ตะลอนเปย์

ของมันต้องมี! สมาร์ทวอทช์ปัง ๆ ที่มี GPS สำหรับผู้ป่วยอัลไซเมอร์

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published November 01, 2022

ปัจจุบัน ผู้สูงอายุในไทยเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์กันเยอะมาก นอกจากนี้ปัญหาการหายตัวไปของเรื่องผู้สูงอายุที่ป่วยเป็นอัลไซเมอร์ก็เพิ่มมากตามไปด้วย แน่นอนว่าเราคงไม่อยากให้เกิดเรื่องแจ้งคนหายเกิดขึ้นกับคนในครอบครัวอย่างแน่นอน และอุปกรณ์ที่ช่วยลดความเสี่ยงเหล่านี้ลงได้ก็คือ สมาร์ทวอทช์ ที่มี GPS  นี่เอง! 

แล้วเราจะเลือกสมาร์ทวอทช์อย่างไรดีให้กับผู้สูงอายุที่บ้านดีนะ? ทำไมต้องเป็นสมาร์ทวอทช์ ที่มี GPS  แรบบิท แคร์ ไมีคำตอบให้ ไปดูกันเลย!

  
เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
icon angle up or down

สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
  

ทำไมสมาร์ทวอทช์ที่ GPS จึงสำคัญกับผู้สูงอายุกัน ? 

ในปัจจุบัน ทางกรมสุขภาพจิตเผยว่า จากสิถิติพบผู้สูงวัยไทยมีภาวะสมองเสื่อมมากถึง 8 แสนกว่าคน หรือนับเป็น 8 ใน 100 คน และสภาพแวดล้อมไทย ผู้ป่วยดั่งกล่าวมักจะอาศัยอยู่กับครอบครัวที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ผู้สูงอายุอาจหายออกจากบ้านได้

และจากข้อมูลของมูลนิธิกระจกเงาในปี 2562 พบว่า ในหนึ่งปี มีการแจ้งคนหายมากถึง 800 คน และหนึ่งในจำนวนนั้น คือ ผู้สูงอายุป่วยเป็นอัลไซเมอร์ 149 คน และยังหาไม่พบอีก 117 คน

และเพื่อป้องกันไม่ให้เรื่องดั่งกล่าวเกิดขึ้น นอกจากการเพิ่มผู้ดูแลสำหรับผู้สูงวัยแล้ว การมีสมาร์ทวอทช์ (smart watch) ที่มี GPS จะช่วยลดความเสี่ยงที่ผู้ป่วยอัลไซเมอร์จะกลายเป็นคนหายได้ เพราะสมาร์ทวอทช์ที่มี GPS ในตัว นอกจากจะช่วยเก็บข้อมูลด้านสุขภาพแล้ว ยังช่วยติดตามตัวบุคคล เหมาะใช้ติดตามหรือป้องกันกรณีเด็กหรือผู้สูงอายุสูญหายออกจากบ้าน ช่วยระบุตำแหน่งหรือตรวจจับพิกัดต่าง ๆ ได้ ทำให้ป้องกันความเสี่ยงที่เราจะต้องแจ้งคนหายดั่งกล่าวได้เป็นอย่างดี!

รวมแบรนด์ Smart Watch ที่มี GPS และเหมาะสำหรับผู้สูงวัย

สมาร์ชวอชที่มี GPS นั้น มีหลากหลายแบรนด์ โดยแบรนด์ที่ แรบบิท แคร์ ขอแนะนำว่าเหมาะกับผู้สูงอายุ จะมีดังนี้

MyKronoz

หนึ่งในแบรนด์สมาร์ชวอชที่น่าสนใจ สามารถเชื่อมต่อกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้ทั้ง 3 ระบบ ได้แก่ iOS, Android และ Windows Phone เหมาะสำหรับผู้สูงอายุเนื่องจากมีหน้าจอใหญ่ ใช้งานง่าย

ยังเป็นสมาร์ชวอชที่ออกแบบมาเพื่อช่วยดูแลด้านสุขภาพผู้สวมใส่ ทั้งฟีเจอร์บอกจำนวนก้าว ระยะทาง และรวมถึงแคลอรี่ที่ใช้ในแต่ละวัน, คุณภาพการนอน, ตั้งเวลาปลุก หรือตั้งเตือนให้ทานยาให้ตรงเวลาได้อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์กันน้ำ สามารถใส่ระหว่างการทำกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ล้างจาน, ซักผ้า หรือว่ายน้ำได้เป็นอย่างดี 

แต่ทั้งนี้อาจจะต้องเลือกรุ่นให้ดี เนื่องจากบางรุ่นของ MyKronoz จะไม่มี GPS ในตัว หากต้องการซื้อให้ผู้ป่วยอัลไซเมอร์อาจจะต้องเลือกรุ่นที่มีบอกถึง GPS จึงจะดีที่สุด เช่น รุ่น ZeSport 2 ซึ่งอาจมีราคาเพิ่มขึ้นด้วย 

I-smart

หนึ่งในสมาร์ทวอชที่น่าสนใจ เพราะนอกจากฟังก์ชั่นด้านสุขภาพ ที่ช่วยบันทึกข้อมูลสุขภาพของเจ้าของ หรือฟังก์ชั่นช่วยเตือนไม่ให้นั่งท่าเดิมนานเกินไปแล้ว ยังมีฟังก์ชั่นเจ๋ง ๆ อีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ฟังก์ชั่นการใส่ SIM มือถือ ทำให้สามารถใช้รับสายและโทรออกได้ ฟังเพลง ถ่ายรูปเล่นได้แล้ว ยังช่วยเตือนผู้สูงอายุที่มักจะวางโทรศัพท์มือถือห่างตัวหรือเผลอวางทิ้งไว้จนโดนขโมยได้ด้วย! 

โดยสมาร์ทวอทช์ I-smart จะส่งเสียงและสั่นเตือนเจ้าของให้ทราบ หากเครื่องโทรศัพท์ห่างจากตัวเจ้าของไปมากกว่า 5 เมตร ช่วยแก้ปัญหาเรื่องการหลงลืมวางของทิ้งไว้ได้เป็นอย่างดี 

UPro

อีกหนึ่งแบรนด์สมาร์ทวอทช์ที่เหมาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ เพราะนอกจากจะมีราคาเบา ๆ แล้ว ยังมีระบบสำคัญที่สามารถส่งตำแหน่งของผู้สวมใส่ให้ปลายทางทราบเพื่อป้องกันการพลัดหลงกัน หรือผู้สูงอายุเดินออกนอกบ้านและกลับบ้านไม่ถูก แม้ผู้สูงอายุจะไม่สามารถสื่อสารหรือบอกได้ว่าตัวเองอยู่ที่ไหนได้ 

นอกจากนี้ยังสามารถกำหนดพื้นที่ปลอดภัยได้ เช่น ในบริเวณบ้าน ในหมู่บ้าน ในซอยบ้าน หากกรณีที่มีการเดินออกจากพื้นที่ที่กำหนดไว้ ระบบจะส่งสัญญาณเตือนผู้สูงอายุ และส่งกลับมาที่โทรศัพท์มือถือที่แจ้งไว้ปลายทาง เช่น เบอร์ของลูก เป็นต้น และสามารถกำหนดเบอร์โทรออกฉุกเฉินได้ 3 เบอร์ 

โดยรุ่นที่แนะนำคือ รุ่น UPro Watch P5 และ รุ่น Amazfit Bip U Pro 

Xiaomi Mi Watch

แบรนด์สมาร์ทวอทช์ยอดฮิตที่มีให้เลือกหลากหลายราคา มี GPS/GLONASS ในตัว พร้อมคุณสมบัติกันน้ำ สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจและตรวจจับการนอนหลับได้ พร้อมฟังก์ชั่นด้านสุขภาพอีกมากมาย 

Huawei Watch Fit

สมาร์ทวอทช์ที่มี GPS ในตัว และแบตเตอรี่อยู่ได้นาน มาพร้อมโหมดด้านฟังก์ชั่นสุขภาพที่เหมาะทั้งผู้ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย หรือผู้สูงวัยที่ต้องะตรวจจับความอิ่มตัวของออกซิเจนในเลือด รวมทั้งการนอนหลับตลอดเวลา

OPPO Watch Series

OPPO Watch มีจุดเด่นเป็นหน้าจอที่มีขอบจอโค้งแบบ 3D นอกจากนี้ก็ยังมี GPS และรองรับ eSIM ทำให้สามารถใช้โทรศัพท์หรืออินเทอร์เน็ตได้ในตัวโดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับมือถือ อีกทั้งยังรองรับทั้งการวัดการเต้นของหัวใจและอัตราการนอนหลับ รวมทั้งกันน้ำได้ลึก 50 เมตร

Apple Watch 

หนึ่งในแบรนด์ที่เรียกได้ว่าเป็น Smart Watch ที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะนอกจากจากจะมีฟังก์ชั่นมากมายที่เกี่ยวข้องกับด้านสุขภาพ อย่าง สามารถเก็บบันทึกการเดิน การออกกำลังกาย การนอนหลับได้, วัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจ รวมไปถึงวัดออกซิเจนในเลือดในสถานการณ์โควิดและ PM 2.5 ได้แล้วยังมีฟังก์ชั่นส่ง SOS ในกรณีที่เกิดการล้มหมดสติ หรือรถชน ไปยังโรงพยาบาล ตำรวจ หรือช่วยติดต่อเบอร์โทรฉุกเฉินอย่างลูกหลานเราได้อีกด้วย 

หรือในกรณีที่ Smart Watch อาจจะไม่ตอบโจทย์ แต่ก็กังวลว่าผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่บ้านอาจพลัดหลงไกลได้ แรบบิท แคร์ ขอ แนะนำสิ่งของที่ช่วยทดแทนได้ ดังนี้

AirTag

หากผู้สูงอายุที่บ้าน หรือผู้ป่วยอัลไซเมอร์ ไม่สามารถสวมใส่ smart watch ได้ คุณอาจจะนำ AirTag มาประยุกต์ใช้ โดยติดไว้ส่วนใดส่วนนึงของเสื้อผ้าผู้สูงวัยก็จะช่วยติดตามได้หากมีการผลัดหลง หรือผู้ป่วยเดินออกจากบ้านโดยที่เราไม่รู้ตัวได้

สายรัดข้อมือหาย(ไม่)ห่วง

หนึ่งในโครงการจากทางมูลนิธิกระจกเงา ที่สร้างริสแบรนด์หรือสายรัดข้อมือ ที่มาพร้อม QR Code และ RFID (Radio Frequency Identification) ให้คุณรับไปใช้งานฟรี ๆ โดยสายรัดช้อมือนี้จะบันทึกข้อมูลของผู้ป่วยอัลไซเมอร์ที่ได้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการเอาไว้

ในกรณีที่หลงทาง ผู้ป่วยอัลไซเมอร์ไม่สามารถจดจำบ้านหรือชื่อลูกหลานได้ ก็จะใช้วิธีการสแกนสายรัดข้อมือแทน จากนั้นจะทำการส่งข้อมูลมาที่มูลนิธิกระจกเงา เพื่อช่วยประสานงานกับผู้ดูแลพร้อมดำเนินการนำคนหายกลับสู่ครอบครัวได้!

smart watch อาจกลายเป็นของสำคัญที่คุณจะต้องใช้ หากมีผู้ป่วยอัลไซเมอร์หรือผู้สูงวัยในบ้าน และสำหรับใครที่ไม่อยากจะใช้เงินก้อนในการซื้อ การเลือกใช้บัตรเครดิตดี ๆ สักใบก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ แถมบางบัตรเครดิตยังผ่อนได้เป็นระยะเวลานานถึง 10 เดือนอีกด้วย!

ใครที่ยังไม่มีบัตรเครดิตหรืออยากได้บัตรเครดิตสักใบไว้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นใช้ซื้อ smart watch  AirTag หรือใช้ซื้อของข้าวของอื่น ๆ สมัครบัตรเครดิตง่าย ๆ กับ แรบบิท แคร์!

ที่นี้ นอกจากบัตรเครดิตจะสมัครง่าย ๆ แค่ปลายนิ้วคลิกแล้ว ยังมีบริการเปรียบเทียบบัตรเครดิต พร้อมคำแนะนำจากแคร์เอเจนท์ที่ช่วยให้การสมัครบัตรเครดิตของคุณราบรื่นได้ พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ อีกมากมาย หรือจะเลือกซื้อประกันสุขภาพที่มีให้เลือกหลากหลาย ทั้ง ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุ หรือแม้แต่ประกันสุขภาพเด็ก คลิกเลย!

เปรียบเทียบประกันสุขภาพกับ Rabbit Care พิเศษ! ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์


     

    บทความตะลอนเปย์

    ตะลอนเปย์

    ชุดเวียดนามยอดฮิตติดตลาดในปัจจุบันคืออะไร ? สั่งซื้อช่องทางไหนได้บ้าง ?

    ชุดเวียดนาม คำที่ช่วงนี้เชื่อว่าตัวแม่สายแฟชั่นจะต้องได้ยินผ่านหูหรือเห็นผ่านตากันบ้าง เพราะทั้งเหล่าดารา เซเลป อินฟลูเอนเซอร์
    กองบรรณาธิการ
    11/12/2023

    ตะลอนเปย์

    สะพานเหล็ก ชื่อนี้การันตี ตำนานศูนย์รวมร้านของเล่นที่ยังมีลมหายใจ

    เชื่อหรือไม่ว่าสะพานเหล็กที่เราเรียกกันทุกวันนี้  คือ หนึ่งในโบราณสถานของชาติที่มีขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2438 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2558
    ONLYWONDER
    10/08/2023

    ตะลอนเปย์

    เรื่อง(ของ) บ้าน ๆ เลือกปลั๊กไฟยังไงให้ปลอดภัย

    ปลั๊กไฟ หนึ่งในอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์ที่ทุกคนต้องมีติดบ้าน และแน่นอนว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายคนอาจจะเผลอมองข้าม ซื้อปลั๊กไฟแบบไหนก็เหมือนกัน
    คะน้าใบเขียว
    13/02/2023