ตะลอนเที่ยว

รู้หรือไม่?! 10 พฤติกรรมการเดินทาง ที่ทำให้เปลืองเงินหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางโดยใช่เหตุ มีอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : Mayya Style

เป็นนักเขียนสายสุขภาพและการเงินที่มีประสบการณ์ในการเขียนมากมาย โดยได้ฝากผลงานในหลากหลายรูปแบบที่เน้นด้านบริหารร่างกายและจิตใจ ทำงานที่ Rabbit Care และ Asia Direct ได้อย่างมืออาชีพ

close
linkedin icon
 
ตรวจทาน : Nok Srihong

มีประสบการณ์มากกว่า 3 ปี เป็นนักเขียนด้านประกันสุขภาพ ประกันชีวิต เพื่อสุขภาพที่ Rabbit Care และ Asia Direct และ 12 ปี ในอุตสาหกรรม OTA อย่าง Laterooms.com , Expedia.com จึงมีความเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยว จบการศึกษาปริญญาตรี สาขาการจัดการการเงิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น

close
linkedin icon
Published: September 25,2017
พฤติกรรมการเดินทาง

เวลาที่คนเราคิดถึงคำว่า “การเดินทาง” ส่วนใหญ่แล้วมักจะคิดถึงการท่องเที่ยว การพักผ่อน หรือ การไปทำงานต่างประเทศ แม้การเดินทางไปไหนมาไหนในระยะไกล ปัจจุบันจะดูไม่ใช่เรื่องที่ยุ่งยากหรือต้องคิดมากอีกต่อไป เพราะไม่ว่าคุณจะเดินทางด้วยเครื่องบินหรือรถยนต์ก็ค่อนข้างง่าย ยิ่งเดินทางในประเทศไม่ถึงชั่วโมงก็ถึงจุดหมายแล้ว แต่คุณอย่าลืมว่าการละเลยในการวางแผนการเดินทาง จำทำให้คุณเปลืองเงินไปกับสิ่งต่าง ๆ เยอะมาก ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงอย่างน่าประหลาดใจ แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่น้องแคร์เชื่อว่าไม่มีใครอยากจะสูญเสียเงินไปกับเรื่องไม่จำเป็น ยิ่งเป็นเรื่องง่ายๆ ที่เรามองข้ามไปยิ่งน่าเจ็บใจ  วันนี้ แรบบิท แคร์ จะมาเปิด 10 พฤติกรรมการเดินทาง ที่มักทำให้คุณเสียเงินโดยใช่เหตุ ไปดูกันเลย!! 

  
บัตรไหนคุ้ม เปรียบเทียบเลย แค่ 30 วิ เช็คเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ เด็กจบใหม่ icon รักการท่องเที่ยว รักการท่องเที่ยว icon รักการช้อปปิ้ง รักการช้อปปิ้ง icon รักความหรูหรา รักความหรูหรา icon รักสุขภาพ รักสุขภาพ icon รักการกิน รักการกิน
  

1. ไม่ตรวจสอบพาสปอร์ตให้ดี

การไม่ตรวจสอบพาสปอร์ตให้ดี เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณสิ้นเปลืองเงิน หรือมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้น หากคุณมีความประสงค์ที่จะเดินทางระยะไกล โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศ พาสปอร์ต อาจเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการเดินทางเลยว่าก็ได้ ดังนั้น วันหมดอายุพาสปอร์ตก็ไม่ควรมองข้าม เพราะบางประเทศเช่น คอสตาริกา มีข้อบังคับว่าวีซ่าต้องใช้งานได้อย่างน้อย 6 เดือน หลังจากที่เข้าประเทศมาแล้ว 

ดังนั้น การตรวจสอบพาสปอร์ต แม้ดูจะไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร แต่ในความเป็นจริง มันถือได้ว่าเป็นหนึ่งในเรื่องสำคัญที่สุดเลยทีเดียว เพราะคงไม่มีใครอยากที่จะบินข้ามประเทศไปแล้วโดนปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ เพราะก่อนเดินทางเชื่อว่าหลายคนคงมีการจองโรงแรมที่พัก และจ่ายเงินไว้หมดแล้ว 

2. จัดกระเป๋ามาเกินความจำเป็น

อาจเป็นปัญหาสุดฮิตที่เชื่อว่าแทบทุกคนต้องเคยเจอกันมาบ้างกับเรื่องของการจัดกระเป๋า จะใส่เสื้อตัวไหนดี กางเกงแบบไหนดี จะเข้ากันไหม ต้องเอาไปเผื่อสำรองไหม ยิ่งคิดมากก็ยิ่งยัดเยอะ ซึ่งส่วนใหญ่ได้ผลสรุปออกมาว่า การที่เสื้อหรือของบางชนิดที่คุณยัดไปในกระเป๋า ไม่ได้ถูกนำออกมาใช้งานจริงเลยแม้แต่ครั้งเดียว เหล่านี้ส่งผลให้คุณต้องเปลืองเงินค่าโหลดกระเป๋าขึ้นเครื่อง เนื่องจากน้ำหนักกระเป๋าเกินเกณฑ์ที่สนามบินกำหนด 

3. ลืมบอกธนาคาร 

คุณอาจคิดว่าการแจ้งข้อมูลอะไรส่วนตัวให้กับธนาคารเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็น แต่ในความจริงแล้ว เพียงเล็กๆ น้อยๆ อย่างเช่น ใช้บัตรเครดิตที่ต่างประเทศ อาจนำไปสู่การระงับบัตรเครดิตชั่วคราวได้ แทนที่คุณจะได้ใช้บัตรเครดิตไว้รูดตลอดการเดินทาง ก็อาจต้องเสียเงินหรือเปลืองเงินสดที่แลกมา ดังนั้น หากคุณจะเดินทางไปไหนก็อย่าลืมโทรแจ้งธนาคารของคุณ เพื่อให้ทราบว่าการใช้จ่ายที่ประเทศต่างๆ เป็นตัวคุณเองจริงๆ จะได้ไม่โดนระงับบัตรกลางทาง

4. คุยโทรศัพท์ข้ามประเทศ

การคุยโทรศัพท์ข้ามประเทศถือเป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมการเดินทางที่ไม่ควรทำ เพราะจะทำให้ต้องเปลืองเงินค่าโทรศัพท์ที่แสนจะแพง นำไปสู่ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้น น้องแคร์แนะนำให้คุณโทรคุยแบบ LINE หรือแชทพิมพ์แทน เพราะการใช้โทรศัพท์โทรคุย ณ ต่างประเทศไม่ใช่เรื่องปกติอย่างแน่นอน เพราะสิ่งที่ตามมาก็คือ ค่าโรมมิ่งและค่าโทรสุดแพง ที่อาจทำให้การโทรคุยเพียงไม่กี่นาทีของคุณไม่คุ้มค่าเอาเสียเลย

น้องแคร์แนะนำให้คุณติดต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือก่อนจะไป เพื่อปรึกษาโปรโมชั่นหรือแพ็คเกจในการโทรและใช้อินเทอร์เน็ต ณ ประเทศนั้น ๆ ในราคาที่รับได้ หรืออีกวิธีคือซื้อซิมของประเทศนั้นมาใช้ซะเลย เพื่อที่จะได้ราคาที่ค่อนข้างถูกกว่า และไม่เปลืองเงินโดยใช่เหตุ

5. จองตั๋วเครื่องบินอย่างไม่ระมัดระวัง

การจองตั๋วเครื่องบินไม่ใช่แค่ต้องพิจารณาในเรื่องของวันเดินทาง วันกลับ หรือราคาตั๋วเครื่องบินเท่านั้น แต่ยังต้องคำนึงอีกหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น หากต้องมีการต่อไฟลท์ มีเวลาไปต่อพอไหม ตอนคำนวณเวลาได้ปรับเวลาให้เป็นประเทศ ณ จุดหมายไหม หรือกระทั่งไปถูกสนามบินหรือเปล่า ดังนั้น ข้อมูลเล็ก ๆ เหล่านี้สำคัญอย่างยิ่ง เพราะอาจส่งผลให้ท่านตกเครื่อง สูญเสียเงินและเวลาไปฟรี ๆ เหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งพฤติกรรมการเดินทางที่ทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงขึ้นไปอีก

6. ไม่หาวิธีการเดินทางไว้ก่อนเดินทาง

การเดินทางไม่ว่าจะเช่ารถขับ จะนั่งรถเมล์ หรือจะนั่งรถไฟฟ้า ก็ควรจะตรวจสอบข้อมูลตั้งแต่ตอนวางแผน อย่างน้อยก็เพื่อดูว่าคุณจะมีวิธีเดินทางไปยังจุดหมายจากสนามบินอย่างไรบ้าง ต้องเดินไกลแค่ไหน ต้องนั่งหลายต่อหรือเปล่า ยิ่งข้อมูลเยอะก็ยิ่งดี เพราะสามารถเปรียบเทียบราคา และลดการสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุ หากคุณไม่หาข้อมูลการเดินทางเผื่อไว้ก่อน ก็อาจจะพบปัญหาในการเดินทางไปยังจุดหมายที่ท่านต้องการได้ เช่นบางทีต้องเรียกแกร๊ป ก็อาจทำให้ค่ารถสูงขึ้นไปได้หลายเท่า ทำให้เปลืองเงินและมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางที่สูง 

7. ไม่จองที่พักหรือหาข้อมูลเผื่อไว้ก่อนเดินทาง

ไม่ว่าคุณจะไปท่องเที่ยวหรือไปทำงาน ก็ควรจะจองไว้ก่อนล่วงหน้า ยิ่งเป็นที่พักซึ่งอยู่ใกล้แหล่งท่องเที่ยว หรือช่วงเทศกาล ยิ่งต้องรีบจองล่วงหน้า หรืออาจลองหาที่พักที่ไกลจากแหล่งท่องเที่ยวก็ได้ แต่ถ้าใกล้กับการขนส่ง เช่น รถไฟฟ้า หรือรถเมล์แทนก็เป็นทางเลือกที่ดี เพราะราคามักจะถูก ทำให้ไม่เปลืองเงินหรือเสียเงินค่าที่พักโดยใช่เหตุ แถมจองง่ายกว่าโรงแรมติดกับแหล่งท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ยังไงก็อย่าลืมจองก่อนไป มิเช่นนั้น ถ้าห้องพักเต็มคุณอาจจะได้พักที่สนามบินหรือตามสถานีรถไฟฟ้าแทนซึ่งแน่นอนว่าไม่เป็นผลดีกับคุณแน่นอน 

8. ไปแหล่งที่นักท่องเที่ยวมักจะไปกัน

หากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม และหาเส้นทางไปง่าย แน่นอนว่า ค่าใช้จ่ายที่ตามมาจะแพงขึ้นเป็นเท่าตัว โดยเฉพาะค่าอาหารการกิน ค่าที่พักโรงแรม หรือค่าเข้าชมในบางที่จะทำให้ค่าใช้จ่ายในการเดินทางของคุณเพิ่มมากขึ้น ทำให้เปลืองเงินมากขึ้น ดังนั้น การไปชมหรือท่องเที่ยวแหล่งอื่นๆ ที่มีชื่อเสียง แต่อาจจะไม่ค่อยไม่ได้รับความนิยม ก็สามารถตัดปัญหาเรื่องคนเยอะ เรื่องค่าใช้จ่ายไปได้มากเลยทีเดียว

9. ไปเที่ยวในสถานที่ซึ่งตนเองไม่ได้สนใจ

การที่คุณไปท่องเที่ยวในที่ ๆ คุณไม่ได้มีความสนใจหรือชอบเลยแม้แต่น้อย ไปเพราะคนเขาบอก ๆ กันมานี่แหละ เป็นหนึ่งในพฤติกรรมการเดินทางที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะจะทำให้คุณเสียเวลาและเสียเงินโดยใช่เหตุ 

10. เดินทางโดยไม่มีประกันการเดินทาง

การเดินทางไปทำงานหรือไปเรียนหนังสือในชีวิตประจำวันก็เต็มไปด้วยอันตรายและอุบัติเหตุมากมายที่คาดเดาได้ยากแล้ว การเดินทางที่ห่างไกลจากแหล่งที่คุณคุ้นชิน โดยเฉพาะต่างประเทศ ยิ่งคาดเดาได้ยากเข้าไปใหญ่ ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาค่าใช้จ่ายก็แพงมาก ๆ ไหนจะค่ารักษาพยาบาล ค่าหมอ ค่าบุคคลากรทางการแพทย์ เหล่านี้จะทำให้คุณเปลืองเงินอย่างมาก และเสียเงินหลายเท่า

จำเป็นไหมที่คุณจะต้องเสียเงินทองและเสียเวลาไปกับสิ่งที่สามารถแก้ไขได้ไม่ยาก การแก้ไขทั้ง 10 พฤติกรรมเหล่านี้จะสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นในการเดินทางของคุณได้อย่างแน่นอน จะได้มีเงินเหลือไปช้อปปิ้ง หรือเดินทางไปเที่ยวที่อื่นในวันหยุดรอบถัดไป

ดังนั้น การทำประกันการเดินทาง กับ แรบบิท แคร์ จึงเป็นเหมือนการทำประกันอุบัติเหตุที่ช่วยลดความเสี่ยงจากค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมาได้ นอกจากนี้ ยังคุ้มครองค่าใช้จ่ายในกรณีเครื่องบินดีเลย์เป็นระยะเวลานาน กระเป๋าสูญหาย หรือแม้แต่การตกเครื่องอีกด้วย เรียกได้ว่าคุ้มครองครบทุกส่วนหมดเรื่องกังวลไปเลยจริง ๆ


 

บทความตะลอนเที่ยว

Rabbit Care Blog Image 88656

ตะลอนเที่ยว

แนะนำถนนคนเดินเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไป พร้อมสรุปให้ว่ามีวันไหนบ้าง

ถนนคนเดินเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวซึ่งใครเดินทางมาท่องเที่ยวเชียงใหม่ก็พลาดไม่ได้ ต้องลองไปเดินเที่ยวที่ถนนคนเดินเชียงใหม่สักแห่งที่อยู่ใกล้ ๆ
Nok Srihong
11/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88581

ตะลอนเที่ยว

พาเที่ยวม่อนกุเวร ไหว้ท้าวเวสสุวรรณที่ จ.เชียงใหม่ วิธีการเดินทาง-รายละเอียดที่ต้องทราบก่อนไป

‘ม่อนกุเวร’ จังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ที่หากใครเป็นสายชื่นชอบในการทำบุญขอพรกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือนับถือองค์ท้าวเวสสุวรรณจะพลาดไม่ได้
Nok Srihong
05/03/2024
Rabbit Care Blog Image 88307

ตะลอนเที่ยว

วันเดย์ทริป กรุงเทพ มีที่ไหนให้ได้ไปเที่ยวบ้าง ใครเวลาน้อยแต่อยากพักผ่อนควรดู!

ถ้าหากคุณเป็นคนที่มีวันหยุดค่อนข้างน้อย เวลาออกเที่ยวไม่เยอะมากเท่าไหร่นัก คุณอาจเหมาะกับวันเดย์ทริปก็เป็นได้ โดยเฉพาะใครที่มีรถยนต์ส่วนตัว
Nok Srihong
05/03/2024