ตะลอนเที่ยว

รู้หรือไม่?! 10 พฤติกรรมการเดินทาง ที่ทำให้เปลืองเงินหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยใช่เหตุ มีอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care ได้อย่างมืออาชีพ

close
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว

close
Published: September 25,2017

เวลาที่คนเราคิดถึงคำว่า “การเดินทาง” ส่วนใหญ่แล้วมักจะคิดถึงการท่องเที่ยว การพักผ่อน หรือ การไปทำงานต่างประเทศ แม้การเดินทางไปไหนมาไหนในระยะไกล ปัจจุบันจะดูไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากหรือต้องคิดมากอีกต่อไป เพราะไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยเครื่องบินหรือรถยนต์ก็ค่อนข้างง่าย ยิ่งเดินทางในประเทศไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงจุดหมายแล้ว แต่คุณอย่าลืมว่าการละเลยในการวางแผนการเดินทาง จำทำให้คุณเปลืองเงินไปกับสิ่งต่าง ๆ เยอะมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงอย่างน่าประหลาดใจ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่น้องแคร์เชื่อว่าไม่มีใครอยากจะสูญเสียเงินไปกับเรื่องไม่จำเป็น ยิ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เรามองข้ามไปยิ่งน่าเจ็บใจ  วันนี้ แรบบิท แคร์ จะมาเปิด 10 พฤติกรรมการเดินทาง ที่มักทำให้คุณเสียเงินโดยใช่เหตุ ไปดูกันเลย!! 

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักสุขภาพ รักการกิน รักการกิน
  

1. ไม่ตรวจสอบพาสปอร์ตให้ดี

การไม่ตรวจสอบพาสปอร์ตให้ดี เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณสิ้นเปลืองเงิน หรือมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้น หากคุณมีความประสงค์ที่จะเดินทางระยะไกล โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ พาสปอร์ต อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางเลยว่าก็ได้ ดังนั้น วันหมดอายุพาสปอร์ตก็ไม่ควรมองข้าม เพราะบางประเทศเช่น คอสตาริกา มีข้อบังคับว่าวีซ่าต้องใช้งานได้อย่างน้อย 6 เดือน หลังจากที่เข้าประเทศมาแล้ว 

ดังนั้น การตรวจสอบพาสปอร์ต แม้ดูจะไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร แต่ในความเป็นจริง มันถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดเลยทีเดียว เพราะคงไม่มีใครอยากที่จะบินข้ามประเทศไปแล้วโดนปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ เพราะก่อนเดินทางเชื่อว่าหลายคนคงมีการจองโรงแรมที่พัก และจ่ายเงินไว้หมดแล้ว 

2. จัดกระเป๋ามาเกินความจำเป็น

อาจเป็นปัญหาสุดฮิตที่เชื่อว่าแทบทุกคนต้องเคยเจอกันมาบ้างกับเรื่องของการจัดกระเป๋า จะใส่เสื้อตัวไหนดี กางเกงแบบไหนดี จะเข้ากันไหม ต้องเอาไปเผื่อสำรองไหม ยิ่งคิดมากก็ยิ่งยัดเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ผลสรุปออกมาว่า การที่เสื้อหรือของบางชนิดที่คุณยัดไปในกระเป๋า ไม่ได้ถูกนำออกมาใช้งานจริงเลยแม้แต่ครั้งเดียว เหล่านี้ส่งผลให้คุณต้องเปลืองเงินค่าโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่อง เนื่องจากน้ำหนักกระเป๋าเกินเกณฑ์ที่สนามบินกำหนด 

3. ลืมบอกธนาคาร 

คุณอาจคิดว่าการแจ้งข้อมูลอะไรส่วนตัวให้กับธนาคารเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แต่ในความจริงแล้ว เพียงเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น ใช้บัตรเครดิตที่ต่างประเทศ อาจนำไปสู่การระงับบัตรเครดิตชั่วคราวได้ แทนที่คุณจะได้ใช้บัตรเครดิตไว้รูดตลอดการเดินทาง ก็อาจต้องเสียเงินหรือเปลืองเงินสดที่แลกมา ดังนั้น หากคุณจะเดินทางไปไหนก็อย่าลืมโทรแจ้งธนาคารของคุณ เพื่อให้ทราบว่าการใช้จ่ายที่ประเทศต่างๆ เป็นตัวคุณเองจริงๆ จะได้ไม่โดนระงับบัตรกลางทาง

4. คุยโทรศัพท์ข้ามประเทศ

การคุยโทรศัพท์ข้ามประเทศถือเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมการเดินทางที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ต้องเปลืองเงินค่าโทรศัพท์ที่แสนจะแพง นำไปสู่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้น น้องแคร์แนะนำให้คุณโทรคุยแบบ LINE หรือแชทพิมพ์แทน เพราะการใช้โทรศัพท์โทรคุย ณ ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องปกติอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่ตามมาก็คือ ค่าโรมมิ่งและค่าโทรสุดแพง ที่อาจทำให้การโทรคุยเพียงไม่กี่นาทีของคุณไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย

น้องแคร์แนะนำให้คุณติดต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก่อนจะไป เพื่อปรึกษาโปรโมชั่นหรือแพ็คเกจในการโทรและใช้อินเทอร์เน็ต ณ ประเทศนั้น ๆ ในราคาที่รับได้ หรืออีกวิธีคือซื้อซิมของประเทศนั้นมาใช้ซะเลย เพื่อที่จะได้ราคาที่ค่อนข้างถูกกว่า และไม่เปลืองเงินโดยใช่เหตุ

5. จองตั๋วเครื่องบินอย่างไม่ระมัดระวัง

การจองตั๋วเครื่องบินไม่ใช่แค่ต้องพิจารณาในเรื่องของวันเดินทาง วันกลับ หรือราคาตั๋วเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงอีกหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น หากต้องมีการต่อไฟลท์ มีเวลาไปต่อพอไหม ตอนคำนวณเวลาได้ปรับเวลาให้เป็นประเทศ ณ จุดหมายไหม หรือกระทั่งไปถูกสนามบินหรือเปล่า ดังนั้น ข้อมูลเล็ก ๆ เหล่านี้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะอาจส่งผลให้ท่านตกเครื่อง สูญเสียเงินและเวลาไปฟรี ๆ เหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมการเดินทางที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้นไปอีก

6. ไม่หาวิธีการเดินทางไว้ก่อนเดินทาง

การเดินทางไม่ว่าจะเช่ารถขับ จะนั่งรถเมล์ หรือจะนั่งรถไฟฟ้า ก็ควรจะตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่ตอนวางแผน อย่างน้อยก็เพื่อดูว่าคุณจะมีวิธีเดินทางไปยังจุดหมายจากสนามบินอย่างไรบ้าง ต้องเดินไกลแค่ไหน ต้องนั่งหลายต่อหรือเปล่า ยิ่งข้อมูลเยอะก็ยิ่งดี เพราะสามารถเปรียบเทียบราคา และลดการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ หากคุณไม่หาข้อมูลการเดินทางเผื่อไว้ก่อน ก็อาจจะพบปัญหาในการเดินทางไปยังจุดหมายที่ท่านต้องการได้ เช่นบางทีต้องเรียกแกร๊ป ก็อาจทำให้ค่ารถสูงขึ้นไปได้หลายเท่า ทำให้เปลืองเงินและมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูง 

7. ไม่จองที่พักหรือหาข้อมูลเผื่อไว้ก่อนเดินทาง

ไม่ว่าคุณจะไปท่องเที่ยวหรือไปทำงาน ก็ควรจะจองไว้ก่อนล่วงหน้า ยิ่งเป็นที่พักซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว หรือช่วงเทศกาล ยิ่งต้องรีบจองล่วงหน้า หรืออาจลองหาที่พักที่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวก็ได้ แต่ถ้าใกล้กับการขนส่ง เช่น รถไฟฟ้า หรือรถเมล์แทนก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะราคามักจะถูก ทำให้ไม่เปลืองเงินหรือเสียเงินค่าที่พักโดยใช่เหตุ แถมจองง่ายกว่าโรงแรมติดกับแหล่งท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ยังไงก็อย่าลืมจองก่อนไป มิเช่นนั้น ถ้าห้องพักเต็มคุณอาจจะได้พักที่สนามบินหรือตามสถานีรถไฟฟ้าแทนซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีกับคุณแน่นอน 

8. ไปแหล่งที่นักท่องเที่ยวมักจะไปกัน

หากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และหาเส้นทางไปง่าย แน่นอนว่า ค่าใช้จ่ายที่ตามมาจะแพงขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะค่าอาหารการกิน ค่าที่พักโรงแรม หรือค่าเข้าชมในบางที่จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคุณเพิ่มมากขึ้น ทำให้เปลืองเงินมากขึ้น ดังนั้น การไปชมหรือท่องเที่ยวแหล่งอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง แต่อาจจะไม่ค่อยไม่ได้รับความนิยม ก็สามารถตัดปัญหาเรื่องคนเยอะ เรื่องค่าใช้จ่ายไปได้มากเลยทีเดียว

9. ไปเที่ยวในสถานที่ซึ่งตนเองไม่ได้สนใจ

การที่คุณไปท่องเที่ยวในที่ ๆ คุณไม่ได้มีความสนใจหรือชอบเลยแม้แต่น้อย ไปเพราะคนเขาบอก ๆ กันมานี่แหละ เป็นหนึ่งในพฤติกรรมการเดินทางที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะทำให้คุณเสียเวลาและเสียเงินโดยใช่เหตุ 

10. เดินทางโดยไม่มีประกันการเดินทาง

การเดินทางไปทำงานหรือไปเรียนหนังสือในชีวิตประจำวันก็เต็มไปด้วยอันตรายและอุบัติเหตุมากมายที่คาดเดาได้ยากแล้ว การเดินทางที่ห่างไกลจากแหล่งที่คุณคุ้นชิน โดยเฉพาะต่างประเทศ ยิ่งคาดเดาได้ยากเข้าไปใหญ่ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาค่าใช้จ่ายก็แพงมาก ๆ ไหนจะค่ารักษาพยาบาล ค่าหมอ ค่าบุคคลากรทางการแพทย์ เหล่านี้จะทำให้คุณเปลืองเงินอย่างมาก และเสียเงินหลายเท่า

จำเป็นไหมที่คุณจะต้องเสียเงินทองและเสียเวลาไปกับสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก การแก้ไขทั้ง 10 พฤติกรรมเหล่านี้จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการเดินทางของคุณได้อย่างแน่นอน จะได้มีเงินเหลือไปช้อปปิ้ง หรือเดินทางไปเที่ยวที่อื่นในวันหยุดรอบถัดไป

ดังนั้น การทำประกันการเดินทาง กับ แรบบิท แคร์ จึงเป็นเหมือนการทำประกันอุบัติเหตุที่ช่วยลดความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาได้ นอกจากนี้ ยังคุ้มครองค่าใช้จ่ายในกรณีเครื่องบินดีเลย์เป็นระยะเวลานาน กระเป๋าสูญหาย หรือแม้แต่การตกเครื่องอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มครองครบทุกส่วนหมดเรื่องกังวลไปเลยจริง ๆ


 

บทความตะลอนเที่ยว

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024