แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไฟหน้า – หลัง แบบไหน ถึงไม่ผิดกฎหมายกันนะ ?

ผู้เขียน : คะน้าใบเขียว

นักเขียนรุ่นไฮบริด ผู้พยายามเข้าใจมักเกิ้ล นิยมชมชอบกลางคืน สามารถผูกมิตรได้ด้วยของกินอร่อยๆ ตอนนี้กำลังหลบลี้หนีภัยจากออฟฟิศซินโดรมอยู่

close
Published December 29, 2020

หลังจากที่กรมขนส่งฯได้ออกประกาศเรื่องการดัดแปลง ไฟหน้า-ไฟท้าย ที่สว่างมากเกินมาตราฐาน จะถือว่าผิดกฎหมาย ทำให้หลายคนอาจจะกังวลใจกับไฟของรถตนเองว่าแบบไหนถึงจะไม่ผิดกฎหมาย หรือถ้าดัดแปลงยังไงให้ไม่ผิดกฎหมายได้บ้าง มาหาคำตอบกันดีกว่า

ไฟหน้า-หลังแบบไหน ถึงไม่ผิดกฎหมายกันนะ ?

โดยทั่วไปแล้ว ไฟต่าง ๆ ของรถทุกประเภทตามกฎหมาย ทั้งตำแหน่งการติดตั้ง จำนวนโคมไฟ ความสว่าง ทิศทางการส่องสว่างและสีของแสง ระบุดังนี้

 

ไฟหน้า – ไฟท้าย

  • โคมไฟแสงพุ่งต่ำได้ไม่เกิน 2 ดวง
  • โคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง
  • มีแสงขาว หรือเหลืองอ่อน ไม่สว่างจ้าจนเกินไป
  • อยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวา
  • สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร
  • มีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา สม่ำเสมอ คงที่ ไม่กะพริบ หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทําให้รบกวนสายตาผู้อื่น

ไฟเลี้ยว

  • ต้องใช้แสงสัญญาณกระพริบสีอำพัน ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2 หรือ 4 ดวง

ไฟหยุด 

  • ต้องเป็นแสงแดง สม่ำเสมอ คงที่ ไม่กระพริบ ติดตั้งที่ด้านท้าย จำนวน 2 หรือ 4 ดวง

ไฟส่องป้ายทะเบียน 

  • ต้องใช้เป็นแสงขาว จำนวน 1 หรือ 2 ดวง ติดตั้งที่ป้ายทะเบียน
  • ทั้งนี้ เจ้าของรถที่มีการดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายผิดไปจากที่กฎหมายกำหนด ขอให้แก้ไขให้ถูกต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภัยและไม่เป็นอันตรายรบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนน รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

 

มีโทษปรับยังไง ถ้าผิดกฎหมาย

สำหรับโทษ ของ รถตกแต่ง ไฟหน้า-ไฟท้าย ที่สีผิดปกติ ฝ่าฝืนดัดแปลงอุปกรณ์ส่องสว่างในลักษณะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ร่วมใช้ทางคนอื่นๆ เสี่ยงต่ออันตรายบนท้องถนน หากตรวจพบโดนปรับหนัก 2,000-50,000 บาท และอาจถูกสั่งระงับการใช้รถจนกว่าจะถูกให้แก้ไขจนแล้วเสร็จ

เห็นได้ขัดว่า การดัดแปลงไฟต่างๆ ให้สว่างมากเกินไป นอกจากเสี่ยงโดนปรับแล้ว อาจก่อให้เกิดอันตรายตามท้องถนนได้อีกด้วย แน่นอนว่าตลอดทั้งการขับขี่

แต่ถ้าอยากซื้อรถยนต์ เข้าไปอัปเดตรถยนต์ใหม่ ราคาดี และซื้อขายสะดวกสบาย ที่ one2car.com สนับสนุนบทความดีๆ โดย Autospinn อย่าลืมติดตามเรื่องรถใหม่-รถมือสองก่อนใครที่นี่


อย่าลืม เช็คประกันรถยนต์ พร้อมข้อเสนอพิเศษจาก Rabbit Care

 


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไม่หลบรถ ambulance ที่เปิดไฟไซเรนระวังรับโทษหนัก! พร้อมแนะนำวิธีหลบให้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย

พอได้ยินเสียงไซเรนรถ ambulance มาจากด้านหลังรถของเรา สิ่งแรกที่คิดควรจะต้องเป็นการหาทางหลบเลี่ยง เพื่อให้รถ ambulance สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024