แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถให้ประหยัดน้ำมัน ไม่ยาก!

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published August 25, 2020

พบกับเกร็ดความรู้และเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้การขับขี่รถยนต์ประหยัดน้ำมันและเซฟเงินในกระเป๋าของคุณมากขึ้น ว่าแล้วก็ตาม Autospinn ไปดูกันเลยดีกว่า

เทคนิคง่าย ๆ ขับขี่รถให้ประหยัดน้ำมันสุด ๆ

ช่วงนี้เงินทองหายาก อะไรที่ประหยัดได้ก็ต้องช่วยกันประหยัด รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิง ในบทความนี้ทาง Autospinn มีเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยคุณเซฟค่าน้ำมันในการเดินทางมาฝากกัน

เริ่มจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ ไม่ต้องอุ่นเครื่องนานเกินไป ในช่วงที่ขับออกตัวในระยะ 1-2 กิโลเมตรแรก ให้ขับแบบช้าๆเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องไปในตัว จะช่วยประหยัดน้ำมันกว่าการสตาร์ทเครื่องยนต์และจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่ 2-3 นาที เพราะจะทำให้เสียน้ำมันเชื้อเพลิงไปฟรี ๆ

ศึกษาเส้นทางลัด-เลี่ยงรถติด เปิดใช้ GPS ในการเดินทาง และเมื่อจอดรถทำธุระก็ดับเครื่องทุกครั้ง เช่น เติมน้ำมัน, ซื้อกับข้าว, จอดแต่งหน้าในห้างหรือสถานที่เที่ยวต่างๆ ฯลฯ และเมื่อจอดรถติดไฟแดง ให้ใส่เกียร์ว่าง (N) จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันได้มากกว่าใส่เกียร์ (D) ค้างไว้แน่นอน

ไม่ออกตัวกระชาก ใช้ความเร็วให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ ไม่ขับลากรอบ ถ้าเป็นรถยนต์เกียร์ออโต้ เมื่อใส่เกียร์ (D) ควรปล่อยเบรก ให้รถไหลไปซัก 1-2 วินาที แล้วค่อยเหยียบคันเร่งส่งกำลังแบบเบา ๆ

การขับผ่านเส้นทางที่มีลูกระนาด ให้กะระยะก่อนถึง แล้วปล่อยคันเร่งให้รถชะลอเองจนความเร็วเหมาะที่จะขึ้นเนินอย่างนุ่มนวล เมื่อพ้นแล้วก็เดินคันเร่งแผ่ว ๆ ให้พอมีความเร็วก่อนถึงลูกระนาดอันต่อไป

หลีกเลี่ยงการเพิ่มน้ำหนักอันเป็นภาระของเครื่องยนต์โดยไม่จำเป็น เช่น เครื่องเสียงชุดใหญ่ ชุดแต่งบางประเภท รวมถึงสัมภาระไม่จำเป็น

และทั้งหมดนี้ก็คือเคล็ดลับดี ๆ ที่จะช่วยให้รถของคุณมีตัวเลขอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่ดีขึ้น หากทำให้ติดเป็นนิสัยจะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าไปได้เยอะเลยทีเดียว แถมยังลดปริมาณการปล่อยก๊าซพิษในอากาศอีกด้วยนะ

อัปเดทรถยนต์ใหม่ ราคาโดน ๆ พร้อมโปรโมชั่นที่น่าสนใจ ต้องนึกถึง one2car.com และ ประกันรถยนต์สุดเจ๋ง จาก Rabbit Care

สนับสนุนบทความดี ๆ โดย Autospinn และติดตามเรื่องรถใหม่ก่อนใคร


บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

พวงมาลัยสั่น อันตรายไหม เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้าง

การเดินทางด้วยรถยนต์นั้นพวงมาลัยถือเป็นส่วนสำคัญมากในการควบคุม ถ้าเกิดเจอพวงมาลัยสั่นระหว่างเดินทาง คงทำให้หลายคนตกใจอย่างมากว่ารถยนต์ของเรา
Thirakan T
17/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

สรุปสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย

รวมข้อมูลเกี่ยวกับสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนนในประเทศไทย ว่าแท้จริงแล้วมันมาจากอะไรได้บ้าง และถ้าหากเปรียบเทียบข้อมูลจากหน่วยงาน
Thirakan T
11/04/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ขับรถปวดหลัง เพราะนั่งนานหลายชั่วโมง มีวิธีแก้ปวดแบบไหนให้ทำตามบ้าง

อาการขับรถปวดหลังสามารถเกิดขึ้นได้กับผู้ใช้งานรถยนต์ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางไกลหรือระยะสั้นก็ตาม
Thirakan T
11/04/2024