ตะลอนเที่ยว

เช็กลิสต์ให้ชัวร์! ก่อนเดินทางช่วงปีใหม่

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care และ Asia Direct

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
Published: December 14,2019
เดินทางปีใหม่

จะวันหยุดยาวแล้ว เชื่อว่ามีหลายคนวางแผนสำหรับวันหยุดยาวช่วงปีใหม่แล้วแน่นอน ไม่ว่าคนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว เคาท์ดาวน์ในสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ หรือเดินทางกลับบ้านไปฉลองกับครอบครัว Rabbit Care ก็ปรารถนาดี มีเช็กลิสต์ให้คุณเตรียมพร้อมก่อนเดินทางมาฝากกัน ว่าแล้วก็ตามไปเช็กกันเลย! 

เช็กลิสต์ เดินทางปีใหม่

เช็กลิสต์ให้ชัวร์! ก่อนเดินทางช่วงปีใหม่

อย่าลืมตรวจเช็กระบบไฟฟ้าภายในบ้าน

ก่อนจะต้องทิ้งบ้านหลายวันเพื่อเดินทางไปไหน ยิ่งถ้าไปหลายวัน นอกจากการถอดปลั๊กไฟแล้ว สิ่งที่ควรทำคือการตัดระบบไฟ (Cutout) ให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้ที่มาจากกระแสไฟฟ้ารั่วหรือลัดวงจร ที่สำคัญยังเป็นการประหยัดไฟอีกด้วยนะ เพราะถ้าเกิดมีไฟฟ้ารั่วจริง ๆ คุณคงต้องจ่ายค่าไฟกันบานเลยนะ นอกจากนี้ก็ไม่ควรลืมปิดวาล์วน้ำและถังแก๊สให้สนิทด้วยนะ 

เช็กระบบความปลอดภัยก่อนออก

ทุกวันนี้การจะติดตั้งกล้องวงจรปิดในบ้านไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป จริงอยู่ที่กล้องวงจรปิดราคาแพง ๆ ย่อมมีคุณภาพที่ดีกว่า ทั้งความละเอียดภาพ หน่วยความจำ การป้องกันระบบแฮกเกอร์ รวมทั้งมีขนาดเล็กจึงหลบซ่อนสายตาได้ง่าย แต่ถ้าใครงบน้อย ก็สามารถดัดแปลงกล้องเว็บแคมไว้ใช้งานได้ แต่คุณต้องไม่ลืมที่จะตรวจสอบว่าอุปกรณ์ทั้งหมดพร้อมใช้งานในช่วงที่เราไม่อยู่บ้าน 

นอกจากนี้ยังมีอุปกรณ์ที่ช่วยป้องกันบ้าน หรือห้องของคุณให้ปลอดภัยอีกมากมาย เช่น การติดตั้งตัวช่วยล็อก สัญญาณกันขโมย หรือการเช็กสภาพของประตูและหน้าต่างทุกบานว่าตัวล็อกอยู่ในสภาพดีหรือไม่ หากพบว่าชำรุด ก็ให้รีบซ่อมแซมพร้อมใช้ เท่านี้ก็เที่ยวได้สบายใจแล้ว

เดินทางปีใหม่ ประกันบ้าน

อย่าลืมจัดระเบียบตู้เย็น

หลายคนอาจจะมีแผนทำความสะอาดบ้านรับปีใหม่ หรือก่อนไปเที่ยววันหยุดยาว เราก็เลยอยากแนะนำให้จัดการข้าวของในตู้เย็นซะด้วยเลย เราเชื่อว่าหลายบ้านมีของอัดแน่นในตู้เย็น เพราะหลายคนมองว่าการเก็บอาหารไว้ในตู้เย็นจะช่วยชะลอการหมดอายุของอาหารได้ นั่นก็จริงแค่บางส่วน แต่อย่าลืมว่าสุดท้ายแล้วอาหารก็ต้องหมดอายุลง ซึ่งการมีอาหารหมดอายุในตู้เย็นคงไม่ดีแน่

การเคลียร์ตู้เย็นให้โล่ง นอกจากทำให้ดูเป็นระเบียบแล้ว ยังสามารถลดกลิ่นไม่พุงประสงค์ และประหนัดไฟได้เยอะเลยนะคะ แต่ทางที่ดี คุณควรจัดการของในตู้เย็นให้เกลี้ยง เพื่อที่จะได้ล้างทำความสะอาดและถอดปลั๊กในช่วงที่ไม่อยู่บ้าน เพื่อป้องกันไฟฟ้าลัดวงจรยังไงล่ะ

ฝากบ้าน ช่วยได้

ใครที่ไปเที่ยวหลายวัน ต้องทิ้งบ้านนานเป็นสัปดาห์ อาจจะฝากให้เพื่อนบ้านช่วยดูแลหรือเอาบ้านของคุณเข้าโครงการฝากบ้านไว้กับตำรวจก็ช่วยให้อุ่นใจมากขึ้น ถึงแม้จะไม่มีคนอยู่เฝ้าประจำตลอด 24 ชั่วโมง แต่การมีเวรยามผลัดเปลี่ยนมาตรวจก็ช่วยลดความเสี่ยงต่าง ๆ เมื่อเราต้องห่างบ้านได้มากเลยล่ะ นอกจากนี้ควรทำประกันที่อยู่อาศัยเอาไว้สักหน่อย เผื่อเกิดเหตุไม่คาดคิด ไม่ว่าจะเป็น อุบัติเหตุ อัคคีภัย หรือโจรกรรม

เดินทางปีใหม่ ประกันสัตว์เลี้ยง

เลือกโรงแรมให้สัตว์เลี้ยง

บ้านไหนที่มีสัตว์เลี้ยง ไม่ว่าจะสุนัข แมว หรือสัตว์ชนิดต่าง ๆ ไม่ควรปล่อยให้สัตว์เลี้ยงอยู่ในบ้านตามลำพัง แม้จะมั่นใจว่าเรามีอาหารและน้ำให้เพียงพอก็ตาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณต้องห่างบ้านเป็นเวลาหลายวัน เพราะสัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณอาจจะลัดเลาะออกมานอกบ้านจนหลงทาง หรือมีคนใจร้ายมาขโมยตัวไป

คุณอาจจะเลือกนำสัตว์เลี้ยงไปฝากกับญาติ ๆ คนรู้จัก ฝากไว้กับโรงแรมสัตว์เลี้ยง หรือโรงพยาบาลสัตว์ก็ได้นะ ทุกวันนี้มีโรงแรมที่ดูแลเฉพาะสัตว์เลี้ยงให้คุณเลือกสรรมากมาย ซึ่งเราขอบอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ เพราะหลาย ๆ ที่มีการบริการที่ดี รวมทั้งกิจกรรมสนุก ๆ ให้สัตว์เลี้ยงของคุณเพลิดเพลินใจ

แต่ต้องเลือกให้ดีหน่อย เพราะหากเลือกพลาด สัตว์เลี้ยงของคุณอาจจะได้รับการดูแลที่ไม่ดีพอ แย่หน่อยคือป่วยกลับมา หรือที่หนักที่สุดคือตายได้เลยนะ! ยังไงก็ลองทำประกันสัตว์เลี้ยงไว้หน่อยก็ดี

วางแผน เดินทางปีใหม่

วางแผนก่อนเดินทางไกลทุกครั้ง

การวางแผนที่ว่า ไม่เฉพาะเจาะจงกับการวางแผนเส้นทาง การตระเตรียมกระเป๋า ซื้อตั๋วเดินทาง แต่เพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงการเตรียมพร้อมก่อนเดินทางด้วย เช่น ถ้าต้องเดินทางไปต่างประเทศ ก็ควรดูแลสุขภาพให้พร้อมก่อนเดินทาง เพราะถ้าเราเกิดไม่สบายขึ้นมา นอกจากจะทำให้ทริปกร่อยแล้ว อาจจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลแพง ๆ อีกด้วย รวมทั้งสัมภาระและเอกสารที่ต้องเช็กให้ดีก่อนเดินทาง

30หรือ ถ้าจะขับรถกลับบ้าน สภาพรถที่ใช้ก็ต้องเตรียมให้พร้อม เข้าเช็กอู่ให้เรียบร้อย เพราะช่วงเทศกาลที่การจราจรแออัด เกิดรถเสียระหว่างทางคงทำให้จิตตกได้ง่าย ๆ แถมยังหาร้านซ่อมยากอีกด้วยนะคะ ที่สำคัญที่สุดคือต้องไม่ลืมต่อ พ.ร.บ. และทำประกันรถยนต์ก่อนเดินทางให้เรียบร้อย เพื่อความอุ่นใจตลอดเส้นทาง

เดินทางปีใหม่ ประกันการเดินทาง

เตรียมเงินให้เรียบร้อย

บอกเลยว่านี่คืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรพลาด หากเป็นการเที่ยวในประเทศ หรือแค่เดินทางกลับบ้านช่วงวันหยุดยาว อย่าลืมว่าคนเยอะ อาจทำให้ตู้ ATM ไม่เพียงพอต่อการบริการ หรือบางร้านค้าจู่ ๆ ก็ไม่รับบัตรเครดิตเสียอย่างงั้น คุณจึงควรเตรียมเงินสด พกบัตรเดบิต และดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นของธนาคารต่าง ๆ เอาไว้โอนเงินออนไลน์  

ถ้าเป็นการเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะพกบัตรเครดิต หรือมันนี่วอลเล็ตเพื่อการใช้จ่ายที่สะดวกสบาย แถมยังมีส่วนลดต่าง ๆ มากมาย แต่คุณก็ควรแลกเงินสดไปจำนวนหนึ่ง ไว้ใช้จ่ายยามฉุกเฉิน และการมีเงินสดติดตัวก็จะช่วยการันตีกับทาง ตม. ได้ว่า คุณไม่ได้เป็นผีน้อยแอบแฝงเข้าไปทำงานที่ประเทศดังนั้น


จะเดินทางใกล้-ไกล Rabbit Care ก็อยากให้คุณเตรียมพร้อมก่อนเดินทางอยู่เสมอ เพื่อให้การเดินทางราบรื่น ถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ ไม่ต้องเจอเหตุสะดุดให้ต้องกังวล ที่สำคัญก็เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สินของคุณเองด้วย

ขอให้ทุกท่านมีความสุขตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ เฉลิมฉลองกันอย่างเต็มที่
และเดินทางไป-กลับ โดยสวัสดิภาพ
ด้วยความปรารถนาดีจาก Rabbit Care

 


 

บทความตะลอนเที่ยว

Rabbit Care Blog Image 88656

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88581

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88307

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024