึ่งมีอยู่ 2 ชนิดคือ Influenza A และ B โดยอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ก็คือ จะมีไข้ขึ้นสูง รู้สึกหนาวสั่น เจ็บคอ ปวดศีรษะอย่างรุนแรง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง และอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียนร่วมด้วย

    หากเป็นจะมีอาการหนาวสั่น ไข้ขึ้นสูง เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและศีรษะอย่างรุนแรง อาจมีอาการคลื่นไส้และอาเจียนร่วมด้วย

    วิธีป้องกันไม่ให้ตนเองติดโรคไข้หวัดใหญ่

    สำหรับวิธีป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากโรคติดต่ออย่างโรคไข้หวัดใหญ่นั้นก็คือการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะกลุ่มคนซึ่งมีความเสี่ยงสูง เช่น เด็กเล็ก คนชรา บุคลากรทางการแพทย์ที่สมควรเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดต่อชนิดนี้ทุกปี

    วิธีรักษาโรคไข้หวัดใหญ่

    ในส่วนของวิธีการรักษาโรคไข้หวัดใหญ่นั้น ผู้ป่วยควรที่จะรับประทานยาตามอาการ ดื่มน้ำให้มาก เช็ดตัวบ่อย ๆ เพื่อระบายความร้อนออกจากร่างกาย หากทำทั้งหมดนี้แล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรรีบเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญในทันที

    โรคติดต่อ โรคปอดอักเสบ

    โรคปอดอักเสบหรือที่หลายคนอาจคุ้นหูกันอย่างโรคปอดบวมนั้น นับเป็นโรคติดต่อที่มักพบในหน้าหนาวอีกโรคหนึ่งซึ่งเกิดจากภาวะปอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัส ส่งผลให้มีหนองและน้ำในถุงลมเป็นผลให้เนื้อบริเวณปอดไม่สามารถรับออกซิเจนได้ตามปกติ สำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อและเป็นโรคปอดอักเสบนั้น จะมีอาการไข้สูงติดต่อกันมากเกินกว่า 2 วัน ไอ จาม คัดจมูก มีเสมหะเป็นจำนวนมาก หนาวสั่น แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ความร้ายแรงของโรคนี้ก็คืออาจทำให้เสียชีวิตได้เลยทีเดียวโดยเฉพาะในกลุ่มเสี่ยง เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ และเด็กเล็กที่มีอายุระหว่าง 5-10 ปี

    วิธีป้องกันไม่ให้ตนเองติดโรคปอดอักเสบ

    สำหรับวิธีป้องกันตัวเองและคนรอบข้างจากการติดโรคติดต่อชนิดนี้นั้นควรทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ ทำร่างกายให้อบอุ่น อยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก และสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงหรือกลุ่มคนที่มีร่างกายอ่อนแอ เช่น เด็กเล็ก ควรที่จะต้องฉีดวัคซีนป้องกันปอดบวมกันไว้อีกด้วย

    วิธีรักษาโรคปอดอักเสบ

    เนื่องจากโรคนี้มีความร้ายแรงมากอย่างที่ได้กล่าวไปข้างต้น หากพบว่ามีอาการหรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคปอดอักเสบหรือปอดบวมควรรีบเข้าพบแพทย์ในทันทีเพื่อให้ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีและทันการณ์ โดยแพทย์จะจ่ายยาลดไข้ ยาปฏิชีวนะ ยาละลายเสมหะ และยาขยายหลอดลมให้ผู้ป่วยและให้สังเกตอาการอย่างใกล้ชิด

    โรคติดต่อ โรคหัด

    โรคติดต่อที่ใครก็ได้ยินชื่อก็หวาดกลัวอย่างโรคหัดนั้น เป็นโรคติดต่อที่เกิดขึ้นจากเชื้อรูบีโอลาไวรัส โรคติดต่อชนิดนี้มักจะระบาดในช่วงปลายฤดูหนาวไปจนถึงช่วงฤดูร้อน มักเกิดขึ้นในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 2-12 ขวบ ซึ่งจะสามารถติดต่อกันได้ง่ายมากจากการไอ จาม ใส่กันโดยตรง และการหายใจเอาละอองเสมหะ น้ำมูก หรือน้ำลายของผู้ป่วยที่ลอยอยู่ในอากาศเข้าไปโดยไม่รู้ตัว สำหรับอาการของโรคชนิดนี้นั้น จะมีอาการคล้ายไข้หวัดธรรมดา คือมีน้ำมูก ไอแห้ง ๆ มีไข้สูง ตาแดง จมูกแดง มีผื่นแดงขึ้นตามร่างกาย มีตุ่มใสขึ้นในปากบริเวณกระพุ้งแก้ม ฟันกรามบน ซึ่งตุ่มเหล่านี้จะเกิดขึ้นเฉพาะเมื่อเป็นโรคหัดเท่านั้น เมื่อมีตุ่มเกิดขึ้นประมาณ 1-2 วัน ผู้ป่วยก็จะมีอาการดีขึ้น 

    วิธีป้องกันไม่ให้ตนเองติดโรคหัด

    สำหรับวิธีการป้องกันไม่ให้ตนเองและคนที่ห่วงใยติดต่อโรคติดต่ออย่างโรคหัดนั้นก็คือการฉีดวัคซีนรวม วัคซีนหัด หัดเยอรมัน และคางทูม เพียงเท่านี้ก็จะช่วยป้องกันการติดโรคนี้ได้ โดยปกติแล้วเด็ก ๆ จะเริ่มฉีดวัคซีนดังกล่าวตอนช่วงอายุ 9-12 เดือน และจะฉีดกระตุ้นอีกครั้งเมื่ออายุ 6 ขวบนั่นเอง

    วิธีรักษาโรคหัด

    สำหรับโรคติดต่ออย่างโรคหัดนั้นในปัจจุบันยังไม่มียารักษาโรคโดยตรง แต่จะเป็นการรักษาตามอาการ เช่น การรับประทานยาลดไข้ การพักผ่อนให้เพียงพอ การดื่มน้ำให้มาก ๆ ทั้งนี้หากมีอาการแทรกซ้อนอื่น ๆ เช่น หายใจสั้น เจ็บหน้าอกขณะที่หายใจ ชัก ควรรีบเข้าพบแพทย์ในทันที

    โรคติดต่อ โรคไข้สุกใส

    โรคติดต่ออีกโรคอย่างไข้สุกใสหรือที่หลายคนอาจคุ้นหูกันดีในชื่ออีสุกอีใสนั้นมักจะมีการระบาดในช่วงเดือนมกราคมไปจนถึงช่วงเดือนมีนาคม ซึ่งเกิดขึ้นจากเชื้อไวรัสที่ชื่อว่าวาริเซลลา จะเกิดการติดต่อจากการสัมผัสตุ่มน้ำใสโดยตรง เมื่อสัมผัสแล้วจะมีระยะในการฟักตัวภายในร่างกายประมาณ 10-20 วัน มักจะพบในเด็กที่มีอายุ 5-15 ปี และจะเกิดกับผู้ที่ไม่เคยเป็นโรคชนิดนี้มาก่อน

    วิธีป้องกันไม่ให้ตนเองติดโรคไข้สุกใส

    วิธีป้องกันการติดโรคติดต่อไข้สุกใสนั้นคือการฉีดวัคซีนป้องกัน โดยวัคซีนป้องกันสามารถฉีดได้ตั้งแต่เด็กที่มีอายุ 1 ปีขึ้นไป และผู้ใหญ่ที่ไม่เคยติดโรคนี้มาก่อนก็สามารถฉีดป้องกันได้เช่นกัน

    วิธีรักษาโรคไข้สุกใส

    สำหรับการรักษาเมื่อเป็นโรคติดต่อไข้สุกใสนั้นจะเป็นลักษณะของการรักษาตามอาการ หากมีไข้ก็จะให้รับประทานยาลดไข้ ห้ามแคะ แกะ เกาบริเวณตุ่มน้ำใส ไม่ใช้หรือสัมผัสสิ่งของร่วมกับผู้อื่น หากไม่มีอาการแทรกซ้อนอื่นใด ไม่จำเป็นต้องพบแพทย์

    สรุป

    และโรคเหล่านี้ก็ถือเป็นตัวอย่างของโรคติดต่อที่มักเกิดขึ้นและแพร่ระบาดในช่วงหน้าหนาว แรบบิท แคร์ จึงเลือกหยิบยกมาอธิบายให้ฟังทั้งในด้านของสาเหตุ ลักษณะอาการ วิธีการรักษา วิธีการป้องกัน เพื่อที่จะให้ทุกคนรู้เท่าทันและคอยดูแลทั้งตนเองและคนที่รักและห่วงใย


    ทั้งนี้แน่นอนว่าโรคติดต่อที่อาจเกิดขึ้นในหน้าหนาวไม่ได้มีเพียงโรคเหล่านี้เท่านั้น ดังนั้นในช่วงที่อาการเปลี่ยนแปลง ร่างกายอาจภูมิตกได้ ดังนั้นจึงควรที่จะป้องกันดูแลสุขภาพร่างกายกันไว้ อีกทั้งยังควรทำประกันสุขภาพ ที่เปรียบเสมือนผู้ช่วยในการดูแลสุขภาพร่างกาย ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ แรบบิท แคร์


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โรคย้ำคิดย้ำทำ คืออะไร ? ส่งผลเสียต่อชีวิตประจำวันมาก-น้อยแค่ไหน ?

    โรคย้ำคิดย้ำทำ ฟังชื่อเผิน ๆ อาจดูเป็นโรคที่เกี่ยวกับพฤติกรรม ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร แต่ในความเป็นจริงแล้วโรคย้ำคิดย้ำทำนั้นไม่ร้ายแรงจริงหรือไม่ ?
    Nok Srihong
    25/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    แนะนำวิธีคลายเครียดช่วยดูแลสุขภาพใจ ส่งผลให้ร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง

    ในยุคปัจจุบันนั้นการมีวิธีคลายเครียดที่เหมาะสมกับตนเองถือเป็นสิ่งสำคัญ เพราะเราทุกคนต่างก็ต้องเผชิญหน้ากับความเครียดและความกดดันกันอยู่ในทุกวัน
    Nok Srihong
    22/04/2024