แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ชวนดูแลสุขภาพ และ เลือกประกันสุขภาพ แบบโดนใจ

ผู้เขียน : ใบไม้ร่าเริง

"เมื่อมีโอกาสและมีงานทำ ควรเต็มใจทำ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งข้อแม้หรือเงื่อนไขอันใดไว้ให้เป็นเครื่องกีดขวาง ไม่ว่าจะจับงานสิ่งใด ย่อมทำได้เสมอ" พระบรมราโชวาทในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวันพระราชทานปริญญาบัตรแก่วิทยาลัยเทคโนโลยีและอาชีวะศึกษา ๘ กรกฎาคม ๒๕๓๐

close
Published July 16, 2020

“การไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ” นั้นคือเรื่องจริง แต่ในชีวิตจริงที่ต้องทำงานหนักและใช้ชีวิตเร่งรีบ บางครั้งทำให้เกิดความเครียด และโรคต่าง ๆ ก็จะตามมา วันนี้ Rabbit Care ได้รวบรวมเคล็ดลับดี ๆ เพื่อดูแลสุขภาพให้เป๊ะเว่อร์ นอกจากนี้ ยังจะชวนเพื่อน ๆ เลือกประกันสุขภาพ แบบคุ้มค่าและโดนใจมาฝากอีกด้วย

เลือกประกันสุขภาพ

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรงเว่อร์ 

1.การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายมีประโยชน์มาก ๆ สามารถทำได้ในทุกเพศทุกวัย ควรออกกำลังกายอย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้งเป็นอย่างต่ำ ครั้งละ 30-50 นาที แต่ถ้าออกทุกวันได้ก็จะยิ่งดี แต่ก็ไม่ควรหักโหมจนเกินไป ควรออกกำลังกายแต่พอดี เพื่อให้หัวใจสูบฉีดเลือดได้เต็มที่ แต่ถ้าหากเหนื่อยมากผิดปกติ จนรู้สึกแน่นหน้าอก เจ็บหน้าอก หายใจติดขัด ให้รีบหยุด และค่อย ๆ หายใจเข้า-ออก ช้า ๆ จนรู้สึกดีขึ้น แต่ถ้าคุณยังเหนื่อยง่ายแม้ออกกำลังกายเบา ๆ ก็ควรไปเช็กร่างกายกับแพทย์ดูนะ

เลือกประกันสุขภาพ

2.ต้องควบคุมน้ำหนักตัว

การควบคุมน้ำหนักตัวเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญของการดูแลสุขภาพ เพื่อน ๆ ควรรับประทานอาหารให้ครบ 3 มื้อ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์ครบ 5 หมู่ โดยเน้นให้มีผัก-ผลไม้ ในทุก ๆ มื้อ และทานในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่มากหรือน้อยจนเกินไป  ระบบต่าง ๆ ในร่างกายจะได้ทำงานตามปกติ

การเลือกรับประทานอาหารมากไปหรือน้อยไปนั้นอาจพิจารณาได้จากน้ำหนักตัวของคุณเอง ควรควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน หรือตรงกับค่าดัชนีมวลกาย (Body mass index : BMI) ตามเพศและวัยของคุณเอง

เลือกประกันสุขภาพ

3.นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

ห้องนอนต้องเงียบสงบ อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวก เพราะการนอนหลับพักผ่อน เป็นการซ่อมแซมร่างกายส่วนที่สึกหรอ และสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งระยะเวลาในการนอนหลับที่ดีจะอยู่ที่ประมาณ 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรดื่มน้ำชา กาแฟ น้ำอัดลม ในช่วงใกล้เวลาจะนอน เพราะอาจจะทำให้หลับยากยิ่งขึ้น 

สำหรับหลาย ๆ คนที่มีภาวะเครียดจนนอนไม่หลับ เราขอแนะนำให้ออกกำลังกายช่วงเย็น ๆ และงดทานอาหารที่ย่อยยากในมื้อเย็น จากนั้นก็เปิดเพลงบรรเลงเบา ๆ ให้สมองรู้สึกผ่อนคลาย รับรองว่าหลับง่ายขึ้น และหลับสนิทขึ้นแน่นอน

เลือกประกันสุขภาพ

4. หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และของมึนเมา

ถ้าอยากมีสุขภาพที่ดีควรเลี่ยงการสูบบุหรี่ และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น และยังเป็นตัวก่อโรคร้าย ๆ ตามมาอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น โรคหลอดเลือดตีบ มะเร็งปอด ตับแข็ง มะเร็งตับ และโรคเกี่ยวกับสมอง เป็นต้น ซึ่งถ้าลด ละ เลิกได้เร็วเท่าไหร่ ก็จะทำให้คุณกลับมามีสุขภาพที่ดีได้เร็วเท่านั้น 

เลือกประกันสุขภาพ

5.สังเกตความผิดปกติของร่างกาย

เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง เพื่อน ๆ จึงควรหมั่นสังเกตความผิดปกติของร่างกาย และรีบทำการรักษาก่อนที่จะลุกลามใหญ่โตเป็นโรคร้ายต่าง ๆ จนเกินจะเยียวยาได้ ไม่ว่าอาการเหล่านั้นจะมากหรือน้อยก็ตาม ก็ไม่ควรที่จะปล่อยปละละเลย ต้องรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อให้ทันต่อการรักษานั่นเอง 

แม้ว่าร่างกายจะไม่แสดงอาการเจ็บป่วยอะไรเลย แต่ก็ไม่ควรนิ่งนอนใจคิดว่าร่างกายนั้นแข็งแรงสมบูรณ์ แต่ควรเข้าเช็กร่างกาย หรือตรวจสุขภาพดูบ้าง เพื่อให้รู้เท่าทันต่อการรักษา เช่นเดียวกับ กลุ่มโรงพยาบาลกรุงเทพและโรงพยาบาลในเครือ BDMS 45 แห่ง ทั่วประเทศ ที่มีเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยต่อการวินิจฉัยของโรค โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่คอยให้การรักษาตลอด 24 ชม. 

ผู้ป่วยมั่นใจได้กับการรักษาพยาบาลในระดับคุณภาพตามมาตรฐานทางการแพทย์ แม้ว่าจะอยู่ในช่วงกรณีฉุกเฉินก็สามารถเข้ารับบริการ ณ โรงพยาบาล ทั่วประเทศภายใน 72 ชั่วโมงแรก จากนั้นจะมีการดูแลเคลื่อนย้ายเข้ารักษาต่อในกลุ่มพันธมิตร BDMS ซึ่งประกอบด้วย 

  • โรงพยาบาลกรุงเทพศูนย์วิจัย
  • โรงพยาบาลกรุงเทพสนามจันทร์
  • โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา
  • โรงพยาบาลกรุงเทพระยอง
  • โรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา
  • โรงพยาบาลกรุงเทพขอนแก่น
  • โรงพยาบาลกรุงเทพภูเก็ต
  • โรงพยาบาลกรุงเทพหาดใหญ่
  • โรงพยาบาลกรุงเทพเชียงใหม่
  • โรงพยาบาลบีเอ็นเอช
  • โรงพยาบาลเปาโล เกษตร
  • โรงพยาบาลเปาโล สมุทรปราการ
  • โรงพยาบาลพญาไท 1
  • โรงพยาบาลพญาไท 2
  • โรงพยาบาลพญาไท 3
  • โรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท
  • โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี
  • โรงพยาบาลสมิติเวช ศรีนครินทร์

 

การเลือกประกันสุขภาพให้ตอบโจทย์จะต้องเริ่มเช็กตั้งแต่สุขภาพของตัวเอง ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคภัยต่าง ๆ รวมทั้งเบี้ยประกันที่คุณจ่ายไหว ซึ่งแน่นอนว่าความคุ้มครองและสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ก็จะครอบคลุมตามจำนวนเงินค่าเบี้ยประกัน Rabbit Care ก็เป็นอีกช่องทางที่รวบรวมประกันสุขภาพจากหลาย ๆ บริษัทมาให้เพื่อน ๆ ได้เลือกและลองเปรียบเทียบราคากันอย่างจุใจ

สนใจ เลือกประกันสุขภาพ สำหรับผู้ป่วยใน-ผู้ป่วยนอก ได้ที่ Rabbit Care

 

บทความแคร์เรื่องประกันสุขภาพ

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

เคล็ด (ไม่) ลับ 5 สเต็ป วิธีเลิกบุหรี่แบบเห็นผล ไม่ต้องหักดิบ

รู้ทั้งรู้ว่าการสูบบุหรี่ทำร้ายร่างกายขนาดไหน แต่ก็ยังสูบ! เพราะบุหรี่ เป็นหนึ่งในสารเสพติดที่มีการใช้มากที่สุด
กองบรรณาธิการ
10/08/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ปวดท้องเมนส์-ปวดท้องประจำเดือน เสี่ยงเป็นอะไร แบบไหนที่ควรพบแพทย์?

ปวดท้องเมนส์ หรือ ปวดท้องประจำเดือน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในผู้หญิงในช่วงเวลามีประจำเดือน
กองบรรณาธิการ
08/05/2023

แคร์เรื่องประกันสุขภาพ

ทำประกันต้องตรวจสุขภาพก่อนหรือไม่? ตรวจอะไรบ้าง? ใช้สิทธิ์ตรวจสุขภาพประกันสังคมได้หรือไม่?

ยังคงเป็นคำถามคาใจของใครหลาย ๆ คน อยู่ไม่น้อย สำหรับการขอทำประกัน ไม่ว่าจะเป็นประกันชีวิต หรือประกันสุขภาพ
กองบรรณาธิการ
31/10/2022