แคร์สุขภาพ

ดื่มกาแฟยังไง ไม่ให้เป็นอันตรายต่อร่างกาย

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด เขียนบทความด้านการบริหารเงินส่วนบุคคลและการลงทุนต่าง ๆ กว่า 7 ปี เริ่มต้นที่งานเขียนที่ Rabbit Finance จนย้ายมาที่ Rabbit Care

close
Published November 10, 2022

หลายคนไม่น้อยเลย ที่รู้สึกว่าชีวิตในยามเช้าไม่สามารถขาดกาแฟได้ หรือเวลาทำงานจำเป็นจะต้องดื่มกาแฟตลอดเวลา แม้ว่าจะช่วยให้ร่างกายตื่น และกระปรี้กระเปร่า แต่เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในกาแฟนั้นมีคาเฟอีน ที่กินเยอะอาจส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

แล้วแบบนี้ ต้องดื่มอย่างไรดีนะ ให้ไม่เกิดผลเสียต่อร่างกาย? วันหนึ่งเราสามารถดื่มกาแฟได้กี่แก้ว? ดื่มแค่ไหนเรียกพอดี ไม่ติดกาแฟมากเกินไป? แล้วถ้ากินกาแฟดําทุกวัน อันตรายไหม? วันนี้ แรบบิท แคร์ จะพาทุกคนไปหาคำตอบกัน! 

สมัครประกันสุขภาพกับน้องแคร์ รับบริการปรึกษาแพทย์ฟรี! ไม่ต้องไปโรงพยาบาล
icon angle up or down

เลือกแผนประกันสุขภาพที่คุณสนใจ

    ชื่อนามสกุล

    หมายเลขโทรศัพท์

    รู้จักกันให้มากขึ้นกับกาแฟ เครื่องดื่มที่ช่วยให้คุณตื่นตลอดทั้งวัน

    กาแฟ คือหนึ่งในเครื่องดื่มที่มีปริมาณคาเฟอีนมากเป็นอันดับต้น ๆ และกาแฟก็มีข้อดีอยู่มากมาย นอกจากจะทำให้เราสามารถตื่นได้ ร่างกายกระปรี้กระเปร่าแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการออกกำลังกายอีกด้วย โดยผลการวิจัยได้บอกไว้ว่า หากดื่มกาแฟก่อนออกกำลังกาย จะช่วยให้ความเมื่อยล้ากล้ามเนื้อน้อยลงอีกด้วย

    โดยปริมาณการดื่มกาแฟในแต่ละวันให้เหมาะสมนั้น ได้มีแพทย์ได้ออกมาให้คำแนะนำว่า ร่างกายของผู้ใหญ่จะสามารถบริโภคคาเฟอีนได้ ในแต่ละวันไม่เกิน 300 – 400 มิลลิกรัม/วัน เมื่อเปรียบเทียบแล้วจะเทียบเท่ากับกาแฟ 3 – 4 แก้ว 

    หรือหากคำนวณให้ละเอียด คาเฟอีน 2.5 มิลลิกรัม ต่อ น้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม (โดยเอา 2.5 x น้ำหนักตัวเป็นกิโลกรัม)  เช่น 

    คุณแคร์ มีนำหนักตัว 60 กิโลกรัม x 2.5  =  จำนวนคาเฟอีนที่ร่างกายรับได้ 150  มิลลิกรัม 

    โดยเฉลี่ยแล้วกาแฟ 1 แก้ว จะมีปริมาณคาเฟอีน 95 มิลลิกรัม หมายความว่า คุณแคร์ไม่ควรดื่มกาแฟกาแฟดำเกินวันละ 1 – 2 แก้ว 

    แต่ทั้งนี้ไม่ใช่แค่กาแฟเท่านั้นที่มีคาเฟอีนผสมอยู่ อาหารหรือเครื่องดื่มอื่น ๆ ก็สามารถมีคาเฟอีนแอบแฝงได้เช่นกัน เช่น น้ำชา, น้ำอัดลม,  โกโก้ หรือเครื่องดื่มชูกำลัง เป็นต้น

    ถ้าดื่มกาแฟมากไป จะส่งผลเสียอย่างไรต่อร่างกาย?

    แน่นอนว่ามีข้อดีแล้ว ก็ย่อมมีข้อเสีย เพราะหากร่างกายได้รับคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไป หรือเกินขนาด (Caffeine Overdose) อาจส่งผลกระทบต่อระบบต่าง ๆ ของร่างกาย ดังนี้

    • ระบบประสาทส่วนกลาง 

    อาจทำให้มือสั่น นอนไม่หลับ เกิดความวิตกกังวล ปวดศีรษะ บางครั้งอาจทำให้ชักได้

    • ระบบทางเดินอาหาร 

    คาเฟอีนจะช่วยเพิ่มการหลั่งของกรดและน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร ทำให้ปริมาณน้ำย่อยและกรดในกระเพาะอาหารมากขึ้น ซึ่งอาจเป็นผลเสียต่อผู้ที่เป็นโรคแผลในกระเพาะอาหารหรือลำไส้ได้ และควรหลีกเลี่ยงการทานคาเฟอีน

    • ระบบการไหลเวียนโลหิต 

    สารคาเฟอีนจะเข้าไปกระตุ้นหัวใจ เพิ่มการไหลเวียนโลหิต อาจเพิ่มความดันโลหิตชั่วคราว โดยผู้ที่มีภาวะความดันโลหิตสูงเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว อาจเพิ่มความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้

    • ระบบทางเดินปัสสาวะ

    หากร่างกายได้รับคาเฟอีนมากเกินไป อาจทำให้ไตขับน้ำออกมาเยอะขึ้น กระตุ้นให้เกิดการปัสสาวะบ่อย และอาจทำให้แคลเซียมซึ่งเป็นสารก่อนิ่วชนิดหนึ่งถูกขับออกมาพร้อมปัสสาวะ หากเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคนิ่วอยู่แล้ว อาจทำให้เกิดนิ่วในระบบทางเดินปัสสาวะ หรือเกิดการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะได้ นอกจากนี้ยังทำให้การทำงานของไตเสื่อมสภาพลง เป็นที่มาของภาวะไตวายได้อีกทางด้วย

    แล้วแบบนี้ ต้องดื่มกาแฟอย่างไรให้ถูกหลัก ดีต่อสุขภาพกันนะ?

    จะเห็นได้ว่า กาแฟ หากเราดื่มให้เป็น จะส่งผลดีต่อร่างกายมากมาย เพียงแค่เราดื่มในปริมาณที่เหมาะสม และถูกต้อง สำหรับใครที่ชื่นชอบกาแฟ อาจจะลองปรับเปลี่ยนทริคในการดื่ม จะช่วยให้ดีต่อสุขภาพได้โดยที่เราไม่ต้องงดกาแฟเลยเสียด้วยซ้ำ!  โดย แรบบิท แคร์ ขอแนะนำ ทริคการดื่มกาแฟให้ดีต่อสุขภาพ ดังนี้

    เลือกดื่มให้ถูกเวลา

    เวลาที่ดื่มกาแฟที่ดีที่สุด ควรเลือกเป็นช่วงก่อน 14.00 น. เพราะถ้าดื่มหลัง 14.00 น. อาจทำให้ร่างกายมีปัญหานอนไม่หลับ เพราะคาเฟอีนสามารถตกค้างในร่างกายได้แม้จะหมดช่วงที่ทำให้ตื่นตัวไปแล้วก็ตาม หรือหากมีความจำเป็นจะต้องดื่มให้ตื่นในช่วงบ่าย ให้ลองนับช่วงเวลาดื่มกาแฟห่างจากเวลาเข้านอน 4-6 ชั่วโมง แทน

    เช่น คุณใส่ใจ มักจะเข้านอนในช่วงเที่ยงคืนของทุกวัน หมายความว่า คุณใส่ใจจะสามารถดื่มกาแฟได้ก่อน 6 โมงเย็น – 2 ทุ่ม จึงจะไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกายและเวลานอน 

    นอกจากนี้ ไม่ควรดื่มกาแฟครั้งละมาก ๆ ควรดื่มกาแฟแบบค่อย ๆ จิบ หรือหากต้องดื่มหลายแก้วในวันเดียว  ควรแบ่งดื่มห่างกัน แก้วละ 2-3 ชั่วโมง จะดีที่สุด

    พยายามทานอาหารเสริมแคลเซียม และดื่มน้ำตามมาก ๆ

    ถ้าเรามีการบริโภคคาเฟอีนเป็นประจำ อาจทำให้ร่างกายสูญเสียแคลเซียมออกจากร่างกายทางปัสสาวะ จนเสี่ยงภาวะกระดูกพรุน ดังนั้น นอกจากการบริโภคกาแฟแต่ละพอดี นอกจากนี้ให้ทานอาหารที่มีแคลเซียม เช่น นม ปลาเล็กปลาน้อย ผักใบเขียว เป็นต้น จะช่วยป้องกันได้

    และหลังดื่มกาแฟเสร็จ ควรดื่มน้ำตามมาก ๆ เพื่อป้องกันภาวะร่างกายขาดน้ำ เพราะสารคาเฟอีนมีฤทธิ์กระตุ้นระบบขับปัสสาวะของไต ทำให้เราปัสสาวะบ่อยขึ้น หากดื่มน้ำน้อยเกินไปอาจเสี่ยงทำให้ร่างกายขาดน้ำได้

    ที่สำคัญ ไม่ควรดื่มกาแฟในช่วงที่ท้องว่าง เพราะในช่วงที่ท้องว่าง จะทำให้ปริมาณกรดไฮโดรคลอริกในกระเพาะเพิ่มมากขึ้น อาจทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารได้

    เลือกดื่มกาแฟดำหรือกาแฟหวานน้อย

    สำหรับใครที่ดื่มกาแฟดำไม่ไหว พยายามเลือกกาแฟที่มีเบสเป็นเอสเพรสโซ่ เช่น อเมริกาโน่ คาปูชิโน่ หรือลาเต้ แทนกาแฟปกติ หรือแบบ 3-in-1 เพราะจะมีปริมาณคาเฟอีนและน้ำตาลน้อยกว่า และพยายามเลือกสั่งแบบหวานน้อย หรืออาจเปลี่ยนนมถั่วเหลือง, นมไขมันต่ำแทนนมทั่วไป รวมถึงใช้หญ้าหวานเป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลเพื่อลดปริมาณแคลอรีส่วนเกิน

    แต่จะให้ดี ควรเลือกดื่มเป็นกาแฟดำ ไม่ใส่นม และน้ำตาล เพราะนอกจากจะปราศจากน้ำตาลและแคลอรีส่วนเกินแล้ว ประโยชน์กาแฟดำยังมีอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น 

    • เพิ่มประสิทธิภาพระบบเมตาบอลิซึม ทำให้ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้น
    • กาแฟดำ ลดกรดยูริคในเลือด ซึ่งเป็นที่มาของโรคเก๊าท์ได้
    • มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยชะลอวัย
    • ลดความเสี่ยงเป็นโรคภัยอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น โรคไวรัสตับอักเสบซี, โรคมะเร็ง, ลดความเสี่ยงเป็นอัลไซเมอร์ เป็นต้น 

    โดยการ กินกาแฟ ดํา ทุกวัน อันตราย ไหม ? บอกเลยว่าไม่อันตราย หากคุณเลือกดื่มให้เหมาะสมในปริมาณที่เราแนะนำไว้ข้างต้น คือ วันละไม่เกิน 3 แก้ว นัั้นเอง และแนะนำให้ดื่มในปริมาณน้อย ๆ พอ จิบช้า ๆ ให้พอรู้สึกตื่นก็เพียงพอแล้ว

    ถึงแม้ประโยชน์กาแฟดำจะมีมากมาย หรือการกินกาแฟดำให้พอเหมาะจะช่วยส่งผลดี แต่แรบบิท แคร์ แนะนำให้ดื่มแต่น้อย ๆ ไม่จำเป็นก็ไม่ต้องดื่มทุกวัน ถ้าง่วงก็เปลี่ยนมานอนให้เร็วขึ้น หรือหาผลไม้สดทานเพื่อเพิ่มความสดชื่นแจ่มใสในตอนเช้าจะเป็นผลดีต่อร่างกายที่สุด

    เพราะเรื่องสุขภาพไม่เคยเป็นเรื่องไกลตัว แม้แต่กาแฟก็อาจเป็นประเด็นให้กับร่างกายได้ ดังนั้น รับมือไว้ก่อน กับ ประกันสุขภาพ แรบบิท แคร์ ไว้ก่อนก็ไม่เสียหาย! 

    ที่นี้มีบริการเปรียบเทียบประกันสุขภาพ ทั้ง ประกันสุขภาพทั่วไป, ประกันสุขภาพโรคร้ายแรง หรือประกันสุขภาพโรคเฉพาะทางอีกด้วย คลิกเลย! 

      
    เปรียบเทียบบัตรเครดิตที่ใช่ สมัครเลย!
    icon angle up or down

    สามารถเลือกได้มากกว่า 1 ข้อ

    เด็กจบใหม่ รักการท่องเที่ยว รักการช้อปปิ้ง รักความหรูหรา รักสุขภาพ รักการกิน
      

     

    บทความแคร์สุขภาพ

    แคร์สุขภาพ

    โยคะ (Yoga) มีประโยชน์อย่างไร สามารถบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจได้จริงหรือไม่ ?

    โยคะ หนึ่งในศาสตร์การออกกำลังกายที่แน่นอนว่าหลายคนคงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีและทราบกันถึงประโยชน์หลาย ๆ อย่างที่โยคะมีต่อร่างกายของคนเรา
    Nok Srihong
    11/04/2024

    แคร์สุขภาพ

    ดนตรีบำบัด คืออะไร ? ดนตรีสามารถบำบัดจิตใจและความเครียดได้จริงหรือไม่ ?

    เราต่างก็ทราบกันดีอยู่แล้วว่าเสียงดนตรีสามารถช่วยให้เกิดความผ่อนคลายของร่างกายและจิตได้
    Nok Srihong
    11/04/2024