แคร์สุขภาพ

6 สิ่งที่ควรรู้ สำหรับใครที่คิดอยากจะเลิกเหล้า

ผู้เขียน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
 
 
Published: August 22,2023
เลิกเหล้า

รู้หรือไม่ ?! โรคพิษสุราเรื้อรัง หรืออาการผู้คนติดเหล้า มีส่วนเกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจโดยตรง ยกตัวอย่างในช่วงโควิดที่ผ่านมานี้เอง มีอัตราผู้ที่ป่วยเป็นโรคติดเหล้ามากขึ้นจาก 2 คนต่อประมาณ 1 หมื่นคน กลายเป็น 5 คนต่อ 1 หมื่นคน ซึ่งนำไปสู่สภาวะยากจน หรือโรคต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโรคตับเรื้อรัง หรือภาวะซึมเศร้า ฉะนั้นเหล่านักดื่มทั้งหลายต้องฟัง! กับ 18 สิ่งที่ควรรู้เพื่อทำให้เลิกเหล้าได้ถาวร เพื่อชีวิตที่สมบูรณ์และดีเยี่ยมขึ้น !

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    วิธีเลิกเหล้า 1 : ตระหนักถึงปัญหาติดเหล้า

    สเตปแรกในการเลิกเหล้า คือจะต้องรู้ก่อนว่าสิ่งที่คุณกำลังเป็นอยู่ คือปัญหา ที่จำเป็นที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยสัญญาณที่เริ่มบ่งบอกว่าคุณจะต้องเลิกเหล้าได้แล้ว หรือกำลังเข้าข่ายพิษสุราเรื้อรัง คือ

    เริ่มมีปัญหาด้านการดื่มหรือพฤติกรรมการดื่มเปลี่ยนแปลงไป

    ปกติคุณอาจดื่มเพียงช่วงเวลาสังสรรค์ หรือช่วงมื้อค่ำ แต่ๆไปเรื่อย ๆ คุณจะเริ่มดื่มในช่วงเวลาอื่น ๆ ตั้งแต่ช่วงพักกลางวัน หรือช่วงที่อยู่คนเดียว เบื่อ ๆ ไม่รู้จะทำอะไร นอกจากนั้นยังเริ่มควบคุมปริมาณในการดื่มไม่ได้ ดื่มเยอะ ใช้เวลาดื่มยาวนาน หากใครเป็นก็ควรจะต้องเลิกเหล้า 

    อารมณ์เริ่มแปรปรวน

    พอไม่ดื่มเหล้า หรือเลิกเหล้า มักจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์และความคิด เช่น หงุดหงิด เครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า บางครั้งอาจรุนแรงถึงขั้นเห็นภาพหลอนและหูแว่ว ซึ่งอาการเหล่านี้อาจรุนแรงและอันตรายมากขึ้นหากผู้ติดเหล้ามีภาวะผิดปกติทางอารมณ์ร่วมด้วย อย่างโรคเครียด โรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้า

    เริ่มโกหกเรื่องดื่ม

    เป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่มองข้ามไม่ได้เลย เพราะหากคุณเริ่มต้องโกหกคนรอบข้างเรื่องการออกไปดื่มเหล้า หรืออาการเมาของคุณ ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเลิกเหล้า เพราะสิ่งที่จะตามมาคือความสัมพันธ์ที่จะเริ่มเสียหาย และได้ผลกระทบต่อ ๆ ไป

    เลิกเหล้า

    เริ่มมีปัญหาด้านสุขภาพ

    การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อร่างกายหลายด้าน ในระยะสั้นอาจทำให้เกิดอาการเมาค้าง ร่างกายขาดน้ำ ปวดหัว และอ่อนเพลีย ในระยะยาวแอลกอฮอล์อาจเพิ่มความเสี่ยงของโรคเรื้อรังและร้ายแรงได้หลายโรค เช่น ความดันสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคตับ ตับแข็ง โรคมะเร็งตับ โรคเกี่ยวกับลำไส้และกระเพาะอาหาร ปัญหาด้านกระบวนการคิดและความจำ ภาวะซึมเศร้า เป็นต้น ซึ่งแม้จะเลิกเหล้าได้แล้ว ปัญหาเหล่านี้ก็จะยังอยู่ และต้องได้รับการรักษา

    วิธีเลิกเหล้า 2 : มีเป้าหมายที่ชัดเจน

    หลายครั้งที่การคิดริเริ่มจะเลิกเหล้า หรือเลิกสิ่งเสพติดต่าง ๆ ไม่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่หลายคนทำพลาดคือจุดเริ่มต้น ที่เริ่มมาโดยไม่ได้ระบุเป้าหมายที่ตายตัว หรือกำหนดเป้าหมายที่ไม่สมเหตุสมผล เช่น เป้าหมายคือการเลิกเหล้าแบบหักดิบ ภายใน 3 เดือน โดยหากผู้ที่ติดเหล้าแบบเรื้อรัง อาจเริ่มจากพยายามลดการดื่มลงก่อน เช่นลดการดื่มลงมาจากดื่มทุกวัน เป็นดื่มแค่วันหยุดเสาร์อาทิตย์ และจึงค่อย ๆ เพิ่มความท้าทายเข้าไปเรื่อย ๆ แต่เราจะต้องซื่อสัตย์กับเป้าตนเอง ไม่มีอะลุ่มอล่วย หากตั้งมาแล้วต้องทำให้ได้ทีละสเตป

    รวมถึงแม้จะเป็นเป้าหมายเล็ก ๆ น้อย ๆ หากทำได้สำเร็จ ก็อย่าลืมให้รางวัลตนเอง ซึ่งรางวัลเหล่านั้นควรเป็นอะไรที่เกี่ยวกับ self-care การดูแลตนเอง ทำสิ่งที่ตนเองชอบ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับแอลกอฮอล์

    เลิกเหล้า

    วิธีเลิกเหล้า 3 : เลือกรูปแบบการรักษาให้เหมาะสม

    การรักษาในแต่ละแบบก็จะมีความแตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของการติดเหล้า บางคนอาจต้องการเพียงกำลังใจ และหลักการปฎิบัติเล็กน้อย หรือบางคนอาจต้องการการบำบัดอย่างจริงจังจากผู้เชี่ยวชาญ

    • แบบผู้ป่วยนอก : สำหรับผู้ที่อยากเลิกเหล้า และอาการติดเหล้ายังไม่รุนแรง สามารถทานยา และควบคุมการเลิกเหล้าได้ด้วยตนเอง ไม่มีภาวะแทรกซ้อนทางกายรุนแรง
    • แบบผู้ป่วยใน : สำหรับผู้ที่อยากเลิกเหล้า และมีอาการติดเหล้ารุนแรง แพทย์จะรักษาอาการถอนพิษสุรา และภาวะแทรกซ้อน รวมถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพทั้งทางจิตใจ และทางกาย

    วิธีเลิกเหล้า 4 : เข้าใจอาการลงแดง

    นักดื่มหลายคนชอบคิดว่าการเลิกเหล้าทำได้ง่าย ๆ จะเริ่มทำเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ความจริงแล้วเป็นสิ่งที่ยากมาก ๆ เพราะผู้ที่ติดเหล้า สารเคมีในสมอง ในส่วนที่ควบคุมอารมณ์ หรือการยับยั้งชั่งใจจะได้รับผลกระทบ จึงทำให้การเลิกเหล้าแบบหักดิบเป็นอะไรที่ยากมาก ๆ โดยไม่ได้ขึ้นอยู่กับการไม่มีความอดทน หากแต่เป็นที่ระบบสมอง โดยจะแบ่งรูปแบบออกเป็น 2 แบบ

    อาการลงแดง (withdrawal stage) 

    อาการลงแดง คืออาการที่จะเกิดขึ้นหลังจากเลิกเหล้า 12-72 ชั่วโมง โดยสมองจะเริ่มส่งสัญญาณให้ดื่มเหล้าจนมีอาการ หงุดหงิด รู้สึกตัวสั่นวิตกกังวล โมโหง่าย อารมณ์แปรปรวน ซึมเศร้า อ่อนเพลีย คิดอะไรไม่ออก ใจสั่น ปวดศีรษะตุบ เหงื่อออกหน้าและมือ คลื่นไส้อาเจียน เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ซีดเซียว  มือสั่น ใจเต้นเร็ว เป็นต้น

    อาการเพ้อคลั่งจากสุรา (delirium tremens)

    การเพ้อครั่งสุรา เกิดขึ้นในกรณีที่เป็นพิษสุราเรื้อรัง ที่เลิกเหล้าหักดิบ ภายใน 2-3 ชั่วโมงหลังจากขาดสุรา จนสูงสุด 48-72 ชั่วโมง อาจเสียชีวิตได้ถ้าไม่ได้รับการรักษา โดยจะมีอาการ เปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ อารมณ์ กระสับกระส่าย หงุดหงิด เห็นภาพหลอน ไวต่อแสง เสียง มือสั่น ตัวสั่น ไปจนถึงเริ่มชักกระตุก

    วิธีเลิกเหล้า 5 : อย่าปล่อยให้ตัวเองว่างเยอะ

    ไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องทำงานตลอด เพราะหากมีความเครียดเกินไปก็ไม่ได้ รวมถึงหากมีเวลาว่าง เบื่อหน่ายมากเกินไปก็ไม่ควร ฉะนั้นเราควรจะต้องมีกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกไม่ว่าง ไม่เบื่อ เป็นกิจกรรมที่เพลิดเพลิน และไม่ทำให้เครียด เช่น การออกกำลังกาย การทำงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ การเล่นเกม การเขียนบันทึก และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้แม้เลิกเหล้าได้แล้ว

    เลิกเหล้า

    วิธีเลิกเหล้า 6 : การ์ดจะต้องไม่จบ

    หลายครั้งที่การเลิกเหล้าไม่สำเร็จหลังจากสามารถลดเลิกการดื่มมาได้ค่อนข้างยาวนาน 1 ปีขึ้นไป โดยจะเป็นช่วงเวลาที่ส่วนมากเราการ์ดตก รู้สึกว่าสามารถควบคุมการดื่มได้อย่างอยู่หมัด จะกลับมาดื่มหนักอีกครั้ง ฉะนั้นการตระหนักรู้ และควบคุมการดื่มอยู่เสมอ จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก และทุกครั้งที่กลับไปดื่ม อาจเป็นการดื่มเพื่อเข้าสังคม หรือดื่มตามมารยาทใด ๆ ก็ดี ก็ควรจะมีสติ คิดเหมือนกับว่าเรากำลังเล่นกับไฟ หรือสิ่งที่อันตรายสุด ๆ 

    การเลิกเหล้า ไม่ใช่สิ่งที่ง่าย แต่ก็ไม่ได้เป็นไปไม่ได้เลย สิ่งที่คนเลิกเหล้าต้องการมากที่สุดคือความรู้ และกำลังใจ ซึ่งแรบบิท แคร์ ก็ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังในการให้พลังแก่คนที่อยากเลิกเหล้า ช่วยคุ้มครองเรื่องสุขภาพให้อุ่นใจไม่ว่าคุณจะตัดสินใจทำอะไร ด้วย ประกันสุขภาพ จากสถาบันการเงินชื่อดัง จะมีอะไรบ้าง คลิกเลย


     

    บทความแคร์สุขภาพ

    Rabbit Care Blog Image 89748

    แคร์สุขภาพ

    โรคพุ่มพวงคืออะไร มีอาการอย่างไร อันตรายถึงชีวิตหรือไม่ ?

    โรคที่คนไทยเรียกกันจนติดปากว่าโรคพุ่มพวง เนื่องจากคนไทยเรารู้จักโรคนี้กันอย่างแพร่หลายเมื่อศิลปินชื่อดังอย่างคุณพุ่มพวง ดวงจันทร์
    Nok Srihong
    23/05/2024