แคร์ขับขี่ปลอดภัย

เหตุผลที่ควรมีมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว ในช่วงโควิด-19 ระบาด

ผู้เขียน : กองบรรณาธิการ

ทีมกองบรรณาธิการ กลุ่มนักเขียนผู้มีประสบการณ์ด้านรถยนต์ การเงิน และประกันภัย ของ แรบบิท แคร์ ที่เปิดดำเนินการมาแล้วมากกว่า 10 ปี

close
Published May 16, 2020

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังคงมีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้ติดเชื้อใหม่จะลดลงแล้ว แต่ในอนาคตข้างหน้า การใช้ชีวิตประจำวันของผู้คนย่อมเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน ไม่เว้นแม้แต่การเดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว


ใช้รถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว ลดความเสี่ยงจากการติดเชื้อ

จากนโยบาย Social Distancing ที่รัฐบาลอยากให้ผู้คนอยู่ห่างกัน ลดโอกาสการรับเชื้อจากคนรอบตัว ที่เราก็ไม่อาจรู้ได้ว่ามีคนไหนที่มีประวัติรับเชื้อ Covid-19 มาจากที่ใดกันบ้าง ซึ่งนโยบายนี้ ส่งผลให้ชีวิตประจำวันของผู้คนมีการเปลี่ยนไป เริ่มต้นจากการเดินทางด้วยรถสาธารณะ ที่มีกำหนดให้นั่งเว้นห่างกัน แต่นั่นก็สามารถทำได้เพียงแค่ในช่วงที่มีการให้ Work from home เท่านั้น หากมีการคลายล็อก และทุกอย่างก็จะกลับมาเหมือนเดิม ซึ่งก็มีความเสี่ยงที่อาจจะมีผู้ที่มีเชื้อแฝงตัวขึ้นมา ก่อให้เป็นการแพร่ระบาดได้อีก

ซึ่งจากจุดนี้เอง ทำให้นโยบาย Social Distancing คงจะถูกใช้งานไปอีกสักระยะใหญ่ ๆ เพราะในขณะนี้โลกของเรายังไม่มีวัคซีนที่จะจัดการกับเจ้าไวรัสร้ายตัวนี้ได้ เราทำได้เพียงแค่ลดโอกาสการติดเชื้อให้ได้มากที่สุด

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

รถส่วนตัวจึงถือเป็นทางเลือกที่ปลอดภัยกว่าการใช้รถสาธารณะ เพราะแน่นอนว่าบนรถสาธารณะ เราต้องเจอกับผู้คนมากหน้าหลายตา ไม่รู้ว่าใครเป็นใครมาจากไหน ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นความเสี่ยงที่อาจทำให้มีการแพร่ระบาดซ้ำได้อีกคราหนึ่ง เพราะงั้นแล้ว การหันมาใช้รถส่วนตัวจึงมีความปลอดภัยจากการสัมผัสเชื้อมากกว่ารถสาธารณะเป็นอย่างมาก เพราะว่าพาหนะคันนี้เป็นของเราอยู่แล้ว เราดูแลด้วยตนเอง ปลอดภัยกว่า

รถคันนึง ไม่ใช่ถูก ๆ รถมอเตอร์ไซค์ก็ใช้งานได้

และแน่นอนครับ รถคันหนึ่งไม่ใช่ถูกๆ ราคาของรถแต่ละคันก็มีหลักแสนบาทขึ้นไป แม้จะเป็นมือสองคุณภาพดี ก็อยู่ในระดับราคาหลักแสนบาทขึ้นไป รถมอเตอร์ไซค์ นับว่าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะนอกจากมีราคาค่าตัวที่ไม่แพง อยู่ในระดับหลักหมื่นบาทเท่านั้นแล้ว ยังมีโปรโมชั่นอีกมากมายที่ทำให้เราสามารถออกรถได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องใช้เงินสด เพียงแต่คอยผ่อนเอาในแต่ละเดือน

ซึ่งในกลุ่มคนที่ต้องเดินทางเป็นประจำในทุกๆ วันอยู่แล้ว แน่นอนครับว่าค่าผ่อนรถมอเตอร์ไซค์ จะมีความคุ้มค่ามากกว่านั่งรถสาธารณะมากกว่า เพราะจากเงินค่าโดยสารที่จ่ายไปในแต่ละวัน ถูกแปรเปลี่ยนมาเป็นค่างวดรถมอเตอร์ไซค์ที่เราเป็นเจ้าของนั่นเอง

โดยรถมอเตอร์ไซค์แบบที่ถูกออกแบบให้ใช้งานในชีวิตประจำวัน ปัจจุบันมีราคาอยู่ในระดับ 3 หมื่นบาทขึ้นไปจนถึงระดับหลายแสนบาท แล้วแต่ขนาดเครื่องยนต์ของรถ ซึ่งข้อดีของรถมอเตอร์ไซค์นั้นมีนานับประการ

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์ เดินทางได้สะดวก รวดเร็วกว่า

ข้อนี้ สิงไบเกอร์ขาประจำล้วนทราบกันดีว่า การขับขี่รถมอเตอร์ไซค์นั้นช่วยประหยัดเวลาจากสภาพการจราจรที่ติดขัดได้ดีมากขนาดไหน ด้วยขนาดของตัวรถที่ผอมเพรียว การขับขี่ผ่านช่องระหว่างรถยนต์ที่ติดขัดอยู่บนท้องถนนไปแบบสบายๆ กำหนดระยะเวลาเดินทางถึงปลายทางได้อย่างแม่นยำกว่า

มอเตอร์ไซค์ ประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า

รถมอเตอร์ไซค์ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 300 ซีซี ล้วนถูกออกแบบมาให้มีอัตราบริโภคน้ำมันเชื้อเพลิงที่ต่ำมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะในรถมอเตอร์ไซค์ทรง Moped ขนาดเครื่องยนต์ไม่เกิน 125 ซีซี สามารถทำอัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงได้ต่ำมากถึง 90 กม./ลิตร ได้เลยทีเดียว ซึ่งประกอบกับค่าน้ำมันในขณะนี้ที่ค่อนข้างต่ำ (22 เมษายน 2563 ค่าน้ำมันแก๊สโซฮอล 95 ลิตรละ 17.55 บาท) ทำให้ค่าใช้จ่ายด้านพลังงานต่อวันนั้นต่ำมากๆ

นอกจากประหยัดน้ำมันแล้ว ค่าบำรุงรักษาก็ถูกมากด้วยเช่นกัน การเช็คระยะในแต่ละครั้งนั้นจ่ายเงินเพียงหลักร้อยบาทเท่านั้นเอง เมื่อนำเอาระยะทางใช้งานมาหารเข้ากับค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตรแล้ว ในรถบางรุ่นมีต้นทุนการใช้งานต่อกิโลเมตรรวมค่าน้ำมันแล้วไม่ถึง 50 สตางค์ด้วยซ้ำไป

ประกันรถมอเตอร์ไซค์

มอเตอร์ไซค์ นำไปประกอบอาชีพเสริมได้

ท่ามกลางมาตรการ Lock down ของทางภาครัฐ รวมถึงนโยบาย Social Distancing อันส่งผลให้ชีวิตประจำวันของผู้คนส่วนใหญ่ ล้วนแล้วแต่อยู่กับที่พักอาศัยของตน ทำให้ธุรกิจการขนส่งสินค้า รวมถึงการขนส่งอาหาร เจริญเติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด รถมอเตอร์ไซค์ นอกจากเป็นพาหนะในการเดินทางแล้ว ยังสามารถนำมาประกอบอาชีพรับ-ส่งสินค้าจำนวนน้อยๆ อาทิเช่นอาหาร หรือพัสดุได้อีกด้วย ผ่านการขับขี่รับงานจากแอพลิเคชั่นส่งสินค้าต่างๆ ที่เปิดอยู่ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น Grab, Lalamove, GET, Line man ฯลฯ อีกมากมาย เป็นการสร้างรายได้ให้กับเจ้าของรถอีกช่องทางหนึ่ง

รีวิว Yamaha FreeGo 125 2020 ประกันรถมอเตอร์ไซค์

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับ 5 เหตุผลที่ควรมีรถมอเตอร์ไซค์ส่วนตัว ทั้งนี้ทั้งนั้น มอเตอร์ไซค์ จัดว่าเป็นพาหนะที่ผู้ขับขี่ควรมีทักษะการขับขี่ในระดับหนึ่ง เพื่อความปลอดภัยของตัวท่านเอง ประกอบควรมีสติทุกครั้งที่ขับขี่ และสุดท้ายอย่าลืม ขับขี่ปลอดภัย เปิดไฟ ใส่หมวก เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย ห่างไกลอุบัติเหตุ

อยากซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไว้ใช้งานส่วนตัวสักคัน พร้อมโปรโมชั่นดี ๆ คลิก one2car.com และอย่าลืมประกันรถจักรยานยนต์ พร้อมข้อเสนอพิเศษ จาก Rabbit Care 

สนับสนุนบทความโดย Autospinn ติดตามเรื่องรถใหม่ รถมือสองก่อนใครได้ที่นี่


บทความอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง


 

บทความแคร์ขับขี่ปลอดภัย

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ไม่หลบรถ ambulance ที่เปิดไฟไซเรนระวังรับโทษหนัก! พร้อมแนะนำวิธีหลบให้รถพยาบาลอย่างปลอดภัย

พอได้ยินเสียงไซเรนรถ ambulance มาจากด้านหลังรถของเรา สิ่งแรกที่คิดควรจะต้องเป็นการหาทางหลบเลี่ยง เพื่อให้รถ ambulance สามารถเดินทางไปถึงโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว
กองบรรณาธิการ
29/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

ทำความเข้าใจใครบ้างมีสิทธิ์ขอรถนำขบวน และติดต่อขอได้จากช่องทางไหน

จากที่เคยมีประเด็นร้อนบนโลกออนไลน์ เกี่ยวกับการให้บริการรถนำขบวนชาวต่างชาติ แบบที่มีค่าบริการชัดเจน จนดูเหมือนเกินขอบเขตการทำงานของรถตำรวจทางหลวง
กองบรรณาธิการ
26/03/2024

แคร์ขับขี่ปลอดภัย

บัตร Easy Pass ต่างจาก M-Flow อย่างไร แล้วสมัคร เติมเงินต้องทำอย่างไรบ้าง

เหล่านักเดินทางทุกท่านเคยคิดสงสัยในใจกันไหมว่า ตอนที่เราขับรถเข้าทางด่วนทำไมต้องมีช่อง Easy Pass, M Pass หรือ M Flow เต็มไปหมด ก่อนหน้านี้ แรบบิท แคร์
กองบรรณาธิการ
25/03/2024