แคร์การเงิน

ชี้เป้า! 5 ธุรกิจที่ยังไปต่อได้ แม้ไวรัสจะถาโถม

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published April 06, 2020

เชื่อว่าตอนนี้แทบทุกภาคส่วนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลายกิจการต้องปิดตัว บางแห่งก็มีการปลดพนักงาน ทำให้ตอนนี้มีคนว่างงานจำนวนมาก แถมเจ้าของกิจการก็เซกันไปตาม ๆ กัน แต่ในวิกฤตแบบนี้ก็ยังมีอีกหลายธุรกิจที่ปรับตัวทันและยังไปต่อได้ วันนี้ Rabbit Care เลยอยากแชร์ 5 ธุรกิจมาแรง แซงโควิด-19 พร้อมเคล็ดลับเจ๋ง ๆ มาฝากกัน


5 ธุรกิจมาแรง ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงระบาด

1. ธุรกิจร้านอาหาร

ถ้าคุณมีร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านกาแฟ หรือ ร้านเบเกอรี่ ที่โดดเด่นด้านความอร่อย คุณภาพอาหาร รวมทั้งรสชาติที่ถูกปากลูกค้า ก็ไม่จำเป็นต้องหวั่นวิตกกับวิกฤตครั้งนี้เลย เพราะการที่คุณต้องปิดร้านชั่วคราว ไม่ได้แปลว่าต้องปิดกิจการ หรือเลิกขายอาหารจริงไหม? คุณยังสามารถปรับเปลี่ยนหน้าร้านให้มาอยู่ในรูปแบบร้านค้าออนไลน์ หรือเข้าร่วมกับฟู้ดเดลิเวอรี่เจ้าดัง ไม่ว่าจะเป็น Grab Food, Get, Food Panda และ Lineman เป็นต้น เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงเมนูอร่อย ๆ ของคุณได้เช่นเดิม

หรือถ้าร้านของคุณมีทุนสำรองเอาไว้สักก้อน เราขอแนะนำให้สร้างช่องทางจัดส่งเป็นของตัวเอง อาจจะมีบริการจัดส่งฟรีเมื่อสั่งอาหารในราคาขั้นต่ำ หรือคิดค่าจัดส่งตามระยะทางสำหรับลูกค้าในพื้นที่โดยรอบ วิธีนี้จะช่วยให้คุณมีรายได้เข้าร้านอย่างสม่ำเสมอ แถมยังมีงานให้ลูกจ้างทำตามปกติอีกด้วย


2.ธุรกิจขนส่ง/เดลิเวอรี่

ประชาชนส่วนมากก็ตอบรับนโยบาย #อยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ของรัฐบาลกันเป็นอย่างดี และก็ไม่ค่อยมีใครอยากออกไปไหนมาไหนในช่วงนี้ การสั่งอาหาร หรือสั่งสินค้าออนไลน์จึงเป็นช่องทางที่สะดวกและตอบโจทย์ลูกค้ามากที่สุด เจ้าของธุรกิจขนส่งหรือโลจิสติกส์จึงสามารถหยิบข้อนี้มาเป็นจุดแข็งในการเดินหน้าธุรกิจต่อไป เริ่มตั้งแต่ทำการศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าในแต่ละพื้นที่ แล้วนำมาปรับใช้กับรูปแบบการจัดส่งที่น่าจะตอบโจทย์มากที่สุดและได้รับความพึงพอใจมากที่สุด

คุณอาจจะปรับปรุงบริการขนส่งให้รวดเร็วทันใจ อบรมพนักงานให้มีใจบริการมากขึ้น และอาจจะมีการรับประกันสินค้าว่าจะถูกจัดส่งอย่างดี ไม่บุบสลาย หรือเกิดปัญหาระหว่างจัดส่ง เพื่อให้ผู้รับแฮปปี้ และเลือกใช้บริการอีกในครั้งต่อ ๆ ไป


3. ร้านหนังสือ

อีกหนึ่งธุรกิจที่ยังไปต่อได้สบาย ๆ ก็คือ ร้านหนังสือ ยิ่งถ้าร้านของคุณขยับขยายมาที่แพลทฟอร์มออนไลน์เป็นที่เรียบร้อย รับรองว่ายังไงก็ไปได้สวย เพราะคนที่เก็บตัวอยู่บ้านนาน ๆ ตามดูซีรี่ส์จนปวดตา ก็คงอยากหาหนังสือดี ๆ อ่านสัก 2-3 เล่ม หรือน้อง ๆ นักเรียนที่ต้องเตรียมตัวสอบก็ต้องหาหนังสือติวสอบเจ๋ง ๆ มาลับสมองช่วงที่อยู่บ้านว่าง ๆ คุณจะเลือกขายออนไลน์พร้อมจัดส่งตัวเล่มถึงบ้าน หรือขายในรูปแบบ E-Books ก็ยังปังสุด ๆ

ร้านหนังสือออนไลน์เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์อย่างมาก ยิ่งถ้าคุณดูแลลูกค้าประหนึ่งเพื่อนที่รู้ใจ มีคนคอยให้คำแนะนำและรีวิวหนังสืออย่างจริงใจ รับรองว่าลูกค้าซื้อไปแล้วก็ต้องกลับมาซื้อซ้ำแน่นอน


4. ร้านของขวัญ/ร้านดอกไม้

จะไวรัสโควิด-19 หรือเศรษฐกิจซบเซาแค่ไหน วันสำคัญหรือวันพิเศษก็ยังคงพิเศษไม่เปลี่ยนไป ไหนจะวันเกิดแฟน วันครบรอบแต่งงานของพ่อแม่ หรือส่งดอกไม้ไปเยี่ยมคนป่วยที่โรงพยาบาล เพราะฉะนั้นร้านของขวัญหรือร้านดอกไม้ไม่ต้องกังวลว่าจะไปต่อไม่ได้ เพราะถ้าคุณรับมือไหว ยังไง ๆ ก็ไม่มีชะงัก เพียงแต่คุณภาพ ราคา และการบริการต้องสมเหตุสมผล อย่าได้คิดโขกราคาในช่วงนี้ เพราะถ้าลูกค้าเกิดเสียความรู้สึกขึ้นมา ร้านคุณจะไม่ได้ไปต่อจริง ๆ แล้วนะ

คุณอาจจะต้องลองปรับเปลี่ยนรูปแบบร้านค้าและการให้บริการให้ตอบโจทย์กับยุคที่ไวรัสแพร่ระบาด ไม่ว่าจะเป็น การครีเอทสินค้าให้เข้ากับยุคสมัย การสั่งซื้อแบบออนไลน์พร้อมบริการจัดส่งแบบปลอดเชื้อ หรือมีราคาโปรโมชั่นเอาใจลูกค้ากันเสียหน่อย


5.ร้านยา/ร้านเวชภัณฑ์

เนื่องจากร้านขายยา หรือเวชภัณฑ์ยังได้รับการยกเว้นจากประกาศของรัฐบาล ทำให้เปิดร้านได้ตามปกติ นี่จึงยังเป็นโอกาสในการทำเงินของคุณ นอกจากวางขายหน้าร้านตามปกติ เราก็ขอแนะนำให้คุณขยายไปที่ร้านค้าออนไลน์ในราคาที่เป็นมิตร พร้อมบริการจัดส่งด่วนทันใจ เพราะร้านยาจะมีเภสัชกรประจำร้านคอยให้คำปรึกษา ซึ่งน่าเชื่อถือกว่าการซื้อยาทานเองตามร้านสะดวกซื้อ เพียงแต่คุณต้องมีใบอนุญาตให้ถูกต้อง และบริการลูกค้าอย่างซื่อสัตย์

ร้านยาในยุคที่ไวรัสโควิด-19 ระบาดก็ต้องเป็นร้านยาที่ปลอดเชื้อ มีการเช็ดล้างทำความสะอาดทั่วบริเวณร้านอยู่เสมอ ติดป้ายให้ลูกค้าทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยก่อนเข้าร้าน มีเจลล้างมือให้บริการ รวมทั้งพนักงานในร้านเองก็ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันอย่างถูกวิธี เพื่อให้ร้านยาของคุณปลอดภัยและน่าเชื่อถือ


แน่นอนว่าช่วงนี้หลาย ๆ ธุรกิจคงได้รับผลกระทบค่อนข้างมาก ซึ่ง Rabbit Care ก็อยากเป็นกำลังใจให้ทุก ๆ คนผ่านพ้นปัญหานี้ไปได้ โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจที่รู้จักปรับตัว และมองหาลู่ทางใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดให้ธุรกิจยังคงขับเคลื่อนไปได้อย่างต่อเนื่อง อาจจะปรับเปลี่ยนรูปแบบจากขายหน้าร้านเป็นการขายของออนไลน์ พร้อมบริการจัดส่งถึงบ้าน ตอบโจทย์ยุคโควิด-19 ที่ต้องเก็บตัวสุด ๆ

สนใจสมัครสินเชื่อส่วนบุคคล กับ Rabbit Care เพื่อเป็นทุนสำรองในการหมุนเวียนธุรกิจช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติ คลิกเลย!


 

บทความแคร์การเงิน

แคร์การเงิน

รวม 6 วิธี ในการลดหย่อนภาษี แถมช่วยวางแผนชีวิตดี ๆ ให้กับตนเอง

‘ลดหย่อนภาษี’ สิ่งที่ถ้าเป็นไปได้ผู้ที่ต้องยื่นภาษีทุกคนก็ล้วนแล้วแต่อยากทำ เมื่อเวลาที่ต้องยื่นภาษีเวียนมาอีกครั้ง แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
15/02/2024

แคร์การเงิน

อิสรภาพทางการเงิน คืออะไร มีความสำคัญอย่างไร ? ต้องทำอย่างไรจึงจะมีอิสรภาพทางการเงิน ?

พูดถึงคำว่าอิสรภาพทางการเงิน (Financial Independence) สำหรับคนที่รู้ความหมายก็คงไม่มีใครที่ไม่อยากมี
คะน้าใบเขียว
03/01/2024