แคร์สัตว์เลี้ยง

5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต แต่ละชนิดมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน ?

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published July 21, 2023

ใครที่กำลังมองหาสัตว์เลี้ยง หรือมีความคิดที่อยากจะมีสัตว์เลี้ยงมาเป็นเพื่อนคู่ใจ-เพื่อนแก้เหงาสักตัวต้องอ่าน แนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงยอดฮิต พร้อมบอกว่าสัตว์เลี้ยงแต่ละชนิดนั้นมีลักษณะนิสัยอย่างไร เหมาะกับเจ้าของแบบไหน นิสัยเจ้าของหรือข้อจำกัดของเจ้าของแบบไหนจะเหมาะสมกับการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงชนิดไหน แรบบิท แคร์ รวบรวมข้อมูลมาให้ ทุกคนจะได้นำไปประกอบการตัดสินใจก่อนพาน้อง ๆ มาเป็นสมาชิกภายในครอบครัว

สัตว์เลี้ยงยอดฮิต : สุนัข

สัตว์เลี้ยงยอดฮิตแบบสุนัข ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอันดับต้น ๆ ซึ่งมีทั้งรูปลักษณ์ที่ตัวเล็กน่ารักน่าเอ็นดูครองใจผู้ที่รักสัตว์หลาย ๆ คน ไปจนถึงสายพันธุ์ที่มีรูปลักษณ์น่าเกรงขาม ตัวใหญ่ ที่นิยมเลี้ยงไว้ในการเฝ้าบ้าน แต่ทั้งนี้นั้นไม่ว่าจะเป็นสุนัขที่ตัวเล็กหรือตัวใหญ่ มีลักษณะรูปร่างแบบไหน สิ่งหนึ่งที่ถือเป็นจุดเด่นจนสามารถครองใจคนทุกเพศทุกวัยก็คือนิสัยที่มีความซื่อสัตย์ต่อเจ้าของ ฉลาด แสนรู้ และพร้อมที่จะเป็นเพื่อนที่ดีที่สุดให้กับมนุษย์นั่นเอง

นอกจากนี้สุนัขยังเป็นสัตว์ที่ต้องการความสนใจ ความรัก และความดูแลเอาใจใส่จากเจ้าของเป็นอย่างมาก จึงเหมาะสมกับผู้ที่ต้องการสมาชิกตัวใหม่ของบ้านที่มีความน่ารัก ซื่อสัตย์และพร้อมที่จะใช้เวลาร่วมกับคุณอยู่ตลอดเวลา

เจ้าของที่เหมาะกับการเลี้ยงหมา : น้องหมานั้นเหมาะกับเจ้าของที่รักและมีความรับผิดชอบในการเลี้ยงสัตว์ อีกทั้งยังต้องมีพื้นที่ประมาณหนึ่งสำหรับให้สัตว์เลี้ยงแสนรักของคุณได้มีพื้นที่วิ่งเล่นไปมา เพราะลักษณะนิสัยพื้นฐานของสุนัขนั้นส่วนมากเป็นนักสำรวจ อยากรู้อยากเห็น ชอบที่จะวิ่งเล่นไปมา ซึ่งการมีพื้นที่ส่งผลดีต่อทั้งสุขภาพจิตของและสุขภาพร่างกายของพวกมันโดยตรงเลยทีเดียว

สัตว์เลี้ยงยอดฮิต : แมว

สัตว์เลี้ยงอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมสูงมากอย่างแมวนั้น ความจริงแล้วนิสัยแมวค่อนข้างซับซ้อนและเข้าใจยาก จะแตกต่างกับน้องหมาที่พร้อมจะเข้ามาเล่นกับเราตลอดเวลา เพราะแมวนั้นจะเป็นสัตว์ที่มีโลกส่วนตัวสูง มีความคิดเป็นของตัวเอง ห่วงความเป็นส่วนตัวค่อนข้างมาก จะเข้าหาเจ้าของเฉพาะเวลาที่ต้องการ แต่สิ่งที่ทำให้เจ้าแมวเหล่านี้ขึ้นแท่นสัตว์เลี้ยงสุดโปรดของใครหลายคนก็เป็นเพราะความน่ารัก นุ่มนิ่ม ถึงแม้บางครั้งจะดูหยิ่งแต่พอได้อ้อนขึ้นมาก็ทำให้ผู้ที่พบเห็นต้องใจเหลวไปตาม ๆ กันนั่นเอง

อีกทั้งมีผลวิจัยออกมาว่าการเลี้ยงแมวหรือมีปฏิสัมพันธ์กับแมวทำให้ร่างกายของมนุษย์เราหลั่งฮอร์โมนที่ช่วยให้เรามีความสุขออกมาอีกด้วย ดังนั้นอาจเรียกได้ว่าแมวนั้นเป็นสัตว์ที่เหมาะกับผู้ที่ชอบสัตว์น่ารัก ๆ แต่ไม่ต้องการสัตว์ที่มีความแอคทีฟหรือมีพลังงานล้นเหลือเท่าน้องหมานั่นเอง

เจ้าของที่เหมาะกับการเลี้ยงแมว : สำหรับเจ้าของที่เหมาะสมกับการเลี้ยงแมวนั้น ควรเป็นผู้ที่มีเวลาในการให้ความเอาใจใส่แก่เขา แต่ต้องไม่คาดหวังให้เจ้าแมวน้อยเข้าหาตัวเองก่อนเสมอไป พร้อมที่จะทำความเข้าใจธรรมชาติของแมว และมีพื้นที่ให้แมวปีนป่ายหรือเดินเล่นได้อย่างสบายใจนั่นเอง

สัตว์เลี้ยงยอดฮิต : นก

สำหรับสัตว์เลี้ยงที่ผู้ที่ชอบความสวยงามนิยมเลี้ยงมากเช่นกันอย่างนกนั้นเป็นสัตว์ที่มีความฉลาดมากกว่าที่หลายคนคาดเดา (ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์) มีสีสันสวยงามให้เลือกสรร จะเลี้ยงไว้ในกรงเพื่อความสวยงามหรือเลี้ยงแบบใกล้ชิดในบ้านก็ได้ ซึ่งนกที่นิยมเลี้ยงกันส่วนใหญ่จะสามารถสอนให้พูดได้ และสอนให้ชินกับสัมผัสของมนุษย์ได้มากเลยทีเดียว

 
เจ้าของที่เหมาะกับการเลี้ยงนก : สำหรับเจ้าของที่เหมาะกับสัตวืเลี้ยงแบบนกนั้น ควรเป็นเจ้าของที่มีความรู้เกี่ยวกับสัตว์ชนิดนี้มากพอสมควร อีกทั้งยังต้องมีเวลาในการเอาใจใส่และจัดเตรียมสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมให้แก่นก เพราะนกเป็นสัตวืที่รักอิสระอีกทั้งยังต้องการการบินที่เหมาะสมอีกด้วย

สัตว์เลี้ยงยอดฮิต : ปลาสวยงาม

ปลา สัตว์เลี้ยงยอดฮิตสำหรับผู้ที่มีเวลาค่อนข้างน้อย มีสีสันและรูปร่างสวยงาม อีกทั้งยังมีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกนำมาเลี้ยงกัน แม้จะไม่สามารถเล่นกับเราได้เหมือนสัตว์ชนิดอื่น ๆ หรือสอนให้ทำตามคำสั่งไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นสัตว์ที่ดูแลค่อนข้างง่าย ชวนให้เพลิดเพลินกับการตกแต่งตู้ปลาและผ่อนคลายเวลานั่งมองดู อีกทั้งยังช่วยประดับตกแต่งบ้านของเราให้ดูมีชีวิตชีวาและสวยงาม

เจ้าของที่เหมาะกับการเลี้ยงปลาสวยงาม : สัตว์เลี้ยงชนิดนี้เหมาะกับผู้ที่มีเวลาเล่นกับสัตว์ไม่มาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องมีเวลาในการดูแลความสะอาดตู้ปลาอยู่เสมอ และสังเกตอาการรวมถึงพฤติกรรมของปลาว่ามีอะไรผิดปกติ หรือเจ็บป่วยหรือไม่ เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

สัตว์เลี้ยงยอดนิยม : กระต่าย

กระต่ายเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีลักษณะนิสัยที่น่ารักและน่าสนใจมาก ลักษณะนิสัยของกระต่ายส่วนใหญ่มักเป็นสัตว์ที่มีความร่าเริงและเป็นมิตร พวกเขามักจะแสดงออกถึงความคล่องแคล่วและความนุ่มนวลในการเข้าสังคมกับผู้คน กระต่ายมีความสนใจในการเล่นและความสนุกสนาน มีความกระตือรือร้นในการกระโดดและเคลื่อนไหว 

นอกจากนี้ กระต่ายยังมีความเฉลียวฉลาดและมีความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวเพื่อเผชิญหน้ากับสภาพแวดล้อม อาจกล่าวได้ว่ากระต่ายเป็นสัตว์ที่น่ารักและน่าประทับใจสำหรับผู้ที่ต้องการเลี้ยงสัตว์แสนน่ารักช่วยฮีลใจได้ในทุกวัน

เจ้าของที่เหมาะกับการเลี้ยงกระต่าย : สำหรับผู้ที่เหมาะกับการเลี้ยงกระต่ายนั้นจะต้องเป็นผู้ที่มีความเอาใจใส่ และสามารถดูแลรักษาความสะอาดให้เจ้าตัวน้อยเหล่านี้ได้ อีกทั้งยังควรเป็นผู้ที่มีพื้นที่ในบ้านหรือในสวนให้เด็ก ๆ สามารถกระโดดหรือวิ่งเล่นได้ตามธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้นั่นเอง

ผ่อนสบาย! ซื้อประกันรถทุกชั้น ผ่อน 0% นานสูงสุด 10 เดือน

รถของคุณยี่ห้ออะไร

< กลับไป
< กลับไป

ระบุยี่ห้อรถของคุณ

ระบุปีผลิตรถของคุณ

ทั้งนี้สำหรับใครที่ต้องการจะเลี้ยงสัตว์ก็ควรมั่นใจว่าจะสามารถดูแลเอาใจใส่ได้เป็นอย่างดีตลอดทั้งช่วงชีวิตของพวกเขา มีความพร้อมในหลาย ๆ ด้าน ทั้งในด้านทุนทรัพย์ พื้นที่ในการเลี้ยงดู มีเวลาที่มากเพียงพอ ที่สำคัญต้องไม่ลืมคำนึงถึงการดูแลเมื่อสัตว์เลี้ยงของเราเกิดเจ็บป่วยขึ้นมาแบบไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นการเลือกซื้อประกันสัตว์เลี้ยง จาก แรบบิท แคร์ จึงถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีในการวางแผนการดูแลสัตว์เลี้ยงของคุณด้วยนั่นเอง

  

บทความแคร์สัตว์เลี้ยง

แคร์สัตว์เลี้ยง

รวมข้อมูล 23 สายพันธุ์แมวไทยโบราณ แมวมงคล สำหรับทาสแมว เลี้ยงพันธุ์ไหนดี?

เอาใจทาสแมวตัวจริงด้วยข้อมูลสายพันธุ์แมวไทย 23 สายพันธุ์ที่หลายคนอาจจะยังรู้จักไม่ครบ พร้อมทั้งข้อมูลอายุแมว แมวไทยโบราณสายพันธุ์ไหนมงคล
กองบรรณาธิการ
17/07/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

รู้จักแมวขาสั้นแสนน่ารัก พันธุ์แมวที่มีรายละเอียดมากกว่าขาจิ๋ว!

สำหรับแมวขาสั้นถือเป็นน้องแมวที่มีความหลากหลายทางด้านกายภาพอย่างมาก เช่น หน้าตาเหมือนสก็อตติชโฟลด์ ขนยาวเหมือนเปอร์เซีย
ONLYWONDER
29/06/2023

แคร์สัตว์เลี้ยง

แมวหาย ทำไงดี?​ มีวิธีตามแมวหายอะไรบ้างที่ผู้คนเคยใช้แล้วได้ผล

เชื่อว่าเวลาที่แมวหาย หรือเจ้านายคนโปรดเราหายออกไปจากบ้าน ในหัวใจของทาสอย่างเรา ๆ คงได้แต่วิตกกังวลว่าเค้าจะมีข้าวกินไหม จะถูกทำร้ายหรือเปล่า
ONLYWONDER
26/06/2023