แคร์เรื่องบ้าน

รู้ก่อนกู้! ราคาบ้าน จะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published January 28, 2020

บ้าน เป็นหลักทรัพย์ชิ้นใหญ่และสำคัญต่อการใช้ชีวิต หลายคนที่กำลังเริ่มต้นสร้างเนื้อสร้างตัวจึงเลือกซื้อบ้าน คอนโด หรือรถยนต์ เพื่อเติมเต็มความสุขของชีวิตให้มากขึ้น 

ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ใคร ๆ ต่างก็ฝันอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง เมื่อถึงช่วงเวลาที่ต้องตัดสินใจจะกู้สินเชื่อบ้านเพื่อซื้อบ้าน ขอแนะนำว่าอย่าเพิ่งรีบร้อน เพราะบางครั้งผู้ขายก็ตั้งราคาบ้านได้ไม่เหมาะสมนัก


กู้สินเชื่อบ้านจะถูกหรือแพง ขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง?

คนที่ต้องการซื้อบ้านควรรู้ว่า ปัจจัยใดบ้างที่จะทำให้ราคาบ้านนั้นสูง-ต่ำ เมื่อเทียบกับงบประมาณที่คุณมีแล้วมันสมเหตุสมผลกันหรือไม่

Demand-Supply

Demand หรือ อุปสงค์ หมายถึง ความต้องการในการซื้อ ส่วน Supply หรือ อุปทาน หมายถึง ความพร้อมในการขายเพื่อตอบสนองความต้องการซื้อ

พิจารณาช่วงเวลา ณ ขณะนั้นว่ามีการสร้างบ้านออกมาเพื่อขายในจำนวนมากเกินไป จนเกินความต้องการซื้อและทำให้ผู้ขาย ขายบ้านยากขึ้น ทางโครงการอาจมีโปรโมชันต่าง ๆ หรือลดราคาบ้านลง เพื่อกระตุ้นให้คนอยากซื้อบ้านมากขึ้น บ้านจึงมีราคาถูกลง

หรืออีกกรณีหนึ่งคือ บ้านที่ก่อสร้างและขายในทำเลยอดนิยม จะมีผู้ต้องการซื้อเป็นจำนวนมาก ทางโครงการจึงตั้งราคาสูงเพื่อเก็งกำไร ทำให้บ้านมีราคาที่สูงขึ้น แม้คุณสมบัติบางอย่างอาจไม่ครบ เช่น พื้นที่ใช้สอยน้อย มีเสียงรบกวน หรือแวดล้อมด้วยมลพิษ ฯลฯ

อัตราเงินเฟ้อ

ด้วยสภาพเศรษฐกิจ ค่าแลกเปลี่ยนทางการเงินต่าง ๆ ที่มีการแปรผันอยู่เป็นระยะ จึงอาจทำให้เกิดภาวะอัตราเงินเฟ้อ คือการที่ค่าเงินลดลง และราคาของสินค้าหรือบริการต่าง ๆ เพิ่มสูงขึ้น

ภาวะเงินเฟ้อส่งผลต่อเจ้าของโครงการในเรื่องทุนสำหรับการสร้างบ้าน เพราะเมื่อเกิดอัตราเงินเฟ้อ แล้วของแพงมากขึ้น ค่าวัสดุก่อสร้าง ค่าจ้างแรงงาน และราคาของที่ดินก็จะพากันสูงขึ้นตามไปด้วย ทำให้ราคาบ้านที่จะขายนั้นสูงขึ้นตามไปด้วย

แต่ผู้ขายบ้านบางเจ้าก็เลือกที่จะลดคุณภาพของวัสดุลง หรือลดคุณสมบัติอื่น ๆ ของบ้าน เพื่อให้คงราคาเดิมที่คาดว่าขายได้เอาไว้ ซึ่งผู้ซื้อบ้านต้องพิจารณาตัวบ้านให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ


ทำเลที่ตั้ง

ปัจจัยที่สำคัญที่สุดของการซื้อบ้าน เพราะถ้าซื้อบ้านในทำเลที่ดี จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นได้ และสร้างความสะดวกสบายให้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

ไม่ใช่แค่เฉพาะตัวทำเลที่ตั้งของบ้านเท่านั้น แต่ยังหมายรวมไปถึงสภาพแวดล้อม, ความปลอดภัย และสถานที่สำคัญที่ใกล้เคียง ที่จะส่งผลให้ทำเลนั้น ๆ เป็นทำเลทอง ควรค่าแก่การซื้อบ้านมากขึ้น ปัจจัยแวดล้อมเหล่านี้จึงส่งผลให้ราคาบ้านพุ่งสูงขึ้นนั่นเอง

โอกาสในการต่อยอดของทำเล

นอกจากการพิจารณาคุณสมบัติของทำเลที่จะซื้อบ้านในปัจจุบันแล้ว การศึกษาข้อมูลเพื่อประเมินถึงสถานการณ์ของทำเลว่าในอนาคตอันใกล้ ทำเลนี้จะสามารถพัฒนาไปได้ในทางใดบ้าง

การเลือกซื้อบ้านในทำเลใจกลางเมือง สิ่งที่ได้รับก็จะเป็นความสะดวกสบายในการคมนาคม และใกล้กับห้างสรรพสินค้า แหล่งไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ แต่ค่าครองชีพสูง ส่วนการซื้อบ้านในแถบชานเมือง ก็เป็นทำเลที่มีโอกาสในการพัฒนาได้มากขึ้นในอนาคต อาจเติบโตและกลายเป็นย่านที่กลุ่มนายทุนต่าง ๆ อาจหันมาสนใจ

เช่น การเข้าถึงของรถไฟฟ้า ที่จะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับทำเลนั้น ๆ ได้มากขึ้น เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสที่ผู้คนจะเข้าถึงพื้นที่นั้นได้มากขึ้น ซึ่งการเลือกบ้านใหม่พร้อมอยู่ ที่ตั้งอยู่บนทำเลที่มีศักยภาพและน่าพัฒนาต่อก็จะมีราคาที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ


ความปลอดภัย

การจะลงหลักปักฐานเลือกที่อยู่อาศัยที่ใดสักที่หนึ่งนั้น สิ่งที่คนเราต้องการมากที่สุดก็คือความปลอดภัย เพราะบ้านควรจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดแล้ว

ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน ควรสอบถามถึงเรื่องระบบรักษาความปลอดภัยรอบ ๆ โครงการ การติดตั้งอุปกรณ์ดูแลความปลอดภัยภายในบ้าน รวมทั้งการสำรวจชุมชนในละแวกใกล้เคียงว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร หรือมีมุมมืด มุมอับที่เสี่ยงอันตรายอยู่ใกล้ ๆ กับบริเวณโครงการหรือไม่

บ้านที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ครบวงจร จะมีราคาสูงกว่า เพราะมีค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับระบบรักษาความปลอดภัยเพิ่มเข้ามาด้วยนั่นเอง


หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังพิจารณาเรื่องซื้อบ้าน หรือกำลังมองหาทำเลดี ๆ ที่น่าลงทุนอสังหาฯ ลองนำปัจจัยเหล่านี้ไปช่วยในการตัดสินใจก่อนที่จะกู้สินเชื่อบ้าน เพื่อให้คุณได้บ้านที่มีคุณสมบัติตรงตามที่ต้องการในราคาที่สมเหตุสมผลยังไงล่ะคะ


บทความแคร์เรื่องบ้าน

แคร์เรื่องบ้าน

ไฟฟ้าลัดวงจรอันตรายหรือไม่ เกิดจากอะไร วิธีปฏิบัติตัวเมื่อไฟฟ้าลัดวงจร

ไฟฟ้าลัดวงจร เหตุการณ์สุดอันตรายที่แน่นอนว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แล้วทุกคนรู้กันหรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วไฟฟ้าลัดวงจรคืออะไร ? เกิดจากอะไร
กองบรรณาธิการ
01/03/2024

แคร์เรื่องบ้าน

รีโนเวทบ้านเก่าคุ้มค่าหรือไม่ ? ทางเลือกของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการประหยัดงบประมาณ !

สำหรับคนยุคใหม่ที่กำลังสร้างตัวและกำลังวางแผนในการสร้างครอบครัวในอนาคตนั้น
คะน้าใบเขียว
22/12/2023